Ưu và nhược điểm của Windows 11, có nên nâng cấp ngay bây giờ không?

Ưu và nhược điểm của Windows 11, có nên nâng cấp ngay bây giờ không?

Windows 11 đã đem đến một bản cập nhật với giao diện hoàn toàn mới, một số cách mới để đa nhiệm, cùng như một số cải tiến về hiệu suất để chơi game tốt hơn. Nhưng đó có phải là tất cả những gì bản cập nhật này đem lại?

Sau 3 ngày trải nghiệm, mình sẽ chỉ ra những điểm làm mình hài lòng, cũng như một số vấn đề mà mình muốn có thể cải thiện. Và nếu bạn đang tự hỏi liệu có nên sử dụng Windows 11 ngay lúc hay không thì hãy đọc hết bài viết này nhé!

1. Những ưu điểm trên Windows 11

Giao diện hoàn toàn mới

Windows 11 đem đến một giao diện với thiết kế màu sắc hơn, gọn gàng hơn và dễ sử dụng hơn nhưng vẫn đủ quen thuộc khi bạn chuyển từ Windows 10 sang Windows 11 mà không cần phải mất quá nhiều thời gian làm quen.

Thay đổi đáng chú ý nhất chính là thanh tác vụ mới hiện được đặt ở trung tâm, có giao diện tối giản và ấn tượng hơn nhiều.

Nhưng điều thực sự khiến Windows 11 trở nên thú vị là các chủ đề mới tuyệt đẹp. Bản nâng cấp này đi kèm với sáu chủ đề cài sẵn, cung cấp cho bạn một số lựa chọn về màu sắc, hình nền và các chế độ sáng và tối để giúp cá nhân hóa PC của bạn.

Bên cạnh đó, File Explorer đã được thay đổi giao diện hoàn toàn trong đơn giản hơn, ít nút cũng như ít tính năng thừa hơn.

Khả năng đa nhiệm tốt hơn

Đây là thay đổi mà mình cảm thấy ấn tượng và hài lòng nhất khi sử dụng Windows 11. Bản nâng cấp này đem đến tính năng Snap Layouts giúp người dùng có thể tuỳ chọn bố cục khi sử dụng nhiều tác vụ cùng một lúc.

Tuy nhiên, một điều khá đáng tiết là tính năng chỉ đang dễ dàng sử dụng đối với các ứng dụng mặc định của Windows còn những phần mềm thứ 3 thì chưa được. Có thể nhà phát hành sẽ nhanh chóng khắc phục vấn đề này trong thời gian ngắn nhất để đem đến những trải nghiệm trọn vẹn nhất cho người dùng.

Trải nghiệm Desktop ảo dễ dàng hơn

Thật ra Desktop ảo đã có trên Windows 10 nhưng tính năng này trên Windows 10 là chưa nổi bật và không thật sự tốt. Việc tạo và chuyển đổi giữa nhiều Desktop ảo trên Windows 11 là rất linh hoạt và bạn cũng có thể đặt cho mỗi Desktop ảo một hình nền và tên khác nhau để dễ dàng phân biệt hơn khi sử dụng.

Các tính năng hỗ trợ chơi game

Windows 11 có một số tính năng chơi game mới được thiết kế để làm cho các trò chơi trên PC của bạn trông tốt hơn và chạy tốt hơn. Cũng giống như trên bảng điều khiển Xbox Series X và Xbox Series S mới, Windows 11 hiện hỗ trợ Auto HDR làm cho chúng nổi bật với độ sáng và màu sắc hơn.

Microsoft cũng hứa hẹn rằng các trò chơi của bạn sẽ tải nhanh hơn với DirectStorage, đây là một công nghệ được thiết kế để cho phép card đồ họa và bộ xử lý của hệ thống hoạt động hiệu quả hơn

Những điều nhỏ nhặt tạo nên sự khác biệt lớn

Mặc dù Windows 11 có giao diện hoàn toàn mới và một số tính năng mới quan trọng, nhưng một số điểm nhấn nhỏ hơn đã thực sự gây ấn tượng với mình. Ví dụ: bây giờ bạn sẽ thấy một biểu tượng nhỏ ở cuối màn hình khi micrô của bạn đang được sử dụng, đây là một liên lạc bảo mật tiện dụng giúp đưa Windows ngang hàng với phần mềm của Apple.

Bên cạnh đó, Windows 11 sẽ đem đến cho bạn thời gian cập nhật phần mềm nhanh hơn khi bạn chọn “Update and shut down” hoặc “Update and restart”. Chúng ta sẽ không phải khó chịu khi ngồi đợi cập nhật trên Windows nữa rồi.

2. Những điểm mà mình không thích ở Windows 11

Widget

Windows 11 có một ứng dụng Widgets mới, về cơ bản là phiên bản nâng cấp của nguồn cấp tin tức của Windows 10 và cho phép bạn xem nhanh những thứ như thời tiết, tỷ số thể thao, tin bài và cổ phiếu. Tuy nhiên, nó cảm thấy hơi cồng kềnh và không linh hoạt ở trạng thái hiện tại.

Bạn có thể di chuyển các tiện ích này xung quanh và điều chỉnh kích thước và nội dung của chúng, nhưng chỉ có 11 tiện ích để lựa chọn và các tuỳ chọn kích thước cũng bị giới hạn.

Cài đặt các ứng dụng Android gặp nhiều hạn chế

Windows 11 có thể chạy các ứng dụng Android mà không cần phải sử dụng các phần mềm giả lập nữa. Và mình cũng đã trải nghiệm thử khi đã tải TikTok để sử dụng. Và khi tải ứng dụng này về máy thì đây vẫn là giao diện web chứ không phải là giao diện khi sử dụng trên smartphone.

3. Vậy có nên nâng cấp Windows 11 ngay lúc này?

Cho đến này, mình đã thực sự tận hưởng khoảng thời gian sử dụng Windows 11, nhưng mình sẽ không gọi nó là một bản nâng cấp hoàn toàn cần thiết - ít nhất là không dành cho tất cả mọi người.

Việc làm mới hình ảnh thực sự tuyệt vời và các tác vụ cơ bản như tắt thông báo và nhanh chóng điều chỉnh cài đặt đều dễ dàng hơn nhờ một số chỉnh sửa giao diện thông minh. Nhưng khi sử dụng phiên bản Windows 10 thì mình vẫn cảm thấy không có nhiều sự khác biệt quá lớn.

Ngay bây giờ, bạn nên nâng cấp vì một trong hai lý do: Bạn là một người dùng thường xuyên sử dụng nhiều tác vụ hoặc đơn giản là bạn muốn có một Windows đẹp hơn.

Cần lưu ý rằng giống như bất kỳ bản cập nhật phần mềm mới nào, Windows 11 có thể sẽ có một số vấn đề và lỗi khi khởi chạy và hy vọng sẽ tốt hơn theo thời gian với các tính năng mới, bao gồm hỗ trợ ứng dụng Android.

Vì vậy, hãy nâng cấp ngay bây giờ nếu bạn muốn có các công cụ đa nhiệm mạnh mẽ hơn và một số hình nền mới rất đẹp - nếu không, hãy đợi Windows 11 được hoàn thiện nhất sau một khoảng thời gian nữa nhé!

Có thể bạn chưa biết, 100% Laptop Thế Giới Di Động bán ra đều tích hợp sẵn Windows bản quyền (được cập nhật Windows 11 từ Microsoft). Nếu bạn đang tìm mua Laptop để học tập và làm việc, hãy bấm vào nút bên dưới để lựa cho mình một mẫu nhé.

LAPTOP CHÍNH HÃNG - WINDOWS BẢN QUYỀN


Biên tập bởi Trần Thanh Nam

TIN LIÊN QUAN

Loạt ảnh giao diện mới sang xịn mịn của Windows 11, không mê mới lạ!

Windows 11 đã chính thức ra mắt tại Việt Nam hôm 05/10 với thiết kế hoàn toàn mới, đồng thời là phiên bản Windows mang thiết kế thân thiện nhất từ trước tới nay. Hôm nay chúng ta cũng chiêm ngưỡng loạt giao diện sang xịn mịn của phiên bản Windows

Người dùng Windows 8 được miễn phí nâng cấp lên Windows 9

Một tin vui đã đến với người dùng Windows 8 khi họ có thể tải miễn phí Windows 9.

Hình ảnh app Android trên Windows 11: hoạt động giống app Windows, hỗ trợ đa cửa sổ?

Các hình ảnh rò rỉ từ một diễn đàn Trung Quốc đã cho thấy sơ qua ban đầu về tính năng chạy app Android trên Windows 11. App Android sẽ chạy trên Windows 11 thông qua hệ thống con Android Subsystem…

App Photos với giao diện mới đã xuất hiện trên Windows 11

Mình check cập nhật trên Microsoft Store thì đã thấy xuất hiện app Photos với giao diện mới trên Windows 11. App mới có bố cục tương tự như app cũ nhưng được áp dụng góc bo tròn trên các yếu tố…

Cách bo tròn cửa sổ Google Chrome 96 trên Windows 11 cực kỳ đẹp mắt

Google Chrome 96 đã được phát hành chính thức cùng với giao diện cửa sổ bo tròn các góc trên Windows 11. Sau đây là cách bo tròn cửa sổ Google Chrome 96 trên Windows 11 nhé...

Top 5 phần mềm phát wifi miễn phí cực tốt

Những phần mềm phát wifi với rất nhiều ưu điểm đang được nhiều người sử dụng hiện nay. Cùng tham khảo top 5 phần mềm phát wifi miễn phí tốt nhất hiện nay.

THỦ THUẬT HAY

5 cách chống lừa đảo qua tài khoản ngân hàng mà mọi người nên biết

Cách phòng chống lừa đảo qua tài khoản ngân hàng, giúp bạn cảnh giác với các hình thức lừa đảo tinh vi và có các biện pháp xử lý khi bị lừa đảo qua tài khoản ngân hàng.

Tách âm thanh ra khỏi file audio trên hệ điều hành macOS, iOS, Android và Windows

Âm thanh được thu bằng điện thoại không hề tồi chút nào, nhưng đôi khi bạn thu lại một số âm thanh không mong muốn và muốn loại bỏ nó đi để thêm nhạc nền vào video của mình. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn các tách

Hướng dẫn sử dụng iTunes để cài đặt game trên iPad Mini 3

Bạn có biết cách cài đặt game trên iPad Mini 3 thông qua iTunes không? Nếu chưa thì hãy khám phá cách này nhé. Bởi vì tải những game nặng về iPad Mini 3 trực tuyến trên mạng hay bằng App Store chạy sẽ chậm và hao pin

Cách thay đổi trình duyệt mặc định trên Windows 10

Microsoft Edge là trình duyệt mặc định trên Windows 10, tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể đổi sang Google Chrome hay Mozilla Firefox nếu muốn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá thiết bị tìm đồ TrackR bravo: Thời trang và nhạy đến từng centimet

TrackR bravo thật sự là một thiết bị vô cùng lý tưởng giúp bạn tìm vật thất lạc một cách nhanh chóng nhờ kết nối cực nhạy của mình.

Volvo XC60 T6 AWD - Sự giao thoa giữa văn hóa và công nghệ - Phần 1

Vovlo XC60 thế hệ đầu tiên được chính thức bán ra từ năm 2008, và dòng xe gầm cao hạng sang cỡ nhỏ này đã ngay lập tức trở thành “công thần thầm lặng” của hãng xe Thụy Điển. Chỉ tính riêng trong năm 2016, 161.092 chiếc

Smartphone Việt Nam - Vsmart Joy 4 có gì đặc biệt?

Đúng như cái tên, Vsmart Joy 4 đang là một trong những smartphone giá rẻ mang đến nhiều “niềm vui” cho người dùng nhất hiện nay. Vậy ngoài là chiếc điện thoại made in Vietnam, Vsmart Joy 4 có gì đặc biệt nữa không?