CGTN: "Cách tiếp cận mới": Trung Quốc đẩy mạnh các phương pháp điều trị COVID-19 như thế nào?

BẮC KINH, 22/12/2022 /PRNewswire/ -- Trung Quốc đã chạy đua với thời gian để phát triển các loại thuốc điều trị COVID-19 đồng thời thúc đẩy tiêm chủng – thứ nhất là để cứu người và thứ hai là để sự bảo vệ người dân.

Mặc dù các biện pháp ngăn chặn COVID-19 nghiêm ngặt trong ba năm qua đã giúp Trung Quốc tránh được các biến thể nguy hiểm hơn Omicron và ngăn ngừa nhiều trường hợp tử vong, nhưng việc phát triển các phương pháp điều trị COVID-19 hiệu quả cũng giúp mở rộng khả năng bảo vệ cho những người có nguy cơ phơi nhiễm cao hoặc có bệnh lý nền.

Kể từ khi đại dịch bắt đầu bùng phát, Trung Quốc đã chủ động phát triển thuốc điều trị COVID-19 từ ba phương pháp chính. Ba chiến lược là ức chế bộ máy sao chép của virus, ngăn chặn virus xâm nhập vào tế bào đích và điều chỉnh phản ứng hoạt động quá mức của hệ thống miễn dịch ở người. 

Ngày 8/12/2021, thuốc kháng thể COVID-19 đầu tiên của Trung Quốc, một liệu pháp hỗn hợp gồm hai kháng thể đơn dòng amubarvimab và romlusevimab, đã được cơ quan quản lý dược phẩm của nước này phê duyệt sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

Phương pháp điều trị được áp dụng thông qua liệu pháp tiêm truyền tĩnh mạch. Các thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên ở nhiều quốc gia cho thấy phương pháp này mang lại hiệu quả 80% trong việc giảm tỷ lệ nhập viện và tử vong ở các nhóm có nguy cơ mắc bệnh cao.

Theo ông Zhang Linqi, nhà khoa học hàng đầu tham gia điều trị và cũng là giáo sư tại Trường Y thuộc Đại học Thanh Hoa, các kháng thể được sử dụng trong phương pháp điều trị cũng đã được chứng minh là kháng thể trung hòa rộng rãi, có thể nhắm mục tiêu vào các vị trí khác nhau của virus.

Trả lời phỏng vấn hãng tin truyền thông số The Paper của Trung Quốc hồi tháng 12/2021, ông Zhang cho biết: 'Thuốc kháng thể và vắc-xin bổ sung cho nhau, mỗi loại đều có vai trò trong việc phòng ngừa và điều trị bệnh'.

Ngoài liệu pháp hỗn hợp này, Trung Quốc đã đạt được nhiều tiến bộ trong việc phát triển thuốc điều trị COVID-19 trong ba năm qua với loại thuốc gần đây nhất là thuốc kháng thể đơn dòng dạng xịt mũi mang tên F61.

Được phát triển bởi Sinopharm, công ty dược phẩm chịu trách nhiệm sản xuất vắc-xin COVID-19 bất hoạt của Trung Quốc, F61 đã được phê duyệt cho thử nghiệm lâm sàng vào ngày 28/11. Loại thuốc này cũng là một kháng thể trung hòa phổ rộng với phản ứng tích cực cao chống lại các biến thể Omicron. 

Công ty cho biết thuốc xịt mũi cho phép thuốc tác động trực tiếp lên đường hô hấp trên của mũi họng, tạo thành một màng bảo vệ trên niêm mạc mũi.

Cùng với việc phát triển và sản xuất các loại thuốc COVID-19 khác, loại thuốc này giúp giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng và ngăn ngừa tình trạng nhập viện cũng như tử vong ở những người bị nhiễm COVID-19.

Theo chuyên gia từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc (CDC) cho biết về cơ bản, tiêm vắc-xin cho mọi người vẫn là phương pháp hiệu quả nhất để ngăn virus biến đổi.

Trong một cuộc phỏng vấn với China Media Group hồi tháng 4/2021, ông Wang Huaqing, giám đốc khoa học về Kế hoạch Tiêm chủng của CDC, cho biết Trung Quốc cần tiến hành tiêm chủng cho ít nhất 1 tỷ người để xây dựng khả năng bảo vệ miễn dịch. 

Theo số liệu từ Ủy ban Y tế Quốc gia, đến ngày 7/12/2022, nước này đã tiêm được khoảng 3,45 tỷ mũi vắc-xin và hơn 228 triệu người trên 60 tuổi đã được tiêm chủng đầy đủ tính đến ngày 28/11, chiếm hơn 86% tổng dân số trong độ tuổi đó.

Tức là hơn 90 phần trăm người dân ở Trung Quốc đã được tiêm đầy đủ vắc-xin COVID-19 – bao gồm cả mũi tiêm nhắc lại.

Trung Quốc hiện đang triển khai chiến dịch tiêm nhắc lại lần hai, đặc biệt là ở những người cao tuổi.

Với sự đột phá liên tục trong phát triển vắc-xin, Trung Quốc hiện đã có vắc-xin COVID-19 có thể điều trị bằng đường tiêm, hít và xịt mũi.

Nước này cũng đang đẩy nhanh quá trình phát triển vắc-xin dựa trên RNA thông tin, một trong số đó đã được phê duyệt sử dụng trong trường hợp khẩn cấp tại Indonesia vào tháng 9.

https://news.cgtn.com/news/2022-12-17/-New-Approaches-How-China-stepped-up-its-COVID-19- Treatments-1fNYIqSorxS/index.html


nguồn: CGTN

TIN LIÊN QUAN

Các nhà khoa học Thuỵ S phát hiện siêu kháng thể chống lại được tất cả các biến thể của COVID-19

Các nhà khoa học tại Bệnh viện CHUV trực thuộc đại học Lausanne và EPFL của Thụy Sĩ đã phát hiện ra một loại kháng thể đơn dòng cực mạnh có thể tấn công vào các protein đột biến của virus SARS-CoV-2…

Các nhà khoa học Thuỵ Sĩ phát hiện siêu kháng thể chống lại được tất cả các biến thể của COVID-19

Các nhà khoa học tại Bệnh viện CHUV trực thuộc đại học Lausanne và EPFL của Thụy Sĩ đã phát hiện ra một loại kháng thể đơn dòng cực mạnh có thể tấn công vào các protein đột biến của virus SARS-CoV-2…

Các nhà khoa học Thuỵ Điển phát hiện siêu kháng thể chống lại được tất cả các biến thể của COVID-19

Các nhà khoa học tại Bệnh viện CHUV trực thuộc đại học Lausanne và EPFL của Thụy Sĩ đã phát hiện ra một loại kháng thể đơn dòng cực mạnh có thể tấn công vào các protein đột biến của virus SARS-CoV-2…

THỦ THUẬT HAY

Chỉ 5 phút để biến smartphone thành ‘máy chiếu 3D’

Để biến smartphone của bạn thành một máy chiếu 3D, bạn cần chuẩn bị những món đồ sau: giấy ô ly, hộp đĩa CD, bút, kéo, băng dính/ keo dán, dao dọc giấy và một chiếc smartphone.

Những tính năng cần thấy trong phiên bản tiếp theo của iOS

iOS 11 là bản cập nhật lớn cho iPhone, iPad khi mang rất nhiều thay đổi và nhiều tính năng mới cập nhật trên phiên bản này.

Mang màn hình smartphone lên trên máy tính để xem phim, chơi game đã hơn

ApowerMirror cung cấp 2 giải pháp kết nối thông minh cho thiết bị gồm: kết nối thông qua mạng Wi-Fi và kết nối thông qua cáp USB. Mỗi phương pháp kết nối đều có ưu điểm riêng và phục vụ cho các mục đích khác nhau.

Hướng dẫn xem lại tin nhắn đã gỡ và thu hồi trên Messenger

Trong bài viết này, các bạn hãy cùng tìm hiểu cách xem lại các tin nhắn đã gỡ và thu hồi trên Messenger vô cùng đơn giản chỉ với tiện ích miễn phí KB2A Tool.

Trải nghiệm CCleaner phiên bản mới, đi kèm phần mềm Avast Free Antivirus

Do Piriform Software Limited - công ty sở hữu và phát triển CCleaner, đã được Avast Software mua lại nên mới đây, phiên bản mới của phần mềm CCleaner được kèm theo phần mềm Avast Free Antivirus như một tùy chọn hỗ trợ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Mitsubishi Pajero Sport 2017, đáng tiền lên đẳng cấp cao sang

Khi phân khúc SUV 7 chỗ đang có sự phân định lại, Mitsubishi đã cho thấy sự nhạy bén khi đưa Pajero Sport hoàn toàn mới nhảy vọt về chất, nâng tầm lên đẳng cấp vượt trội, sang trọng và toàn năng hơn.

Đánh giá những máy in dành cho doanh nghiệp tốt nhất năm

Hầu như các công ty đều chọn lựa máy in Laser sử dụng cho doanh nghiệp của mình, có quá nhiều lựa chọn trong hàng nghìn máy in Laser trên thị trường. Bài viết sau sẽ điểm qua 10 máy in Laser được đánh giá tốt nhất do

So sánh Mi Pad 5 và Mi Pad 5 Pro: Bộ đôi máy tính bảng này có gì khác biệt nhau?

Mi Pad 5 và Mi Pad 5 Pro là bộ đôi máy tính bảng cao cấp mới được ra mắt của Xiaomi. Chúng là hai biến thể cùng một dòng máy tính bảng và được tích hợp khá nhiều tính năng hấp dẫn. Vậy đâu là điểm khác biệt giữa hai