Mã độc tống tiền Petya xuất hiện, hoạt động giống WannaCry

Mới đây, một số doanh nghiệp tại Ukraine cho biết máy tính của họ đã bị chặn truy cập và trưng ra yêu cầu trả 300 USD thông qua tiền ảo Bitcoin để khôi phục truy cập vào các tập tin.
Một ảnh chụp màn hình của kênh 24 thuộc đài truyền hình Ukraine ghi rõ nội dung “Nếu bạn thấy văn bản này thì các tập tin không thể truy cập vì chúng đã được mã hóa. Đừng lãng phí thời gian tìm cách giải quyết, không ai có thể khôi phục các tập tin khi không có dịch vụ giải mã của chúng tôi”.
Mã độc tống tiền Petya xuất hiện, hoạt động giống WannaCry

Các công ty khác chung nhận định là nạn nhân của một cuộc tấn công mạng, bao gồm nhà máy sản xuất kim loại Evraz (Nga), công ty vật liệu xây dựng Saint Gobain (Pháp) hay công ty quảng cáo lớn nhất thế giới WPP. Công ty thực phẩm Mondelez International cũng cho biết nhân viên của họ ở nhiều khu vực khác nhau đang gặp phải các vấn đề về kỹ thuật.
Các công ty an ninh mạng đang tìm cách xác nhận những tin đồn rằng hacker đã sử dụng cùng một loại công cụ mà NSA từng dùng, thứ mà thế giới được biết đến thông qua cuộc tấn công diện rộng của mã độc WannaCry hồi trung tuần tháng 5/2017.
Không ít đơn vị xác định mẫu ransomware này có tên là Petya, một chương trình độc hại khiến máy tính không thể hoạt động được bằng cách mã hóa ổ đĩa cứng của họ và yêu cầu đòi tiền chuộc để đổi lấy khoá giải mã nhằm khôi phục quyền truy cập. Mikko Hypponen, Giám đốc Nghiên cứu của công ty bảo mật F-Secure cho rằng cách tấn công này rất giống WannaCry.
Ông đưa giả thiết cuộc tấn công đã khai thác công cụ của NSA. Mikko cũng cho rằng có thể sẽ sớm nhận được báo cáo thiệt hại tại Mỹ. “Hiện không có gì ngăn cản Petya, điều này có thể làm cho Mỹ trở nên tồi tệ”, ông nói.
Các báo cáo đầu tiên về sự gián đoạn đã xuất hiện từ Nga và Ukraine. Thủ tướng Ukraine Volodymyr Groysman mô tả cuộc tấn công là “chưa từng có”. Một cố vấn cho Bộ trưởng Nội vụ nước này nói rằng virus đã xâm nhập vào hệ thống máy tính thông qua email lừa đảo được viết bằng tiếng Nga và tiếng Ukraine, thiết kế để thu hút nhân viên bấm vào.
Yevhen Dykhne, Giám đốc sân bay Boryspil tại thủ đô Ukraine cho biết nơi đây cũng bị ảnh hưởng. “Với tình hình bất thường, khả năng là có một số chuyến bày đã bị trì hoãn”.
Phó Thủ tướng Ukraine Pavlo Rozenko cho biết hệ thống máy tính của chính phủ đã bị hạ và đăng một bức ảnh trên Twitter, cho thấy màn hình máy tính với một thông báo lỗi.
Ngân hàng trung ương Ukraine cho hay một số nhà băng và công ty, trong đó có nhà cung cấp điện của bang đã bị một cuộc tấn công mạng làm gián đoạn một số hoạt động. Ngân hàng cho biết: “Do những cuộc tấn công trên mạng gây ra, các ngân hàng gặp khó khăn với dịch vụ khách hàng và thực hiện các hoạt động giao dịch”.
Công ty quảng cáo WPP đã xác nhận một số đơn vị con của họ đã bị ảnh hưởng bởi một vụ tấn công, có thể đang bắt đầu lan truyền sang các nước khác trên thế giới như Tây Ban Nha hay Ấn Độ.
Hiện không rõ WPP chủ động hạ website xuống để tránh bị tấn công hay do ảnh hưởng dẫn đến sự cố này. Sự cố của WPP gây chú ý rất lớn vì tập đoàn này đang sở hữu rất nhiều công ty quảng cáo và PR nổi tiếng như Ogilvy, MediaCom và Burson-Marsteller.
Khánh Linh
Theo Đời sống & Pháp lý

TIN LIÊN QUAN

Email nhóm hacker bị chặn, nạn nhân của mã độc Petya trả tiền vẫn mất dữ liệu

Các nạn nhân của mã độc Petya đã trả hơn 9.000 USD nhưng dữ liệu bị mã hóa trong máy vẫn chưa thể lấy lại do nhóm hacker bị mất địa chỉ mail.

Cục An toàn thông tin hướng dẫn cách xử lý mã độc tống tiền Petya

Cục An toàn thông tin thuộc Bộ TT&TT vừa có công văn cảnh báo và hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp các biện pháp giảm thiểu nguy cơ từ mã độc Petya.

Xuất hiện mã độc mới kiểu 'cây tầm gửi', chuyên đi đào trộm tiền ảo trên máy tính

Quá trình đào trộm tiền ảo Monero của mã độc Adylkuzz sẽ làm tổn hại đến phần cứng của máy chủ, gây thiệt hại về kinh tế cho nạn nhân.

Dịch vụ bảo mật an ninh mạng vẫn còn nhiều vấn đề

Dịch vụ bảo mật an ninh mang lại nhiều lợi ích, nhưng cũng có những vấn đề mà các tổ chức cần xem xét khi lựa chọn. Mới đây, một số vấn đề mà các...

5 máy tính cơ quan nhà nước tại TP.HCM nhiễm WannaCry

5 máy tính của cơ quan nhà nước tại TP.HCM bị nhiễm WannaCry. Ngoài ra, có 2 máy tính khác đã bị ransomware mã hóa dữ liệu.

Microsoft vá 3 lỗ hổng trên Windows, tránh lặp lại WannaCry

Microsoft vừa phát hành một số cập nhật bảo mật quan trọng do “nguy cơ tấn công mạng leo thang” sau sự cố với mã độc WannaCry.

Đã giải mã được WannaCry bằng công cụ miễn phí trên Internet

Những người dùng máy tính bị nhiễm mã độc được cung cấp công cụ giải mã WannaCry miễn phí, tránh phải trả tiền cho nhóm hacker.

Thông tin người nổi tiếng lấy từ Instagram bị hacker rao bán giá… 10 USD

Chỉ với 10 USD (228.000 đồng), ai cũng có thể mua được thông tin từ những tài khoản Instagram nổi tiếng mà hacker đánh cắp được.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách thu nhỏ màn hình trên máy tính

Trước hết, nhấp chuột vào trang mà bạn muốn thu nhỏ rồi đè phím ^ Ctrl. Sau đó, nhấn vào phím - nằm giữa số 0 và dấu “=” ở phía trên của bàn phím. Hoặc, bạn cũng có thể cuộn con lăn chuột/bàn cảm ứng về phía dưới trong

Làm thế nào để yêu cầu hoàn tiền khi mua hàng từ Trang trên Facebook?

Ngày nay, Facebook đã phát triển trang mạng xã hội của mình thành một thị trường sôi động và thu hút. Giống như bất cứ thị trường nào, sẽ có những lúc bạn cần hoàn trả tiền cho một mặt hàng bạn đã đặt mua. Tuy nhiên,

UEFI là gì?nó có gì khác so với BIOS?

BIOS hay còn gọi là Basic Input/Output System là phần mềm hoạt động ở mức thấp. Nó là một nhóm lệnh được lưu trữ trên một chip Firmware nằm ở trên bo mạch chủ (motherboard) của máy tính. Với mỗi dòng laptop có những

Apple mở rộng tính năng xác minh 2 bước ra 59 quốc gia

Apple hôm nay đã mở rộng tính năng xác minh 2 bước ra 59 quốc gia trên toàn thế giới trong đó có Việt Nam.

Cách xóa bộ đệm cache DNS trong Google Chrome

Việc xóa bộ nhớ cache DNS có thể giúp bạn khắc phục sự cố kết nối máy chủ lưu trữ khi truy cập một số trang web. Trong bài viết này, Quản Trị Mạng sẽ hướng dẫn bạn làm điều đó.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Lincoln Navigator Black Label 2019: Lựa chọn thú vị dành cho đại gia Việt Nam

Phiên bản đắt nhất của dòng xe lớn nhất nhà Lincoln là lựa chọn thú vị dành cho đại gia Việt Nam nếu như họ đã “chán ngấy” Range Rover, Lexus LX570 hay Cadillac Escalade.

Trải nghiệm Xperia XZ1: phần cứng tốt nhất của Sony trước khi có thiết kế mới

Về phần cứng Xperia XZ1 có thể theo kịp các đối thủ về nền tảng phần cứng (không tính RAM) nhưng có lẽ Sony sẽ cần phải thay đổi thiết kế để mở rộng người dùng hơn chứ không chỉ đơn thuần là những fan trung thành.

Đánh giá thời lượng pin Galaxy A7 2017: dùng cực “trâu”, sạc cực nhanh

Cùng đánh giá thời lượng pin Galaxy A7 2017 để xem với dung lượng pin tới 3.600 mAh, chiếc phablet này sẽ đem tới cho người dùng trải nghiệm như thế nào nhé!