Bạn có chấp nhận sự thật phũ phàng là pin điện thoại nào cũng có thể cháy nổ?

Galaxy Note 7 của Samsung cháy nổ do lỗi pin. Điều này ai cũng đã quá biết, khiến Samsung “nổi lềnh bềnh” trong gần cả tháng qua. Riêng tại Mỹ, nơi có 1 triệu máy được tiêu thụ trước khi có lệnh ngưng bán và triệu hồi, đã có 92 vụ việc được ghi nhận Galaxy Note 7 có triệu chứng quá nhiệt, trong đó có đến 26 vụ gây phỏng cho chủ nhân và 55 vụ gây hư hỏng các tài sản khác.

Nhưng khi nhìn vào vấn đề lỗi pin, ta có thể thấy không chỉ mình Galaxy Note 7 “dính chưởng”. Đầu năm năm, 500.000 xe điện cân bằng (hoverboard) đã bị thu hồi, cũng do lỗi bốc cháy do pin quá nhiệt.

Chưa hết, hãng xe điện cao cấp Tesla cũng dính phải sự cố 2 chiếc xe Tesla Model S trị giá gần cả trăm nghìn USD bốc cháy bắt nguồn từ pin, chỉ vì tài xế để bộ pin của xe (vốn nằm dưới gầm) va chạm với chướng ngại vật trên đường chạy khiến nó hư hỏng. Tesla đã sửa lỗi bằng cách gia cố thêm cho gầm xe để bảo vệ bộ pin tốt hơn.

Boeing 787 của Vietnam Airlines

Hết xe đến máy bay, Cục hàng không liên bang Mỹ đã cấm bay toàn bộ máy bay Boeing 787 mới sau khi có 2 vụ cháy cũng liên quan đến bộ pin phụ trợ trên máy bay xảy ra hồi năm 2013. Vấn đề này nay đã được khắc phục và Boeing 787 đã được bay trở lại.

Bạn thấy đó, chuyện lỗi pin gây nóng và cháy có thể bắt gặp ở bất kỳ đâu, trên bất kỳ thiết bị gì.

Suýt quên chưa nói, Sony, HP, Panasonic và Toshiba cũng từng gặp sự cố cháy pin trong các dòng laptop của họ, chỉ mới hồi đầu năm nay.

Bạn có chấp nhận sự thật phũ phàng là pin điện thoại nào cũng có thể cháy nổ?

Vụ triệu hồi sản phẩm lớn nhất liên quan đến lỗi pin thuộc về Dell với 4,1 triệu laptop bị thu hồi.

Tất cả pin của những sản phẩm trên đều dùng cùng một công nghệ: lithium-ion.

Xuất hiện từ đầu những năm 1990, pin lithium-ion được rất nhiều công ty điện tử ưa dùng do ưu điểm chứa nhiều năng lượng trong một kích thước nhỏ.

Thế nhưng do thiết kế theo ô năng lượng (cell) của nó, một khi một ô bị quá nóng, do khả năng dẫn nhiệt, các ô khác trong pin cũng sẽ nóng lên theo, chẳng mấy chốc mà sự quá nhiệt của toàn khối pin sẽ xảy ra.

Viên pin lithium-ion trong iPhone 7

Về cấu tạo, pin lithium-ion sử dụng “chất điện phân hòa tan” để trữ năng lượng, và vấn đề nằm ở đây: chất điện phân rất dễ cháy. Và một khi có lỗi gì xảy ra, năng lượng trong pin sẽ làm nóng chất điện phân này và khiến nó bắt lửa.

Sự thật thì để xảy ra một lỗi trong pin là rất thấp, với tỷ lệ chỉ là 1/10.000.000. Nhưng sự việc sẽ khác nếu lỗi xuất phát trong quá trình sản xuất (như Samsung đã thừa nhận), lỗi này sẽ bị nhân lên hàng loạt.

Như đã nói ở trên, tỷ lệ nóng pin gây cháy chỉ riêng tại Mỹ là 92, trong khi đã có chừng 1 triệu máy tiêu thụ tại đây. Vậy tức là tỷ lệ đã rút xuống còn 1/10.000. Trong khi có đến 2,5 triệu máy Galaxy Note 7 có nguy cơ lỗi đã đến tay khách hàng toàn cầu.

Các công ty công nghệ và các nhà khoa học đã bắt tay vào nghiên cứu công nghệ pin mới, nhưng ít nhất cho đến tương lai gần, pin lithium-ion vẫn sẽ là tiêu chuẩn cho các thiết bị điện và điện tử.

'Trong thời điểm này, vẫn chưa có một giải pháp nào thay thế được pin lithium-ion,” Steve Levine, tác giả cuốn sách The Powerhouse: Inside the Invention of a Battery to Save the World, khẳng định.

'Thật sự khó nếu ta đòi hỏi nó tuyệt đối an toàn,' Levine nói, 'điều này có nghĩa chúng vẫn tiếp tục tồn tại, dù thỉnh thoảng vẫn có sự cố không mong muốn xảy ra. Nhưng nhìn chung, pin lithium-ion tương đối an toàn.'

Dù gì thì chúng ta vẫn nên tin dùng pin lithium-ion này mà thôi. Còn không, mời bạn nói lời tạm biệt với smartphone, laptop, máy ảnh, vân vân và vân vân.


Nguyên Khang

Theo Infonet

Nguồn : kul.vn

Từ khoá : pin, tho

TIN LIÊN QUAN

Mỹ xem xét lệnh cấm đem Galaxy Note 7 lên máy bay

Cục hàng không liên bang Mỹ FAA đang xem xét khả năng cấm hành khách đem các điện thoại Galaxy Note 7 lên các chuyến bay của hãng hàng không Mỹ, với lý do sợ cháy nổ.

Galaxy Note 7 mới vẫn cháy, dấy lên nghi ngờ Samsung không hề sửa lỗi pin

Một chiếc Galaxy Note 7 trong đợt hàng mới, không thuộc diện triệu hồ nhưng cuối cùng vẫn... bốc cháy, làm bỏng tay khổ chủ và thiêu luôn chiếc laptop của anh ta.

Galaxy Note 7 dự kiến làm Samsung “cháy" mất 5 tỷ USD doanh thu

Cổ phiếu giảm 7,6% khiến giá trị thị trường mất toi 19 tỷ USD, trong khi các trường hợp tai nạn do pin Galaxy Note 7 phát nổ gây ra vẫn tiếp tục được ghi nhận.

Samsung chính thức tạm ngưng sản xuất Galaxy Note 7, kể cả tại Việt Nam

Toàn bộ việc sản xuất dòng máy Galaxy Note 7 đã chính thức bị ngừng, bao gồm cả một nhà máy của Samsung tại Việt Nam.

Samsung triệu hồi 2,5 triệu Galaxy Note 7 đã bán, kể cả tại Việt Nam

Sự cố cháy pin của Galaxy Note 7 nghiêm trọng hơn dự tính của Samsung khiến hãng này phải ra chiến dịch triệu hồi 2,5 triệu máy đã bán, trong đó có cả thị trường Việt Nam.

Samsung sẽ công bố nguyên nhân Note 7

Vừa qua, một hãng tin của Hàn quốc cho biết, Samsung sẽ công bố nguyên nhân Note 7 phát nổ trước khi năm 2016 kết thúc.

Bộ Công Thương khuyến cáo "ngừng sử dụng ngay lập tức" Samsung Galaxy Note 7

Dù chưa ghi nhận vụ việc nào xảy ra tại Việt Nam, nhưng cơ quan quản lý vẫn khuyến cáo người dùng ngừng sử dụng ngay lập tức và liên hệ với nhà sản xuất đổi, trả lại sản phẩm Samsung Galaxy Note 7.

THỦ THUẬT HAY

VNPT Hà Nội khai trương điểm giao dịch mới

Sáng 5/7/2013, VNPT Hà Nội khai trương điểm giao dịch mới tại 17 Lê Trọng Tấn, Hà Đông.

Hướng dẫn gỡ bỏ, xóa Mystart Search trên trình duyệt hiệu quả nhất

Trên thực tế, các công ty Adware đã luôn ngầm thêm cài đặt này của họ vào chung với phần mềm, tiện ích mà bạn đang tải về. Nên dù muốn hay không, và có được bạn cho phép hay không, thì những phần mềm, hijacker trình

Hướng dẫn phục hồi ảnh bị xóa từ thẻ nhớ

Thủ thuật đơn giản giúp người dùng PC và Mac lấy lại ảnh bị xóa từ thẻ nhớ.

Trải nghiệm ứng dụng Bkav Mobile Security cho Android

Đầu tiên khi nói đến BKAV bạn sẽ không thể nào bỏ qua tính năng diệt Virus. Đối với Bphone 3, BKAV đã ưu tiên cho thiết bị này sử dụng phiên bản Bkav Mobile Security độc quyền với nhiều công nghệ bảo mật hiện đại. Ứng

Hướng dẫn chặn yêu cầu xếp hạng ứng dụng trên iOS 11

Như các bạn đã biết, vào ngày 19/9 vừa qua Apple đã phát hành đợt nâng cấp iOS 11 phiên bản chính thức đầu tiên cho các thiết bị được hỗ trợ, đi kèm với khá nhiều cải tiến và tính năng mới lạ. Có một điểm đáng chú ý là

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Camera Galaxy A7 2017: Ảnh tốt với ánh sáng lý tưởng và chênh sáng, ảnh không tốt buổi đêm

Galaxy A7 2017 có camera trước và sau cùng độ phân giải là 16MP và khẩu độ ống kính F1.9. Với người dùng phổ thông, chụp tự động ở nhiều trường hợp khác nhau: du lịch, đời sống, sinh hoạt, tĩnh vật... thì galaxy A7 đáp

Trên tay HP EliteBook x360 1030 G2 – Mỏng nhẹ nhưng chắc chắn, tính bảo mật cao

EliteBook x360 không chỉ thay đổi trong ngôn ngữ thiết kế, nâng cấp cấu hình phần cứng mà còn chú trọng vào yếu tố bảo mật hơn để đảm bảo an toàn dữ liệu trong doanh nghiệp.

Trên tay Apple Watch Series 7 – Smartwatch mới nhất “nhà Táo” giá bán tương đương một chiếc smartphone

Apple Watch Series 7 ra mắt không có nhiều điểm mới so với phiên bản tiền nhiệm. Tuy nhiên, Apple vẫn đem đến những thay đổi mới đáng chú ý trên mẫu smartwatch mới nay. Những chiếc đồng hồ thông minh Series 7 đã có mặt