Hacker đã tìm ra cách lưu malware và tấn công bảo mật từ bộ nhớ VRAM của GPU

Theo Bleeping Computer, thủ pháp tấn công này không mới, mã nguồn demo từng được công bố trước đây nhưng các dự án này chủ yếu đến từ các tổ chức học thuật, chưa hoàn thiện.
Mã nguồn chứng minh thủ pháp (PoC) đang được rao bán trên một diễn đàn hacker. Người bán cho biết mã độc vẫn an toàn trước các giải pháp an ninh thường dùng để rà quét bộ nhớ hệ thống (RAM). Mã độc sẽ ẩn trong bộ nhớ của GPU (VRAM) và được khởi chạy từ đây. Người bán cũng cho biết mã nguồn hiện chỉ chạy trên Windows với các phiên bản đã hỗ trợ OpenCL 2.0 trở lên, từ đó mã độc có thể được thực thi bởi CPU hay GPU.
Hacker đã tìm ra cách lưu malware và tấn công bảo mật từ bộ nhớ VRAM của GPU

Hacker này cho biết đã thử trên một số dòng GPU từ Intel UHD 620/630 tích hợp cho đến Radeon RX 5700, GeForce GTX 740M (có thể là GT 740M trên laptop mà hacker này viết sai), GTX 1650. Tin rao bán được đăng hôm 8 tháng 8 và sau 2 tuần thì người bán phản hồi rằng đã bán được mã nguồn nhưng không tiết lộ thỏa thuận giao dịch.
Các nhà nghiên cứu bảo mật tại VX-Underground cho biết mã độc này cho phép thực thi mã nhị phân bởi GPU trong không gian bộ nhớ. Họ cũng nói sẽ trình diễn thủ pháp này trong thời gian tới.
Đây cũng là các nhà nghiên cứu đứng đằng sau JellyFish rootkit - một dạng keylogger hoạt động dựa trên GPU trong môi trường Linux và một loại trojan hỗ trợ chiếm quyền truy cập máy tính Windows dựa trên GPU. Các dự án này đã được VX-Underground công bố vào tháng 5 năm 2015. Tuy nhiên, người rao bán mã nguồn nói trên cho biết thủ pháp của mình khác biệt, không liên quan đến JellyFish.
Nói phương thức tấn công không mới là bởi vì vào năm 2013, Viện khoa học máy tính - Quỹ nghiên cứu và công nghệ (FORTH) tại Hy Lạp và đại học Columbia ở New York đã chứng minh rằng GPU có thể lưu trữ hoạt động của keylogger và ghi lại thao tác trên bàn phím trong không gian bộ nhớ của GPU.

mã độcthông tin bảo mậttấn công bảo mậtvrambộ nhớ gpujellyfishmã độc ẩn trong vram

TIN LIÊN QUAN

Một trung tâm an ninh mạng Việt Nam bị hacker tấn công

Trang web của Trung tâm đào tạo an ninh mạng & quản trị mạng Athena bị hack thay đổi giao diện, để lại dấu vết do chính tin tặc Việt Nam thực hiện.

Hãng bảo mật chuyên chống DDoS vừa bị hacker đánh sập

Một nhóm hacker chưa rõ danh tính vừa tấn công vào các máy chủ của hãng an ninh mạng Staminus, đánh cắp dữ liệu nhạy cảm trong cơ sở dữ liệu và đánh sập các dịch vụ trực tuyến của...

Feedly bị hacker tấn công đòi tiền chuộc

Feedly là dịch vụ duyệt tin RSS phổ biến trên thế giới hôm qua đã bị hacker tấn công bằng hình thức từ chối dịch vụ (DDoS) để đòi tiền chuộc.

Website của trung tâm an ninh mạng cũng bị hacker ghé thăm

Từ chiều ngày 4/8, website của Trung tâm Đào tạo Quản Trị và An ninh mạng Athena (athena.edu.vn) liên tục bị hacker tấn công thay đổi giao diện...

Website liên đoàn bóng đá Malaysia bị hacker tấn công

Mới đây website của liên đoàn bóng đá Malaysia đã bị hacker tấn công và thay đổi giao diện kèm những dòng tin nhắn tiếng việt nói về việc đội chủ nhà chơi xấu, đồng thời kêu gọi tấn công vào hệ thống internet của Malaysia.

Cựu hacker NSA chèn backdoor vào máy tính cầm tay ở trường khi còn đi học

Ngày nay, Patrick Wardle chủ yếu được biết đến với việc tìm kiếm các lỗ hổng và lỗi trong macOS. Anh là một trong những nhà nghiên cứu nổi tiếng nhất khi nói đến hệ điều hành của Apple và ông cũng tổ chức một hội nghị bảo mật dành riêng cho macOS.

Windows 8 đã bị hacker hạ gục

Tuần trước, Windows 8 ra mắt không chỉ là một sự kiện lớn của Microsoft mà còn là ngày đầy thử thách đối với các hacker do chính phủ tài trợ.

Nhóm hacker nhận được 1,2 tỉ đồng khi trình diễn hack iPhone X chạy iOS 12.1

Tại cuộc thi hacking Pwn2Own diễn ra ở Tokyo, nhóm hacker Fluoroacetate bao gồm hai thành viên là Richard Zhu và Amat Cama đã trình diễn hack thành công chiếc iPhone X chạy iOS 12.1.

THỦ THUẬT HAY

Mách bạn cách đổi ID Apple đơn giản, dễ thực hiện

ID Apple là tài khoản không chỉ giúp bạn tải ứng dụng trên App Store mà nó còn giúp người dùng tối ưu hệ sinh thái của Apple. Tuy nhiên đến nay, bạn không muốn sử dụng ID Apple hiện tại và muốn chuyển sang tài khoản

Cách hiện giây đồng hồ trên thanh Taskbar Windows 10

Bạn có biết rằng bạn có thể hiển thị giây đồng hồ trên thanh Taskbar? Nếu chưa thì hãy đọc bài này để biết cách thực hiện nhé!

Phát WiFi từ laptop dễ dàng với Connectify Hotspot

Phát WiFi từ laptop sẽ giúp điện thoại, máy tính bảng có thể dùng chung mạng Internet với laptop mà không cần đến một thiết bị phát WiFi đắt tiền. Đây là cách để phát WiFi, chia sẻ kết nối Internet từ laptop cho bạn.

Cách tắt thông báo Facebook trên Gmail

Bạn đang gặp phải tình trạng hòm thư mail đang bị spam thông báo Facebook quá nhiều?

AOMEI Backupper: Phần mềm giúp nhân bản ổ cứng lên SSD

So với HDD, SSD có nhiều ưu điểm hơn. Cụ thể, nó bền, nhanh, ít tốn năng lượng, nhẹ, mát, chạy êm hơn. Do đó, nó nó là lựa chọn nhân bản ổ cứng sang SSD tuyệt vời hơn khi bạn muốn đạt được hiệu suất tốt hơn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh camera AI của Bphone 2017, iPhone 6 Plus và Galaxy A7 2017

Theo lời CEO Nguyễn Tử Quảng tại lễ ra mắt Bphone thế hệ mới, đây là công nghệ lần đầu tiên trên thế giới được áp dụng trên smartphone, cho phép trong cả những điều kiện rung tay vẫn có thể chụp ra những bức ảnh sắc

Motorola G5s Plus: điện thoại đầu tiên tích hợp camera kép của Motorola ở phân khúc tầm trung

Lặng lẽ giới thiệu tại Việt Nam trong bối cảnh hàng loạt smartphone chạy đua màn hình tràn viền chuẩn 18:9 cũng như camera kép xóa phông, Moto G5s Plus cũng là mẫu điện thoại đầu tiên tích hợp camera kép của Motorola

Trên tay và đánh giá nhanh Lenovo Tab 3 7 Essential

Giữ vững phong độ ở thị trường phổ thông, Lenovo đã cho ra mắt chiếc Tab 3 7 Essential với mức giá hợp lý cùng cấu hình đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của người dùng.