Leo bộ tại nhà không mỏi chân nhờ cầu thang cải tiến

Các nhà nghiên cứu tại Học viện Công nghệ Georgia và Đại học Emory đã sáng chế ra thiết bị giúp cho việc sử dụng cầu thang dễ dàng hơn. Những bậc thang cải tiến có thể thu được năng lượng khi người dùng đi xuống và sử dụng năng lượng đó để hỗ trợ khi đi lên.
Leo bộ tại nhà không mỏi chân nhờ cầu thang cải tiến

Bậc thang hạ xuống từ từ nhờ lò xo tích hợp bên dưới, giúp giảm lực tác động lên mắt cá chân đồng thời tích năng lượng hỗ trợ việc đi lên.
Những bậc thang có lò xo nén lại khi có người đi xuống, lưu giữ năng lượng, giảm 26% lực tác động và va chạm lên mắt cá chân.
Khi đi lên, những bậc thang hỗ trợ người dùng bằng cách giải phóng năng lượng tích trữ, khiến cho lực ở đầu gối giảm 37% so với bậc thang truyền thống. Thiết bị tiết kiệm năng lượng này có thể đặt chồng lên cầu thang trước đây, dễ dàng tháo dời và không làm thay đổi cấu trúc căn nhà.
Mỗi bậc thang được đính nhiều lò xo và cảm biến lực. Khi người dùng đi xuống, bậc thang hạ dần cho tới vị trí khóa ngang bằng với bậc kế tiếp, cùng lúc đó năng lượng được lưu lại ở các lò xo nén. Trạng thái nén được lưu giữ cho tới khi có người đi lên.
Chiều đi lên, khi bước chân lên các cảm biến lực, chốt khóa lò xo ở bước phía trước sẽ được mở để giải phóng năng lượng, giúp nâng chân sau lên.
Tài liệu nghiên cứu được công bố tại tờ báo Public Library of Science PLOS ONE. Tác giả cho biết ý tưởng ban đầu của dự án là ứng dụng chân giả sử dụng năng lượng tái chế giúp người khuyết tật lên cầu thang.
Karen Liu, Phó giáo sư tại Học viện Georgia đã phát hiện ra rằng khi đi xuống cầu thang, người dùng sử dụng năng lượng để ngăn không bị ngã và sẽ hữu ích nếu họ có thể lưu nguồn năng lượng này để hỗ trợ việc đi lên.
Liu là đồng tác giả của nghiên cứu cùng với cộng sự Lena Ting, giáo sư khoa Kỹ thuật Y Sinh học tại Học viện Georgia. Bà giải thích, đi xuống cầu thang giống như đạp phanh trên xe ôtô, mỗi bước chân có tác dụng làm giảm tốc độ trượt xuống. Thay vì hao phí năng lượng, những bậc cầng thang thông minh có thể lưu giữ chúng lại.

Những lò xo dưới bậc thang hỗ trợ cổ chân, hoạt động như một tấm đệm và chiếc phanh. Tiến sĩ Yun Seong Song, người lắp đặt thiết bị tại Học viện Georgia đồng thời là Phó giáo sư tại Đại học Khoa học và Công nghệ Missour cho biết những bậc thang hạ xuống nhẹ nhàng giúp giảm thiểu công việc cho mắt cá chân đồng thời giữ thăng bằng và tránh việc trượt xuống quá nhanh của người dùng.
Hiện tại thang máy và thang cuốn không thể lắp đặt tại nơi ở do không gian chật hẹp và có giá thành cao. Những bậc thang thông minh với chi phí thấp và dễ lắp đặt, mọi người thể dễ dàng sử dụng ngay tại nhà.

Bước xuống.

Bước lên.
Ngoài người cao tuổi thường xuyên đi lại để giảm thoái hóa và lão hóa, nâng cao chất lượng cuộc sống, các nhà nghiên cứu cho rằng những bậc thang tạm thời hữu ích với bệnh nhân sau phẫu thuật hoặc phụ nữ mang thai, những người cần sự trợ giúp trong một khoảng thời gian ngắn và không muốn thay đổi cấu trúc căn nhà.
Nhóm nghiên cứu đang tìm kiếm đối tác để mở rộng dự án, do mẫu máy hiện tại hoạt động trên quy mô 2 bậc thang và chỉ có thể sử dụng bởi một người một lúc. Dự án được tài trợ bởi Quỹ Khoa học Quốc gia (Mỹ).
Hoàng Phương
Theo Đời sống & Pháp lý

TIN LIÊN QUAN

Lumia 550 giảm giá xuống chỉ còn dưới 2 triệu

Theo lịch sử giá thì Lumia 550 đã có 2 lần thay đổi: Từ 2.9 triệu giảm xuống 2.7 triệu và giờ giảm xuống mốc 1.99 triệu. Đây là mứckhá hợp lý cho bạn nào...

KGI dự đoán: Số lượng iPhone X xuất xưởng trong 2017 sẽ giảm đáng kể

Mới đây, KGI Securities đã đưa ra dự báo về các lô hàng iPhone X xuất xưởng sẽ giảm đáng kể khi kết thúc năm 2017. Theo đó, KGI đã giảm ước tính...

Xiaomi Mi Mix giảm nửa giá, xuống dưới 10 triệu đồng

Mi Mix giảm giá còn 9,49 triệu đồng, trở thành smartphone cao cấp có mức giá tốt nhất thị trường hiện nay.

Lumia 530 giảm giá xuống dưới 2 triệu tại Việt Nam

Với mức giá dưới 2 triệu đồng, Lumia 530 sẽ là đối thủ nặng ký với các smartphone giá rẻ tại Việt Nam.

iPhone 4S chính hãng giảm mạnh chỉ còn 3,99 triệu đồng

Theo các cửa hàng, việc iPhone 4S chính hãng có mức giá điều chỉnh lên tới cả triệu đồng là do một lượng lớn hàng tồn vừa được nhà phân phối xả ra cho các đại lý.

iPhone 7/8 Plus: mẹo chụp sản phẩm thẳng từ trên xuống chuẩn nhất

iOS11 Apple bổ xung một dấu cộng màu vàng ở giữa màn hình nhắm trước khi chụp để anh em có thể canh sao cho camera của iPhone vuông góc với mặt phẳng khi chụp hình từ trên xuống. Điều này giúp anh em dễ dàng hơn khi chụp sản phẩm, chụp thức ăn. Và

Lumia 550 giảm giá xuống còn dưới 2 triệu

Lumia 550 là mẫu smartphone chạy Windows 10 Mobile giá rẻ đến từ Microsoft. Hiện tại, sản phẩm này đang được giảm giá xuống mức 'kịch sàn' là 1.99...

Apple đang cắt giảm 20% sản lượng linh kiện dành cho iPhone 2018

Nguồn tin từ Nikkei cho biết, Apple đã yêu cầu các đối tác sản xuất iPhone của mình cắt giảm sản xuất khoảng 20% lượng linh kiện cho dòng iPhone...

THỦ THUẬT HAY

15 mẹo chụp ảnh đơn giản giúp người không chuyên cũng trở thành một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp

Bạn đam mê chụp ảnh, thế nhưng lại không đủ kinh tế để có thể đầu tư vào những thiết bị nhiếp ảnh chuyên nghiệp. Vậy làm sao để sáng tạo ra được những bức ảnh đẹp?

kiểm tra khu vực phủ sóng của Vietnamobile trước khi quyết định mua "Thánh SIM" 3G

Ngoài đo đạt tín hiệu của Vietnamobile ở khu vực đang sinh sống, bạn còn có thể kiểm tra cả vùng đã phủ sóng của các nhà mạng Mobi, Viettel và Vinaphone. Mẹo dù nhỏ, nhưng cực hữu ích với người dùng có nhu cầu trang bị

Dual Sim là gì? Có mấy loại Dual Sim và điểm khác nhau là gì?

Dual Sim là cụm từ bạn thường xuyên được nghe nhắc đến khi nói về các loại điện thoại di động hiện nay. Vậy bạn đã biết Dual sim là gì? Có mấy loại Dual sim và giữa chúng có sự khác biệt như thế nào chưa? Nếu chưa nắm

Không cần sử dụng chương trình diệt virus, đây là cách loại bỏ tận gốc virus trên máy tính của bạn

Virus có thể 'xâm nhập' trái phép vào máy tính của người dùng thông qua nhiều con đường khác nhau, chẳng hạn như trong quá trình duyệt Web, hay từ các thiết bị USB hay trong quá trình cài đặt các ứng dụng, phần mềm.

Tạo USB có khả năng "chữa bệnh" cho máy tính phiên bản Hiren's BootCD PE

Hiren's BootCD là một công cụ cứu hộ máy tính khá nhỏ gọn, bao gồm rất nhiều chức năng nhưng chỉ chiếm dung lượng chưa đến 1 GB. Với phiên bản mới không chứa bất kỳ phần mềm lậu nào 100% miễn phí và hợp pháp.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Dell Inspiron 11 (3169) - Một chiếc laptop lai "2 in 1" cho các bạn trẻ năng động

Được thiết kế dành cho các bạn trẻ năng động, yêu thích sự nhỏ gọn và tiện dụng. Dell Inspiron 11 (3169) là một sản phẩm lý tưởng cho bác bạn trẻ ưa thích dụ lịch hay thường xuyên di chuyển, muốn sử dụng những sản...

Thiết kế Huawei P20 Pro: Viền siêu mỏng nhưng vẫn giữ được nét truyền thống

Huawei P20 Pro được biết đến là chiếc điện thoại đầu tiên trên thế giới sở hữu 3 camera sau. Hiệu quả của 3 camera này nhanh chóng được kiểm chứng khi P20 Pro nhận được những số điểm “khổng lồ” từ trang đánh giá camera

So sánh iPhone 13 Pro Max và Samsung Galaxy Z Fold3 5G: Chênh nhau 5 – 6 triệu nên mua flagship nào?

Apple có iPhone 13 Pro Max, Samsung có Galaxy Z Fold3 5G đều là hai mẫu flagship hàng đầu hiện nay. Tuy nhiên, giá bán giữa hai thiết bị chênh nhau khá lớn khiến nhiều người băn khoăn không biết nên chọn mua điện thoại