"Bộ tứ siêu đẳng" sẽ giúp smartphone thương hiệu Việt "bay cao"?

Các nhà sản xuất smartphone thương hiệu Việt cùng các sản phẩm của họ có thể bay cao đến đâu thì vẫn còn là một dấu hỏi lớn. Nhưng ít nhất, đã và đang xuất hiện những dấu hiệu cho thấy: Họ sẽ mang đến một làn gió mới cho thị trường di động Việt Nam.

Từ sự cố gắng của Mobiistar, Asanzo hay VNPT

Tính đến hết năm 2016, theo số liệu thống kê của GfK, Mobiistar chính là thương hiệu đứng thứ tư tại Việt Nam xét về thị phần chứ không phải Sony hay HTC. Họ chỉ xếp sau Samsung, OPPO và Apple.

Có được thành quả ấy là nhờ Mobiistar đã tập trung phát triển những mẫu smartphone giá rẻ, phù hợp với túi tiền của đại đa số người Việt. Họ biết người Việt cần gì, và đáp ứng đúng – đủ nhu cầu của họ.

Điển hình gần đây nhất chính là mẫu Zumbo S2 với camera selfie chất lượng nhưng giá bán chỉ dưới 4 triệu đồng. Đồng thời, công ty cũng chú trọng vào khâu chăm sóc khách hàng, đưa hình ảnh Mobiistar đến gần hơn với công chúng thông qua các sự kiện giải trí và hợp tác với nhiều hệ thống bán lẻ lớn.

Mobiistar cũng không cố dựa vào yếu tố “thương hiệu Việt” để lấy lòng người dùng. Smartphone Mobiistar được sản xuất tại Trung Quốc, nhưng đó là thành quả nghiên cứu, lên ý tưởng và phát triển sản phẩm trong thời gian dài của rất nhiều kỹ sư người Việt. 

Mobiistar có được thành quả nhất định nhờ chiến lược kinh doanh đúng đắn

Mới đây, Asanzo – thương hiệu Việt chuyên sản xuất những chiếc tivi có giá bán phải chăng mà chất lượng vẫn được đảm bảo cũng tuyên bố gia nhập thị trường smartphone. Với kinh nghiệm sẵn có về tivi, Asanzo chủ trương hướng đến phân khúc giá rẻ tương tự Mobiistar.

Công ty của vị CEO ở độ tuổi 8x của họ, ông Phạm Văn Tam đã có kế hoạch thiết lập mạng lưới phân phối rộng, phủ khắp các vùng sâu, vùng xa và nông thôn. Thậm chí ông đã bỏ vốn xây dựng một nhà máy lắp ráp smartphone ngay tại TP.HCM để tiết kiệm tối đa chi phí sản xuất.

Smartphone đầu tiên của Asanzo dự kiến có giá dưới 5 triệu, nhưng lại sở hữu camera kép và được tặng kèm cả tai nghe Bluetooth

Tất cả những chi tiết này cho thấy, dù sản xuất tại Việt Nam như Asanzo hay Trung Quốc như Mobiistar, cả hai công ty đều có những động thái đầu tư nghiêm túc để làm ra được sản phẩm chất lượng đi kèm mức giá phù hợp nhất với túi tiền của người Việt.

Trong khi đó, smartphone đầu tiên của VNPT đã ra đời từ năm 2013, nghĩa là cách đây những 4 năm. Nó có tên gọi Vivas Lotus S1, và mình đoán là cái tên này nghe quá lạ lẫm với các bạn.

Vivas Lotus S3 LTE đã là sản phẩm thứ năm của dòng Vivas Lotus

Sau một năm, Vivas Lotus S2, rồi Vivas Lotus S2 Eco lần lượt ra mắt và chẳng để lại bất cứ ấn tượng gì, ngoài thiết kế thô kệch và cấu hình thường thường bậc trung.

Ấy vậy mà cách đây ít ngày, VNPT tiếp tục trình làng Vivas Lotus S3 LTE. Nó vẫn là một chiếc smartphone gần như không có bất kỳ điểm thu hút nào ngoài mặt kính trông có vẻ bóng bẩy.

Nhưng điều đặc biệt ở đây là, tương tự BKAV với Bphone, VNPT cũng miệt mài tự nghiên cứu, phát triển và lắp ráp những sản phẩm của mình ngay tại Việt Nam, dù ở thời điểm hiện tại hay bốn năm về trước. Họ vẫn đang đi trên con đường chinh phục những thử thách, dẫu gặp phải vô vàn khó khăn.

Cho đến khát vọng của BKAV

Khác với Asanzo hay Mobiistar, BKAV làm smartphone cao cấp ngay từ đầu, và hiện tại họ vẫn quyết định tham gia vào phân khúc cận cao cấp với Bphone 2.

Mẫu Bphone đầu tiên là một thất bại khi giá bán bị đánh giá là khá cao. Cộng thêm khâu phân phối chưa được hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cần biết rằng: Bphone là thành quả hơn 4 năm nghiên cứu của BKAV.

Không phải ai cũng dám bỏ ra chừng ấy thời gian (và dĩ nhiên, rất nhiều tiền) để tham gia vào một cuộc chơi đầy rủi ro mà khả năng thất bại là rất lớn.

Bphone thất bại hoàn toàn, nhưng nó không khiến BKAV bỏ cuộc

Bphone 2 sắp ra mắt cũng khiến BKAV mất hơn 2 năm để hình thành. Chưa biết số phận của nó rồi sẽ đi về đâu, nhưng ít nhất, thất bại nặng nề của Bphone đời đầu (đi kèm tất nhiên là một khoản tiền không nhỏ bị lãng phí) không làm BKAV nản lòng.

Họ vẫn đang cố gắng bước đi trên con đường nhiều chông gai, với khát vọng thay đổi quan niệm của người Việt về hàng Việt nói chung và smartphone Việt nói riêng.

BKAV đã và đang đẩy cao tỷ lệ nội địa hóa trong quy trình sản xuất lên mức cao nhất có thể. Họ tự mình thiết kế bảng mạch, thiết kế kiểu dáng công nghiệp, thiết kế cơ khí và gia công – lắp ráp hoàn toàn tại Việt Nam.

Chúng ta đều biết BKAV vốn là một công ty phần mềm và kinh nghiệm sản xuất smartphone gần như không có. Từ đó việc họ tự mình làm ra một chiếc smartphone ngay tại Việt Nam là điều rất đáng hoan nghênh.

Lời kết

Sẽ có ngày Mobiistar 'làm trùm' ở phân khúc giá rẻ?

Mỗi nhà sản xuất nói trên đều tồn tại những mặt hạn chế riêng, nhưng họ có chung một khát vọng: Làm ra những chiếc smartphone thương hiệu Việt đạt chất lượng cho người Việt sử dụng.

Họ cho thấy thái độ nghiêm túc, sự nỗ lực và ý chí không bỏ cuộc dù đã tốn rất nhiều thời gian cũng như chi phí. Đó là điều chúng ta cần phải ghi nhận. Trong cuộc sống, khi bạn thực sự quyết tâm, bạn có thể làm được rất nhiều thứ.

Biết đâu một ngày nào đấy khi nhắc đến smartphone giá rẻ, người ta lại nghĩ đến Mobiistar, Asanzo hay VNPT thay vì Xiaomi, còn BKAV đánh bật OPPO khỏi nhóm tầm trung thì sao? Mọi chuyện đều có thể xảy ra, miễn là họ có cố gắng và sản phẩm có giá bán hợp lí.

Bạn có nghĩ rằng smartphone Việt Nam rồi sẽ đạt được những thành tựu vẻ vang trong tương lai không? Cùng chia sẻ quan điểm ở bên dưới nhé.

Bài viết có sử dụng hình ảnh từ Techrum, Vnreview.


Biên tập bởi Nguyễn Nhật

TIN LIÊN QUAN

Hé lộ hình ảnh Mobiistar X với thiết kế tai thỏ sắp ra mắt

Cụ thể, hình ảnh về chiếc smartphone mới của Mobiistar đã được fan chia sẽ trên mạng xã hội. Ngoài ra, Mobiistar cũng chia sẻ với giới báo chí rằng đây là mẫu Mobiistar X sắp được ra mắt vào tháng 8 sắp tới.

Những điểm nổi bật trên bộ đôi "selfie cho mọi nhà" Mobiistar Zumbo S2, J2

Giờ đây, dù bạn chụp ảnh, video call, Live Stream từ camera sau hay trước đều có chất lượng tương đương nhau. Do camera chính/phụ trên Mobiistar Zumbo S2 và Zumbo J2 đều có chung độ phân giải 13MP.

Đây chính là ảnh selfie cực chất từ Mobiistar Zumbo S2 Dual mới ra mắt

Vài ngày trước, Mobiistar đã chính thức ra mắt Zumbo S2 Dual tại Techforum 2017. Và như các bạn đã biết, sản phẩm này được hãng sản xuất Việt Nam...

Smartphone mới của Mobiistar sẽ có đến 4 camera?

Trong lúc Apple tung iPhone mới, Samsung ra mắt Galaxy Note 8 tại Việt Nam thì Mobiistar đang tất bật chuẩn bị cho sự kiện thường niên TECH FORUM 2017. Và khả năng là họ sẽ tung ra smartphone có đến 4 camera, hơn cả iPhone X và Galaxy Note 8.

Mobiistar hé lộ smartphone sở hữu màn hình vô cực, camera selfie kép

Cách đây không lâu, Fanpage của Mobiistar đã đăng tải hình ảnh về một smartphone sở hữu thiết kế màn hình tràn viền rất giống bộ đôi Galaxy S8/S8+. Thông qua đây, hãng cũng tiết lộ sản phẩm bí ẩn này sẽ được ra mắt vào ngày 21.9 tới.

Mobiistar C1 Shine, smartphone chuyên selfie ra mắt ở Ấn Độ

Mobiistar đã ra mắt smartphone chuyên selfie với tên gọi C1 Shine ở Ấn Độ. Mặc dù có thiết kế thời trang nhưng giá bán của máy chỉ 6.100 INR...

Mobiistar Zumbo S2 Dual - smartphone đáng mua tầm 4 triệu

Model mới của thương thiệu Việt Mobiistar mang đến khả năng selfie tốt trong mức giá phải chăng.

Đánh giá chi tiết camera của Mobiistar Lai Zumbo J

Có một mức giá khá tốt (2,3 triệu), Mobiistar Lai Zumbo J được trang bị camera sau có độ phân gỉai khiêm tốn 8MP, song chất lượng ảnh lại dễ chấp nhận được.

THỦ THUẬT HAY

Cách kết nối đồng hồ Garmin với điện thoại đơn giản ai cũng tự làm được

Nếu bạn vừa sắm cho mình chiếc đồng hồ Garmin hãy kết nối nó với điện thoại thông minh để được trải nghiệm những tính năng thú vị không thua kém Apple Watch. Cách kết nối đồng hồ Garmin với điện thoại không khó, các

Trải nghiệm tính năng quay video AR cực thú vị trên điện thoại Samsung

Nếu bạn đang sở hữu một chiếc điện thoại của nhà Samsung thì bạn không nên bỏ qua tính năng quay video AR cực thú vị. Bài viết dưới đây, sẽ hướng dẫn bạn cách để quay được những đoạn video AR cực thú vị trên điện thoại

Cách khôi phục tập tin zip bị lỗi bằng ZIP Repair from DiskInternals

ZIP Repair from DiskInternals là phần mềm giúp giải nén tập tin được lưu trong tập tin zip bị hỏng, giúp bạn lấy lai những dữ liệu quan trọng.

9 loại thực phẩm không nên bảo quản trong tủ lạnh

Để chuối chín, hành, tỏi, bánh mì, dưa gang hay cà chua vào tủ lạnh là thói quen cần chấm dứt ngay từ hôm nay.

5 bước tăng dung lượng ổ cứng Mac OS X

Việc tăng dung lượng ổ cứng Mac không phải quá khó khăn. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn 5 bước để tăng dung lượng ổ cứng Mac OS X nhanh chóng, và không còn xuất hiện lỗi “Your startup disk is almost full. You need

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Honor 10: Đáp ứng hoàn hảo gần như mọi nhu cầu của người dùng

Honor đặt kì vọng rất lớn vào Honor 10, khi thiết bị này được trau chuốt cả về thiết kế bên ngoài lẫn cấu hình mạnh mẽ bên trong, và thực tế là Honor 10 đã nhận được phản ứng tích cực từ thị trường khi được cộng đồng

[ĐÁNH GIÁ XE] Ford Everest Titanium 4WD 2019 - Khả năng vận hành và độ an toàn

Qua phần 1 của bài trải nghiệm Ford Everest Titanium 4WD đời mới, chúng ta đã điểm qua những thay đổi về mặt thiết kế, công nghệ hỗ trợ và trải nghiệm đi phố của chiếc xe rất được chờ đợi

Đánh giá Camera của HTC U Ultra: Màu chuẩn, file RAW rất tốt... Điểm đánh giá: 8

Giao diện chụp thủ công của dòng One từ M8 trước đây là chuyên nghiệp nhất kể từ sau một vài dòng của Lumia. Hồi đó M8 bắt đầu hơi phức tạp việc chia ra cấp Auto - cấp thủ công một nửa