5 thủ thuật giải phóng không gian lưu trữ trên Windows 10

Sau một thời gian sử dụng sẽ xuất hiện nhiều file rác, file tạm... chiếm khá nhiều không gian lưu trữ, làm giảm hiệu suất hoạt động đáng kể. Đôi khi vô tình hoặc nhiều người không để ý đã khiến cho ổ cứng của mình 'quá tải'.

Vậy hãy tham khảo bài viết dưới đây của TCN, nhanh chóng trả lại không gian lưu trữ cho ổ cứng, giúp máy tính chạy trơn tu hơn.

5 thủ thuật giải phóng không gian lưu trữ trên Windows 10

1. Xóa tập tin không cần thiết:

Trên hệ điều hành Windows 10, người dùng có thể xem được tổng dung lượng trống, dung lượng đã sử dụng, thư mục nào chiếm nhiều không gian lưu trữ để quản lý bộ nhớ cho hiệu quả nhất. Vậy hãy bắt tay vào tìm kiếm để xóa những file tạm, file không cần thiết đi, trả lại không gian lưu trữ theo các bước dưới đây:

Bước 1: Nhấn vào biểu tượng Windows ở góc dưới cùng bên trái màn hình, chọn Settings (hoặc sử dụng tổ hợp phím Windows + I). 

5 thủ thuật giải phóng không gian lưu trữ trên Windows 10

Bước 2: Trong phần Settings, nhấn vào System. 

Bước 3: Tiếp tục nhấn vào Storage ở cột bên trái màn hình, sau đó chọn ổ đĩa mà bạn muốn phân tích. 

Bước 4: Tại đây, các nội dung sẽ được phân loại theo thư mục: Ứng dụng và trò chơi, tài liệu, ảnh, nhạc... Để xem được chi tiết bạn hãy nhấn vào từng thư mục đó. Ở đây, chúng tôi chọn thư mục Documents. 

Bước 5: Nhấn vào View Documents để mở vị trí lưu thư mục, tiến hành xóa những file bạn muốn. 

Bước 6: Quay trở lại giao diện Storage Usage, nhấn vào thư mục Temporary file để xóa file tạm. 

Bước 8: Tại đây hệ thống sẽ lưu trữ các file tạm thời, thư mục Download, Recycle Bin... Nhấn vào Delete temporary files để xóa. 

Bước 9: Tiếp tục quay trở lại giao diện Storage Usage, nhấn vào thư mục Other để xóa những thư mục không phân loại. 

Bước 10: Tại đây, tìm xem thư mục nào đang chiếm nhiều không gian ổ đĩa nhất thì nhấn vào đó. 

Bước 11: Sau đó, kích chuột phải vào đó, rồi chọn Delete để xóa các file chứa trong thư mục này đi. 

2. Xóa lịch sử file:

Tính năng File History trên Windows 10, giúp bạn khôi phục tập tin một cách nhanh chóng, nhưng lại tạo một bản sao lưu sau mỗi giờ để lưu trữ. Đây chính là nguyên nhân khiến cho bộ nhớ của bạn bịđầy. Vậy còn chần chừ gì nữa hãy xóa những tập tin đã sao lưu này ngay thôi:

Bước 1: Nhấn chuột phải vào biểu tượng Windows ở góc dưới cùng bên trái màn hình, chọn Control Panel (hoặc sử dụng tổ hợp phím Windows + X). 

Bước 2: Trong bảng All Control Panel Items, nhấn vào File History. 

Bước 3: Ở danh sách các tùy chọn khung bên trái, nhấn vào Advanced settings. 

Bước 4: Tại mục Versions, nhấn vào mũi tên xổ xuống bên cạnh 2 mục: Save copies of fileKeep saved versions để tùy chọn thời gian cho phù hợp. Sau đó, nhấn vào Clean up Versions. 

Bước 5: Cửa sổ File History Cleanup xuất hiện, nhấn vào mũi tên xổ xuống ở mục Delete files để chọn phiên bản file muốn xóa. Ở đây, chúng tôi chọn All but the latest one, rồi nhấn vào Clean up.

Bước 6: Cuối cùng, nhấn Save Changes trong mục Advanced settings để lưu lại thay đổi. 

3. Gỡ ứng dụng không sử dụng:

Gỡ bỏ những ứng dụng không cần thiết hoặc ít khi sử dụng tới để giải phóng không gian ổ cứng. Ngoài cách sử dụng trình gỡ cài đặt Programs and Features trong Control Panel thì trên Windows 10 bạn có thể thực hiện theo cách sau:

Bước 1: Nhấn vào biểu tượng Windows ở góc dưới cùng bên trái màn hình, chọn Settings (hoặc sử dụng tổ hợp phím Windows + I). Sau đó, nhấn chọn System. 

Bước 2:. Trong cửa sổ System, nhấn vào Apps & Features ở cột bên trái màn hình. Sau đó, tìm ứng dụng muốn xóa, nhấn vào Uninstall. Tiếp tục thực hiện như vậy để xóa những phần mềm khác. 

4. Xóa thư mục hệ thống của Windows cũ:

Khi nâng cấp lên Windows 10, toàn bộ thư mục hệ thống của phiên bản trước sẽ được lưu trữ ở thư mục Windows.old, phòng trường hợp khi nâng cấp bị lỗi dễ dàng quay trở lại hệ điều hành cũ. Tuy nhiên, nếu bạn đã nâng cấp thành công và sử dụng hệ điều hành mới trơn tru thì hãy xóa nó đi để giải phóng không gian ổ cứng. Cách thực hiện như sau:

Bước 1: Nhấn chuột phải vào ổ C, chọn Properties. 

Bước 2: Tiếp theo nhấn vào Disk Cleanup. 

Bước 3: Đợi một lát để quá trình quét hoàn thành. 

Bước 4: Tiếp tục nhấn vào Cleanup system files, rồi đợi quét tiếp 1 lần nữa, lần này sẽ lâu hơn một chút. 

Bước 5: Tại đây, tích chọn vào ô Previous Windows installation (s)Temporary Windows installation files, rồi nhấn OK. 

Bước 6: Ngay sau đó xuất hiện cửa sổ Disk Cleanup hỏi bạn có thực sự muốn xóa file không? Nhấn Delete Files để xóa. 

5. Xóa hình ảnh trùng lặp:

Để dọn dẹp những hình ảnh trùng lặp trên Windows 10, bạn hãy tải về ứng dụng Duplicate Photo Finder, cài đặt vào máy tính. Phần mềm này có cả phiên bản Portable, nếu bạn không muốn cài đặt thì có thể sử dụng phiên bản đó luôn. Sau đó, khởi chạy ứng dụng nhấn vào biểu tượng dấu + để thêm vị trí thư mục muốn quét hình ảnh trùng lặp, rồi nhấn Start Search để bắt đầu quét. 

Sau khi quá trình quét hoàn tất, sẽ liệt kê toàn bộ danh sách hình ảnh trùng lặp lên màn hình cho bạn theo dõi. Muốn xóa ảnh nào chỉ cần nhấn vào ảnh đó, rồi nhấn tiếp vào biểu tượng thùng rác và nhấn Yes để xác nhận. 

Với 5 mẹo nhỏ trên sẽ giúp giải phóng không gian ổ cứng, cải thiện hiệu suất hoạt động lên đáng kể. Vậy còn chần chừ gì nữa hãy bắt tay vào thực hiện ngay thôi. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số phần mềm dọn dẹp máy tính như: Clean Master, CCleaner, CleanUp!... để dọn dẹp file rác, file tạm, tăng tốc máy tính.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

TIN LIÊN QUAN

Cách lưu ảnh chụp màn hình bằng file PDF trên Windows 10, 11 cực đơn giản

Hướng dẫn bạn cách lưu ảnh chụp màn hình bằng file PDF để phù hợp với nhu cầu sử dụng của bạn trên Windows 10, 11 một cách đơn giản. Click xem ngay nhé!

Cách Xóa file Windows.old đơn giản nhất dành cho bạn

Nếu bạn nâng cấp từ Windows 7 hoặc 8 lên Windows 10, chương trình cài đặt sẽ giữ một bản sao của phiên bản Windows trước đó của bạn, chỉ trong trường hợp bạn muốn quay trở lại. Tuy nhiên, những tệp đó, nằm trong một thư mục có tên Windows.old,

Chia sẻ bạn 4 cách bật chế độ tối trên Windows 11

Chế độ tối rất cần thiết cho những ai làm việc liên tục trong môi trường thiếu sáng vì có khả năng giúp giảm mỏi mắt hiệu quả. Thực hiện theo hướng dẫn dưới đây để kích hoạt chế độ tối trên Windows 11.

Kích hoạt và phục hồi File History trên Windows 8

Windows 8 File History bảo vệ các dữ liệu quan trọng cho người dùng. Không giống như các chương trình lưu dự phòng khác, File History.

Khắc phục việc Windows Defender tự xóa file cài đặt

Có bao giờ bạn cài đi cài lại một phần mềm máy tính mà không được, tới khi phát hiện ra thì nguyên nhân là do Windows Defender đã tự động xóa một số file cần thiết của phần mềm này. Bạn loay hoay không biết làm cách nào để Windows Defender không tự

Cách khôi phục tệp từ File History trên Windows 11

Trong bài này, sẽ hướng dẫn những người mới làm quen với Windows 11 cách khôi phục các tệp và thư mục thông qua tính năng File History trong trường hợp tệp gốc bị mất hoặc bị hỏng.

Cách khắc phục tình trạng rò rỉ bộ nhớ trên Windows 11

Bạn đang gặp hiện tượng Windows 11 bị rò rỉ bộ nhớ khiến hệ thống ngốn RAM bất thường. Trong trường hợp đó, hãy thực hiện theo hướng dẫn dưới đây của để khắc phục vấn đề.

Hướng dẫn tải file ISO của Windows 10 về máy tính

Dưới đây là các bước hướng dẫn để tải file ISO Windows 10 chính thức từ Microsoft về máy tính.

THỦ THUẬT HAY

Cách sửa ổ cứng bị RAW mà không bị mất dữ liệu bên trong

Ổ cứng bị RAW có thể khiến bạn mất hoàn toàn dữ liệu bên trong. Tuy nhiên, có một số cách giúp bạn giải quyết vấn đề này.

Làm mới giao diện smartphone Xiaomi bằng themes "chính chủ" miễn phí

Xiaomi chính là một trong những nhà sản xuất smartphone cung cấp sẵn cho người dùng các bộ themes miễn phí giúp bạn có thể thay đổi giao diện bất kỳ lúc nào. Bằng cách này, bạn sẽ có thể làm mới điện thoại sau một thời

Cách tự động xóa lịch sử duyệt web khi thoát Firefox

Ngoài việc xóa thủ công lịch sử duyệt web trên Firefox, chúng ta có thể thiết lập chế độ tự động xóa lịch sử duyệt web trên trình duyệt.

Thủ thuật kiểm tra thời gian sử dụng ứng dụng trên iOS

Một ngày bạn dành bao nhiêu thời gian dùng điện thoại và thời lượng sử dụng ứng dụng là bao nhiêu? Liệu chúng ta có đang sử dụng quá nhiều một ứng dụng nào đó không? Tính năng kiểm soát thời gian sử dụng ứng dụng trên

Hướng dẫn tìm địa chỉ IP đơn giản và nhanh chóng

Địa chỉ IP là cách để cung cấp thông tin về nơi bạn cần truy cập trong mạng. Mọi thiết bị trong mạng đều có địa chỉ IP 'riêng' trong mạng đó, còn toàn bộ mạng lại có IP 'công cộng' trên mạng Internet. Mặc dù địa chỉ IP

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá iPhone 15 Plus từ chuyên trang newphone15.com

Những thông tin về những tính năng, diện mạo… của iPhone 15 Plus luôn là chủ đề bàn tán sôi nổi của iFans trong khoảng thời gian gần đây. Liệu phiên bản Plus năm nay được trang bị những cải tiến gì nổi trội so với tiền

Sau 1 năm, LG V30 Plus có giá cực tốt so với những tính năng được trang bị

LG V30 Plus mang một ngôn ngữ thiết kế hiện đại. Thân máy được làm khung kim loại phủ kính bóng bẩy. Điểm đặc biệt là smartphone này có trọng lượng khá nhẹ 158g, đem lại cảm giác cầm nắm rất dễ chịu. Tuy nhẹ nhàng là

Đánh giá nhanh Galaxy S8 Plus: Màn hình 6,2 inch, chống nước IP68

Như vậy là Samsung Galaxy S8 đã trình làng đến người dùng vào tối ngày 29/03/2017 vừa qua. Bên cạnh phiên bản thường, S8 Plus sở hữu màn hình to hơn nhưng kích thước lại được tối ưu hóa rất tốt.