* Bài viết tham khảo từ CafeBiz và viết lại theo cảm nhận riêng của tác giả.
Những ngày vừa qua được xem là mốc thời gian đáng nhớ đối với thương hiệu giầy Việt - Biti’s. Bởi phải sau gần 2 thập kỉ, lần đầu tiên, thương hiệu Biti’s mới lại được người tiêu dùng Việt Nam nhắc tới nhiều như vậy.
Chiêu bài marketing của Biti’s chính là đưa dòng sản phẩm sneaker Biti's Hunter vào trong các MV ca nhạc 'Lạc Trôi' của ca sĩ Sơn Tùng M-TP, hay 'Đi để trở về' của Soobin Hoàng Sơn - vốn là thần tượng của giới trẻ.
Hình ảnh tưởng chừng chỉ là ngẫu nhiên, kì quặc, ngay lập tức đã thu hút được sự chú ý của cộng đồng mạng, đặc biệt là đối tượng người dùng trẻ Việt Nam - những người đã, đang và sẽ mua sneaker Biti's Hunter.
Giầy Biti's Hunter xuất hiện trong MV ca nhạc 'Lạc Trôi' của ca sĩ Sơn Tùng M-TPCông thức của Biti’s gợi cho chúng ta nhớ tới một thương hiệu Việt từng đình đám khác đó là BPhone của BKAV. Tuy nhiên, nếu Biti’s Hunter đang gặt hái thành công vang dội thì BPhone lại thất bại thảm hại.
Bitis bán giầy, BKAV bán điện thoại BPhone? Vậy liên quan gì?
Biti’s vẫn nổi như cồn, trong khi BPhone lại lặn mất tăm, mất tích...Nếu bạn còn nhớ, BKAV trước đây, mà cụ thể là CEO Nguyễn Tử Quảng từng nhiều lần nhấn mạnh vào yếu tố hàng Việt khi bán ra mẫu điện thoại đầu tay là BPhone. BPhone do chính người Việt sản xuất, BPhone ra đời vì người Việt, BPhone dành cho người Việt...
Tựu chung lại, thông điệp được BKAV, lẫn ông Nguyễn Tử Quảng truyền đi mạnh mẽ nhất chính là 'hàng Việt chất lượng' - made in Việt Nam. Thông điệp này rất trùng khớp với những gì ban lãnh đạo Biti’s muốn truyền tải.
Ngoài ra, cả Biti’s lẫn BKAV đều là doanh nghiệp lâu đời, có chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng. Biti’s ra đời từ năm 1982, nhanh chóng trở thành một huyền thoại trong giới học sinh nhờ những mẫu sandal bền không bút mực nào tả xiết. Tương tự như vậy, BPhone tuy là thế hệ đầu, nhưng thương hiệu BKAV vốn nổi tiếng với phần mềm diệt virus đã có từ năm 2001.
Sử dụng chung một thông điệp 'người Việt ủng hộ hàng Việt', cả Biti’s Hunter lẫn Bphone trước ngày ra mắt đều được công chúng ít nhiều đón nhận. Vậy tại sao, đến giờ phút này, Biti’s vẫn nổi như cồn, trong khi BPhone lại lặn mất tăm, mất tích?
Tôi muốn ủng hộ hàng Việt, nhưng đừng bán nó với giá của hàng hiệu
Mặc dù Bphone rất tốt, nhưng vẫn quá khó để trạnh canh với các 'hàng hiệu' khác ở cùng mức giáNhìn Biti’s sẽ thấy, một trong những chiến lược khôn ngoan của thương hiệu này đó là bán ra giầy thể thao 'made in Việt Nam' phù hợp với túi tiền của người Việt.
Khi so sánh Biti's Hunter với các thương hiệu toàn cầu như Nike, Adidas..., người tiêu dùng sẽ không vấp phải tâm lý phân vân, hay là tiết kiệm thêm chút đỉnh để sắm cho được hàng ngoại bền, đẹp hơn.
Áp dụng vào trường hợp của BPhone, ngay từ đầu, chiếc điện thoại này đã được BKAV định giá tới 10 triệu đồng, xếp vào phân khúc smartphone cao cấp, ngang ngửa iPhone đời mới của Apple, hay flagship Galaxy của Samsung.
Tạm kết
Cái sai lớn nhất của BKAV chính là không tự lượng sức mình. Mà một minh chứng nhãn tiền đó là việc BPhone liên tục được CEO Nguyễn Tử Quảng so sánh với iPhone của Apple - một thương hiệu toàn cầu gây được tiếng vang lớn, được cả thế giới biết đến là tốt cả về chất lượng, lẫn khả năng nhận diện.
iPhone của Apple dùng tốt không? Tốt, ai cũng biết. Thế còn BPhone? Sao mà biết được, nhưng chắc chắn không tốt bằng iPhone. Vậy thì sao ông Quảng lại so sánh BPhone của BKAV với iPhone của Apple, lại càng không thể đưa ra mức giá ngang ngửa với dòng điện thoại cao cấp trên thế giới.
Biên tập bởi Tech Funny