So sánh tốc độ lấy nét tự động: Galaxy S8 & HTC U11

Trong thực tế, khi chụp hình bằng điện thoại, để có bức ảnh được sắc nét tối đa có thể, bạn sẽ phải chạm vào màn hình, tại vị trí đối tượng cần nét. 
So sánh tốc độ lấy nét tự động: Galaxy S8 & HTC U11

Khi đó, thuật toán camera điện thoại sẽ lấy nét tốt nhất tại điểm chạm tay vào, và các vùng khác sẽ tuỳ theo sự chênh lệch khoảng cách khác nhau sẽ có độ sắc nét chênh lệch khác nhau.

Nhưng, có những trường hợp, người chụp không tập thói quen lấy nét chủ động như vậy; hoặc phải ghi hình khoảnh khắc diễn ra bất chợt, chỉ kịp giơ điện thoại lên bấm chụp ngay, thì thuật toán điện thoại sẽ tự động lấy nét. Khi đó, điểm lấy nét luôn ưu tiên tại vùng trung tâm. Và, mức độ sắc nét tuỳ thuộc vào tốc độ lấy nét tự động của thuật toán máy ảnh.

Galaxy S8 & HTC U11 là hai chiếc điện thoại có camera tốt nhất hiện tại của hai hãng này, được đánh giá rất cao từ trải nghiệm người dùng. Trên @camera Tinh tế cũng đã có nhiều bài trải nghiệm chất lượng hình ảnh rồi. Về mấy con số kỹ thuật công bố, quảng cáo công nghệ cải tiến, mình bỏ qua và ưu tiên trải nghiệm thực tế. Chúng ta thử so sánh tốc độ lấy nét tự động của hai chiếc camera điện thoại này:

Video quay thực tế tốc độ lấy nét của hai camera:

Thực hiện ở 3 tình huống cơ bản:

Thiết lập giống nhau chế độ chụp tự động, tắt HDR, độ phân giải cao nhất, autofocus

  • Cận cảnh đủ sáng: Hai đối tượng có khoảng cách gần máy ảnh (cận cảnh).
  • Ánh sáng ngoài trời: Hai đối tượng có khoảng cách xa khác nhau, ở xa máy ảnh.
  • Trong nhà thiếu sáng: Thay đổi giữa các đối tượng xa - gần khác nhau.
    Một vài hình ảnh chụp lại ngay khi một chiếc lấy được nét và chiếc kia chưa lấy được nét:

Kết quả:

  • Cận cảnh: HTC U11 lấy nét nhanh hơn Galaxy S8 - Tỷ lệ: 10/6
  • Chuyển động: HTC U11 lấy nét nhanh hơn Galaxy S8 - Tỷ lệ: 10/7.5
  • Thiếu sáng: HTC U11 lấy nét nhanh hơn Galaxy S8 - Tỷ lệ: 10/9

Vài suy nghĩ:

Nếu thong thả chụp, bằng tất cả các loại điện thoại, nên chạm tay lấy nét, như một thói quen. Rất nhiều bạn không có thói quen này, và ảnh không đạt được độ sắc nét tốt nhất có thể của máy. Không phải cái nào cũng có thuật toán ưu tiên tốc độ lấy nét gần như tức thì của U11.

Mình vẫn nhớ nút chụp cứng tiên khởi của Nokia Lumia từ 1020 rất tiện lợi, vừa bấm 1/2 nút lấy nét và chụp ngay được. Cái nút đó vừa là nút khởi động nhanh, vừa là nút bấm nửa cò lấy nét và bấm chụp kiểu như máy ảnh. Các dòng LG về sau có nút khởi động nhanh bằng volume up và chụp hay nút double home hay power của Galaxy, kể cả bóp eo của HTC U11... là để khởi động nhanh camera, nhưng lấy nét vẫn là cách truyền thống chạm ngón tay vào màn hình. Hoặc tăng cường thuật toán tự động lấy nét hoặc có cái nút cứng cho camera vậy!

TIN LIÊN QUAN

Đánh giá Camera Galaxy A7 2017: Ảnh tốt với ánh sáng lý tưởng và chênh sáng, ảnh không tốt buổi đêm

Galaxy A7 2017 có camera trước và sau cùng độ phân giải là 16MP và khẩu độ ống kính F1.9. Với người dùng phổ thông, chụp tự động ở nhiều trường hợp khác nhau: du lịch, đời sống, sinh hoạt, tĩnh vật... thì galaxy A7 đáp ứng khá tốt.

So sánh iPhone 13 Pro Max và Samsung Galaxy Z Fold3 5G: Chênh nhau 5 – 6 triệu nên mua flagship nào?

Apple có iPhone 13 Pro Max, Samsung có Galaxy Z Fold3 5G đều là hai mẫu flagship hàng đầu hiện nay. Tuy nhiên, giá bán giữa hai thiết bị chênh nhau khá lớn khiến nhiều người băn khoăn không biết nên chọn mua điện thoại nào? Hãy cùng mình đi so sánh

Mức giá chênh lệch hơn 4 triệu đồng, nên mua Samsung Galaxy S21 hay chờ Galaxy S22

Với mức giá chênh lệch tới hơn 4 triệu đồng, nhiều Samfan đang đặt ra câu hỏi: Nên mua Galaxy 21 hay chờ đợi sự ra mắt của dòng Galaxy S22 vào đầu năm sau?

Cái nhìn rõ nét về Galaxy S9 khi so sánh với Galaxy S7

Dự kiến năm nay nhà sản xuất Hàn Quốc sẽ đem tới cho Galaxy S9 những cải tiến mạnh mẽ về camera, cảm biến vân tay, thông số kỹ thuật và nhiều điều thú vị khác. Chắc hẳn lúc này nhiều người dùng Galaxy S7 đang hết sức đắn đo về việc có nên nâng cấp

Camera Huawei P20 Pro: Chụp ảnh rất đẹp nhờ trang bị đến 3 camera

Tính đến thời điểm hiện tại, P20 Pro có thể xem như dòng điện thoại cho chất lượng ảnh chụp đẹp nhất so với các mẫu flagship khác nhờ trang bị đến 3 camera, bao gồm ống kính RGB (cảm biến hình ảnh) với độ phân giải 40MP, khẩu độ f/1.8 có hỗ trợ

Bất ngờ với bộ ảnh chụp thiếu sáng từ camera của Samsung Galaxy J7 Prime

Chụp thiếu sáng là thử thách lớn đối với hầu hết smartphone. Các hãng điện thoại dùng nhiều cách để cải thiện chất lượng ảnh chụp thiếu sáng như tăng kích thước cảm biến, tăng...

Đánh giá camera Galaxy Note 8: không còn bị sốc khi so màn hình điện thoại với máy tính

Galaxy Note 8 là chiếc điện thoại có hai camera đầu tiên của Samsung, nó sử dụng một ống kính góc thường và một ống kính tele, tích hợp chống rung của cả 2 camera.

Cụm camera đặc biệt của Galaaxy S9 thể hiện như thế nào so với đàn anh Galaxy S8

Camera là một trong những yếu tố được Samsung nâng cấp mạnh mẽ nhất trên mẫu flagship mới nhất của hãng là Galaxy S9 với khả năng thay đổi khẩu độ linh hoạt giữa f/1.5 và f/2.4. Vậy so với người đàn anh Galaxy S8 thì cụm camera đặc biệt của Galaxy

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn xem Cup C1 trực tiếp trên trang chủ UEFA tại Việt Nam

Theo thông tin mới nhất từ UEFA (Liên đoàn bóng đá châu Âu), thì bạn có thể xem bóng đá Cup C1 trực tiếp trên trang chủ của họ.

Bạn cần để lại bao nhiêu dung lượng lưu trữ trống trên iPhone là đủ?

Thật dễ dàng để lấp đầy bộ nhớ của iPhone với các ứng dụng, hình ảnh và video, nhưng không bởi vì thế mà bạn nên làm vậy. Sử dụng đến ngưỡng nào thì được coi là đầy bộ nhớ?

Cách đổi mật khẩu điểm phát WiFi trên iPhone

Trên iPhone, bạn có thể tạo điểm phát WiFi để chia sẻ kết nối dữ liệu di động. Tương tự các điểm phát WiFi khác, iPhone cũng hỗ trợ mật khẩu để bảo vệ điểm phát khỏi các kết nối không mong muốn.

Lightning là gì?USB Type-C với Lightning cái nào tốt hơn?

Lightning - một chiếc cổng sạc do Apple sáng tạo và sản xuất. Lightning xuất hiện dẫn đến sự ra đời của USB Type C. Vậy USB Type C và Lightning có những ưu điểm như thế nào, cái nào sử dụng tốt hơn, cùng chúng tôi tham

iPhone mất bảo mật chỉ vì một tính năng không phải ai cũng biết

Khi được kích hoạt tính năng truy cập khi bị khóa, người dùng có thể tương tác với một số ứng dụng, tuy nhiên, điều này có thể tiềm ẩn các vấn đề khiến iPhone mất bảo mật. Hãy cùng Trangcongnghe.vn tìm hiểu xem đó là

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Khẩu Trang Lọc Khí LG Puricare

Khẩu trang LG Puricare là một trong những sản phẩm công nghệ chống Covid được LG cho ra mắt tại sự kiện triển lãm công nghệ tiêu dùng lớn nhất thế giới - CES 2021. Mặc dù LG không phải là thương hiệu duy nhất giới thiệu

Đánh giá pin smartphone Philips V377: Quá ổn cho nhu cầu sử dụng

Philips V377 là mẫu smartphone giá rẻ nổi bật ở mức dung lượng pin lên đến 5000 mAh, tương đương với mức của Asus Zenfone Max.