Đâu là hình mẫu giúp Steve Jobs tạo ra iPhone?

Vào thời điểm iPod vẫn là sản phẩm chủ lực của Apple, vị cố giám đốc tài năng của Táo khuyết lo ngại chức năng nghe nhạc được tích hợp sẵn sẽ khiến điện thoại dần lấn lướt iPod, và đó là động lực chính thúc đẩy ông và các cộng sự nghiên cứu và phát triển iPhone.

Nhìn lại quãng đường phát triển của công nghệ di động 10 năm trở lại đây, không ai có thể phủ nhận sự phát triển mạnh mẽ và mức độ ảnh hưởng sâu rộng của iPhone. Với dòng sản phẩm này, nhà Táo đã có những bước đi tiên phong trong kỷ nguyên smartphone, để từ đó trực tiếp và gián tiếp thay đổi quan niệm về vấn đề giao tiếp cũng như trao đổi thông tin của mọi người. Có lẽ phải phải một thời gian rất lâu nữa mới xuất hiện một thiết bị mang tính đột phá thay đổi thế giới như vậy.


Dòng sản phẩm iPhone danh tiếng với mức doanh thu ngất ngưởng hàng năm

 

Ngược dòng thời gian về đầu thế kỉ 21, khi mà không phải Nokia mà Motorola với những chiếc Razr đình đám mới là bá chủ của ngành công nghiệp di động, nhiều người cho rằng việc Apple lấn sân kinh doanh smartphone là không biết lượng sức mình. Nhưng, giới công nghệ đã phải thay đổi cách nhìn khi chiếciPhone đầu tiên ra mắt. Sản phẩm sở hữu tính đột phá cả trong công nghệ lẫn thiết kế mà chưa hãng nào làm được đã tạo được tiếng vang lớn và trở thành bàn đạp vững chắc cho sự cất cánh của Apple trên bầu trời công nghệ sau này. Vậy, yếu tố nào đã thúc đẩy Steve Jobs và đội ngũ của mình tạo nên một thiết bị như vậy?


Phiên bản iPhone đầu tiên của Apple

 

Trong thị trường kinh doanh thiết bị nghe nhạc thời kì đó, iPod trở nên nổi bật với mức độ tiêu thụ tăng trưởng mạnh mẽ, thậm chí tới năm 2005, sản phẩm này trở thành quân bài chủ lực của Apple khi chiếm tới 45% tỉ suất lợi nhuận của hãng. iPod giúp nhà Táo củng cố chỗ đứng trên thị trường nhưng với tầm nhìn chiến lược của một CEO hàng đầu, Jobs lo lắng có một ngày các nhà sản xuất di động sẽ nhìn thấy tiềm năng của thị trường kinh doanh béo bở này và gia nhập cuộc chơi. Nếu như họ cũng trang bị cho điện thoại khả năng lưu và chơi nhạc, đó là lúc triều đại của iPod chấm dứt! Chưa dừng lại ở đó, sự hợp tác không mấy hòa hảo với ông trùm di động những năm 2000 – Motorola trong việc sản xuất chiếc điện thoại Rokr có tích hợp chức năng nghe nhạc của Apple đã khiến Steve Jobs phải thất vọng thốt lên: “Tôi phát ốm vì phải cộng tác với những công ty ngớ ngẩn như Motorola” để rồi kết hợp với viễn cảnh ảm đạm của iPod, vị CEO tài năng đã quyết tâm tạo ra iPhone.

 

Trong một cuộc phỏng vấn với trang VentureBeat, người được mệnh danh là cha đẻ của iPod: Tony Fadell cho biết ý tưởng ban đầu trong việc chế tạo iPhone là tạo ra một chiếc iPod có thể đàm thoại được: “Chúng tôi bắt đầu nghiên cứu tạo ra iPod. Một chiếc iPod được tích hợp module điện thoại bên trong. Tuy vậy, đội ngũ vướng phải các rắc rồi với bánh xe cuốn, nhất là trong việc thực hiện cuộc gọi”. Cùng thời điểm đó, Apple nhận ra tiềm năng của công nghệ cảm ứng đa điểm, yếu tố chính giúp iPhone ngồi lên ngôi vương sau này. Và họ đã bí mật thâu tím một công ty nhỏ chuyên về lĩnh vực sản xuất bàn xúc giác đa điểm có tên FingerWorks.

 


Ý tưởng iPhone ban đầu chỉ là chiếc iPod nghe gọi được

 

Sau những nỗ lực bất thành của đội ngũ ký sư trong việc cải tiến bánh xe cuốn trên iPod. Steve Jobs đặt hi vọng vào công nghệ cảm ứng đa điểm và đề ra mục tiêu tạo ra một thiết bị có màn hình lớn, bỏ đi bàn phím cơ học. Tony Fadell tiết lộ thêm: “Sau khi không thành công trong việc nghiên cứu chiếc iPod gọi điện được. Steve Jobs đến gặp tôi và đưa ra một bàn mô phỏng màn hình cảm ứng đa điểm đồng thời cho biết công ty nên cân nhắc đưa công nghệ này vào iPod. Sau đó, thay vì tiếp tục bỏ công sức vào bánh xe cuốn, chúng tôi bắt tay xây dựng màn hình cảm ứng chạm.”

 

AnhNQ

Theo: zingnews

Từ khoá : Steve, Jobs, iPhone

TIN LIÊN QUAN

Ngược dòng thời gian đi tìm những chiếc điện thoại đã tạo nên danh tiếng cho Motorola

Đầu tiên đó chính là chiếc điện thoại được nhắc đến ở trên: StarTAC, chiếc flip phone đầu tiên. Bên cạnh đó, Motorola cũng ra mắt thiết bị có hỗ trợ GPRS đầu tiên, máy có tên là Timeport P7389.

Diện mạo iPhone biến hóa ra sao dưới thời Tim Cook và Steve Jobs?

Dưới bàn tay nhào nặn của Steve Jobs và Tim Cook, dòng điện iPhone đã nhiều lần lột xác để liên tục thu hút người dùng.

Apple thời Steve Jobs và Tim Cook: Đều thành công, nhưng...

Thế giới di động - 'Táo Khuyết' đang ngồi trên một đống tiền nhờ vào những thành công liên tiếp nhờ vào sự 'chèo lái' của hai CEO tài năng là Steve Jobs và Tim Cook....

Những sản phẩm đời đầu đặt ‘’nền móng’’ cho sự vĩ đại của Apple

Original Mac, iPod, iPhone 2G... là những sản phẩm đời đầu mang tính biểu tượng, đặt nền móng cho ‘’gã khổng lồ’’ Apple hiện nay. Hãy cùng xem sự hình thành của một ‘’huyền thoại’’ đã được bắt đầu như thế nào.

Không còn Steve Jobs, Tim Cook sẽ "chèo lái" Apple về đâu?

Đã 5 năm kể từ ngày cố CEO Steve Jobs qua đời, Apple vẫn đang ngày một lớn mạnh hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, 'Táo' đang vấp phải sự ngờ vực về khả...

iPhone X Edition là tên phiên bản cao cấp, Apple ra mắt iPod Touch thế hệ 7?

Mặc dù Discover đã nhanh chóng xóa các thông tin liên quan đến các sản phẩm mới của Apple trên trang web của mình nhưng một số người dùng đã nhanh tay chụp ảnh màn hình lại. Hình ảnh cho thấy chúng được đặt dưới tiêu đề “Exceptions” (ngoại lệ)

Có phải ngày tàn của Apple kéo tới từ khi Steve Jobs ra đi?

Từng là thương hiệu ở vị trí dẫn đầu trong làng công nghê, Tim Cook khiến người hâm mộ lo lắng khi để cho Apple tụt lại sau đối thủ từng ngày.

Mở đầu sự kiện iPhone X là sự cống hiến của cha đẻ Steve Jobs

Nếu bạn theo dõi trực tiếp sự kiện, thì Apple đã bắt đầu sự kiện iPhone X của mình ngày hôm nay với một bản ghi âm của Steve Jobs muốn truyển tải...

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn tắt tính năng tự động chạy video trên Facebook Messenger

Bạn có thấy phiền phức với tính năng tự động bật video trên Facebook Messenger không? Nếu có thì hãy xem cách vô hiệu hóa nó sau đây nhé!

Hướng dẫn lấy nội dung của những trang web không được cho phép

Không phải lúc nào các trang web cũng cho phép chúng ta thực hiện thao tác copy những nội dung mà nó có. Trong bài viết này, các bạn sẽ được hướng dẫn một số cách khá hiệu quả để có thể lấy nội dung từ những trang

Mẹo hay giúp MacBook hoặc iMac có thể nhận cuộc gọi từ iPhone

Có thể bạn chưa biết, Apple đã trang bị cho hệ điều hành macOS tính năng giúp MacBook hoặc iMac có thể nhận cuộc gọi từ iPhone.

Tạo file tự giải nén (*.exe) và đặt mật khẩu cho file nén với WinRAR

Khi tải tài liệu hoặc trò chơi về từ trên mạng, chúng ta thường gặp các trường hợp file tải về có dạng tự giải nén (*.exe) hoặc có mật khẩu bảo vệ? Vậy chúng được tạo ra bằng cách nào? Dùng phần mềm gì để làm việc đó?

Hướng dẫn đăng xuất Facebook từ xa, phòng trường hợp quên chưa thoát

Bạn quên đăng xuất tài khoản Facebook khi sử dụng một thiết bị lạ? Hãy nhanh chóng đăng xuất Facebook từ xa theo cách sau nhé!

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Benelli Leoncino 500 2018 sau 5000km sử dụng: Hoàn hảo tầm giá 148 triệu đồng

Hiện nay, thị trường xe phân khối lớn ở nước ta đang ngày càng phát triển với một cộng đồng chơi xe ngày càng đông đảo, mạnh mẽ và chất lượng hơn. Các hãng sản xuất xe phân khối lớn nổi tiếng trên thế giới hầu như đã

Trên tay và đánh giá nhanh Huawei Nova 3i vừa ra mắt

Nova 3i sở hữu mặt lưng kính chuyển màu gradient kiểu như Huawei P20 Pro, nhờ thiết kế mặt lưng kính ấn tượng đã đem lại cho máy một thiết kế đẹp măt, hiện đại và tinh tế, với kích thước tổng thể là 157 x 73.7 x 7.3

Đánh giá Dell Vostro 5459: Thiết kế đẹp, sang trọng và hiệu năng tốt

Không chỉ trang bị cấu hình mạnh, hiệu năng đủ đáp ứng tốt công việc lẫn nhu cầu giải trí di động, Vostro 5459 còn có thiết kế mỏng nhẹ, thích hợp với người dùng năng động.