Motorola: Một thương hiệu nổi tiếng bị lãng quên
Câu nói “Hello Moto” đã bị lãng quên trong nhiều năm qua. Motorola không chỉ là một thương hiệu nổi tiếng mà chất lượng của điện thoại cũng làm người khác kinh ngạc. Thậm chí, có người còn cho rằng Motorola là dòng sản phẩm cao cấp dành cho những người giàu có và nổi tiếng vào thời điểm đầu những năm 2000.
Sau đó, họ đã tung ra thị trường những chiếc điện thoại như Milestone, Atrix và Droid nhưng mọi thứ đều lặng lẽ, khiến cho thành công của những chiếc smartphone đó không như mong đợi, và không đủ sức mạnh để đánh bại Apple và Samsung.
Nhưng đó là chuyện trước đây, khi Apple rồi Samsung tìm đến và cạnh tranh mạnh mẽ với Moto, qua đó những con số về doanh thu chậm rãi đi xuống, như cách mà chúng ta đã mất “Nokia”.
Trên thực tế, Motorola đã từng được đổi tên thành ”Moto by Lenovo”, những người hâm mộ rất buồn khi nghĩ đến một thương hiệu lớn lại bị thâu tóm bởi công ty khác. Nhưng bây giờ, cái tên Motorola đã trở lại.
Lenovo quyết định tăng giá mua thương hiệu lên gấp đôi với mức 3 tỷ USD và tập trung đầu tư nghiêm túc, thay vì sử dụng nó như một phương tiện để quáng bá riêng cho thương hiệu của mình.
Vì vậy, khi nói về nguyện vọng của mình, giám đốc điều hành của Motorola đã chia sẻ rằng ông muốn đưa công ty vươn lên vị trí thứ ba trong thị trường smartphone toàn cầu. Và có thể sẽ cố gắng lật đổ cả Apple và Samsung.
Ông Jan Huckfeldt - Giám đốc tiếp thị của Motorola - chia sẻ: “Tôi đã cân nhắc về việc Lenovo mua Motorola, với ý tưởng có một thương hiệu riêng, chứ không phải bổ sung cho sự hiện diện của Lenovo. Chúng ta phải có một chiến lược rõ ràng'.
“Lenovo là một thương hiệu nổi tiếng, nhưng chủ yếu chỉ tập trung vào phân khúc giá rẻ và tầm trung. Motorola đã có định hướng là thương hiệu cao cấp trên toàn thế giới, và nó sẽ phải được biết đến với những chiếc điện thoại cao cấp” - Ông Huckfeldt nói thêm.
Tập trung làm smartphone module - Moto Mods
Motorola đang cố gắng tạo ra sự khác biệt trên thị trường, và điều này đã rất rõ ràng trong thông điệp của Huckfeldt.
Sự sáng tạo của Motorola tập trung vào Moto Mods. Những bộ module kết nối qua bảng nam châm trên mặt sau của dòng Moto Z, cụ thể là chiếc Z2 Play. Chúng sẽ bổ sung các tính năng cho dòng Moto Z như loa ngoài, camera, sạc không dây,...
Với mong muốn mang lại cho người dùng không chỉ có chiếc smartphone, mà còn có thể là một thiết bị chơi game như PSP, một chiếc máy ảnh nhỏ gọn có khả năng tương thích cao, hay những trải nghiệm đa phương tiện thú vị thì sự xuất hiện của Moto Z2 cùng bộ Moto Mods rất đáng ghi nhận.
Tuy nhiên, nếu nhìn tổng quan, dù Moto Mods đang có sự khác biệt so với các hãng khác, nhưng về vấn đề cốt lõi nhất, smartphone chính của Motorola vẫn giống như các đối thủ.
Vì vậy, rất khó để tin rằng sức thu hút của smartphone Moto sẽ đủ lớn để loại bỏ suy nghĩ “mua Galaxy hay iPhone” của số đông người dùng.
Kết
Chúng ta đã được nghe rất nhiều về sự thành công của các thương hiệu trên thị trường smartphone. Bản thân Motorola đang cố gắng tạo ra giá trị của riêng họ với chiến dịch “Skip the Seven” gần đây, và họ đang chứng minh rằng Moto không sao chép những gì đã có trên thị trường.
Nhưng điều đó không có nghĩa là Motorola có thể thực hiện thành công tham vọng trở thành thương hiệu lớn thứ 3 thế giới. Vì họ còn phải cạnh tranh với Huawei, một hãng điện thoại đã có con chip riêng và các công nghệ độc quyền, doanh số bán cũng rất tốt trong những năm gần đây.
Mặc dù vậy, Motorola vẫn thể hiện sự dũng cảm trong việc tiếp tục chiến lược Moto Mods của mình vào thời điểm mà những hãng khác đang dần mất đi khí thế, ví dụ như LG thất bại khi bộ module của G5 không bán chạy và hoàn toàn từ bỏ chiến lược này với mẫu G6.
Điều này đủ để cho ta thấy rằng thử một cái gì đó khác biệt trên thị trường smartphone không hề dễ dàng chút nào. Thế nhưng, mình rất hi vọng Motorola sẽ thành công tại thị trường quốc tế lẫn thị trường Việt Nam trong thời gian sắp đến.
Qua đó, slogan 'Hello Moto' lại một lần nữa được vang lên như thuở nào.
Lược dịch từ TechRadar. Trong bài sử dụng hình ảnh từ: indianexpress, telegraph, androidcommunity, pocketgamer.
Biên tập bởi Tech Funny