iPad Pro cần phải làm được nhiều hơn nữa để đánh bại Galaxy Tab S4?

Apple có thể là người khởi xướng cuộc cách mạng 'hậu PC', nhưng đã từ lâu không còn là người đứng đầu.

iPad Pro cần phải làm được nhiều hơn nữa để đánh bại Galaxy Tab S4?

Tuần vừa rồi có thể coi là một tuần sôi động của máy tính bảng khi Samsung bất ngờ ra mắt flagship Galaxy Tab S4 ngay trước thềm giới thiệu Note 9. Tiếp đó là việc 9to5mac khám phá ra được biểu tượng trong iOS 12 khá giống một chiếc iPad không viền màn hình và không có phím home vật lý. Sau cùng là hàng loạt review tích cực dành cho Surface Go mới của Microsoft. 

Tuần vừa rồi chứng kiến sự ra mắt của Galaxy Tab S4 

Microsoft Surface Go 

Và ảnh leak về thiết kế mới của iPad Pro

Bộ ba tablet đến từ Samsung, Apple và Microsoft có thể sở hữu cấu hình khác nhau và nhắm đến nhiều đối tượng người dùng khác nhau, song đều có chung một đặc điểm: hỗ trợ hiệu suất làm việc. Apple đã nhiều tháng nay chạy quảng cáo trên mọi ngõ ngách của Internet, cố gắng chứng tỏ với mọi người iPad là một thiết bị hoàn toàn thay thế được máy tính truyền thống. Và dù giải pháp của “Táo khuyết” cũng hỗ trợ bút stylus cùng bàn phím rời giống hai đối thủ còn lại, Microsoft và Samsung đã mang khái niệm “2 trong 1” lên một tầm cao mới mà Người khổng lồ Thung lũng Silicon hiện tại chưa thể với tới.

Nhà sản xuất iPhone sẽ cần phải làm được nhiều hơn là chỉ loại bỏ viền màn hình nếu muốn tồn tại và tiếp tục cạnh tranh trong cuộc đua “tam mã”. Một iPad Pro mới với thiết kế siêu mỏng hiện đại không phím home chắc chắn sẽ thu hút mọi ánh nhìn và lấy đi rất nhiều giấy mực báo đài tại thời điểm ra mắt. Nhưng sau cùng, giảm bớt được vài gram cân nặng, vài cm kích cỡ với thiết kế mới cũng không khiến chiếc iPad Pro “pro” hơn được. Apple muốn người dùng tin rằng flagship tablet của mình xứng đáng để thế chỗ máy tính, nhưng sự thực là Microsoft và Samsung đang làm ra được những giải pháp tốt hơn nhiều, xét trên phương diện máy tính bảng giải trí kiêm công cụ làm việc chuyên nghiệp. Nếu những tin đồn về tablet đầu bảng tiếp theo của “Táo khuyết” là sự thực, Apple sẽ đối mặt với không chỉ một, mà tới hai rắc rối nghiêm trọng đe dọa đến thương hiệu iPad “Pro”. 

(ảnh từ tinhte.vn)

Bước chuyển giao từ PC sang Tablet

Hầu hết máy tính bảng Android đều lép về trước iPad về khả năng giải trí và cả làm việc, tuy nhiên với Galaxy Tab S4, Samsung đã thực sự thay đổi điều đó. Sở hữu vi xử lý đầu bảng năm ngoái của Qualcomm, màn hình 10,5”, hỗ trợ công nghệ âm thanh Dolby Atmos, bảo mật cao cấp Knox và pin 7.300 mAh, Tab S4 không chỉ là một bản nâng cấp đáng giá so với Tab S3 về mọi mặt, mà còn định nghĩa lại thế nào là một tablet làm việc chuyên nghiệp. Cùng với màn hình không phím home tỷ lệ 16:10 mới, Tab S4 còn giấu cho mình một “vũ khí” bí mật: giao diện làm việc Windows PC. 

Tất nhiên thiết bị không cho phép người dùng cài trực tiếp hệ điều hành khác lên máy, nhưng với hỗ trợ DeX cho phép khởi chạy giao diện giống PC trên Tab S4, người dùng chỉ cần cắm thiết bị vào phụ kiện bàn phím Book Cover Keyboard mới và voila! Bạn đã có một không gian số để làm việc với giao diện và tương tác giống hệt trên máy tính để bàn. Để trải nghiệm giống PC nhất có thể, Samsung đã dày công trang bị cho Tab S4 cả trò chuột, thanh taskbar, cửa số thay đổi được kích thước, thậm chí cả thao tác kéo-thả tiện cho làm việc. DeX đã xuất hiện trên smartphone từ đời Galaxy S8, nhưng người dùng cần phải có màn hình rời để phóng to giao diện lên. Mãi cho đến tận bây giờ, Samsung mới cho thấy lợi ích thực sự của DeX và có lẽ đây cũng là ý tưởng ban đầu của hãng về công nghệ này. Trải nghiệm làm việc trên Tab S4 hiển thị ở giao diện DeX mượt mà và tự nhiên hơn rất nhiều, nối liền khoảng cách giữ PC và tablet mà không làm mất đi đặc tính nhỏ gọn, tiện dụng của máy tính bảng. 

 

(ảnh từ GSMArena)

Tuy vẫn chạy ứng dụng Android, nhưng Nhà sản xuất Hàn Quốc đã thêm thắt nhiều tùy chỉnh riêng của mình, biến giao diện di động cảm ứng thành giao diện PC điều hướng bằng chuột và bàn phím. Kết quả là bạn vẫn có thể tương tác với app Android như đang dùng PC chạy Windows vậy. Thay vì bỏ phím home và viền mỏng hay màn hình True Tone, sẽ thật tuyệt nếu Apple làm được điều tương tự với những gì Samsung đã thể hiện.

Thông minh hơn cả thông minh

Không chỉ dừng lại ở giao diện, tính “thông minh” của máy tính bảng còn được Samsung áp dụng lên cả phụ kiện đi kèm. Bàn phím Smart Keyboard của Apple chỉ là một bàn phím cơ bản cho phép gõ văn bản, theo đúng những gì Apple giới thiệu: “Một bàn phím full-size cho phép bạn viết ra những suy nghĩ nhất thời nhanh chóng mọi nơi mọi lúc, đồng thời cũng là một bao da bảo vệ bền bỉ trong sử dụng hằng ngày” - đối nghịch với những gì Samsung quảng cáo:

“Galaxy Tab S4 thực sự là công cụ phục vụ cho làm việc chuyên nghiệp khi cho phép thao thác như trên PC với thanh taskbar, chạy cùng lúc nhiều cửa sổ và những cử chỉ quen thuộc với người dùng Windows như drag-and-drop. Bất cứ khi nào cần trải nghiệm PC, bạn đều có thể khởi động Samsung Dex tại màn hình Quick Panel và kết nối với một phụ kiện chuột, bàn phím tương thích Android bất kỳ'. 

Smart Keyboard trên iPad Pro

Hiển nhiên, Smart Keyboard của “Táo khuyết” nhắm đến sự thoải mái , còn Galaxy Tab S4 với Book Cover Keyboard được thiết kế để làm việc hiệu quả nhất có thể. Tablet Surface Go cũng vậy, trên thực tế, Surface Go còn hỗ trợ “bàn phím cơ hoàn toàn có đèn chiếu sáng ký tự, nút space full-size giúp gõ văn bản nhanh và trackpad bằng kính ngoại cỡ để điều hướng chính xác'. Nếu Apple muốn người mua thực sự tin rằng iPad là tương lai của công cụ phục vụ công việc cầm tay, hãng phải đưa ra được nhiều đột phá phần mềm, loại bỏ rào cản giữa tablet và PC thay vì chú tâm vào thiết kế bên ngoài.

Đã 8 năm kể từ ngày đầu tiên ra mắt công chúng, nhưng tính năng làm việc duy nhất của iPad chỉ đơn giản là chạy song song hai ứng dụng. Khi iOS 11 cập bến năm ngoái, hệ điều hành quả thực là một “bước tiến lớn” cho tác vụ làm việc trên iPad, nhưng chỉ trên iPad mà thôi. Rõ ràng Samsung và Microsoft có tầm nhìn cũng như kỳ vọng lớn hơn dành cho máy tính bảng, và hãng không ngần ngại thể hiện tầm nhìn của mình trên những sản phẩm đầu bảng. Còn với Apple, có lẽ mục tiêu của Người khổng lồ Cupertino là tìm cách nâng tầm trải nghiệm iOS trên iPad so với iPhone, hoàn toàn không phải là tạo ra một phiên bản di động thế hệ mới của máy tính Mac.

2-trong-1 vẫn tốt hơn 1 

Vẫn cần phải nói lại, xét trên phương diện một công cụ giải trí đa phương tiện và các tác vụ xã hội nhẹ nhàng, iPad Pro vẫn là máy tính bảng tốt nhất trên thị trường. Máy sở hữu con chip vô cùng mạnh mẽ, màn hình lớn đẹp tuyệt vời cùng thiết kế sang trọng, đó là chưa kể đến hệ sinh thái iOS với đầy đủ các ứng dụng được hỗ trợ tốt nhất mà không hệ điều hành nào chạm được tới. Nhưng nếu muốn một máy tính bảng cho công việc, thứ có thể thay thế PC trong những lúc cần kíp, Microsoft Surface Go và Samsung Galaxy Tab S4 thực sự đã đánh bật hoàn toàn giải pháp của Apple. 

Đó vẫn là điều người dùng mong đợi nhất ở iPad ngay từ những ngày đầu tiên. Dù sở hữu trong tay một hệ sinh thái ứng dụng lớn mạnh chẳng kém gì Mac, chưa kể đến hỗ trợ bàn phím và một trong những stylus Bluetooth tốt nhất nền công nghiệp, iPad vẫn còn quá xa với khái niệm một cỗ máy làm việc chuyên dụng.

iPad mới được đồn đoán sẽ sở hữu nhận diện khuôn mặt Face ID, Animoji và sẽ tiếp tục là một tablet giải trí tuyệt vời không hơn không kém. Thật đáng tiếc khi một công ty sở hữu cả hai hệ sinh thái di động lẫn desktop hùng mạnh như công ty của Tim Cook, lại đi sau xa đến vậy về phát triển cầu nối giữa hai nền tảng của mình. Sau cùng, cuộc cách mạng máy tính bảng là do Apple khởi xướng, nhưng “Táo khuyết” đã tự lúc nào bị bỏ xa bởi các đối thủ vì tầm nhìn cố hữu, hạn hẹp.

Theo ICT News

TIN LIÊN QUAN

Microsoft Surface bán chạy hơn iPad? Chuyện thật như đùa

Dòng sản phẩm Surface của Microsoft đã có được một quý “ăn nên làm ra” khi doanh số tăng vùn vụt, vượt mặt iPad của Apple.

Microsoft bất ngờ ra mắt Surface Go, đối thủ của Apple iPad

Surface Go có giá chỉ 399 USD, rẻ hơn khá nhiều so với 799 USD của Surface Pro, mức giá này cho thấy Microsoft muốn cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm tablet khác như iPad hay Galaxy Tab. Trước đây dòng Surface được hướng đến phân khúc cao hơn

Microsoft Surface Pro 6 vs Apple iPad Pro – Cuộc thách thức của máy tính bảng

Máy tính bảng của Microsoft có thể hoạt động ở chế độ “máy tính bảng, studio hoặc máy tính xách tay”, gói lưu trữ và bộ vi xử lý Intel Core i5 hoặc i7 thế hệ thứ 8 và RAM lên đến 16 GB. Hệ điều hành Windows 10 và cũng có tính năng đồ họa Intel UHD

Microsoft sắp ra mắt Touch Cover cho iPad, chuyên dùng cho Office và hỗ trợ Cortana?

Chuyện Microsoft làm phụ kiện như bàn phím chuột thì không lạ nhưng một phụ kiện dành cho đối thủ truyền kiếp là Apple lại rất đáng ngạc nhiên.

Microsoft Office sẽ có trên iPad từ ngày 27 tháng 3

Một thông báo công bố vào thứ Hai vừa qua cho biết người dùng Apple iPad sẽ sớm có thể sử dụng Microsoft Office trên hệ điều hành iOS của mình.

iPad Pro và Surface: Càng ngày càng giống nhau hơn

Có một thực tế trong cuộc chiến giữa Apple và Microsoft đó chính là iPad Pro thì ngày càng giống Surface hơn trong khi đó Surface ngày càng trở nên giống iPad.

Tablet 12 inch của Sony sẽ ra mắt năm 2015

Phiên bản Tablet 12 inch mới của Sony sẽ nhiều tính năng mới như chống nước như phiên bản Xperia Tablet và sẽ bổ sung tính tăng hiệu quả hơn trong công việc văn phòng với bút cảm biến.

Máy tính - Apple đã bán được 2 triệu iPad Pro trong nửa cuối quý 4/2015

Theo thống kê của IDC, dù không được bán ra cho đến giữa Quý 4 năm ngoái, nhưng Apple đã bán được 2 triệu chiếc máy tính bảng iPad Pro, vượt qua đối thử Microsoft Surface với 1,6 triệu chiếc được bán ra trong cùng quý.

THỦ THUẬT HAY

23 thủ thuật about:config hay trên Firefox mà bạn cần biết - Phần 2

Hãy cùng tiếp tục khám phá phần 2 của bài viết 23 thủ thuật аbout:config hay trên Firefox mà bạn cần biết để tìm hiểu thêm những tinh chỉnh hữu ích nhé!

Cách chia sẻ số điện thoại, địa điểm trên Viber

Trên Viber hiện nay đã cho phép người dùng có thể gửi dữ liệu như file, số điện thoại, địa chỉ ngay trên giao diện chat của ứng dụng.

45 chân lý cuộc đời mà bất kỳ ai cũng cần nhớ

'Ban đầu, bạn cần phải nói 'có' với rất nhiều thứ để khám phá và thiết lập mục tiêu của mình. Sau đó, bạn cần phải nói 'không' với rất nhiều thứ và tập trung vào mục tiêu mà bạn đã thiết lập.'

Cách dùng vân tay trên Android để mở camera, ứng dụng, tắt màn hình

Cảm biến vân tay có thể là một công cụ đa năng nhờ vào ứng dung Fingerprint Scanner Tools.

Hưỡng dẫn cài đặt Zpanel trên Centos 6

Trong bài viết này TCN sẽ cho bạn biết về một bảng điều khiển kiểm soát miễn phí thú vị đó là Zpanel và TCN sẽ cho bạn thấy làm thế nào để cài đặt nó trên một VDS / VPS với Centos 6x.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh ThinkPad X1 Tablet: ThinkPad X1 Gen 3 - một đối thủ xứng tầm của Surface

Là một chiếc ThinkPad, X1 Tablet sở hữu màu đen truyền thống với chất liệu cao cấp. Thiết kế của ThinkPad X1 Tablet dường như học hỏi khá nhiều từ chiếc Surface Pro 4 của Microsoft.

Đánh giá Macbook Pro 2018: Liệu có xứng đáng để rút hầu bao?

Trước đó, Macbook Pro 2017 chỉ giống như một bản nâng cấp nhẹ của Macbook Pro 2016. Vì vậy, người dùng rất kỳ vọng bước nhảy vọt về hiệu suất trên Macbook Pro 2018.

Đánh giá loa di động Dali Katch: Trong trẻo và uy lực

Dali Katch là sản phẩm đầu tiên đánh dấu sự hiện diện của hãng âm thanh Đan Mạch Dali...