Chính vì thế đã nhiều lần họ muốn mua lại một công ty có khả năng trong lĩnh vực này. Và Google đã tìm đến Snapchat như một giải pháp khả thi cho chính bản thân họ.
Từ 4 tỷ thành 30 tỷ USD
Trong quá khứ (khoảng tháng 11/2013), Google đã từng ngỏ ý mua lại Snapchat với giá 4 tỷ USD. Và cùng thời điểm đó, Facebook - đối thủ mạng xã hội lớn nhất của Google cũng muốn mua lại công ty cung cấp ứng dụng nhắn tin cho lứa tuổi teen này với giá 3 tỷ USD.
Tuy nhiên cả hai 'ông lớn' đều chưa thực hiện được tham vọng vì CEO Snapchat, Evan Spiegel tin rằng giá trị công ty sẽ còn tăng vọt với đà phát triển hiện có lúc bấy giờ.
Thật vậy, sau gần 4 năm, Snapchat đã bứt phá và nếu ngay bây giờ muốn mua lại họ, Google cần phải chi đến 30 tỷ USD, đắt hơn 7 lần so với năm 2013.
Đây là một thông tin bị rò rỉ và được Techcrunch chia sẻ sau cuộc gặp gỡ thân mật của Google với Snapchat từ việc tìm kiếm nguồn tài trợ hồi năm 2016 của công ty cung cấp ứng dụng nhắn tin này
Mặc dù thông tin đã phủ đầy mặt báo nhưng khi được phỏng vấn, ông Spiegel có vẻ không mấy mặn mà. Về phía Google, họ cũng cho biết 'những thông tin kia không đúng sự thật' và 'dù mối quan tâm của Google khá lớn nhưng nó không tăng vọt so với giá trị thực của Snap.
Google - Snapchat, vì sao ta cần nhau?
Sau khi vụ '4 tỷ thành 30 tỷ' bị rò rỉ thì giá cổ phiếu của Snapchat đã tăng khoảng 2.3 % trong ngày hôm qua. Như vậy có thể thấy, những nhà đầu tư khá quan tâm đến vấn đề về 'chung một nhà' của 2 công ty này.
CEO Snapchat, Evan Spiegel (trái) và Chủ tịch điều hành Google - Eric SchmidtBởi vì rõ ràng đây là một thương vụ quá có lợi cho 2 bên, cho cả những người đang mua cổ phiếu của họ.
Cụ thể hơn, với Google khi có Snapchat trong tay, họ sẽ có thể củng cố và bù đắp lại được hàng ngũ mạng xã hội vốn đã thất bại của mình (Google+, Buzz và Wave), từ đó có thể cạnh tranh trực tiếp với Facebook chứ không chịu lép vế như hiện tại.
Đồng thời, Google cũng dễ dàng tiếp cận và thu thập dữ liệu về sở thích, địa điểm của người dùng (thông qua hình ảnh họ chụp) từ đó đo lường chính xác sở thích và cải thiện hiệu suất quảng cáo.
Về phía Snapchat, khi về với đội của 'anh Gồ', công ty này sẽ nhận được sự chi viện từ 'người mẹ lớn' Alphabet cho việc nghiên cứu và phát trển sản phẩm (R&D).
Song song đó, Snapchat còn được tiếp xúc với kho dữ liệu nhận dạng hình ảnh khổng lồ và thuật toán quảng cáo xuất sắc từ Google. Qua đó giúp ứng dụng này tăng trưởng doanh thu nhiều gấp bội.
Còn nói về lợi ích chung thì khi thuộc về nhau, cả Google và Snapchat đều sẽ có cơ hội hợp tác và phát triển một thiết bị AR (tăng cường thực tế ảo) vừa mạnh mẽ nhưng cũng vừa quyến rũ từ 2 sản phẩm Google Glass & Spectacles. Tuy nhiên họ phải chịu hoà hợp giữa sự cởi mở trong kỹ thuật và kín đáo về thiết kế của của mỗi bên.
Có thể bạn chưa biết: Công nghệ VR là gì? AR là gì? Giống nhau hay có gì khác biệt?
Tạm kết về thương vụ chục tỷ
Đối với bất kỳ thương vụ chuyển nhượng, mua lại hay sáp nhập nào, nếu muốn thành công thì người trong cuộc buộc phải ủng hộ tuyệt đối.
Song, ở trường hợp của Snapchat và Google thì có vẻ không mấy khả quan vì sự thờ ơ, độc đoán của CEO Evan Spiegel và người đồng sáng lập Bobby Murphy.
Được biết, văn hoá độc tài này (tức chỉ có 2 người kể trên có quyền quyết định sứ mệnh công ty) đã được định ra từ hồi Snapchat mới thành lập.
Vì vậy, ngay cả khi người ngoài muốn chi thật nhiều tiền (30 tỷ USD là gấp đôi với vốn luyến hiện có của Snapchat) để mua lại mà 2 ông không đồng ý cũng thành không.
Và đứng trước sự cạnh tranh của bộ đôi Facebook / Instagram, liệu Snapchat có còn một mình đứng vững? Hay họ sẽ cần sự chống lưng của một gã khổng lồ như Google?
Thật sự không ai biết trước được Spiegel đang nghĩ gì và sẽ làm gì trong thời gian sắp tới, chúng ta hãy cùng chờ xem nhé.
*Trong bài có sử dụng hình ảnh từ Tech Tumor, Business Insider & Techcrunch.
Biên tập bởi Nguyễn Nhật