Tổng quan
Tại một số nước Đông Nam Á như Philippines và Indonesia, những nhà cung cấp trong nước chiếm được vị thế vững chắc nhờ loạt sản phẩm giàu tính năng đi kèm nội dung giải trí hấp dẫn.Quan trọng hơn, giá bán của những chiếc smartphone nội địa rẻ hơn nhiều so với điện thoại của Apple hay Samsung, hoặc chúng được sự hậu thuẫn của chính phủ với những điều luật ưu tiên hàng nội địa.Chẳng hạn: Nhà mạng Cherry Mobile của Philippines bán ra smartphone hỗ trợ 4G, trang bị thông số kỹ thuật tương đương Samsung Galaxy S6 Edge nhưng giá bán rẻ hơn 30%.OPPO và Samsung là những thương hiệu được ưa chuộng hàng đầu tại Việt NamTuy nhiên, tại một số thị trường khác, chẳng hạn như Việt Nam, những nhà sản xuất trong nước gặp nhiều khó khăn, khi người dân có xu hướng chuộng sản phẩm của các thương hiệu quốc tế. Điển hình như việc Samsung và OPPO hiện gần như thống trị tuyệt đối thị trường smartphone Việt Nam với hơn 60% thị phần (tính đến cuối năm 2016). Các hãng điện thoại trong nước như Mobiistar hay Q-Mobile đang phải tranh giành thị phần rất quyết liệt vì người dùng thích những chiếc OPPO F3 hay Galaxy J7 Pro hơn hẳn.Bên cạnh đó, các hãng smartphone nội địa nói chung ở Châu Á phải đối đầu với những hãng điện thoại đến từ Trung Quốc như Xiaomi hay Meizu vốn luôn sẵn sàng giới thiệu sản phẩm với giá hấp dẫn để giành thị phần.4 phát hiện quan trọng trong bản báo cáo
Không cần bỏ ra quá nhiều chi phí, người dùng vẫn dễ dàng sở hữu một chiếc điện thoại hỗ trợ 4G1. Các hãng smartphone nội địa sử dụng cả hai kênh online và offline để tiếp thị sản phẩm. Họ cũng đồng thời đầu tư vào các dịch vụ sau bán hàng rất hiệu quả để cạnh tranh với những thương hiệu quốc tế.2. Đội ngũ marketing smartphone nội địa đang quảng bá sản phẩm thông qua các ngôi sao nhằm tạo ảnh hưởng và gia tăng độ tin cậy trên thị trường, kết hợp cùng các chương trình khuyến mãi theo mùa như cung cấp miễn phí dịch vụ nhắn tin qua internet để thu hút khách hàng. Điều này ngược lại ở Việt Nam khi chính các hãng nước ngoài như Samsung hay OPPO đang áp dụng hiệu quả chiêu thức này.3. Các công ty Trung Quốc (Xiaomi chẳng hạn) đặt ra thách thức lớn cho những nhà sản xuất địa phương khi cung cấp điện thoại di động với mức lợi nhuận cực thấp nhưng bù lại bằng quy mô hiện diện trên toàn cầu.4. Việc gia tăng sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội và ứng dụng OTT khiến nhu cầu chuyển từ điện thoại phổ thông lên điện thoại thông minh hỗ trợ 3G/4G cũng tăng mạnh. Các nhà cung cấp đã nắm bắt rất tốt xu hướng này bằng cách giới thiệu smartphone hỗ trợ 3G/4G và các công nghệ tiên tiến với chi phí thấp.Các hãng điện thoại nước ngoài như Samsung hay OPPO đã lấy hết 'ngôi sao' về đội của mình tại thị trường ViệtTổng kết
Có thể thấy, xu hướng của thị trường smartphone Châu Á trong năm 2017 là sự nổi lên của các thương hiệu trong nước tại khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, điều này không diễn ra ở Việt Nam.Các nhà sản xuất nội địa như Mobiistar, Bphone hay VNPT đều đang gặp ít nhiều khó khăn trong việc giành miếng bánh lợi nhuận từ thị trường di động, khi người dùng Việt đa số chỉ chuộng smartphone của những thương hiệu lớn.Nói vui rằng, Bphone làm sao có thể đấu lại Xiaomi. Thực tế, Bphone về truyền thông thì rất tốt, nhưng chất lượng và giá cả thì cần xem lại nhiều. Hoàn toàn khác với Xiaomi, nhắc đến thì nhiều người sẽ nghĩ về smartphone 'ngon - bổ -rẻ', chỉ cần vậy là họ thành công!Hi vọng rằng, trong tương lai, sẽ có nhiều hơn những thương hiệu smartphone thuần Việt tạo ra những sản phẩm thực sự đột phá, mang lại cái nhìn hoàn toàn khác cho người dùng về hàng Việt Nam.Bphone là một thất bại của smartphone thương hiệu Việt?Bạn có nghĩ rằng, chất lượng smartphone Việt Nam rồi sẽ tốt hơn, để người Việt Nam tự tin dùng smartphone Việt Nam? Hãy cùng chia sẻ bằng comment ở bên dưới nhé.THÔNG BÁO: Mời các bạn tham gia vào group Cộng đồng yêu thích Xiaomi TGDĐ để giao lưu, học hỏi và chia sẻ những kinh nghiệm, thủ thuật về các máy Xiaomi TẠI ĐÂY nhé!---Bài viết tham khảo từ Kten, có sử dụng hình ảnh của Cherry Mobile, BKAV, Vnexpress, Thời Báo, Techz.Biên tập bởi Nguyễn Nhật