Tính đến thời điểm hiện tại, cả 3 tuyến cáp gồm 2 tuyến cáp biển đang được các nhà mạng sử dụng dung lượng lớn IA, AAG và cả tuyến cáp mới APG đều đang gặp sự cố.
Đại diện Hiệp hội Internet Việt Nam - VIA cho rằng, để đảm bảo an toàn, tránh phụ thuộc quá lớn vào hướng cáp Hong Kong, Internet Việt Nam thời gian tới cần bổ sung thêm các hướng quốc tế, đặc biệt là các hướng phía Nam và Tây Nam (Ảnh minh họa. Nguồn: news.zing.vn)Cụ thể, sáng ngày 8/1/2017, tuyến cáp AAG đã bị sự cố dẫn tới mất lưu lượng Internet từ Việt Nam kết nối đi Hong Kong, Singapore và Mỹ; sự cố này theo kế hoạch dự kiến sớm nhất là ngày 28/1 mới được sửa xong. Với tuyến cáp IA, liên tiếp vào sáng ngày 10/1 và chiều ngày 11/1/2017, tuyến cáp quang biển này bị lỗi trên cáp nhánh đi Hong Kong và Singapore. Sự cố xảy ra với nhánh đi Hong Kong của tuyến cáp IA đã được khắc phục nhanh chóng ngay trong ngày 10/1 nhưng lỗi rò nguồn tại nhánh cáp đi Singapore của tuyến IA hiện các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam vẫn chưa nhận được thông tin về kế hoạch khắc phục sự cố.
Riêng với tuyến cáp APG mới được đưa vào khai thác từ tháng 12/2016, 2 sự cố đồng thời đã xảy ra vào ngày 31/12/2016 tại các vị trí gần Singapore và Chongming - Trung Quốc dẫn tới mất lưu lượng đi Singapore trên tuyến cáp biển này. Trong thông tin cập nhật trưa qua, 13/1/2017 của các nhà mạng, APG đang gặp sự cố và dự kiến ngày 23/1/2017 mới khắc phục xong.
Nhận định về tình huống lần đầu tiên các nhà mạng Việt Nam phải đối mặt kể trên, trao đổi với ICTnews sáng nay, ngày 14/1/2017, ông Vũ Thế Bình, Tổng Thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam - VIA cho biết, tình huống cả hai tuyến cáp biển chính AI và AAG gặp sự cố cùng lúc thuộc loại hy hữu. “Theo chúng tôi các nhà mạng lớn cũng có chuẩn bị cho tình huống này nhưng không thể phục hồi tốc độ Internet ở mức thông thường trong một hai ngày”, ông Bình chia sẻ.
Ông Bình cũng cho rằng, sự cố vừa xảy ra với các tuyến cáp quang biển cho thấy việc phối hợp giữa các nhà mạng Việt Nam rất quan trọng để tối ưu hạ tầng kết nối Internet của Việt Nam: “Sự cố cho chúng ta thấy ngay cả những nhà mạng lớn nhất và nguồn lực “vô tư” nhất, vẫn có thời điểm cần đối phó với tình huống “cực kỳ khó khăn”. Người dùng Internet Việt Nam có lẽ cũng nên kiên nhẫn thêm một hai hôm, vì sự cố lần này thực sự là hy hữu”.
Nói rõ hơn về ảnh hưởng của sự cố mới xảy ra với 3 tuyến cáp biển AAG, IA và APG với người dùng Internet tại Việt Nam những ngày vừa qua, từ kinh nghiệm đối phó với những tình huống cáp biển bị lỗi trong giai đoạn trước, đại diện VIA nhận định: “Người dùng Internet trong nước chắc chắn bị ảnh hưởng và có cảm giác khó chịu vì việc liên lạc không như thông thường. Qua việc này, chúng tôi cho rằng ngoài việc bổ sung hạ tầng để đảm bảo kết nối Internet quốc tế an toàn hơn, thì việc phát triển nội dung số trong nước cũng cần được đẩy mạnh.
Ngoài ra, cũng cần kéo các nhà cung cấp nội dung số nước ngoài chủ yếu như Facebook, Google vào Việt Nam thì tình hình có thể an tâm hơn. Tăng giao dịch trong nước lên với tốc độ nhanh hơn giao dịch với nước ngoài, sẽ giúp giảm tính nghiêm trọng khi có sự cố”.
Đại diện VIA nhấn mạnh, với tốc độ phát triển nhanh như hiện nay, sự cạnh tranh mạnh, giá cả Internet xuống thấp, thì nhu cầu băng thông quốc tế tăng đột biến, khiến cho hạ tầng kết nối quốc tế của Việt Nam không đảm bảo tính dự phòng. Việc đưa tuyến cáp mới APG chậm hơn kế hoạch gần một năm cũng làm cho tình hình khó khăn hơn.
“Tình hình này cho thấy ngay cả khi có tuyến cáp mới APG, Internet Việt Nam vẫn cần bổ sung thêm các hướng quốc tế để đảm bảo an toàn, đặc biệt là các hướng phía Nam và Tây Nam để tránh phụ thuộc quá lớn vào hướng Hong Kong”, đại diện VIA nói.
Trước đó, trong trao đổi với ICTnews ngày 9/1, đại diện VIA đã cho biết hiện dung lượng Internet Việt Nam kết nối đi quốc tế qua tuyến AAG vẫn chiếm khoảng 60%. Do đó, việc tuyến cáp mới APG mới được đưa vào hoạt động nên việc tuyến cáp AAG xảy ra sự cố từ ngày 8/1 vẫn sẽ ảnh hưởng đến tốc độ truy cập Internet của người dùng tại Việt Nam, đặc biệt là các hộ gia đình, dịch vụ ADSL và FTTH. Và mặc dù các ISP Việt Nam đã quen đối phó với sự cố đứt cáp biển nhưng tình trạng tốc độ truy cập chậm sẽ kéo dài trong một khoảng thời gian ngắn, có thể là vài ngày đến 1 tuần, cho đến khi các nhà mạng bổ sung đủ băng thông qua các hướng ứng cứu, phần lớn là qua đất liền.
Trong bối cảnh hiện tại, khi 3 tuyến cáp biển IA, AAG và APG cùng đang gặp sự cố, các ISP đang phải chuyển hướng sang các tuyến cáp quang trên đất liền, hệ thống cáp biển SMW3 và kết nối vệ tinh.
Chia sẻ với ICTnews, ông Bình cho hay: “Chúng tôi nghĩ vệ tinh không giải quyết được vấn đề gì vì dung lượng thấp, độ trễ cao. Theo chúng tôi biết,những ngày vừa qua, Internet Việt Nam phụ thuộc gần như hoàn toàn vào hướng đất liền (biên giới phía Bắc), và một phần qua APG ở phân đoạn Việt Nam - Hong Kong, cùng dung lượng quy mô nhỏ hơn của tuyến cáp biển SMW3”.
Ông Bình cho rằng, về lâu dài, Internet Việt Nam nhất thiết cần phải được bổ sung dung lượng đất liền hướng Nam, Tây Nam để vu hồi và/hoặc một số hướng cáp biển khác. Những vấn đề đó phụ thuộc chiến lược và tính toán kinh doanh của các nhà mạng lớn trong nước và trong khu vực.
Theo ictnews
Biên tập bởi Nguyễn Hữu Tình