Phím home iPhone: Apple đã phát triển rồi loại bỏ nó ra sao?

Sau 1 thập kỉ liên tục phát triển không ngừng nghỉ, giờ đây, phím home tròn gắn liền với các thế hệ iPhone đã hoàn thành xong sứ mệnh được Steve Jobs giao phó.


Sự biến mất của phím home tròn trên chiếc iPhone X chứng tỏ rằng bộ phận này đã quá cồng kềnh và không còn theo kịp xu thế phát triển của smartphone hiện đại. Việc chiếm lĩnh khoảng không gian quá lớn ở mặt trước trong khi iPhone ngày nay chú trọng vào việc nới rộng màn hình nguyên nhân chủ chốt khiến phím home bị khai tử. Lần đầu tiên trong lịch sử, có một chiếc iPhone ra đời mà không mang trên mình phím home tròn. Dưới đây, hãy cùng nhìn lại lịch sử phát triển thăng trầm của nút home trên iPhone.


Vào tháng 1 năm 2017, CEO huyền thoại của Apple – Steve Jobs đã tự hào giới thiệu model iPhone đầu tiên, máy chỉ sở hữu một phím bấm duy nhất ở mặt trước thay vì bàn phím vật lý như các thế hệ điện thoại khi ấy, và đó là phím home tròn. Steve Jobs nói: “ Nó sẽ đưa bạn về màn hình chính dù bạn đang ở bất cứ nơi nào.” Sau này, phím home đó đã gắn liền với hình ảnh các thế hệ iPhone trong suốt 1 thập kỉ.


Phím home iPhone: Apple đã phát triển rồi loại bỏ nó ra sao?

Biểu đồ tính năng của phím home iPhone qua từng năm


Năm 2007

Hệ điều hành đầu tiên của iPhone – iOS 1, được nhận định là còn hết sức “thô sơ” so với chuẩn mực di động hiện tại. Hàng loạt tính năng như: trợ lý ảo Siri, nhận diện vân tay, đa tác vụ lúc này vẫn chưa được phát triển. Do đó, trong thời kì đầu, phím home chỉ thực hiện một số nhiệm vụ đơn giản là đưa người dùng về trang chủ (hoặc bật sáng mà hình). Ngoài ra, Apple cũng cho phép người sử dụng khởi động lại iPhone đời đầu bằng thao tác nhấn giữ phím home và nút nguồn, hoặc cũng có thể đóng một ứng dụng thông qua việc giữ nút home một thời gian ngắn. Đến thời kì iPhone OS 1.1.1, nhà Táo đã tiến hành bổ sung tính năng nhấn đúp để hiển thị trình nghe nhạc.


Năm 2008

iPhone OS 2 đã có khả năng giúp người dùng chụp ảnh màn hình bằng cách nhấn giữ phím home và nút nguồn. Ngoài ra, bản cập nhật này cũng đánh dấu việc giới thiệu kho ứng dụng App Store được sử dụng rộng rãi tới tận bây giờ. Chưa dừng lại ở đó, Apple cũng tiến hành nâng cấp nhỏ ở tính năng của phím home.


 
Năm 2009

Trên chiếc điện thoại iPhone 3GS, Apple đã tích hợp một bộ vi xử lý mạnh hơn đáng kể và điều này thúc đẩy hãng nâng cấp iPhone OS thế hệ 3 để tận dụng được toàn bộ nguồn sức mạnh quý giá này, đặc biệt là ở tính năng Voice Control – đây chính là phiên bản trước của trợ lý ảo Siri sau này. Vậy làm cách nào để mở Voice Control, rất đơn giản, bạn chỉ cần nhấn giữ phím home là được. Apple đã tiến hành sửa lại thao tác này để nó không trùng với việc đóng ứng dụng đã từng thiết lập trên iPhone OS 1.


Năm 2010

Việc tận dụng phím home để nâng cấp trải nghiệm người dùng được đẩy lên một tầm cao mới với thế hệ iPhone 4. Theo đó, khách hàng sử dụng iPhone cảm thấy hoàn toàn tự nhiên khi trở về màn hình chính hay khởi động trình chuyển đổi ứng dụng. Bạn chỉ cần nhấn hai lần vào home thì các ứng dụng bên dưới màn hình sẽ hiện ra, và vuốt qua một bên nếu muốn truy cập trình nghe nhạc.



Trên iPhone 4, việc trải nghiệm phím home đã được đẩy lên một tầm cao mới


Năm 2011

2011 là năm Apple giới thiệu đồng thời nhiều phát kiến quan trọng của họ: iPhone 4s, iOS 5 và cả trợ lý ảo Siri. Và để hỗ trợ tốt nhất cho Siri, giờ đây việc nhấn giữ phím home đã chuyển thành thao tác kích hoạt cô trợ lý ảo này. Đến thời kì iOS 5 beta 3, Apple tích hợp chức năng Assistive Touch (hỗ trợ điều khiển iPhone thông qua phím home ảo), về sau, Assitive Touch được rất nhiều người ưa chuộng.


Năm 2013

Tới năm 2013, Apple đã có bước cải tiến lớn trên phím home iPhone 5s khi tích hợp vào đó cảm biến vân tay nhằm hỗ trợ bảo mật và rút gọn thao tác mở khóa màn hình. Để thực hiện được điều này, các kĩ sư của Táo khuyết đã làm phẳng phím home và bổ sung thêm vòng kim loại bao quanh, được bảo vệ bởi một lớp kính. Touch ID hoạt động hiệu quả tới nỗi nó mở ra một làn sóng trang bị cảm biến vân tay cho smartphone cho các nhà sản xuất khác.


Bắt đầu từ thời điểm này, phím home trên iPhoneđược định hình tính năng và thao tác rất cụ thể:


- Nhấn 1 lần sẽ trở về trang chủ


- Nhấn 2 lần sẽ kích hoạt trình đa nhiệm


- Nhấn 3 lần để mở Guide Access


- Nhấn và giữ để khởi động Siri


- Có bổ sung chức năng phím home ảo


- Hỗ trợ cảm biến vân tay


Tới năm 2015, trên iPhone 6s, Apple có làm một bước cải tiến nữa với phím home khi nâng cấp công nghệ nhận diện vân tay sao cho chính xác và nhanh hơn trước.




Chỉ 1 phím home tròn thôi, nhưng kèm theo đó là rất nhiều tính năng và công nghệ


 
Năm 2016

Với việc iPhone 7 ra mắt, Apple đã tiến hành cải tổ cơ chế hoạt động của phím home trên sản phẩm này, từ bỏ cơ chế nhấn xuống quen thuộc để chuyển sang một khối cứng. Khi chúng ta nhấn vào, máy sẽ ghi nhận được một lực tác động để tiến hành phản hồi thông qua bộ phận Taptic Engine, từ đây, hãng cũng giúp người dùng iPhone giã từ nỗi lo lắng bị hỏng phím home như trước kia. Cũng do thay đổi cơ chế nhấn mà trên iOS, nhà Táo cũng đồng thời phải từ bỏ giao diện Slide to unlock để thay thế bằng Press home to unlock.



Taptic Engine sẽ rung tạo cảm giác như bấm phím thật


Năm 2017

Việc từ bỏ phím home tròn trên iPhone X để nới rộng màn hình ra tràn mặt trước đã kéo theo việc Apple phải thay đổi rất nhiều trong cách sử dụng iPhone. Giờ đây, những điều được thực hiện thông qua phím home trước kia sẽ thay đổi bằng loạt thao tác vuốt như:


- Vuốt từ dưới lên để trở về màn hình chủ


- Nhấn và giữ một phím chuyên dụng ở cạnh bên nếu muốn kích hoạt Siri


- Chạm vào màn hình để đánh thức máy


- Nhấn đúp vào phím ở cạnh bên để sử dụng Apple Pay


- Vuốt từ dưới lên và giữ trong chốc lát để chạy trình đa nhiệm


- Mở khóa màn hình thông qua hệ thống Face ID



Không còn phím home, các thao tác với iPhone X được thực hiện hầu hết trên màn hình


Việc từ bỏ phím home – vốn là một bộ phận gắn liền với thương hiệu iPhone liệu có phải là một quyết định chính xác hay không, và việc thay đổi hầu như toàn bộ các thao tác trên iPhone X liệu có đem tới sự thành công cho sản phẩm này? Chúng ta hãy cùng chờ đợi câu trả lời thực tế trong tương lai, khi iPhone X chính thức lên kệ và tới tay người dùng.


'Tham gia group cộng đồng thích iPhone 8 để cùng nhau trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm sử dụng iPhone 8 cũng như tìm hiểu về chính sách mua hàng iPhone/iPad/Apple tại , link Faccebook group: Hội thích xài iPhone 8'


AnhNQ


Theo: 9to5mac

TIN LIÊN QUAN

IPhone đã có thể có nhiều hơn một phím bấm

Nếu thiết kế ban đầu của Steve Jobs dành cho iPhone được hiện thực hóa thì giờ đây dòng điện thoại này không chỉ có một phím home ở mặt trước mà là hai nút.

Apple tiết lộ Steve Jobs từng muốn có nút back trên iPhone

Steve Jobs từng muốn có nút back trên iPhone là tiết lộ mới trong cuốn sách kỷ niệm 10 năm ngày iPhone ra mắt.

Hình vuông trắng trên nút home iPhone có ý nghĩa gì?

Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao lại phím home của iPhone trước đây lại có hình vuông màu trắng này chưa?

Tại sao Apple bỏ phím Home vật lý trên iPhone 7?

iPhone 7 và iPhone 7 Plus đã bỏ đi phím Home vật lý, thay vào đó là một phím Home cảm ứng lực, bạn có biết tại sao không?

Rò rỉ về iPhone 8: phím Home thay đổi kích cỡ, thanh thông báo tương tự TouchBar,...

Trang twitter của nhà phát triển Steve Troughton-Smith vừa có những điều tra và kết luận về phím Home trên iPhone 8. Theo đó, nhà phát triển đã...

Điều gì sẽ xãy ra khi phím Home trên iPhone 7 hỏng

Apple đã chuẩn bị gì cho trường hợp nếu nút Home trên iPhone 7 bị hỏng?

iPhone 7, 7 Plus là iPhone đầu tiên sở hữu nút Home cảm ứng

Hóa ra thông tin từ tin đồn là chính xác các bạn ạ, bộ đôi iPhone 7, iPhone 7 Plus sẽ là iPhone đầu tiên sở hữu phím Home cảm ứng 3D Touch.

THỦ THUẬT HAY

Làm thế nào để trải nghiệm Windows 10 Creators Update sớm nhất?

Microsoft dự kiến sẽ tung ra Windows 10 Creators Update trong tháng 4 tới, nhưng nếu bạn muốn nhận được các tính năng mới trước những người khác, cũng như nhận được bản cập nhật một cách sớm nhất, bạn có thể thử qua

Xem lại phim Gạo nếp gạo tẻ, Cả một đời ân oán trên máy tính và điện thoại

Nhưng nhiều người không thể theo dõi được bộ phim trong khung giờ chiếu trực tiếp của đài truyền hình, vậy nên TCN đã làm một bài hướng dẫn dưới đây để bạn có thể xem bộ phim hấp dẫn này.

Khắc phục tình trạng Laptop liên tục không nhận được Wifi

Laptop hiện đang là một trong những thiết bị điện tử được sử dụng nhiều nhất chỉ sau smartphone

3 cách kết nối điện thoại với tivi nhanh chóng dễ dàng nhất

Bạn có thể chia sẻ hình ảnh, video,... từ điện thoại lên tivi để tăng tính hấp dẫn, vậy bạn đã biết cách kết nối điện thoại với tivi nhanh nhất chưa?

Cách dùng ứng dụng thước đo ảo AR MeasureKit iOS 11

AR MeasureKit là ứng dụng tận dụng công nghệ thực tế ảo để đo không gian thật trên các thiết bị iPhone/iPad chạy iOS 11.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Vivo Y71: Lựa chọn phù hợp cho người dùng có ít kinh phí

Nhìn vào mặt trước, Vivo Y71 trông không hề khác biệt so với những thiết bị đắt tiền hơn. Nó có viền 2 bên rất mỏng, gần như không tồn tại, trong khi viền ở cạnh trên và dưới cũng được thu hẹp đáng kể, tạo nên vẻ đẹp

So sánh iPhone 13 mini và iPhone 13: Nên mua phiên bản nào?

Tương tự iPhone 12, iPhone 13 cũng có 4 tùy chọn bao gồm: iPhone 13 mini, iPhone 13, iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max. Mỗi phiên bản đều có ưu điểm riêng, trong số đó bản iPhone 13 mini và iPhone 13 có giá bán dễ

Đánh giá Honda Winner: Mạnh mẽ hơn vẻ ngoài

Thiết kế phổ dụng, động cơ vận hành lý thú, cảm giác lái linh hoạt và nhiều đặc tính hướng tới người chơi chính là những ưu điểm của Honda Winner.