Face ID của iPhone X hoạt động như thế nào?Liệu có thể thay thế được hoàn toàn Touch ID?

Điểm ấn tượng nhất trên iPhone X chính là màn hình FullViwew không viền, nhưng để đánh đổi lấy điều này Apple đã phải loại bỏ hoàn toàn cảm biến vân tay quen thuộc và thay vào đó bằng hệ thống nhận điện khuôn mặt Face ID.


Câu hỏi được đặt ra là, Face ID của iPhone X hoạt động như thế nào và tính bảo mật của Face ID cao đến đâu? Và Face ID có tốt hơn mở khóa bằng nhận diện khuôn mặt trên Android hay không? Là những gì mà các iFan và người dùng công nghệ quan tâm. Những câu hỏi trên sẽ được trả lời cho bạn ngay trong bài viết này.


[iPhone X] Mất phím Home, làm cách nào để chụp màn hình???


Face ID là gì và nó hoạt động ra sao?

Face ID là hệ thống bảo mật mới, sử dụng việc nhận diện khuôn mặt để mở khóa máy thay cho Touch ID truyền thống. Ở thời điểm hiện tại, Face ID chỉ được trang bị duy nhất trên iPhone X (iPhone 10).


Face ID của iPhone X hoạt động như thế nào?Liệu có thể thay thế được hoàn toàn Touch ID?

Về cơ chế hoạt động, khi bạn truy cập đến màn hình khóa của iPhone X, toàn bộ hệ thống cảm biến (TrueDetp Camera) được đặt ở phía viền trên của màn hình sẽ bắt đầu hoạt động và thực hiện việc quét khuôn mặt. Các cảm biến này không hoạt động cùng lúc và sẽ lần lượt đi theo thứ tự như sau:


- Đầu tiên hệ thống đèn Flood illuminator sẽ bắn ra chùm tia sáng, tất nhiên chùm tia sáng này mắt người sẽ không thể thấy được. Nhiệm vụ của các tia sáng phát ra từ Flood illuminator là để thắp sáng khuôn mặt của người dùng, trong điều kiện trời tối và cả trời sáng.


- Tiếp đến là hệ thống camera hồng ngoại (Infrared camera) hoạt động, lợi dụng tia sáng vừa chiếu lên khuôn mặt để chụp lại một tấm hình toàn bộ khuôn mặt của người dùng.


- Dot projector tiếp tục chiếu ra một loạt các chấm hồng ngoại nhỏ lên mặt người dùng. Dự đoán có khoảng 30,000 chấm sáng phát ra mỗi khi sử dụng Face ID, mục đích chính là để xác định hình dạng khuôn mặt người dùng sao cho chính xác nhất và tất nhiên camera hồng ngoại cũng sẽ chụp lại bức ảnh này.


- Mọi hình ảnh sau khi chụp đều được đưa đến bộ vi xử lý Apple A11 Bionic, tại đây hệ thống thuật toán trí tuệ nhân tạo sẽ dựng lên một mô hình khuôn mặt, và xác định sự trùng khớp giữa khuôn mặt mẫu vừa dựng với khuôn mặt đúng để mở khóa máy.


- Nếu khớp hoàn toàn thì hệ thống sẽ tự mở khóa máy


Việc sử dụng nhiều cảm biến và phóng ra một loạt các tia sáng là để nhận diện được chính xác khuôn mặt theo không gian 3D, tức là Face ID có thể đo lường được chiều sâu khuôn mặt, những điểm lồi như sống mũi, môi,… và những điểm lõm như hốc mắt sẽ được tính toán và xác định một cách chính xác nhất.



So sánh về độ phức tạp và tính hiệu quả thì Face ID với cơ chế quét mặt 3D của iPhone X được đánh giá cao hơn so với tính năng nhận diện khuôn mặt của Android 4.x trở lên. Nhiều người sẽ đặt một cấu hỏi, vậy so với hệ thống nhận diện khuôn mặt trên Galaxy S8 thì sao? Thừa nhận là Samsung đã có cố gắng trong việc phát triển nhận diện khuôn mặt, nhưng về bản chất nó vẫn chỉ tương tự như cơ chế gốc của Android, dù đã được cải thiện tốc độ nhận diện, nhưng vẫn không thể so sánh với Face ID trên iPhone X được.


Face ID vẫn sẽ nhận diện khuôn mặt chính xác dù theo thời gian, khuôn mặt bạn trở nên già đi

Đúng như vậy, cho dù theo thời gian, khuôn măt của bạn trở nên già đi, nhiều nếp nhăn hơn, thì Face ID vẫn có thể nhận diện một cách chính xác và nhanh chóng như thời thuở đầu mới sử dụng. Để làm được điều này, Apple đã phải tích hợp hệ thống AI (trí tuệ nhân tạo) vào trong Face ID, sau đó huấn luyện các AI nhận diện sự khác nhau trên từng khuôn mặt của hàng ngàn người (những người tham gia thử nghiệm để huấn luyện cho AI trên Face ID), cứ trải qua một người AI sẽ ngày càng “khôn” hơn và tự học được cách nhận diện sự biến đổi của khuôn mặt người. Vì thế mà tỷ lệ “nhận” nhầm chủ của Face ID là rất thấp.



AI cũng sẽ học hỏi sự thay đổi gương mặt của người dùng theo thời gian, ví dụ khi bạn già đi, có nhiều nếp nhăn hơn, vừa cạo râu hay râu quá nhiều, AI sẽ ghi nhận lại và đưa vào hệ thống nhớ, nhờ vậy mà Face ID vẫn biết bạn là ai cho dù những thay đổi đó diễn ra hàng ngày. Điều này rất tiện lợi bởi nếu không có AI thì mỗi khi khuôn mặt bạn có thay đổi ví dụ đổi một kiểu râu thì lại phải đăng ký mới khuôn mặt, rất bất tiện.



Để AI có thể hoạt động hiệu quả nhất, Apple đã xây dựng một khu vực riêng mang tên Neural engine, đây là nơi đảm nhận những yêu cầu từ phía AI, hiểu đơn giản là những hình ảnh khi được chụp lại sẽ được Neural engine xử lý. Cách làm này giúp hệ thống làm việc nhanh hơn so với việc đẩy hình ảnh qua cho CPU xử lý, bởi CPU còn phải lo rất nhiều tác vụ khác nếu đảm nhận thêm AI sẽ không thể xử lý nhanh được mọi thứ cùng lúc.


Face ID có thực sự an toàn và đáng để thay thế cho Touch ID?

Qua một loạt những nội dung phía trên, chắc hẳn người đọc đã hình dung ra được cách vận hành của Face ID cũng như những gì mà hệ thống bảo mật này có thể đảm đương được. So sánh một chút với hàng loạt mẫu smartphone có công nghệ mở khóa bằng nhận diện khuôn mặt th cùng Face ID vượt trội hơn hẳn. Nếu như các máy Android có thể bị qua mặt bởi một bức ảnh hay thông qua một tấm gương, thì điều đó là không thể đối với Face ID. 



Apple thậm chí còn tự tin rằng Face ID có thể nhận ra được điểm khác biệt giữa khuôn mặt của những cặp song sinh cùng trứng, dù nhìn có giống nhau đến bao nhiêu đi nữa cũng không thể qua mặt Face ID. Chỉ như vậy thôi là đủ biết Face ID “an toàn” đến mức nào.


Những đặc điểm khác biệt cơ bản giữa bộ đôi iPhone 8 & iPhone 8 Plus và iPhone X


Mặc dù có nhiều ưu điểm về mặt bảo mật, nhưng dường như Face ID sẽ gặp vấn đề không nhỏ về thao tác thực hiện nhận diện khuôn mặt ở một số thị trường, đơn cử là Việt Nam, hầu hết người dùng Việt Nam khi ra đường đều đeo khẩu trang, do đó Face ID sẽ không thể quét khuôn mặt qua một lớp khẩu trang được, đây là sự bất tiện mà người dùng Việt Nam (và những người sử dụng khẩu trang khi ra đường) sẽ phải đối mặt khi sử dụng iPhone X.


Do đó, Face ID có thực sự thay thế hoàn toàn cho Touch ID hay không vẫn đang là một câu hỏi lớn và có lẽ câu trả lời sẽ được chính những người dùng đưa ra sau một thời gian sử dụng sản phẩm. 


Tạm kết:

Trên đây là những thông tin quan trọng về Face ID, cách vận hạnh cũng như độ “an toàn” của cơ chế bảo mật nhận diện khuôn măt mới của Apple. Được biết iPhone X phiên bản 64GB có giá dự kiện là 29 triệu đồng, có hàng vào tháng 12. Mọi thông tin về iPhone X sẽ được cập nhật liên tục tại chuyên trang: Tin tức công nghệ - , mời quý bạn đọc cùng đón xem.


BN

TIN LIÊN QUAN

iOS 15 giúp Face ID nhận diện khuôn mặt chính xác hơn

Trên iOS 15/iPadOS 15 vừa phát hành, Apple cũng cập nhật khả năng nhận diện chuẩn xác khuôn mặt của tính năng Face ID vốn có từ thế hệ iPhone X năm 2017.

Face ID trên iPhone X chỉ cho phép cài đặt duy nhất 1 khuôn mặt

Ngay từ khi vừa mới ra mắt, Face ID trên iPhone X đã được chú ý rất nhiều. Bởi lẽ đây là công nghệ rất mới trên smartphone hiện nay và nhiều người...

iPhone với Face ID: Cảnh sát Mỹ được dạy là “đừng nhìn vào iPhone của nghi phạm”

Khi thực thi pháp luật, việc yêu cầu ai đó mở khóa smartphone của họ là một vấn đề phức tạp, cả về mặt kỹ thuật và đạo đức. Đặc biệt, Face ID trên...

Face ID thế hệ 2 trên iPhone Xs nhanh hơn so với Face ID trên iPhone X

Phương pháp thử nghiệm rất đơn giản, trong cùng 1 vị trí, ánh sáng và khuôn mặt, iPhone X và iPhone Xs sẽ được thử nghiệm mở khóa trong 15 lần. Trong đó, iPhone Xs đã nhanh hơn iPhone X trong 11 lần thử nghiệm.

Face ID trên iPhone XS Max vẫn dễ dàng bị đánh lừa bởi anh em sinh đôi

Với thế hệ iPhone mới vừa ra mắt cách đây không lâu, Apple chỉ giới thiệu tính năng Face ID mới sẽ nhanh hơn bao giờ hết và cho rằng nó vẫn an toàn hơn Touch ID. Thậm chí, công ty đã “khai tử” luôn Touch ID khi bộ ba iPhone 2018 đều sử dụng Face ID

iPhone 2018 có thể bỏ Touch ID, chỉ sử dụng Face ID

iPhone 2018 có thể đồng loạt trang bị camera TrueDepth để phục vụ tính năng Face ID

Face ID của iPhone X chỉ nhận được duy nhất một khuôn mặt

Face ID là phương thước bảo mật mới mất đến từ Apple và hiện đang có mặt trên chiếc iPhone X.Tuy nhiên, phương thức này chỉ hỗ trợ duy nhất một khuôn mặt và bạn không thể chia sẻ thiết bị thuận tiện với ai khác trong gia đình.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn sử dụng bảng điều khiển tủ lạnh LG GR-L602S,GR-L702SD,GN-L702SD,GN-L702S,GN-L602S

Bài viết này TCN hướng dẫn các bạn cách sử dụng bảng điều khiển tủ lạnh LG GR-L602S, GR-L702S, GR-L702SD, GN-L702SD, GN-L702S, GN-L602S một cách nhanh chóng đơn giản và dễ hiểu nhất.

Cách sắp xếp thư trong Gmail, phân loại thư Gmail

Mail sẽ được phân loại theo tính chất hoặc theo cá nhân, tổ chức gửi, mail quan trọng cần lưu, mail công việc cần kiểm tra thường xuyên... Tất cả sẽ được chia ra và sắp xếp vào những mục

Cách sạc pin thiết bị Android siêu nhanh

Khi sử dụng điện thoại hay máy tính bảng chạy hệ điều hành Android, pin luôn là vấn đề được người dùng quan tâm bởi không phải lúc nào sạc pin cũng là dụng cụ bạn có thể mang theo bên mình. Vậy làm thế nào để bạn có thể

Hướng dẫn sử dụng Momentum để tạo màn hình chờ trên Chrome

Bạn có thấy nhàm chán khi mở trình duyệt Chrome là thấy ngay một nền trắng vô vị. Hôm nay, TCN hướng dẫn cho bạn một thủ thuật giúp tạo màn hình chờ nhắc nhở công việc hằng ngày ngay khi bạn mở trình duyệt. Điểm đặc

Mách bạn 4 cách mua hàng qua mạng an toàn nhất

Thương mại điện tử ngày càng trở nên phổ biến và được ưa chuộng tại Việt Nam. Tuy nhiên, để mua được những sản phẩm chất lượng thì bạn cần phải biết rõ các cách mua hàng qua mạng an toàn mà chúng tôi chia sẻ dưới đây.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá laptop HP Pavilion Power 15 – Mỏng nhẹ, thể hiện chất game, màn hình 4K

Bên cạnh mẫu laptop Omen 15 dành cho số ít người dùng đam mê công nghệ và chuyên game thì HP cũng mở rộng nhóm máy tính chơi game sang phân khúc phổ thông, có cấu hình phần cứng và nhất là giá bán hấp dẫn hơn với số

Trên tay Vivo S10e: Màn AMOLED, MediaTek Dimensity 900, pin 4000 mAh, giá từ 8,5 triệu

Sau một thời gian dài hé lộ, cuối cùng Vivo S10e cũng chính thức được công bố ra thị trường. Với thiết kế năng động, trẻ trung cùng camera chất lượng, Vivo S10e sẽ là sự lựa chọn lý tưởng cho người dùng trẻ tuổi. Trong

Đánh giá chi tiết Galaxy J7+: Nhận diện khuôn mặt, camera kép xoá phông ảo dịu, hiệu năng ổn

Galaxy J7+ hiện là một trong những sản phẩm tầm trung nhận được khá nhiều sự quan tâm của người dùng bởi sự kế thừa khá nhiều tính năng từ những máy cao cấp của hãng, như mở khoá bằng nhận diện khuôn mặt, camera kép có