So găng giữa MacBook Pro 13 inch và 14 inch: Fan Apple sẽ lựa chọn sản phẩm nào ?

MacBook Pro 14-inch là máy trạm di động flagship mới nhất của Apple, nhưng không đồng nghĩa MacBook Pro 13-inch phải biến mất theo đó. Nếu bạn đang cân nhắc giữa hai dòng máy này, bạn sẽ dễ rơi vào lối suy nghĩ điển hình “mạnh hơn là tốt hơn”, tuy nhiên dòng máy 2020 trở đi vẫn có những ưu điểm nhất định đáng lựa chọn.

1. Hiệu suất MacBook Pro 13 inch và 14 inch

Trong khi MacBook Pro 13 inch sử dụng bộ xử lý M1, thì MacBook Pro 14 đi kèm với bộ xử lý M1 Pro hoặc M1 Max. Điểm chung là tất cả các bộ vi xử lý của Apple đều có thiết kế lõi lai giống nhau.

Tuy nhiên, so với bộ vi xử lý M1, M1 Pro có thiết kế hơi khác một chút. Bộ xử lý M1 trong MacBook Pro 13 inch cơ bản được thiết kế với tám lõi CPU và tám lõi GPU, trong khi bộ xử lý M1 Pro trên MacBook Pro 14 inch cơ bản được thiết kế với tám lõi CPU và 14 lõi GPU.

So găng giữa MacBook Pro 13 inch và 14 inch: Fan Apple sẽ lựa chọn sản phẩm nào ?

MacBook Pro 13 inch sử dụng bộ xử lý M1

So với MacBook Pro 13 inch, Macbook Pro 14 inch với M1 nhanh hơn 1 phút 30 giây khi mã hóa tệp video 4K 12 phút thành 1080p trong Handbrake. MacBook Pro 14 cũng có băng thông bộ nhớ lớn hơn (200GB/ s) so với MacBook Pro 13 (khoảng 70GB/ s).

Về mặt GPU, MacBook Pro 13 inch có hiệu suất đồ họa tích hợp tuyệt vời, nhưng nó nhạt nhòa so với những gì MacBook Pro 14 có thể đạt được. Như vậy, về hiệu suất thì MacBook Pro 14 inch sẽ chiến thắng.

2. Tuổi thọ pin giữa hai phiên bản

MacBook Pro 13 inch có thời lượng pin gần 14 giờ, nó sẽ giúp bạn vượt qua cả ngày làm việc. Nếu bạn cần nhiều thời lượng pin, đây là chiếc máy tính xách tay phù hợp.

MacBook Pro 13 inch có thời lượng pin gần 14 giờ

Để so sánh, MacBook Pro 14 inchcó thời lượng pin khoảng 10 tiếng rưỡi, vẫn tuyệt vời nhưng đáng chú ý là ngắn hơn so với thời lượng của MacBook Pro 13 inch.

3. Khả năng nâng cấp về bộ nhớ RAM

MacBook Pro 13 inch có thể được cấu hình với 8GB hoặc 16GB RAM, điều này đặt ra giới hạn về số lượng tệp và chương trình bạn có thể mở cùng một lúc. Điều này là đủ cho năng suất và sản xuất video nhẹ, hay thiết kế.

MacBook Pro 14 inch đi kèm với 16GB hoặc 32GB RAM, điều này sẽ làm nên điều kỳ diệu cho hiệu suất máy tính xách tay của bạn với các tác vụ băng thông cao.

MacBook Pro 14 inch đi kèm với 16GB hoặc 32GB RAM

Tiếp đó, MacBook Pro 13 inch M1 có thể có dung lượng lưu trữ từ 256GB đến 2TB, tùy thuộc vào cấu hình. Nếu bạn muốn nhiều hơn 2TB dung lượng lưu trữ, MacBook Pro 14 inch hỗ trợ bộ nhớ trong lên đến 8TB. Tối thiểu bạn có thể nhận được là 512GB. Như vậy ở mục này MacBook Pro 14 inch là phiên bản chiến thắng.

4. Cổng kết nối MacBook Pro 13 inch và 14 inch

Nếu bạn muốn làm việc trên một màn hình ngoài, MacBook Pro 14 inch có nhiều tùy chọn hơn MacBook Pro 13 inch. MacBook Pro 13 inch đi kèm với 2 cổng USB-C/ Thunderbolt 4 và giắc cắm tai nghe theo mặc định, chỉ có thể hỗ trợ lên đến một màn hình 6K bên ngoài ở 60Hz. Không có cổng sạc chuyên dụng, vì vậy bạn sẽ cần cắm qua cổng Thunderbolt.

MacBook Pro 14 inch có 3 cổng USB-C

MacBook Pro 14 inch có nhiều cổng hơn: 3 cổng USB-C/ Thunderbolt 4, cổng HDMI 2.0, đầu đọc thẻ SDXC và giắc cắm tai nghe. Bạn có thể kết nối tối đa hai màn hình 6K ở 60Hz thông qua Thunderbolt 4 với M1 Pro, mặc dù lưu ý rằng cổng HDMI chỉ hỗ trợ 4K ở 60Hz.

MacBook Pro 14 inch cũng mang trở lại cổng sạc MagSafe chuyên dụng và hàng phím chức năng kích thước đầy đủ vật lý thay vì Touchbar của MacBook Pro 13 inch.

5. Sự khác nhau về màn hình

Nếu bạn cần màn hình hiển thị tốt nhất có thể, MacBook Pro 14 inch là một bước tiến so với mẫu 13 inch. Nó có màn hình 120Hz, LED mini 3024 x 1964p với tần số quét thích ứng.

Trong khi đó, MacBook Pro 13 inch có màn hình 60Hz LED 2560 x 1600p. Trong khi kiểu máy 13 inch có độ sáng lên đến 500 nits và kiểu máy 14 inch có độ sáng duy trì lên đến 1000 nits.

MacBook Pro 13 inch có màn hình 60Hz LED 2560 x 1600p

Thoạt nhìn thì thông số này có vẻ khác biệt nhưng thực tế Macbook Pro 14 inch chỉ đạt ngưỡng đó khi làm việc với nội dung HDR, đối với các nội dung phổ biến, độ sáng của nó chỉ đạt tối đa 410 nits, tương đương với Macbook Pro 13 inch.

6. MacBook Pro 13 inch và 14 inch: Nên mua phiên bản nào?

Nếu bạn là một người sáng tạo nội dung hoặc một sinh viên thiết kế, MacBook Pro 14 inch là một bản nâng cấp tuyệt vời từ MacBook Pro 13 inch.

Hiệu suất đồ họa của MacBook Pro 14 inch gấp đôi so với MacBook Pro 13 inch và có hiệu suất CPU đa lõi cao hơn 30%. Nó có thể hỗ trợ thêm một màn hình 6K bên ngoài so với MacBook Pro 13, đi kèm với bộ nhớ lên đến 32 GB, bộ nhớ trong 8TB.

MacBook Pro 13 inch và 14 inch

Tuy nhiên, nếu bạn cần một chiếc máy tính xách tay để sử dụng hàng ngày, bạn có thể sẽ hài lòng với MacBook Pro 13 inch với bộ xử lý của nó hoạt động tốt nhất nó thậm chí có đủ sức mạnh đồ hoạ để chơi game nhẹ hay nặng tuỳ thuộc cấu hình cài đặt.

Việc lựa chọn giữa MacBook Pro 13 inch và 14 inch để trải nghiệm sẽ còn phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng hàng ngày của bạn. Tuy nhiên, dù là mẫu máy tính nào của nhà Táo cũng hứa hẹn đem lại những trải nghiệm thú vị, chuyên nghiệp. Đừng quên ghé qua ShopDunk – Đại lý ủy quyền Apple để sở hữu sản phẩm nhé!

TIN LIÊN QUAN

Cách tải hình nền Macbook Pro 14 inch và 16 inch 2021 chính thức mới

Apple đã chính thức giới thiệu bộ đôi Macbook Pro 14 inch 2021 và Macbook Pro 16 inch 2021. Sau đây là cách tải hình nền Macbook Pro 14 inch và Macbook Pro 16 inch 2021...

Apple sẽ tung ra Macbook Air thế hệ mới siêu mỏng, màn hình to hơn

Các nguồn tin cho hay, Apple sẽ loại bỏ kích thước 11-inch trên MacBook Air, và sử dụng 2 kích thước tiêu chuẩn hiện nay trên các dòng MacBook Pro là 13-inch và 15-inch.

Những lý do tại sao bạn nên mua MacBook Pro 16 inch 2021

Apple mới đây đã cho ra mắt MacBook Pro 16 inch 2021 - chiếc máy tính xách tay hiệu suất cao, pin lớn hơn, nhiều cổng, màn hình lớn.

Tin đồn: MacBook Air 2022 sẽ có thiết kế mới, màn hình Mini-LED, sạc MagSafe, dùng chip M2?

Đó là tổng hợp tin đồn từ MacRumors, khi MacBook Air mới vào năm sau có thể sẽ không sử dụng thiết kế body máy dạng vuốt nhọn nữa mà sẽ phẳng như MacBook Pro 14 inch và 16 inch vừa mới ra mắt.

Apple mở rộng chương trình hỗ trợ cho MacBook và MacBook Pro bị lỗi màn hình

Sau khi tiếp nhận thông tin từ cộng đồng khi phần màn hình nhiều model MacBook và MacBook Pro bị tróc lớp chống phản chiếu, Apple đã mở rộng chương trình hỗ trợ cho các model bị ảnh hưởng.

Apple ra mắt MacBook Air mới cấu hình mạnh hơn giá rẻ hơn 100 USD

Apple đã chính thức ra mắt MacBook Air mới với vi xử lý mạnh hơn, giá rẻ hơn 100 USD.

Nên mua MacBook Pro 13 inch ngay bây giờ hay đợi phiên bản mới?

Nếu bạn đang cần tìm chiếc máy tính xách tay có hiệu suất cao, pin lớn, màn hình có chất lượng hiển thị tuyệt vời thì không nên bỏ qua MacBook Pro 13 inch

Tin đồn trước sự kiện Apple về MacBook Pro mới: không có Touch Bar, 64GB RAM, MagSafe,...

Theo tin đồn gần sự kiện Apple của Mark Gurman từ Bloomberg thì MacBook Pro mới dự kiến sẽ không còn Touch Bar nữa, nếu là thật thì đây là một thông tin đáng buồn cho những ai đã quen xài Touch Bar…

THỦ THUẬT HAY

Cách biến ảnh thường thành các ký tự độc đáo trên smartphone

Bạn đã từng thấy hình ảnh được tạo bởi ký tự chữ viết độc đáo, lạ mắt nhưng không biết cách thực hiện. Tham khảo cách làm sau đây của chúng tôi để thực hiện dễ dàng ngay trên điện thoại nhé.

Những thủ thuật nhỏ cho người mới bắt đầu Instagram

Nếu là người dùng Instagram mới, bạn sẽ không tránh khỏi những bỡ ngỡ ban đầu. Sau khi bỏ túi 1 vài tính năng cơ bản trong bài viết Hướng dẫn sử dụng Instagram cho người mới bắt đầu, hãy tiếp tục với 10 thủ thuật nhỏ

Đăng ký VPS 'Red Hat Storage' miễn phí tại AWS

Mới đây nhà cung cấp AWS của Amazon ra gói dịch vụ máy chủ Red Hat cấu hình cao dành cho Sinh viên, các nhà phát triển ... Với tiện ích này dịch vụ sẽ cho đăng ký miễn phí trải nghiệm trong 5 tiếng sử dụng của dịch vụ

MOM.exe là gì?

Phần mềm này chạy “sau cánh gà” giúp card màn hình của bạn có thể chạy được bình thường.

Hướng dẫn nhận ngay tối đa 50GB data từ MobiFone khi nạp thẻ vào thứ 4 hàng tuần

Nằm trong chương trình chăm sóc khách hàng mới của mình thì mời đây MobiFone đã tung ra khuyến mãi khủng, nạp thẻ điện thoại nhận ngay Data truy cập internet.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Samsung Gear Fit 2: Đẹp và thông minh hơn, giá từ 3.9 triệu đồng

Gear Fit 2 là thiết bị theo dõi sức khỏe thứ 2 của Samsung kể từ khi model đầu tiên ra mắt năm 2014. So với các thiết bị đeo thông minh như smartwatch thì Gear Fit 2 chuyên về đo lường, tracking hơn

Đánh giá chi tiết Volkswagen Passat Bluemotion giá 1,45 tỷ đồng

Tại thị trường Việt Nam, Passat là một cái tên rất mới. Volkswagen Passat chỉ mới “chân ướt chân ráo” đến thị trường Việt hồi đầu tháng 6/2016 tại triển lãm DAS Volkswagen Fest và mẫu xe này vẫn đang

Đánh giá TV OLED LG EG920T: Thiết kế đẹp, chất lượng hình ảnh tuyệt vời nhưng giá quá cao

LG EG920T là chiếc TV OLED 4K vừa được LG giới thiệu tại Việt Nam vào tháng 12 vừa qua. Có thể nói đúng với câu tiền nào của nấy, khả năng hiển thị của EG920T nói riêng và TV OLED...