7 điểm chú ý trong chiến lược truyền thông rút ra từ Bphone và BKAV

Số phận của Bphone chưa biết sẽ đi về đâu, khi Bphone 2017 vừa ra mắt nhận phải nhiều ý kiến trái chiều về giá bán. Tuy nhiên, trong bài viết này, chúng ta sẽ gạt bỏ tất cả những yếu tố ấy sang một bên mà chỉ tập trung vào cách BKAV làm truyền thông cho sản phẩm.

Xem lại: Cộng đồng mạng phản ứng ra sao sau khi Bphone 2017 ra mắt?

1. Tạo bất ngờ

Tại CES (Consumer Electronics Show – Triển lãm điện tử tiêu dùng) 2015, Bphone xuất hiện đầy bất ngờ trong bộ khung khôm được vít chặt bốn cạnh. Một chiếc điện thoại thương hiệu Việt xuất hiện tại một sự kiện công nghệ tầm cỡ thế giới, đó là yếu tố đủ sức thu hút sự quan tâm của bất kỳ người Việt nào.

2. Tạo nghi vấn

Tiếp nối Bphone đời đầu, cách BKAV giới thiệu sự xuất hiện của Bphone 2 cũng khá đặc biệt. Chỉ bằng câu nói “Hai tháng nữa sẽ quyết định số phận của Bphone” cách đây gần đúng hai tháng, công ty nổi tiếng về phần mềm diệt virus đã gợi lên nhiều tò mò.

Người ủng hộ sẽ muốn biết rằng, liệu BKAV có gượng dậy được sau thất bại, trong khi kẻ dè bỉu sẽ chờ đợi BKAV chính thức tuyên bố kết thúc dự án smartphone.

3. Đưa tin nhỏ giọt

[/i]Quy trình sản xuất Bphone 2017

Giữa nghi vấn và tò mò, BKAV từng bước rò rỉ những thông tin quan trọng về tính năng, nhà phân phối hay quy trình sản xuất. Cộng thêm sức hút của một sản phẩm thương hiệu Việt, do người Việt phát triển, chủ đề thảo luận về Bphone có thời điểm còn “hot” hơn cả Samsung Galaxy S6 – flagship ra mắt cùng năm với Bphone đời đầu.

4. Tổ chức sự kiện ra mắt hoành tráng

Đây là một giải pháp tốn kém (lên đến hàng tỷ đồng), nhưng BKAV đã dùng số tiền ấy khá hiệu quả. Hãng thể hiện sự trau chuốt ngay từ tấm thiệp mời được thiết kế bắt mắt. Thậm chí, khi nhận thiệp mời tham dự lễ ra mắt Bphone 2017, bạn phải nhúng nó xuống nước thì mới thấy được thông tin về sự kiện, rất độc đáo !

Hơn 2000 vị khách được mời đến Trung Tâm Hội Nghị Quốc gia trong cả hai lần ra mắt Bphone, mọi khuôn viên trong trung tâm được trang trí lộng lẫy sau nhiều tháng chuẩn bị, màn chiếu khổng lồ có giá tính bằng tiền tỷ... Tất cả thể hiện sự nghiêm túc của BKAV trong nỗ lực đưa hình ảnh Bphone đến gần hơn với công chúng.

5. Tự tung hô

“Nhất thế giới” – đó là cụm từ liên tục được các lãnh đạo của BKAV nhắc lại khi giới thiệu về các tính năng của sản phẩm ở lễ ra mắt Bphone 2015.

Tuy nhiên, kế sách này sẽ luôn gây ra dư luận trái chiều. Người ủng hộ BKAV dám tự tin đương đầu với những “gã khổng lồ”, người chê bai và đặt hẳn cho ông Nguyễn Tử Quảng – CEO của hãng biệt danh Quảng “nổ”.

6. Tạo scandal

Những chiêu trò thường thấy của giới showbiz để tạo sức hút (dường như) đã được BKAV áp dụng. Nếu như Bphone 2015 làm dấy lên nghi án BKAV đạo hình ảnh để minh họa tính năng trên camera thì Bphone 2017 cũng bị đặt dấu hỏi về việc hãng sử dụng video của người khác trái phép, hay những bức xúc về clip minh họa tốc độ 4G mà trên màn hình hiện lên biểu tượng... Wi-Fi.

Tuy nhiên, có thể phần này do BKAV đã nhờ bên thứ ba thực kiện trong dự án nên bị sai sót trong kiểm duyệt, chứ không phải lỗi chủ ý của họ.

Lời tố cáo BKAV sử dụng video không xin phép chủ sở hữu

Scandal dịch ra tiếng Việt nghĩa là vụ bê bối, mà bê bối thì thường có hại.

7. Những câu nói tạo dấu ấn

Một thời gian dài, giới trẻ thi nhau tạo nên những bức ảnh chế từ câu trả lời rất “vu vơ” của ca sĩ Sơn Tùng MTP khi anh này được hỏi về hình xăm trên mặt - “Mình thích thì mình vẽ lên thôi”.  

Hai năm trước Nguyễn Tử Quảng và các cộng sự cũng đã có những phát ngôn “để đời” như “Thật là tuyệt vời”, “Thật không thể tin nổi”. Còn năm nay, giới công nghệ hẳn sẽ có rất nhiều chủ đề bàn tán xung quanh câu nói “Chúng tôi gọi đây là chất”.

Lời kết

Bphone 2015 đã thất bại hoàn toàn. Khả năng thành công của Bphone 2017 là một dấu hỏi lớn, khi nó vẫn còn tồn động nhiều hạn chế. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng BKAV đã làm truyền thông khá tốt, dù họ không hẳn đã tạo ra luồng dư luận tích cực ở mọi khía cạnh.

Bphone 2017 có thật sự chất?

Đó cũng là bài học cho các doanh nghiệp khác, thậm chí là chính những người dùng như chúng ta. Vì biết đâu đấy, rồi các bạn cũng sẽ khởi nghiệp, và cần đến chiến lược truyền thông để quảng bá cho sản phẩm của mình.

Bạn đánh giá thế nào về kế hoạch truyền thông cho các thế hệ Bphone của BKAV? Cùng chia sẻ quan điểm ở bên dưới nhé.


Biên tập bởi Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Hình ảnh thực tế của Bphone 2 đây rồi, nhiều đổi mới so với Bphone 2015

Mới đây, Fanpage của Bphone đã chia sẻ hình ảnh khung máy của Bphone 2 được chụp tại nơi sản xuất hé lộ nhiều điểm thú vị. Như hình ảnh rò rỉ cho...

Sếp Google làm việc tại Bkav để ra mắt Bphone 2

Giám đốc Android và Google Play của Google khu vực Nam Á và Đông Nam Á đã làm việc với ông Nguyễn Tử Quảng, CEO Bkav về việc ra mắt Bphone 2.

Bphone sẽ có hai phiên bản: Bphone 2017 và Bphone Gold

Đúng như các tin đồn trước đó, BKAV giới thiệu 2 phiên bản gồm Bphone 2017 và Bphone Gold tại sự kiện, dành cho 2 phân khúc khác nhau.

Bphone 2 lộ diện trên tay CEO BKAV Nguyễn Tử Quảng

Sau bao ngày chờ đợi, cuối cùng Bphone 2017 đã chính thức ra mắt hoành tráng vào lúc 9:00 ngày hôm nay (8/8) tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà...

Ảnh đầu tiên về Bphone 2 xuất hiện

Hình ảnh chụp cạnh bên của điện thoại Bphone 2 cho thấy sự thay đổi trong thiết kế giữa hai đời Bphone.

Bkav xác nhận Bphone 3 sẽ ra mắt vào tháng 10

Mới đây, một số đại diện đến từ BKAV đã cho biết, chiếc Bphone 3 sẽ được hãng ra mắt vào đầu tháng 10 tới, thông qua một sự kiện được tổ chức tại thủ đô Hà Nội.

BPhone 3 chốt thời gian ra mắt vào đầu tháng 10/2018

Bphone là thế hệ sản phẩm smartphone 'made in Vietnam' đầy kỳ vọng của Bkav. Đã trải qua 2 dòng đời của mình, Bphone sẽ phải rút ra cho mình nhiều bài học để có

Bphone 2017 được sản xuất như thế nào?

Trên kênh YouTube Bkav Corp có cho đăng tải quy trình sản xuất Bphone 2017. Nếu bạn nào còn thắc mắc smartphone của BKAV được chế tạo như thế nào...

THỦ THUẬT HAY

Cách nhận thông báo khi người khác đăng bài trên Facebook vô cùng đơn giản và nhanh chóng

Với tính năng nhận thông báo khi bạn bè đăng bài trên Facebook, bạn sẽ không bỏ lỡ bất kỳ khoảnh khắc nào của họ. Chỉ cần vài thao tác đơn giản, bạn đã có thể bắt kịp những điều thú vị có trên nền tảng mạng xã hội này.

Cách xem AFF SUZUKI Cup 2020 để bạn không bỏ lỡ bất kì trận đấu nào

Tối nay (5/12), giải vô địch AFF SUZUKI Cup 2020 sẽ được khởi tranh. Ngay bây giờ mình sẽ hướng dẫn cách xem Chung Kết AFF SUZUKI Cup 2020 để bạn theo dõi bất kì trận đấu nào.

Cách đăng ảnh GIF lên Facebook

Bạn đang có một ảnh động (gif) thú vị nhưng không biết cách đăng lên Facebook? Theo dõi bài viết hướng dẫn sau của chúng tôi để có thể thực hiện dễ dàng nhất nhé.

Cách xem lại lịch sử trò chuyện Facebook, xem ai nhắn tin với bạn nhiều nhất

J2TeaM là một add-on hay dành cho Chrome, và mình thấy nó tích hợp một tính năng rất thú vị là xem lại được những tin nhắn cũ với bạn bè, người yêu cũ,..vv.. ( xem từ những tin nhắn đầu tiên luôn), xem được danh sách

Cách kiểm tra thông tin hàng hóa, tạo QR Code chia sẻ thông tin...

Phần mềm mình chia sẻ dưới đây là một ví dụ, ngoài kiểm tra nguồn gốc hàng hóa thì chức năng đáng giá tiếp theo chính là tạo mã QR Code để chia sẻ nhanh thông tin. Mời các bạn cùng tìm hiểu.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Điểm mặt 4 chiếc điện thoại dùng chip Snapdragon giá rẻ đáng mua nhất hiện nay

Nếu bạn đang muốn sở hữu một chiếc smartphone giá rẻ nhưng được trang bị cấu hình mạnh mẽ với con chip Snapdragon để phục vụ nhu cầu giải trí của bản thân thì hãy tham khảo ngay 4 mẫu điện thoại dùng chip Snapdragon

Nên mua Galaxy S10 5G hay iPhone 7 Plus trong tầm giá 6 triệu

So sánh Samsung Galaxy S10 5G và iPhone 7 Plus thử xem hai mẫu điện thoại tầm giá 6 triệu này đâu mới là lựa chọ phù hợp với bạn nhất nhé.

So sánh Samsung Galaxy Watch4 và Watch4 Classic

Bộ đôi Galaxy Watch4 và Watch4 Classic vừa được Samsung trình làng vào giữa tháng 8 vừa qua. Đây cũng là hai smartwatch thế hệ mới nhất của hãng. Vậy giữa hai thiết bị này có gì khác biệt? Hãy cùng chúng tôi so sánh