Diện mạo iPhone biến hóa ra sao dưới thời Tim Cook và Steve Jobs?

Trải qua hơn 11 năm phát triển dưới bàn tay của hai “phù thủy công nghệ” Tim Cook và Steve Jobs, dòng điện thoại iPhone đã trải qua 4 giai đoạn khác nhau và ngày càng lột xác để giữ nguyên được sự ưa chuộng của người dùng.



Trong bước đường phát triển của iPhone, không thể không kể tới hai vị thuyền trưởng lừng danh của Apple là Steve Jobs và Tim Cook. Triết lý kinh doanh và xây dựng sản phẩm từ hai vị CEO nổi tiếng này thể hiện rõ ràng qua cách Apple xây dựng nên dòng điện thoại đóng logo Táo qua mỗi thời kì.




Diện mạo iPhone biến hóa ra sao dưới thời Tim Cook và Steve Jobs?


Trong từng giai đoạn phát triển, iPhone đều in đậm dấu ấn của hai người lèo lái Apple





Giai đoạn định hình thiết kế, từ 2007 tới 2009



Ngược dòng thời gian trở về ngày 9/1/2007, thời điểm Steve Jobs bước lên sân khấu Macworld 2007 và tự hào trình làng chiếc iPhone đầu tiên (iPhone 2G). Sản phẩm ngay lập tức gây xôn xao giới công nghệ nhờ thiết kế chỉ có một phím bấm ở mặt trước và cho phép người dùng tương tác bằng tay hoàn toàn trên màn hình cảm ứng.



Liền hai năm tiếp theo, nhà Táo lần lượt giới thiệu hai bản nâng cấp là iPhone 3G và iPhone 3GS, bộ đôi này giữ nguyên đường nét thiết kế từ iPhone 2G nhưng thay đổi chất liệu khung vỏ từ nhôm sang nhựa. Ngoài ra, Apple cũng bổ sung jack cắm 3.5 mm để hỗ trợ người dùng nghe nhạc tốt hơn.






iPhone 2G, 3G và 3GS được xem là 3 model định hình thiết kế iPhone





Giai đoạn nhảy vọt về thiết kế, từ 2010 tới 2013



Năm 2010, iPhone 4 ra mắt và mang tới bước nhảy vọt về phong cách thiết kế. Sản phẩm này sở hữu chất liệu sang trọng là khung thép chống gỉ kết hợp với mặt lưng kính. Diện mạo của iPhone 4 toát nên vẻ sang trọng nhờ sự bóng bẩy, máy cũng là chiếc smartphone mỏng nhất thời điểm đó với độ dày chỉ 9.3 mm.



Sau iPhone 4 thì lần lượt iPhone 4s, iPhone 5 và iPhone 5s trình làng, những thế hệ iPhone này tuy đều có ngoại hình nịnh mắt nhưng đều không tạo được ấn tượng mạnh ban đầu như iPhone 4. Điểm nhấn chỉ tới khi iPhone 5s thay phím home tròn lõm truyền thống bằng phím home phẳng có tích hợp cảm biến vân tay.



Trong giai đoạn này cũng đánh dấu sự xuất hiện của chiếc iPhone 5c giá rẻ với bộ khung vỏ làm từ nhựa và có bộ sưu tập màu sắc đa dạng. Sự ra đời của iPhone 5c là động thái định hướng đầu tiên của Tim Cook vào đường lối thiết kế iPhone, vốn trước đó in đậm bản sắc Steve Jobs.






iPhone 4 mang tới bước nhảy vọt về thiết kế iPhone trong giai đoạn 2010 tới 2013





Giai đoạn hoàn thiện thiết kế, từ 2014 tới 2017



Năm 2014 đánh dấu bước chuyển mình quan trọng trong thiết kế iPhone khi Tim Cook chính thức can thiệp vào cách đội ngũ kĩ sư của Apple nhào nặn diện mạo sản phẩm. Từ đây, iPhone luôn ra mắt với ít nhất hai phiên bản có kích cỡ màn hình khác nhau, mở đầu là iPhone 6 và iPhone 6 Plus. Bộ đôi này thỏa mãn “cơn khát” iPhone màn hình lớn của người dùng sau nhiều năm và nhờ đó đạt được doanh số kỉ lục.



Đến nay, vẫn có khá nhiều tranh cãi xoay quanh sự ra đời của iPhone 6/6 Plus bởi không ít người cho rằng nếu Steve Jobs còn sống thì bộ đôi này không thể sở hữu màn hình lớn tới 4.7 inch và 5.5 inch bởi nhà sáng lập Apple luôn trân trọng trải nghiệm vừa tay cầm, ông từng nổi tiếng với phát biểu “Bạn không thể cầm vừa tay những mẫu điện thoại lớn này”.



Nhưng sau tất cả, iPhone 6/6 Plus vẫn thành công vang dội về doanh số và điều này thúc đẩy Táo khuyết duy trì phong cách thiết kế tương tự lên các model tiếp theo như iPhone 6s/6s Plus, iPhone 7/7 Plus và gần nhất là iPhone 8/8 Plus.






iPhone thời kì 2014 tới 2017 có diện mạo khá giống nhau





Giai đoạn rũ bỏ quá khứ, từ 2017 tới 2018



Sản phẩm kỉ niệm sinh nhật 10 tuổi dòng iPhone – iPhone X đóng vai trò là chìa khóa chuyển giao thế hệ, rũ bỏ phong cách thiết kế truyền thống với màn hình tỉ lệ 16:9 và phím home tròn để chuyển sang một kiểu dáng mới, thời thượng hơn, đột phá hơn.



Ở iPhone X, bạn không hề nhìn thấy bất cứ một quy tắc nào được gìn giữ từ thời kì Steve Jobs còn lèo lái Apple. Chiếc điện thoại này mang trong mình màn hình lớn tới 5.8 inch và gói gọn hệ thống cảm biến cùng camera TrueDepth lại trong cụm “tai thỏ” sát cạnh trên.



Sau khi ra mắt, iPhone X lập tức tạo thành trào lưu thiết kế mới và năm ngay, Apple tiếp tục giữ nguyên phong cách này trên bộ ba sản phẩm iPhone XS, XS Max và XR. Táo khuyết linh hoạt điều chỉnh kích cỡ màn hình để phù hợp với sở thích của nhiều đối tượng khách hàng. Dưới tay Tim Cook, giờ đây iPhone thế hệ mới còn có thể tương tác với bút stylus, điều không thể xảy ra dưới thời Steve Jobs.






iPhone XS, XS Max và XR đã rũ bỏ hoàn toàn các quy tắc thiết kế trước kia





Tạm kết



Rõ ràng, Tim Cook đã khiến cho thiết kế của iPhone trở nên linh hoạt hơn, thời thượng hơn và cho thấy sự thấu hiểu khách hàng. Điều này góp phần quan trọng đưa Apple trở thành công ty ngàn tỷ USD đầu tiên trên thế giới. Tin rằng trong tương lai, Tim Cook và đội ngũ cộng sự của ông sẽ tiếp tục thêm nhiều lần lột xác iPhone nữa để dòng điện thoại đóng logo Táo thực sự hoàn hảo.





AnhNQ



Tổng hợp Internet

TIN LIÊN QUAN

CEO Tim Cook: Tinh thần Steve Jobs sẽ luôn là gen di truyền của Apple

Mở đầu sự kiện ra mắt iPhone mới đêm 12, rạng sáng 13/9 theo giờ Việt Nam, Giám đốc điều hành Tim Cook của Apple Tim Cook đã lên sân khấu và có bài phát biểu ngắn về sự cống hiến của Steve Jobs - đồng sáng lập Apple và cựu giám đốc điều hành, người

CEO Tim Cook: Tinh thần Steve Job sẽ luôn là gen di truyền của Apple

Trước bài phát biểu của Tim Cook về Steve Job, Apple đã phát một video ngắn giới thiệu Steve Jobs Theater trên nền âm thanh bản nhạc 'All You Need Is Love,' và một đoạn ghi âm giọng nói của Jobs nói về tầm quan trọng của việc xây dựng những thứ với

Nếu còn sống Steve Jobs sẽ không bao giờ thích iPhone 7 màu trắng

Bạn đã bao giờ thắc mắc Steve Jobs thích dùng iPhone màu gì chưa? Câu trả lời là iPhone màu đen, chính vì vậy những thông tin rò rỉ về iPhone 7 màu trắng chắc chắn sẽ khiến ông không thích nếu ông còn sống.

Mở đầu sự kiện iPhone X là sự cống hiến của cha đẻ Steve Jobs

Nếu bạn theo dõi trực tiếp sự kiện, thì Apple đã bắt đầu sự kiện iPhone X của mình ngày hôm nay với một bản ghi âm của Steve Jobs muốn truyển tải...

iPhone X chứng minh Tim Cook xứng đáng kế nhiệm Steve Jobs

Đã hơn 6 năm kể từ ngày Tim Cook chính thức dẫn dắt Apple. Thành công và những sự nghi ngờ dành cho ông như vẫn luôn song hành trong suốt thời...

IPhone sẽ có hình dáng thế nào nếu Steve Jobs vẫn còn

IPhone sẽ có hình dáng thế nào nếu Steve Jobs vẫn còn Khi Steve Jobs qua đời vào năm 2011, ông đã để lại một đế chế công nghệ huyền thoại, đặc biệt là iPhone. Bạn có bao giờ nghĩ đến nếu Jobs vẫn còn sống, những chiếc iPhone ngày nay sẽ trông thế

Quang cảnh bên ngoài và bên trong của Steve Jobs Theater

Sự kiện ra mắt loạt iPhone thế hệ tiếp theo của Apple được điễn ra tại Steve Jobs Theater và bây giờ chúng ta hãy nhìn lại một chút về quang cảnh bên trong khu vực sảnh, sân khấu mới của Apple. Steve Jobs Theater không nằm trong khuôn viên của trụ

Không còn Steve Jobs, Tim Cook sẽ "chèo lái" Apple về đâu?

Đã 5 năm kể từ ngày cố CEO Steve Jobs qua đời, Apple vẫn đang ngày một lớn mạnh hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, 'Táo' đang vấp phải sự ngờ vực về khả...

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn tải và cài đặt Unikey để gõ tiếng Việt trên Windows 10, 8, 7, XP

Nghe tới đây chắc có vẻ nhiều người đã rất muốn thử cài đặt và dùng thử bộ gõ tiếng Việt Unikey này rồi, nhưng nếu còn chút lăn tăn vì khả năng sử dụng máy tính của các bạn không thực sự tốt, các bạn có thể tham khảo

Kiểm tra imei và thông tin bảo hành của một số dòng điện thoại

Làm sao để kiểm tra imei và thông tin bảo hành của điện thoại chắc hẳn là câu hỏi của nhiều người. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải quyết thắc mắc đó.

5 phương pháp giúp giải phóng và tăng bộ nhớ RAM cho máy tính

Cách đơn giản nhất để giải phóng bộ nhớ RAM được sử dụng là mở Windows Task Manager. Chọn Tab Processes và sắp xếp danh sách các chương trình đang tiêu tốn bộ nhớ theo thứ tự cao đến thấp. Làm cách này bạn sẽ thấy được

Hướng dẫn cách download video trên tất cả trang phim, video clip

Xem phim online và nghe nhạc trực tuyến từ lâu đã trở thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đa số các trang phim trực tuyến như banhtv, phimmoi, phim hay, phim hd, bilutv... đều không cho người dùng download

Hướng dẫn cách chọn cấu hình máy tối ưu để dựng video

Các bạn lưu ý là cấu hình trên chỉ để tham khảo thôi, vì tuỳ theo tính chất công việc, chi phí mà bạn sẽ tuỳ biến cấu hình cho phù hợp với mình nhất.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Galaxy C9 Pro – khá nhiều điều ấn tượng

Galaxy C9 Pro vừa mới được ra mắt tại Trung Quốc, đây mà một sản phẩm tầm trung cận cao cấp với khá nhiều ấn tượng, hãy cùng Viettel Store đánh giá Galaxy C9 Pro trong bài viết này nhé.

Có nên mua Realme C25Y vừa ra mắt không?

Realme là thương hiệu điện thoại di động được yêu thích tại Việt Nam trong những năm gần đây. Mỗi sản phẩm mới của hãng được ra mắt đều sở hữu những ưu điểm vượt trội như: thiết kế hiện đại, cấu hình mạnh mẽ, pin trâu,

Trên tay iPhone 12 Pro và đánh giá nhanh thiết kế

Những chiếc iPhone 12 mình trên tay trong đêm nay là iPhone 12 Pro và iPhone 12 với đủ màu sắc do ShopDunk mang về. Viền thép trên iPhone 12 Pro rất dễ bám vân tay, đặc biệt ở bản màu xám graphite nhưng cứng cáp và rất