Bí mật bên trong nhà máy iPhone ở Trung Quốc

Bí mật bên trong nhà máy iPhone ở Trung Quốc

Công nhân tại nhà máy Pegatron. Ảnh: Dejian Zeng
Dejian Zeng, sinh viên Đại học New York, đăng ký làm việc tại một nhà máy Pegatron ở thành phố Thượng Hải, Trung Quốc, trong kỳ thực tập mùa hè để trải nghiệm cuộc sống của một công nhân nhà máy sản xuất iPhone. Zeng cho biết anh thật sự muốn trải nghiệm cảm giác của các công nhân và biết cuộc sống thực sự của họ ra sao.
'Họ không vui vẻ với cuộc sống của mình, nhưng cũng không quá bất mãn', Zeng nói. Hầu hết công nhân đến từ các vùng xa xôi hẻo lánh. Vì nghĩ mình ít ăn học, họ đều nghĩ rằng không có nhiều lựa chọn.
Phỏng vấn việc làm
Kiếm việc làm ở nhà máy khá đơn giản. Để có được việc làm, anh đã hòa mình vào đám đông và đứng xếp hàng trong đợt tuyển dụng. Phần căng thẳng nhất trong buổi phỏng vấn là đọc lại bảng chữ cái tiếng Anh.
Sau khi được nhận vào làm tại nhà máy, phần lớn công nhân sẽ sống trong khu ký túc xá, mỗi phòng cho 8 người, với giá 160 nhân dân tệ /tháng và được trừ thẳng vào lương. Khu ký túc xá dành cho công nhân cũng có phòng tập gym và phòng y tế.
Không ai được phép hút thuốc lá hay uống rượu bia trong khu ký túc xá. Công nhân cũng không được phép đưa bất cứ thiết bị điện tử nào vào khu vực sản xuất của nhà máy. Tất cả đều phải đeo thẻ và hệ thống nhận diện khuôn mặt sẽ quyết định bạn có được đi qua cửa hay không.

Khuôn viên bên trong nhà máy. Ảnh: Dejian Zeng
Mỗi ngày làm việc của Zeng ở nhà máy kéo dài 12 giờ, với nhiệm vụ lắp 1.800 chiếc ốc vít vào 1.800 chiếc điện thoại. Cũng như bao công nhân khác, Zeng làm việc cả 8 tiếng ngày thứ 7 và chỉ được nghỉ ngày chủ nhật. Với công việc đơn điệu và nhàm chán này, Zeng nhận được 3.100 nhân dân tệ /tháng. Số tiền lương đã bao gồm cả lương cơ bản cộng với làm thêm giờ.
Zeng lắp ốc vít cho điện thoại iPhone 6s và iPhone 7. Các công việc ở dây chuyền lắp ráp được phân công ngẫu nhiên cho công nhân. Công việc ít tính thuế hơn thường được giao cho công nhân nữ.
Zeng ước tính ở nhà máy có khoảng 70.000 công nhân, đa phần ở độ tuổi 18-30. Tất cả đều được phát đồng phục và đều phải đi dép khi làm việc trong dây chuyền sản xuất. Tuy làm việc ở nhà máy iPhone, rất ít người có loại điện thoại này mà phần lớn là sử dụng thiết bị mang thương hiệu Trung Quốc giá rẻ.
Văn hóa quát mắng
Trên dây chuyền sản xuất, các công nhân thường trò chuyện phiếm hoặc ca hát cùng nhau. Tuy nhiên, những giây phút giải trí hiếm hoi đó thường không kéo dài, khi quản lý nhà máy thường lớn tiếng quát mắng và yêu cầu họ tập trung để đẩy nhanh tốc độ làm việc.
'Quản lý có thái độ cư xử rất tệ với nhân viên' và thường xuyên quát mắng nếu họ không làm nhanh, Zheng tiết lộ. 'Bạn có thể nghe tiếng quát mắng suốt ngày. Điều đó trở nên quá bình thường ở nhà máy này'.
Có lần, một quản lý đã yêu cầu dây chuyền sản xuất ngưng hoạt động, tập hợp tất cả công nhân chỉ để khiển trách một công nhân mới và không theo kịp tiến độ công việc. Tất cả mọi người đều sốc với phản ứng của người quản lý khi đó.

Bên trong khu ký túc xá của công nhân. Ảnh: Dejian Zeng
Các nhà hoạt động nhân quyền và vì quyền lợi của người lao động đặc biệt quan tâm tới vấn đề điều kiện làm việc cho công nhân nhà máy ở các nền kinh tế đang phát triển. Cơn ác mộng tự tử từng xảy ra tại nhà máy sản xuất Foxconn ở Đài Loan sau loạt trường hợp năm 2010, 2011 và 2013, làm dấy lên làn sóng phẫn nộ trên thế giới. Nhiều nhà hoạt động chỉ ra rằng điều kiện làm việc khắc nghiệt là nguyên nhân khiến công nhân tự tử.
Trong khi đó, nhà máy Pegatron, nơi Zeng đang bí mật làm việc, cũng từng được nhắc đến trong các bài viết về mặt tối của công nhân nhân iPhone trên BBC năm 2014 và Bloomberg năm 2016. Trong đó, tác giả cho biết các công nhân thường phải làm quá giờ trong điều kiện làm việc khắc nghiệt.
Hãng Apple cho biết họ có nhân viên giám sát tại các nhà máy lắp ráp. Zeng nói anh đã nhìn thấy nhân viên giám sát 2-3 lần và mỗi lần biết có người giám sát đến, quản lý của nhà máy thường thay đổi thái độ một cách chóng mặt.
'Các nhân viên của Apple sẽ chỉ đi bộ quan sát', Zeng mô tả.
Dejian Zeng mới tốt nghiệp Đại học New York và dự định làm việc cho một tổ chức nhân quyền chuyên về vấn đề Trung Quốc. Với những phát hiện của mình sau 6 tuần làm công nhân nhà máy lắp ráp iPhones, Zeng nói rằng anh mong muốn khách hàng của Apple sẽ biết được họ đang mua sản phẩm gì và chúng được tạo ra như thế nào.
'Khi cầm trên tay chiếc điện thoại hay máy tính, đừng xem thường chúng. Hãy biết rằng có hàng nghìn công công đang làm việc cả ngày lẫn đêm, gần như 24 giờ/ngày, trong nhà máy để làm ra thiết bị bạn đang sử dụng', Zeng nói.
Anh Anh
Theo Đời sống & Pháp lý

TIN LIÊN QUAN

Bạn sẽ sớm được sử dụng những chiếc iPhone lắp ráp ngay tại Việt Nam

Do cuộc chiến tranh thương mại căng thẳng giữa hai cường quốc kinh tế là Mỹ và Trung Quốc, Pegatron đang chạy đua với thời gian để đưa dây chuyền sản xuất của họ từ Trung Quốc sang Đông Nam Á. Việc áp đặt mức thuế mới của Mỹ đối với quốc gia vốn

Apple ngừng ký hợp đồng với một đối tác lắp ráp iPhone vì vi phạm lao động

Apple mới đây vừa dừng hợp tác với Pegatron sau khi phát hiện ra rằng, nhà lắp ráp iPhone lớn đã vi phạm lao động tại chương trình công nhân dành cho sinh viên.

Apple điều chỉnh lại tỷ lệ sản lượng iPhone XR tại các nhà máy sản xuất

Phần lớn iPhone XR hiện đang được giao cho 2 công ty sản xuất là Foxconn và Pegatron. Hai công ty này dự kiến sẽ sản xuất 90% số lượng iPhone XR, mẫu iPhone này cũng được tin sẽ có doanh số cao hơn so với iPhone Xs và Xs Max.

Apple nhắn tới Foxconn và Pegatron: Đừng lắp thêm dây chuyền sản xuất iPhone Xr

Trước khi lên kệ, hầu hết các nhà phân tích đều tin rằng iPhone Xr sẽ có doanh số cao, chiếm phần lớn doanh thu của iPhone mới. iPhone Xr có giá...

iPhone OLED 2018 đã được Foxconn bắt đầu lắp ráp từ cuối tháng 7/2018

Theo các nguồn tin từ Bloomberg, 2 phiên bản cao cấp dùng màn hình OLED (5.8 inch và 6.5 inch) sẽ được lắp ráp bởi Foxconn. Trong khi phiên bản màn hình LCD 6.1 inch sẽ được lắp ráp bởi Pegatron. Được biết, việc lắp ráp các model iPhone OLED 2018

Apple muốn đưa dây chuyền sản xuất iPhone về Mỹ

Apple được cho đang yêu cầu đối tác sản xuất tìm cách đưa dây chuyền sản xuất iPhone về Mỹ, theo Nikkei.

iPhone XS Max 64GB Quốc Tế (2 Sim) đã có mặt tại Việt Nam và hoạt động rất tốt

Ngay khi mở hộp, bạn sẽ không nhận thấy sự khác biệt nào của chiếc iPhone này so với các phiên bản khác. Chỉ khi lắp SIM, sự khác biệt mới dần hé lộ.

Xiaomi chính thức phát hành công nghệ sạc qua không khí – Mi Air Charge, sạc không cần dây, cáp hay đốc sạc gì cả

Một công nghệ sạc hoàn toàn mới chính thức được Xiaomi trình làng vào sáng nay có tên là Mi Air Charge. Điểm bất ngờ ở công nghệ này là sạc cho thiết bị mà không cần dây, cáp, đốc sạc hay bất cứ gì khác. Phó chủ tịch tập đoàn Xiaomi kiêm chủ tịch …

THỦ THUẬT HAY

Biến Facebook thành một cuốn nhật ký thật sự

Tư khi thay đổi sang giao diện Timeline, Facebook giống như một cuốn sổ lưu nhiệm kỹ thuật số giúp lưu lại những gì mà chủ nhân của nó muốn lưu lại và chia sẻ. Likebook, một dịch vụ mới đã ra đời sẽ giúp người sử dụng

Hướng dẫn chi tiết cách tạo kênh YouTube kiếm tiền

Bạn đang muốn kiếm tiền từ YouTube nhưng vẫn chưa biết cách tạo kênh YouTube kiếm tiền. Ngay sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn một cách đầy đủ và chi tiết nhất. Để tạo kênh trước hết bạn cần phải đăng ký tài khoản

5 phút tìm ra ngay lỗi máy in bản in trắng phớ

Đôi khi bạn gặp tình huống trớ trêu máy in in ra toàn giấy trắng, Trang công nghệ sẽ giúp bạn sửa ngay lỗi này chỉ trong 5 phút.

Link Youtube U22 Việt Nam vs U22 Timor Leste, vòng bảng Sea Game 29

Cập nhật Link Youtube U22 Việt Nam vs U22 Timor Leste (U22 Đông Timo), vòng bảng Sea Game 29 giúp bạn theo dõi trực tiếp trận đấu đầu tiên của đội tuyển Việt Nam tại kỳ Sea Game diễn ra tại Malaysia năm 2017. Đón xem

Bí quyết trả lời 15 câu hỏi phỏng vấn thường gặp nhất

Không có công thức chung cho tất cả các câu trả lời nhưng ý định của nhà tuyển dụng khi đặt câu hỏi thường có thể đoán trước.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá hiệu năng Galaxy Tab A (2016) SPen: Hoạt động nhanh, chơi game tốt

Hãy cùng thực hiện đánh giá hiệu năng của sản phẩm Galaxy Tab A (2016) SPen nhé.

[REVIEW] Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy S7 Active: Đỉnh cao chất lượng

Thiết kế So với “người anh em” S7 và S7 Edge, S7 Active có thiết kế thực tế và kém thẩm mỹ hơn. Khi cầm trên tay, thiết bị đem lại cho người dùng trải...

Đánh giá pin di dộng Anker PowerCore+ 26800 PD: hơn 4 tiếng để sạc đầy

Thử nghiệm cho thấy dung lượng thật của pin đạt khoảng 60% so với công bố nhưng vẫn có thể còn chênh lệch trong quá trình sử dụng thực tế.