Thử nghiệm bộ nhớ Intel Optane với ổ cứng thứ cấp

Bộ nhớ Intel Optane có tác dụng cải thiện hiệu suất ổ cứng, qua đó tăng tốc độ cho máy tính 

Thử nghiệm bộ nhớ Intel Optane với ổ cứng thứ cấp

Trang Regit Reviews đã thử nghiệm trên máy tính có cấu hình bao gồm: vi xử lý Intel Core i7-8700K, bo mạch chủ Gigabyte AORUS Gaming 3 WiFi H370, RAM DDR4 16 GB Crucial 2666MHz, ổ đĩa chính Intel Optane 800P 118 GB, ổ cứng thứ cấp WD Black 1 TB 7200 RPM, nguồn Cooler Master G550M 550W, card đồ họa EVGA GeForce GTX 1060 6 GB FTW+, chạy Windows 10 64-bit RS3 và cuối cùng tất nhiên là bộ nhớ Intel Optane 64 GB.

Liệu hiệu suất của ổ cứng thứ cấp WD Black 1 TB khi kích hoạt và vô hiệu hóa bộ nhớ Intel Optane sẽ có sự khác biệt như thế nào?

Trước tiên, với phần mềm CrystalDiskMark 6.0.0, ổ cứng có khả năng đọc / ghi lần lượt ở tốc độ khoảng 190 MB/s. Sau khi kích hoạt Optane, tốc độ tăng lên thành 1508 MB/s (đọc) và 652 MB/s (ghi). Hiệu suất 4K ngẫu nhiên tăng từ 0.7 MB/s (đọc) – 2.1 MB/s (ghi) lên 112.7 MB/s (đọc) và 165.2 MB/s (ghi). Như bạn có thể thấy, đó là sự cải tiến vượt bậc.

Tốc độ khi không có Optane (trái) và có Optane (phải)

Khi dùng phần mềm Anvil, hiệu suất tổng thể ghi nhận là 372 điểm với tốc độ đọc 181 MB/s cùng tốc độ ghi 130 MB/s. Kết hợp cùng Intel Optane, điểm số tổng thể tăng lên đến 11.342,5 và tốc độ đọc – ghi cũng cán mức 1410 – 618 MB/s, sự khác biệt là rất rõ ràng.   

Tốc độ khi chưa có Optane

Tốc độ khi có Optane

Tiếp theo, thử nghiệm về thời gian tải trò chơi Final Fantasy XIV: Stormblood được tiến hành bằng cách tải cảnh game ở độ phân giải Full HD với mức thiết lập cao nhất. Tính trung bình, ổ cứng WD Black 1 TB đạt tốc độ khoảng 73 giây và giảm xuống chỉ còn dưới 58 giây khi thêm bộ nhớ Intel Optane vào hệ thống, tức cải thiện hơn 20%, gần như bằng với ổ SSD.

Cuối cùng, ổ cứng được thử nghiệm với công cụ AJA System – chuyên đo lường hiệu suất ổ đĩa hệ thống bằng các video có độ phân giải, kích thước và bộ giải mã (codec) khác nhau. Video thử nghiệm trong bài viết có độ phân giải 4K, kích thước 1 GB và codec ProRes 4444.

Có 2 loại tốc độ đóng vai trò quan trọng đối với hiệu suất mà bạn cần lưu ý ở đây là MB/s (dung lượng tải/giây) và FPS (khung hình/giây). Khi kích hoạt Optane, hiệu suất tăng đáng kể: 

- FPS: 30 FPS (đọc/ghi) tăng lên 241 FPS (đọc) và 104 FPS (ghi), nghĩa là nhiều hơn 8 lần và 3.5 lần.

- MB/s: 180 MB/s (đọc/ghi) tăng lên 1430 MB/s (đọc) và 621 MB/s (ghi). Do đó, WD Black 1 TB đã trở thành một ổ đĩa có thể sử dụng để chỉnh sửa nội dung 4K và 5K (trước đó, nó chưa bao giờ được lựa chọn do tốc độ đọc/ghi thấp).

Tốc độ khi chưa có Optane

Tốc độ khi có Optane

Qua các thử nghiệm trên, có thể thấy, bộ nhớ Intel Optane đã thực sự cải thiện hiệu suất ổ cứng thứ cấp. Đây là một tin vui cho người dùng nếu họ muốn tăng tốc độ cho máy tính mà không phải bỏ ra nhiều tiền trang bị ổ cứng SSD.

Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Intel Optane SSD 905P sẽ được sản xuất với dung lượng tối đa lên đến 1,5GB

Hãng Intel lại tiếp tục nâng cấp dòng sản phẩm Intel Optane SSD 905P của họ. Ổ cứng SSD Optane của Intel được thiết kế dành cho những tín đồ đam mê công nghệ một nâng cấp hiệu năng của các thiết bị lưu trữ SATA của họ. Với Optane, người dùng sẽ

Intel mang ổ SSD Optane tốc độ siêu nhanh đến MacBook

Dòng ổ SSD siêu nhanh Optane của Intel sẽ sớm đến với các sản phẩm MacBook của Apple nếu được ông chủ Mac OS X chấp nhận.

Optane SSD 900P, được xem là ổ cứng thể rắn dành cho người dùng có tốc độ cao nhất hiện nay

Intel vừa giới thiệu dòng bộ nhớ Optane SSD 900P, được xem là ổ cứng thể rắn dành cho người dùng cuối có tốc độ cao nhất hiện nay. Nhờ sử dụng công nghệ bộ nhớ 3D Xpoint, sản phẩm này được giới thiệu là có hiệu năng cao gấp 4 lần và bền hơn gấp 22

MacBook có thể trang bị ổ SSD Optane siêu nhanh của Intel

Ổ SSD Optane của Intel có khả năng tương thích với laptop của Apple, có nghĩa phiên bản MacBook sắp tới có thể được trang bị ổ SSD với công nghệ bộ nhớ bền và nhanh hơn 1.000 lần so với ổ SSD hiện tại.

Chi tiết về bộ nhớ Optane: "Cứu cánh" cho máy tính sử dụng ổ cứng HDD

Mặc dù được Intel giới thiệu lần đầu tại sự kiện CES 2017, nhưng phải đến nửa sau của năm 2017 người dùng mới có cơ hội trải nghiệm những sản phẩm bộ nhớ Optane đầu tiên. Với công nghệ chế tạo bộ nhớ mới mà Intel gọi là 3D NAND, bộ nhớ Optane mang

GIGABYTE giới thiệu các dòng bo mạch chủ H370 và B360 AORUS GAMING WIFI

Ngày 03 tháng 04 năm 2018 - GIGABYTE, nhà sản xuất bo mạch chủ và card đồ hoạ hàng đầu thế giới đã giới thiệu các dòng bo mạch chủ H370 AORUS GAMING WIFI và B360 AORUS GAMING WIFI. Các dòng bo mạch chủ này sử dụng công nghệ WIFI Intel® CNViTM thông

GIGABYTE B360M AORUS Gaming 3: Trang bị khá nhiều các món “ăn chơi”

Bao bì được thiết kế mang phong cách đặc trưng của dòng AORUS với một biểu tượng chim ưng chiếm phần lớn hộp, đi kèm ngoài tên thương phẩm còn có các biểu tượng chỉ dẫn đặc tả có trên sản phẩm như hỗ trợ loạt vi xử lý Core thế hệ 8 của Intel, tính

GIGABYTE ra mắt loạt bo mạch chủ Z370 hỗ trợ nền tảng Intel Coffee Lake tại Việt Nam

Hãng linh kiện GIGABYTE vừa chính thức giới thiệu loạt bo mạch chủ Z370 mới nhất, hỗ trợ nền tảng Coffee Lake của Intel.

THỦ THUẬT HAY

Cách tải dữ liệu Instagram về máy tính bằng công cụ có sẵn của ứng dụng

Sau một thời gian sử dụng, đôi khi người dùng muốn tải về toàn bộ hình ảnh hay video đã đăng lên Instagram về máy tính để tiện theo dõi, cũng như lưu trữ. Dù vậy, không phải ai cũng biết rằng Instagram hỗ trợ sẵn tính

Hưỡng dẫn thanh toán hóa đơn trực tuyến của Vietcombank

Hưỡng dẫn các bạn từng bước thanh toán hóa đơn tiền điện, hóa đơn tiền điện thoại, hóa đơn máy bay... trực tuyến qua cổng Ibanking của Vietcombank.

Hướng dẫn gỡ phần mềm UltraViewer tận gốc

UltraViewer giúp bạn điều khiển máy tính từ xa, hỗ trợ khách hàng cũng như đối tác vô cùng thuận tiện. Nhưng giờ đây bạn không còn nhu cầu sử dụng nữa, muốn gỡ UltraViewer ra khỏi máy tính cho nhẹ máy.

USB Disk Storage Format Tool - Công cụ định dạng USB an toàn

USB Disk Storage Format Tool là một công cụ miễn phí cho phép bạn định dạng ổ USB flash một cách nhanh chóng và an toàn cùng với nhiều tính năng hỗ trợ khác.

Cách chia sẻ video Youtube từ điện thoại lên Smart tivi Samsung, LG, Sony

Khi sở hữu tivi thông minh nhãn Samsung hoặc LG, chúng ta hoàn toàn có thể chia sẻ hình ảnh từ điện thoại hay máy tính bảng lên tivi. Đặc biệt, bạn có thể trình chiếu mọi video trên Youtube lên Smart tivi để có thể

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Xiaomi Redmi EarBuds 3 Pro: Tai nghe sở hữu chip Qualcomm xịn sò, thời lượng pin lên tới 30 tiếng, giá chưa đến 1 triệu đồng

Vừa qua, Xiaomi đã chính thức trình làng mẫu tai nghe không dây mới nhất có tên gọi Redmi EarBuds 3 Pro. Sản phẩm không chỉ sở hữu vẻ ngoài trẻ trung với nhiều tùy chọn màu cá tính, mà nó còn được trang bị nhiều tính

Đánh giá WD My Passport SSD, thiết kế như HDD, nhỏ gọn hơn, nhanh hơn gấp 5 lần

Ổ cứng di động là một trong những giải pháp hiện được nhiều người sử dụng khi có quá nhiều dữ liệu cần phải mang bên mình, với các hãng ổ cứng di động hiện tại WD – Western Digital là một trong những nhà sản xuất ổ

4 lý do nên mua Apple Watch ngay thời điểm hiện tại

Từ xưa đến nay, các sản phẩm của Apple luôn nhận được nhiều sự tin tưởng ủng hộ của người dùng. Chúng ta không còn quá xa lạ với chiếc đồng hồ thông minh Apple Watch đầy tinh tế, sang trọng khiến người dùng “mê mẩn”