Theo thời gian, Camera của iPhone càng ngày càng "lớn" và "lồi"

Theo thời gian, công nghệ trên những chiếc iPhone dần hiện đại hơn và nhiều hơn nhưng lạ lùng thay rằng hệ thống camera ngày càng lớn và lồi ra. 

Theo thời gian, Camera của iPhone càng ngày càng "lớn" và "lồi"

Bạn không cần phải là một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp để có thể thấy rằng camera của iPhone đã được cải thiện đáng kể, kể từ khi Steve Jobs đầu tiên trình làng 'Jesus phone' một thập kỷ trước và mãi mãi thay đổi thế giới.

Ưu tiên nhiếp ảnh có nghĩa là chúng ta phải đồng ý với một sự thỏa hiệp về kiểu dáng công nghiệp của iPhone: camera lồi ra. Chúng ta đã có một vài thế hệ iPhone có camera không hề lồi. Nhưng bây giờ, ai cũng có thể nhận ra rằng hệ thống máy ảnh của iPhone X là lớn nhất bao giờ hết. 

Và ở bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhìn lại xem các thế hệ iPhone mà Apple từng ra mắt có hệ thống camera như thế nào. Liệu chúng có lồi 'dữ dội' như iPhone X hay không?

iPhone '2G' (2007) 

Năm 2007, iPhone chỉ có một camera 2-megapixel ở mặt sau, cung cấp hình ảnh với độ phân giải 1.600 x 1.200 pixels, và đó là ấn tượng vào thời điểm đó. Chiếc điện thoại này là dày theo tiêu chuẩn ngày nay, nhưng máy ảnh của nó là khá nhỏ, với đường kính chỉ 4.5mm.

iPhone 3G (2008) 

iPhone 3G đã không đi kèm với bất kỳ thay đổi ống kính so với thế hệ trước. Nó vẫn còn là một ống kính 2-megapixel. Nhưng bằng cách nào đó đường kính của máy ảnh tăng thêm 0.5mm.

iPhone 3GS (2009) 

Mặc dù nó trông giống với iPhone 3G, 3GS đi kèm với một camera với độ phân giải nâng cấp lên 3-megapixel, và thêm vào quay video với độ phân giải VGA (640 x 480) ở 30 fps. Đây cũng là máy ảnh đầu tiên đi kèm với tính năng tự động lấy nét và tự động cân bằng trắng. Tuy nhiên, camera của điện thoại là không có vết lồi nào ra mặt sau.

iPhone 4 (2010) 

IPhone 4 là chiếc iPhone rất đặc biệt. Trước khi ra mắt, nó đã vô tình bị bỏ lại tại một quán bar bởi một nhân viên của Apple và sau đó bị rò rỉ trên mạng Internet. Đó cũng là chiếc điện thoại mà Apple bắt đầu tập trung mạnh mẽ hơn vào khả năng nhiếp ảnh di động. iPhone 4 được trang bị camera phía sau 5-megapixel và thêm một đèn flash LED. Quay video cũng được cải thiện để có thể ghi được video chất lượng HD (720p).

Đây cũng là lần đầu tiên của Apple được sử dụng nhiều yếu tố ống kính trong máy ảnh để cải thiện chất lượng hình ảnh. Sự thay đổi này cũng có nghĩa là đường kính camera đã lên đến khoảng 6mm.

Nhưng có lẽ quan trọng hơn là việc bổ sung một camera ở mặt trước cho việc tự sướng và cuộc gọi video FaceTime. Các camera phía trước chỉ có 0,3-megapixel, nhưng ít nhất nó cũng có thể quay video chất lượng VGA ở tốc độ 30 fps.

iPhone 4S (2011) 

Mặc dù nó là một mô hình 'S' nhưng Apple đã nâng cấp camera của iPhone 4S lên độ phân giải 8-megapixel, khá ấn tượng ở thời điểm đó. Quay video nâng cấp thêm một lần nữa với tùy chọn ghi hình độ phân giải Full HD. 

Với một yếu tố ống kính thêm vào (5 so với 4 trên iPhone 4) và bộ xử lý tín hiệu hình ảnh đầu tiên của Apple được xây dựng vào chip tùy chỉnh A5 của họ, iPhone 4S đã có thể cung cấp nhận diện khuôn mặt cho những bức ảnh tĩnh, hình ảnh rõ ràng hơn khoảng 30 phần trăm và độ chính xác màu sắc tốt hơn so với iPhone 4. Chụp ánh sáng yếu cũng được cải thiện khá nhiều so với thế hệ trước.

Lỗ camera vẫn cùng kích thước và không hề lồi tương tự như trên iPhone 4.

iPhone 5 (2012) 

Mặc dù nó giữ lại độ phân giải là 8-megapixel của iPhone 4S, bộ cảm biến máy ảnh thực tế của iPhone 5 vẫn được cải thiện để có hình ảnh tốt hơn trong ánh sáng yếu và chụp ảnh nhanh hơn.

Sau hai thế hệ máy ảnh tự sướng VGA, iPhone 5 tăng độ phân giải camera trước lên 1,2 megapixel, cho phép chúng ta thực sự thấy một số chi tiết trên khuôn mặt rõ ràng hơn trước đó. Apple cũng bổ sung quay video HD 720p cho camera phía trước.

iPhone 5S (2013)

Thế hệ cuối cùng của iPhone khi camera không còn lồi nữa chính là iPhone 5S. Điện thoại được giữ độ phân giải camera 8 megapixel, nhưng được cải thiện khẩu độ từ f / 2.4 đến f / 2.2 để cải thiện khả năng chụp ảnh thiếu sáng.

Đèn flash của iPhone 5S cũng được nâng cấp lên thành flash LED kép thay vì LED đơn như trước. Với đèn flash mới, người dùng có thể chụp ảnh đèn flash với màu sắc chính xác hơn. Lần đầu tiên trên iPhone 5S, bạn có thể quay video slow motion với tốc độ 120 fps và 10 fps chụp liên tục.

iPhone 5C (2013) 

Ra mắt cùng với 5S, iPhone 5C được cho là chiếc iPhone giá rẻ hướng tới người dùng hâm mộ sản phẩm Apple. Trên thực tế, nó là một chiếc iPhone 5 với vỏ nhựa mới đầy màu sắc. Nó có camera giống như iPhone 5. Tuy nhiên, cũng không hề có bị lồi ở phía sau.

iPhone 6 (2014) 

Và bây giờ chúng ta đến được với những chiếc iPhone có camera lồi thực sự. iPhone 6 là phiên bản đầu tiên có một hệ thống camera phình ra khỏi mặt lưng. Cụ thể, nó nhô ra 1mm tính từ khung unibody nhôm và nhiều người không hài lòng với nó.

Camera trên iPhone 6 có độ phân giải 8 megapixel cùng ống kính và thiết kế 5 phần tử như người tiền nhiệm của nó. Tuy nhiên nó được cải thiện để đem lại hình ảnh sắc nét hơn, nâng cao khả năng chụp trong ánh sáng yếu, quay video tốt hơn.

Quay video 60 fps được thêm vào như là một tùy chọn cùng với 30 fps hiện có. Và quay video chuyển động chậm tăng gấp đôi từ 120 fps đến 240 fps.

iPhone 6 Plus (2014) 

IPhone 6 Plus có camera chính xác giống như iPhone 6, với thêm công nghệ chống rung quang học OIS vào ống kính. OIS có tác dụng làm giảm hiện tượng rung lắc khi chụp ảnh hoặc quay video, cải thiện sự ổn định của hình ảnh.

iPhone 6S (2015) 

Sau nhiều năm gắn bó với một bộ cảm biến 8 megapixel, Apple cuối cùng đã chuyển sang ống kính 12 megapixel, cho phép chụp các hình ảnh chất lượng cao hơn. Phần lồi ra của camera vẫn là tương tự như thế hệ trước.

Camera iPhone 6S có thể quay 4K video, tăng độ phân giải panorama từ 43 megapixel đến 63 megapixel, và có tính năng Live Photos.

Camera chụp ảnh tự sướng cũng có một bước nhảy vọt lớn từ 1,2 megapixel đến 5 megapixel. Thêm vào đó là tính năng flash Retina Dispay giúp cải thiện khả năng chụp ảnh selfie nhờ vào màn hình nhấp nháy trắng sáng ngay khi bạn nhấn chụp.

iPhone 6S Plus (2015) 

Giống như iPhone 6 Plus, iPhone 6S Plus có cùng một hệ thống camera tương tự như iPhone 6S. Tuy nhiên, Apple thêm vào các cảm biến công nghệ chống rung quang học OIS.

iPhone SE (2016) 

iPhone SE là một sự bất thường. Không chỉ nó có cơ thể của iPhone 5S mà nó lại sở hữu camera pha trộn của iPhone 6S và 5S. Hệ thống máy ánh của nó giống 6S ở camera sau 12-megapixel. Tuy nhiên, camera phía trước là 1,2 megapixel như của 5S.

Nhưng điều kì lạ chưa hết khi mà iPhone SE thực sự lại không hề bị lồi ở hệ thống camera?

iPhone 7 (2016) 

Trước đó, các ống kính thường được đặt bên trong một chiếc nhẫn kim loại nhỏ nhưng trên iPhone 7, Apple đã gắn nó trực tiếp với phần khung điện thoại. Nhưng hệ thống camera đã lồi lên hơn (7.6mm đường kính cho ống kính và 11mm cho đường kính so với 7.1mm trên iPhone 6). Tuy nhiên, tổng thể thì thiết kế cụm camera là đẹp hơn trước đó.

Ngoài việc thêm một yếu tố ống kính thứ 6 để tăng độ sắc nét hình ảnh, Apple cuối cùng cũng nâng cấp khẩu độ của lens đến f / 1.8 cho hiệu suất ánh sáng thấp của iPhone 7 thuộc dạng tốt nhất vào thời điểm đó. Apple cũng bổ sung tính năng chống rung quang học, lần đầu tiên cho các mô hình iPhone 4,7-inch.

Chiếc máy ảnh tự sướng trên iPhone 7 cũng nhận được một sự gia tăng độ phân giải đến 7 megapixel.

iPhone 7 Plus (2016) 

Một lần nữa, iPhone phiên bản Plus đã nhận được một vài tính năng bổ sung camera. Thêm một ống kính thứ cấp 'tele, zoom quang 2x' bên cạnh camera chính cho phép bạn nhận zoom 2 lần lên đối tượng mà chất lượng hình ảnh không hề bị giảm.

Hầu hết mọi người sẽ đồng ý với cụm camera lớn hơn và dày hơn (20.6mm dài x 12mm rộng x dày 1.33mm) khi đem lại giá trị là chất lượng chụp ảnh 'chuyên nghiệp'. Bạn có thể chụp Potrait Mode với hiệu ứng mờ nền Bokeh như máy ảnh DSLR với iPhone 7 Plus.

Các ống kính thứ hai cũng tăng zoom kỹ thuật số 5x đến 10x.

iPhone 8 (2017) 

Chuyển sang thiết kế kính là rất tốt cho sạc không dây, nhưng cũng có nghĩa là các vết sưng lên ở camera không còn có thể gắn liền với khung máy được nữa. Giờ các ống kính lại phải đi cùng chiếc nhẫn kim loại như trên iPhone 6S. Đường kính của vết sưng lên ở camera là nhỏ hơn với kích thước 9.6mm đường kính và mỏng hơn độ dày 0.75mm.

Trên iPhone 8, Apple vẫn dùng một cảm biến 12-megapixel với khẩu độ f / 1.8 nhưng có một tính năng đèn flash mới là 'Slow Sync' giúp chụp ảnh đèn flash đều ánh sáng hơn và trông hình ảnh thực tế hơn. Đối với video, iPhone 8 thêm các tùy chọn để ghi lại cảnh tại 24 fps và 60 fps.

HDR cũng được cải thiện đến mức thiết lập mặc định của máy ảnh là Auto HDR và ​​thậm chí bạn không thể tắt nó đi, trừ khi bạn đi vào ứng dụng Settings.

iPhone 8 Plus (2017) 

Camera iPhone 8 Plus là giống với của iPhone 8. Và một lần nữa nó có ống kính 2x tele thứ cấp. Vì vậy, bạn sẽ có được chế độ Portrait Mode tương tự trên iPhone 8 Plus. Tuy nhiên, Apple bổ sung thêm các tùy chọn hiệu ứng ánh sáng Portrait Lightning khá thú vị. 

Và cũng giống như trên 7 Plus, camera iPhone 7 Plus là lồi hơn nhiều so với iPhone 8 vì có thêm ống kính phụ. Tuy nhiên, nó vẫn còn nhỏ hơn so với iPhone 7 Plus, với các số đo 20.4mm dài x 10.1mm rộng x dày 1,2 mm.

iPhone X (2017) 

Và cuối cùng, chúng ta đến với iPhone X - chiếc điện thoại đắt nhất của Apple từng công bố ra thị trường. Hệ thống camera của siêu phẩm này đến với vết sưng khổng lồ bất thường.

Có thể tạm gọi nó là 'khối u' ở mặt sau của iPhone X. Đó cũng là lần đầu tiên máy ảnh kép trên smartphone Apple được kết hợp cùng flash. Các số đo cho thấy phần lồi ra của iPhone X là lớn nhất với chiều dài 24.19mm, 11.7mm rộng, 1.22 mm dày.

Đó cũng là lần đầu tiên mà Apple chuyển từ việc sắp xếp các camera kép ngang thành chiều dọc.

iPhone X có gần camera kép giống như iPhone 8 Plus. Hai sự khác biệt có thể tìm thấy là ống kính 2x có khẩu độ lớn hơn f / 2.4 so với f2 / 8 trên 8 Plus, có nghĩa là chụp ảnh thiếu sáng tốt hơn, và ống kính thứ hai cũng đi kèm với OIS.

Ngoài ra, camera phía trước có thêm các tính năng mới và duy nhất như: Chế độ chân dung nhờ vào cảm biến TrueDepth.

Kết luận

Mọi thứ không phải lúc nào cũng trở nên bằng phẳng. Từ iPhone ban đầu (2007) cho tới iPhone 5C (2013), camera đều không hề lồi ra phía sau của thiết bị. Tuy nhiên khi mọi thứ được nâng cấp, nhiều thành phần được thêm vào thì camera thế hệ iPhone sau đó đã nhô dần ra.

Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phải lưu ý rằng kích thước của iPhone 6 trở đi là rất tối ưu (độ mỏng 6.1mm) nên hệ thống ống kính lớn sẽ không thể phù hợp với bên trong nữa. 

Không ai thực sự thích một vết sưng lồi lên ở camera, hãy thử đặt iPhone của bạn trên bàn và sau đó bấm vào màn hình và bạn sẽ thấy lý do tại sao nó đáng ghét như vậy. Nhưng lợi thế lợi thế về chất lượng hình ảnh tốt hơn yêu cầu camera iPhone phải dày như vậy.

Còn bây giờ, chúng ta hãy cùng chờ xem camera trên iPhone 2018 sẽ như thế nào nhé.

HàoPA
Theo mashable

TIN LIÊN QUAN

Cùng ngắm lại một số ảnh chụp bằng iPhone X

Trong lúc chờ đợi iPhone X giao vào tuần sau thì mời các bạn xem lại một số ảnh chụp bằng iPhone X mà Apple đã đăng tải lên chuyên trang về sản phẩm này. iPhone X là chiếc điện thoại có cụm camera khác so với iPhone 8 Plus, đáng chý ý nhất là cả

Lộ ảnh iPhone 7 kèm camera kép, iPhone SE ra mắt đêm nay

Hình ảnh bị rò rỉ đã khẳng định tin đồn Apple iPhone 7 sẽ sở hữu camera sau kép là hoàn toàn có cơ sở.

iPhone 8 và iPhone 8 Plus nâng cấp từ iPhone 7 chính thức ra mắt

Đêm 12/9, rạng sáng 13/9 (theo giờ Việt Nam), Apple đã chính thức ra mắt hai mẫu iPhone 8 và iPhone 8 Plus nâng cấp trên cơ sở iPhone 7 và iPhone 7 Plus.

iPhone 13 sẽ dày hơn, thu gọn tai thỏ, thay đổi nhỏ ở camera

Không lâu sau khi iPhone 12 ra mắt, các tin đồn về iPhone 13 đã rục rịch xuất hiện. Và chỉ sau vài ngày đầu năm 2021, chúng ta đã có cái nhìn tương đối rõ nét về sản phẩm tiếp theo của Apple. Dựa trên các báo cáo thì iPhone 13 sẽ vẫn có

DxOMark: iPhone 8 Plus và iPhone 8 có camera nhất nhì thế giới

HTC 11 và Google Pixel đã không thể tiếp tục đứng ở vị trí đầu bảng về camera phone khi bộ đôi iPhone 8 Plus và iPhone 8 ra mắt. Mới đây, chuyên...

So chất lượng camera iPhone 13 với iPhone 11, iPhone 8 và iPhone 6

Việc so sánh các mẫu iPhone 13 với các iPhone 12 khiến làm cho chúng ta cảm thấy flagship 2021 của Apple không có nhiều khác biệt. Nhưng đối với những người đang dùng iPhone cũ hơn, đó là một câu chuyện khác, đặc biệt là khi nói đến chất lượng

iPhone 13 Pro phiên bản đặc biệt sẽ có các bộ phận từ chiếc điện iPhone 2007

Nếu bạn là fan cuồng của Apple, mong muốn bản thân có một chiếc iPhone 13 Pro đặc biệt. Vậy bạn nghĩ sao về một sự kết hợp của iPhone 2021 và iPhone 2007?

THỦ THUẬT HAY

Xem tv online trên VTV Play với 8 bước đơn giản

VTV Play, hệ thống truyền hình trực tuyến chính thức của Truyền hình Cab Việt Nam - VTVcab.

Hướng dẫn cách tắt tự động cập nhật iOS trên iPhone

Tuy nhiên thì vẫn có rất nhiều người không muốn nâng cấp lên phiên bản iOS mới do một số lý do như hao pin, máy đời cũ sẽ hoạt động chậm... và rất nhiều lý do khác khiến người dùng không muốn nâng cấp lên phiên bản iOS

Hướng dẫn 3 cách đặt báo thức trên máy tính Windows 10 cực tiện lợi

Bạn đang sử dụng máy tính để làm việc hoặc giải trí nhưng lại có lịch hẹn với bạn bè hoặc công việc mà không muốn bị quên giờ hay sai lịch thì hãy thử ngay cách đặt báo thức trên máy tính Windows 10. Những cách được

Cách thêm hiệu ứng video chat trên Facebook

Bản cập nhật Messenger của Facebook mới đây đã bổ sung thêm nhiều hiệu ứng Camera mới, giúp người dùng thêm nhiều tùy chọn làm mới đoạn hội thoại video của mình với bạn bè trên công cụ chat Facebook. Hãy cùng TCN tìm

Hướng dẫn cách vô hiệu hóa cổng USB trên Windows 10

Ví dụ như bạn để máy tính ở nhà và không để ý, một thành viên trong gia đình vô tình cắm một chiếc USB lạ vào máy tính của bạn. Điều này có thể khiến chiếc máy tính yêu dấu của bạn với rất nhiều dữ liệu quan trọng tan

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Hyundai Kona giá 615 triệu đồng vừa ra mắt

Mặc dù tương đồng nhau ở nhiều khía cạnh, đặc biệt là kích thước và khung gầm, nhưng phong cách thiết kế của Hyundai Kona và Ford EcoSport thực sự khác biệt. Mẫu xe đến từ Hàn Quốc có bề ngang rộng và thấp, kích thước

Trên tay và Đánh giá nhanh DJI Phantom 4: Đẹp, vật liệu cao cấp và hoàn thiện tốt

Phantom 4 nếu nhìn từ xa ta bạn có thể nghĩ là bề ngoài khá tương tự so với Phantom 3 và dòng Phantom nói chung, nhưng khi đến gần cầm và cảm nhận vật liệu, chi tiết hoàn thiện,...

Đánh giá camera Zenfone Max Pro M2: Chơi game ngon, chụp có đẹp?

Khi ra mắt, Zenfone Max Pro M2 được định hình là smartphone chơi game tầm trung dành cho những ai không có điều kiện sắm ROG Phone. Bên cạnh cấu hình tối ưu cho việc chơi game thì Max Pro M2 còn được trang bị cụm camera