Lần trục trặc này chỉ cách nửa tháng từ lần sửa hoàn tất gần nhất (ngày 26/9). Từ đầu năm 2017, qua 10 tháng, chỉ tính riêng cáp AAG đã gặp sự cố tới 4 lần, xảy ra vào các ngày 8/1, 8/2, 27/8 và 12/10. Lần đứt thứ 3 phải mất một tháng mới khắc phục xong.
Không còn 'bỡ ngỡ' trước những sự cố xảy ra thường niên trên các tuyến cáp quang biển, những ISP cho biết doanh nghiệp đều sẵn sàng các phương án ứng cứu, xử lý dự phòng để hạn chế đối đa ảnh hưởng tới khách hàng. Tuy nhiên, việc tuyến AAG, vốn là tuyến cáp quang Internet qua biển kết nối quốc tế chính của Việt Nam trục trặc vẫn gây tác động, khiến tốc độ đường truyền Việt Nam đi quốc tế chậm hơn thông thường.
Tuyến cáp quang biển quốc tế AAG có tổng chiều dài 20.000 km, dung lượng thiết kế đạt đến 2 Tbps, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Bắt đầu vận hành chính thức từ tháng 11/2009, nhánh cáp AAG rẽ vào Việt Nam nằm trong đoạn S1 có chiều dài 314 km.
Những năm gần đây, tuyến cáp này ngày càng gặp trục trặc thường xuyên hơn. Trong khi một số tuyến khác như IA, APG đang vận hành song song, dung lượng kết nối của Việt Nam vẫn chủ yếu thông qua AAG. Bên cạnh đó, các tuyến IA, APG... cũng không ít lần gặp trục trặc. Cuối tháng 8, cả 3 tuyến cáp AAG, IA và APG đồng thời gặp lỗi.
Khánh Linh
Theo Đời sống & Pháp lý