Đánh giá ASUS ROG Zephyrus G14: Công thần chinh phục triệu game

Ở thời điểm hiện tại, ASUS ROG Zephyrus G14 là một trong những mẫu laptop gaming ngon nhất trong phân khúc giá dưới 34 triệu (giá chính hãng tại thị trường Việt Nam). Bên cạnh thiết kế gọn nhẹ, ASUS ROG Zephyrus G14 hiệu năng cực kỳ mạnh mẽ với chip AMD Ryzen 7 cùng card rời RTX 3050. Trong bài đánh giá ASUS ROG Zephyrus G14 bên dưới đây, mình sẽ nói sâu hơn về những trải nghiệm trên chiếc laptop đến từ nhà ASUS và hi vọng rằng bạn sẽ có hứng thú với em nó.

ASUS ROG Zephyrus G14 hiệu năng mạnh mẽ cùng âm thanh sống động

  • Khả năng chiến game của ASUS Zephyrus G14

Bởi vì ASUS Zephyrus G14 là một chiếc laptop gaming nên hiển nhiên hiệu năng chính là ưu điểm sáng giá nhất của thiết bị. Bản thân mình trải nghiệm thì quả thật những gì mà chiếc laptop này mang lại rất đáng đồng tiền bát gạo và khiến mình tự tin khi chiến mọi tựa game trên thị trường hiện nay. Mình sẽ tóm tắt nhanh thông số cấu hình Zephyrus G14 nhé:

  • Màn hình 14 inch, độ phân giải Full HD, tốc độ làm tươi 144 Hz.
  • CPU: AMD Ryzen 7 5800HS.
  • RAM: 8 GB DDR4.
  • Ổ cứng: SSD 512 GB M.2 PCle 3.0.
  • Card đồ họa rời: NVIDIA GeForce GTX 3050 4GB GDDR6.
Đánh giá ASUS ROG Zephyrus G14: Công thần chinh phục triệu game
Cấu hình phần cứng của ASUS ROG Zephyrus G14.

Với cấu hình mạnh như thế này, mình hoàn toàn tự tin rằng nếu test hiệu năng qua phần mềm sẽ nhận được số điểm cao và trải nghiệm thực tế cũng đầy mượt mà. Mình đã kiểm tra thứ hạng CPU AMD Ryzen 7 5800HS ở thời điểm hiện tại  thì mình rất bất ngờ khi bộ vi xử lý này đứng hạng 20/3601 CPU trên thị trường (tính đến ngày 04/11/2021).

CPU của ROG Zephyrus G14 xếp hạng cao trên trang cpubenchmark.

Nhanh trí, mình đã tải MSI Afterburner để đo FPS, nhiệt độ CPU để đánh giá độ mượt mà qua việc xử lý 3 tựa game CS:GO, Liên Minh Huyền Thoại và FIFA Online 4. Trước hết là CS:GO, máy hoàn toàn có thể xử lý được các thao tác di chuyển và xả đạn liên thanh. Tốc độ khung hình luôn dao động trên mức 135 FPS, mặc dù đôi lúc máy có giảm xuống 120 FPS nhưng mình thấy điều đấy không quá ảnh hưởng đến trải nghiệm chơi game.

Trải nghiệm chơi CS:GO trên ASUS Zephyrus G14.

Sang đến tựa game Liên Minh Huyền Thoại thì mình thấy trải nghiệm chơi trên Zephyrus G14 không bị giật, lag một chút nào cả và mượt từ đầu đến cuối trận. Tốc độ khung hình luôn dao động trên 112 FPS với đồ họa cao đã giúp mình dành chiến thắng trong 3-4 trận liên tiếp. Nếu mình không quay màn hình thì FPS có thể đạt 230 FPS lận đấy.

Trải nghiệm chơi Liên Minh Huyền Thoại trên ASUS Zephyrus G14.

Còn với tựa game FIFA Online 4 thì cũng không thể nào làm khó được chiếc ASUS ROG Zephyrus G14. Tốc độ khung hình dao động ổn định trong khoảng từ 112-120 FPS. Tuy nhiên, đôi lúc chiếc laptop này gặp phải tình trạng giật, lag nhẹ đôi chút và tốc độ khung hình giảm xuống 50 FPS khiến mình mất bàn thắng một cách vô lý.

Trải nghiệm chơi FIFA Online 4 trên ASUS Zephyrus G14.

Nhìn chung, với độ mượt mà trong trải nghiệm và cho phép xử lý tác vụ nặng một cách vượt trội thì ASUS ROG Zephyrus G14 sẽ là một đối tác đắc lực dành cho bạn khi chiến các tựa game đình đám hay lúc làm đồ họa căng thẳng. Nhiệm vụ ấy không chỉ nhờ CPU mạnh mẽ mà còn phụ thuộc vào card đồ họa rời NVIDIA GeForce RTX 3050.

Card đồ họa rời RTX 3050 cho phép bạn chiến game ở cấu hình cao.

Nếu bạn là một người yêu công nghệ thì có lẽ bạn chẳng còn quá xa lạ gì với NVIDIA GeForce RTX 3050. Đây là card đồ hoạ được xây dựng dựa trên tiến trình 8 nm và thiết kế theo kiến trúc Ampere mang lại hiệu suất tốt hơn GeForce GTX 16 series dựa trên Turing của các thế hệ trước. Với thiết kế Ampere nổi bật cùng số lõi CUDA cores lớn (2048 CUDA cores), RTX 3050 đem lại hiệu năng vượt trội cùng 64 lõi Tensor và 16 lõi RT giúp đáp ứng tốt tốc độ phản hồi nhanh chóng trên các tựa game và hiển thị hình ảnh chất lượng, hỗ trợ tối đa cho công việc đồ họa chuyên nghiệp của bạn.

Card đồ hoạ RTX 3050 được thiết kế theo kiến trúc Ampere. Nguồn: NVIDIA.
  • Test CPU, ổ cứng qua các phần mềm chuyên dụng

Ngoài ra, mình còn sử dụng một số phần mềm để đo hiệu năng của CPU AMD Ryzen 7 5800HS trên ASUS ROG Zephyrus G14. Hai trong số những phần mềm mình sử dụng để đo CPU và hiệu năng của laptop là Geekbench, Cinebench R23 và thật sự chiếc laptop gaming cả ASUS mang lại kết quả cực kỳ ấn tượng, cụ thể như sau:

  • Geekbench 5: Lõi đơn đạt 1.338 điểm, đa lõi đạt 6.879 điểm, hiệu năng đạt 64.406 điểm.
  • Cinebench R23: Đa nhân đạt 11.903 điểm, đơn nhân đạt 1.359 điểm.
Đo hiệu suất của ROG Zephyrus G14 bằng Geekbench 5.
Đo hiệu năng của ROG Zephyrus G14 bằng Cinebench R23.

Bên cạnh CPU mạnh mẽ hay card đồ họa thì bộ nhớ trong cũng là một trong những yếu tố cực kì quan trọng đối với một chiếc laptop gaming như ROG Zephyrus G14. Như mình đã đề cập ở phần thông số cấu hình ở đầu bài viết, ASUS ROG Zephyrus G14 được trang bị ổ cứng SSD 512 GB M.2 PCle giúp bạn có thêm không gian rộng lớn để lưu thông tin, tải các tựa game, ứng dụng yêu thích. Mình có sử dụng phần mềm Crystal Diskmark để đo tốc độ đọc/ghi ổ cứng và mình thu được kết quả rất ấn tượng:

  • Tốc độ đọc: 3.109 MB/s.
  • Tốc độ ghi: 1.433 MB/s.
Đo tốc độ đọc ghi của ổ cứng SSD 512 GB trên ASUS ROG Zephyrus G14.
  • Thời lượng pin ASUS ROG Zephyrus G14

Về thời lượng sử dụng pin thì mình cảm thấy rất bất ngờ khi ASUS ROG Zephyrus G14 có thời lượng sử dụng pin rất tốt so với hầu hết các mẫu laptop gaming khác trong cùng phân khúc. Nếu bạn chỉ sử dụng laptop với các tác vụ giải trí cơ bản như xem YouTube hay lướt Facebook thì thời lượng pin của máy có thể kéo dài lên đến hơn 5 tiếng. Thực tế trải nghiệm mình đã sử dụng với điều kiện như sau:

  • Độ sáng 100%.
  • Không bật tiết kiệm pin.
  • Mở ứng dụng Photoshop, Lightroom và Liên Minh Huyền Thoại.
  • Bật màn hình AniMe Matrix.
  • Bật độ sáng bàn phím ở mức cao nhất.
  • Bật quạt ở chế độ Performance (mức trung bình).
Đo thời lượng sử dụng pin bằng BatteryMon.

Đồng thời, mình đã dùng phần mềm BatteryMon và trong khoảng 52 phút và thời lượng pin của Zephyrus G14 hiển thị trên màn ảnh là 3 tiếng 52 phút. Như mình đã nói ở trên thì nếu bạn chỉ sử dụng cho những tác vụ nhẹ, máy có thể kéo dài thời lượng đến 5 tiếng đồng hồ.

Thiết kế ROG Zephyrus G14 mạnh mẽ nhưng không nặng nề

Mạnh về hiệu năng là điều không thể bàn cãi nhưng ASUS ROG Zephyrus G14 còn gây ấn tượng với mình khi sở hữu thiết kế được tối ưu và có tính linh động cao. Trước đây, mình có sử dụng một số sản phẩm thuộc dòng Zephyrus như ROG Zephyrus S, ROG Zephyrus M,... nhưng đa phần đều có khối lượng tương đối nặng mặc dù có kích thước tổng thể được làm mỏng. Tuy nhiên, đối với ASUS ROG Zephyrus G14 thì câu chuyện lại trở nên khác hoàn toàn.

Thiết kế tổng thể của ASUS ROG Zephyrus G14.

Với Zephyrus G14 thì bạn không chỉ có chiến hữu cùng đồng hành trong các tựa game nặng về đồ họa mà còn có thể dễ dàng mang theo bên mình đi bất cứ đâu. Nếu bạn mua hàng chính hãng thì trong hộp đựng của ASUS ROG Zephyrus G14 sẽ tặng thêm một túi chống sốc cho phép bạn nhét laptop vào một cách gọn gàng.

Bạn có thể dễ dàng mang theo chiếc laptop ra ngoài.

Một trong những điểm nhấn phải nói là hot nhất của ROG Zephyrus G14 chính là mặt lưng được tích hợp tính năng AniMe Matrix đầy sinh động. Có thể bạn chưa biết, đây không phải là một màn hình LED nhưng được thiết kế lỗ dạng ma trận nhờ quy trình cắt CNC chính xác. Đây là một trong những công nghệ cao trong gia công thiết kế tổng thể máy, mang đến mặt lưng sống động khi hiển thị hình ảnh, logo và có thể tùy biến linh hoạt tùy vào sở thích cá nhân của mỗi người.

Mặt lưng của ROG Zephyrus G14 có thể tùy biến dễ dàng.

Có thể bạn chưa biết, mặt lưng của ROG Zephyrus G14 có tổng cộng 6.536 lỗ với khoảng cách hoàn hảo trong một diện tích bề mặt nhỏ, có thể tạo ra ánh sáng vừa phải từ 1.215 bóng đèn LED mini nằm phía bên dưới trên màn AniMe Matrix. Với công nghệ thiết kế dạng ma trận này, ASUS mong muốn mang đến sự đột phá và giúp chúng ta có cái nhìn rộng hơn về công nghệ hiển thị hình ảnh, không chỉ qua tấm nền LED thông thường.

Mặt lưng có rất nhiều lỗ và liên kết với nhau nhằm tạo ra hình ảnh động.

Sự kết hợp của chất liệu kim loại sang trọng cùng tông màu xám đen đã tông lên sự mạnh mẽ, thanh lịch của một thiết bị cao cấp dành cho dân gaming. Một vẻ ngoài hào nhoáng chính là ưu điểm của ROG Zephyrus G14, giúp chiếc máy ghi điểm trong mắt người hâm một và cạnh tranh với các sản phẩm khác trong tầm giá. Với Zephyrus G14 đây, mình đánh giá cao về thiết kế tổng thể và cách mà ASUS hoàn thiện vẻ ngoài của máy một cách chỉn chu.

Thiết kế tổng thể của ASUS ROG Zephyrus G14 thật sự rất đẹp.

Về cổng kết nối, ROG Zephyrus G14 có đầy đủ các cổng kết nối khác nhau gồm: Cổng nguồn, HDMI, USB Type-C và cổng tai nghe 3.5 mm ở cạnh trái. Còn ở cạnh phải thì chúng ta có 2 cổng USB Type-A và thêm một cổng USB Type-C nữa. Tất nhiên là hai cạnh bên của chiếc laptop này cũng được trang bị thêm khe tản nhiệt nữa.

Cạnh trái của ROG Zephyrus G14.
Cạnh phải của ROG Zephyrus G14.
Thiết kế tản nhiệt ở mặt lưng của bàn phím.

Nói đến bàn phím, ROG Zephyrus G14 mang đến trải nghiệm gõ phím thoải mái và mình không gặp bất kỳ khó khăn nào trong quá trình trải nghiệm. Bàn phím không có hành trình phím dài nhưng bù lại khoảng cách giữa các nút thoáng giúp việc thao tác nhanh trở nên dễ dàng hơn. Chiếc laptop này được tích hợp đèn nền màu trắng bên dưới giúp mình có thể dùng được trong nhiều điều kiện ánh sáng khác nhau và hạn chế được việc gõ sai.

Bàn phím của ROG Zephyrus G14.
Bàn di chuột của ROG Zephyrus G14.

Bề mặt của bàn di chuột trên ASUS ROG Zephyrus G14 cũng được làm rất mượt mà nên mình thấy thao tác rê chuột rất thoải mái. Trong suốt 7 ngày ăn nằm cùng chiếc laptop này thì mình không có gì để phàn nàn về TouchPad của ROG Zephyrus G14.

Màn hình ROG Zephyrus G14 cho chất lượng hiển thị sinh động

Ngoài cấu hình và hiệu năng ấn tượng ra thì màn hình cũng là một trong những yếu tố ghi điểm trên dòng laptop gaming. Ở ASUS ROG Zephyrus G14, chúng ta sẽ nhận được màn hình với kích thước là 14 inch, độ phân giải Full HD mang đến trải nghiệm hình ảnh sắc nét và lôi cuốn khi xem phim bom tấn, chơi game hoặc làm đồ họa. Cùng với các viền cạnh bên được làm mỏng, bạn sẽ cảm giác được không gian hiển thị rộng lớn dù kích thước máy không quá to.

Màn hình hiển thị đẹp mắt của ASUS ROG Zephyrus G14.

ROG Zephyrus G14 được tích hợp công nghệ làm tươi 144 Hz mang đến trải nghiệm hình ảnh mượt mà và trơn tru trong các thao tác khi chuyển chuột trên màn hình. Đây là điều rất cần thiết với laptop gaming vì ảnh hưởng đến trải nghiệm chiến game của bạn đấy. Không biết với các bạn thì sao nhưng đối với mình thì tấm nền 144 Hz mang đến rất nhiều lợi ích và sự mượt mà hơn hẳn tấm nền sử dụng công nghệ làm tươi 60 Hz.

Màn hình 144 Hz mượt mà hỗ trợ rất nhiều trong trải nghiệm chơi game.

Khả năng hiển thị màu sắc của ROG Zephyrus G14 đẹp mắt, độ tương phản cao và màu sắc có độ chính xác cao hỗ trợ mình rất nhiều trong việc blend màu ảnh. Cả bộ ảnh laptop trong bài này đã được mình chỉnh màu bằng Zephyrus G14 luôn và đó cũng là thành quả. Chiếc laptop của chúng ta có độ sáng khá cao giúp bạn có thể sử dụng ngoài trời, kể cả khi trời nắng có hơi gắt một chút bởi vì màn hình của máy còn được trang bị công nghệ chống chói Anti-Glare nữa.

Khả năng hiển thị màu sắc của ROG Zephyrus G14 rất tốt.

Tổng kết

Sau nhiều thế hệ ra mắt mình nhận thấy rằng, ASUS đang ngày càng phát triển khi mang đến những công nghệ mới như công nghệ AniMe Matrix. Bên cạnh đó, hãng cũng chú trọng đến sức mạnh bên trong và quan trọng nhất là người dùng chúng ta. Các thiết bị ngày càng được tối ưu hơn, giá thành dễ chịu hơn và ai ai cũng có thể sắm cho mình một chiếc laptop gaming để phục vụ cho công việc lẫn giải trí. Bạn muốn sở hữu một chiếc laptop hào nhoáng bên ngoài và mạnh mẽ bên trong thì ASUS ROG Zephyrus G14 có lẽ là sự lựa chọn đáng giá.

ASUS ROG Zephyrus G14 thật sự là một mẫu laptop gaming đáng mua.

Bạn thấy ASUS ROG Zephyrus G14 này thế nào? Hãy để lại bình luận bên dưới cho mình và mọi người cùng biết với nhé! Cảm ơn các bạn đã quan tâm và theo dõi bài viết của mình.


Biên tập bởi Vương Gia Bảo

TIN LIÊN QUAN

Editors’ Choice Awards 2020: Laptop gaming cao cấp xuất sắc nhất của năm – ASUS ROG Zephyrus Duo

Editors’ Choice Awards 2020: Laptop gaming cao cấp xuất sắc nhất của năm – ASUS ROG Zephyrus Duo Không chỉ là một laptop dành cho gaming, ASUS ROG Zephyrus Duo còn đáp ứng rất tốt nhu cầu đồ họa, sáng tạo và giải trí nhờ màn hình phụ 14.1 inch lớn

ROG Zephyrus Duo 16 GX650 lộ thông số: Ryzen 9 6900HX, RTX 3080 Ti...

Mới đây, một nguồn tin rò rỉ đã tiết lộ rằng laptop gaming cao cấp ROG Zephyrus Duo 16 GX650 sẽ có bộ vi xử lý AMD Ryzen 9 6900HX và card đồ họa NVIDIA GeForce RTX 3080 Ti.

Asus Zephyrus M: laptop chơi game mỏng nhất hiện nay, chip Core i7-8750H, RAM 16GB

Một điểm đáng quan tâm nữa ở chiếc laptop này đó là nó được trang bị màn hình 15,6' IPS tần số quét 144Hz, rất mượt khi chơi game với các cảnh chuyển động nhanh (thời gian phản hồi chỉ 3ms) hay chỉ đơn giản là cuộn xem web cũng ngon hơn. Công nghệ

ASUS ROG ra mắt laptop gaming Zephyrus S GX531 và SCAR II GL704 viền mỏng

Với độ mỏng khung máy chỉ từ 14,95 đến 15.75mm, ROG Zephyrus S thậm chí còn mỏng hơn thế hệ Zephyrus GX501 tiền nhiệm. Viền màn hình mỏng và tấm nền có tần số quét 144Hz với tốc độ phản hồi siêu nhanh 3ms là tính năng nổi bật sẽ làm hài lòng bất kì

Trên tay ASUS ROG Zephyrus S17: Gọn nhẹ, hiệu suất mạnh với RTX 3080

Bên cạnh thiết kế gọn nhẹ, bàn phím cơ quang học, ASUS ROG Zephyrus S17 cấu hình mạnh mẽ. Cùng mình trên tay ASUS ROG Zephyrus S17 để xem chiếc laptop mới của ASUS còn những điểm gì thú vị hay không nha!

Cảm nhận về ASUS Zephyrus: Chiếc laptop gần như hoàn hảo cho chơi game và công việc

Trong bài này mình muốn chia sẻ với các bạn ở góc độ cảm nhận thực tế sau gần 3 tuần sử dụng Zephyrus như là chiếc latop chính dành cho công việc và chơi game.

Thử Benchmark và chơi game với ASUS ROG Zephyrus

ROG Zephyrus là dòng laptop chơi games mới của ASUS, chiếc máy này gây ấn tượng mạnh khi là chiếc máy mỏng nhất thế giới (chỉ 17.9 mm) sử dụng card đồ họa NVIDIA GeForce GTX 1080 . ROG Zephyrus chính là lời đáp cho một thế hệ laptop gaming mới - sự

ASUS chính thức ra mắt ROG Z: CPU Coffee Lake, đồ họa GTX 1070

Hôm nay - ngày 03/04/2018, ASUS chính thức ra mắt ROG Zephyrus M GM501 - dòng laptop gaming mỏng nhất thế giới trang bị bộ vi xử lý Intel thế hệ 8 (Coffee Lake) mới nhất cùng đồ họa siêu mạnh GTX 1070. Zephyrus M kế thừa thiết kế cao cấp từ dòng

THỦ THUẬT HAY

Lấy lại tính năng Night Light cho Android 8.0 Oreo trên Nexus

Thật thiệt thòi cho những người sử dụng phiên bản Android 8.0 Oreo trên thiết bị Nexus vì nó thiếu một số tính năng. Một trong những tính năng mà Pixel sở hữu nhưng Nexus lại không có đó chính là 'Night Light'.

Cách thiết lập tìm kiếm mặc định cho Cốc Cốc

Được lấy cảm hứng từ chính Google Chrome, nên về cơ bản, Cốc Cốc cũng có giao diện cài đặt và cách sử dụng khá tương đồng. Một điều quan trọng mà chúng ta cũng luôn cần chú ý tới, chính là việc thiết lập cho trình

Bạn đã biết cách tải video từ YouTube như thế nào chưa?

Không chỉ là trình duyệt web mà Cốc Cốc còn giúp người dùng tải video YouTube rất nhanh chóng với tốc độ tải file nhanh hơn gấp 8 lần bình thường, truy cập Facebook bị chặn dễ dàng, tra từ điển ngay trên website, hỗ

Cách đặt Google làm trang chủ trên Firefox

Google hiện nay là trang web tìm kiếm thông tin phổ biến, được sử dụng nhiều nhất hiện nay trên các trình duyệt web. Và chúng ta có thể đặt Google làm trang chủ trên Firefox.

Cách nghe nhạc Spotify, Apple Music, YouTube Music trên Google Maps

Bạn có thể phát Spotify, Apple Music hoặc YouTube Music trên Google Maps Android và iOS. Sau đây là hướng dẫn cách nghe nhạc trên Google Maps cực kỳ hay ho cho bạn...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Mercedes-Benz E300 AMG

Hơn 10 năm kể từ khi chiếc iPhone đầu tiên, những chiếc điện thoại thông minh giờ đây có hiệu năng và thiết kế vượt trội nhiều lần, tương tự như Lamborghini Veneno so với Toyota Vios vậy! Cuộc đua

Mở hộp Galaxy J7 Pro xanh ánh bạc - smartphone tầm trung khẩu độ f/1.7 "khủng" nhất hiện nay

Mặc dù phải đến ngày 7/7/2017 thì những chiếc J7 Pro mới đến tay khách hàng đầu tiên nhưng hôm nay TECHRUM đã có trên tay phiên bản thương mại của sản phẩm này. Mời các bạn cùng xem một số hình ảnh mở hộp và cận cảnh

So sánh cấu hình hai đại diện nổi bật nhất phân khúc cận cao cấp: HTC U11 EYEs và OPPO R11s

Chúng ta chắc chắn đã rất ấn tượng với mẫu smartphone vừa ra mắt cách đây không lâu của HTC là U11 EYEs khi sản phẩm này được kế thừa toàn bộ thiết kế cũng như khả năng chụp hình ấn tượng của U11 Plus và được bổ sung