Trong năm vừa qua, theo trang Bloomberg, Hoa Vĩ (Huawei) đã có mức tăng trưởng doanh thu lên tới 32%, qua đó thu về 75 tỉ USD, một con số mà nhiều hãng smartphone khác phải ao ước, thậm chí là ganh tị.
Nhưng theo CEO của họ, ông Eric Xu, đã chia sẻ rằng đó là một bước thụt lùi dành cho Huawei vì trong năm 2015, họ đạt được mức tăng trưởng doanh thu tận 37%.
Thế nên ban lãnh đạo của Huawei đang muốn có một cuộc cách mạng trong việc làm hài lòng khách hàng hơn với một chi phí ổn định, và quan trọng hơn là họ không được lạc quan một cách mù quáng hay nguỵ biện bằng những cách khác nhau.
Tuy Hoa Vĩ tự kiểm điểm là thế. Nhưng xét trên bình diện tổng thể. Chúng ta phải công nhận rằng họ đang là một trong những tập đoàn công nghệ phát triển ổn định nhất.
Mới chỉ giới thiệu chiếc smartphone Android đầu tiên vào năm 2009, nhưng hiện giờ, với những chiến lược thuyết phục, giờ đây Huawei chễm chệ ở vị trí thứ 3, chỉ đứng sau mỗi Apple và Samsung và đang trên đường 'đánh chiếm' thị trường Mỹ và châu Âu.
Tất nhiên, họ có gặp một chút rắc rối trong năm 2016, cụ thể hơn là đã bị OPPO và Vivo theo sát ngay sau tại thị trường nội địa, cộng thêm những lùm xùm xung quanh mảng thiết bị mạng do có liên quan đến chính trị đã ảnh hưởng tới sự tăng trưởng của Hoa Vĩ.
Và đích thân CEO của họ cũng chia sẻ rằng năm 2017 sắp tới Huawei vẫn sẽ đối đầu với những vấn đề còn tồn đọng từ năm 2016, thậm chí là còn trắc trở hơn bao giờ hết.
Theo ông Xu, Huawei sẽ phải giảm các chi phí không cần thiết vì chúng đang có tốc độ tăng trưởng cao hơn cả lợi nhuận và doanh thu trong năm 2016.
Bên cạnh đó, Huawei sẽ không lãng phí thời gian và tiền bạc nữa, trong đó bao gồm việc 'dẹp bỏ những câu chuyện trống rỗng chẳng có ích gì cho việc kinh doanh', hay 'dẹp bỏ những video quảng cáo chỉ được phát trong nội bộ'.
Vị CEO này mong muốn rằng tất cả nhân viên lẫn những nhà quả lý của Huawei chỉ phải suy nghĩ về cách vận hành công ty hiệu quả, từ các đại lý cho tới các cửa hàng mà thôi.
Hơn nữa, về cơ bản, ông Xu cũng kêu gọi một sự thay đổi trong thái độ và suy nghĩ, từ việc đơn thuần như đáp ứng yêu cầu khách hàng đến việc tích cực phát triển thành một tập đoàn công nghệ hàng đầu.
Ông muốn Hoa Vĩ sẽ xây dựng các trung tâm nghiên cứu và đổi mới trên toàn thế giới. Bên cạnh đó, ông đã cảnh báo rằng sự gián đoạn nội bộ khi nhân viên được đào tạo lại và được tái bổ nhiệm lại khá nhiều lần.
Qua những sự chia sẻ trên, cộng thêm tinh thần không ngủ quên trên chiến thắng sau sự thành công của chiếc P9 đã giúp Huawei có được sự phát triển vượt bậc.
Mặc dù thị trường smartphone trong năm 2016 được dự báo chỉ có mức tăng trưởng ở mức một con số, nhưng riêng Hoa Vĩ, họ đã biến nó thành hai con số. Cụ thể hơn, trong năm vừa qua, có đến 139 triệu chiếc smartphone do Huawei sản xuất được lên kệ, qua đó đạt mức tăng trưởng tới 29% (về mặt số lượng).
Mục tiêu của họ là phải thay đổi theo nhiều cách khác nhau nhằm trụ lại trong top 3 nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới trong năm tới. Và năm 2017 sẽ là năm chứng kiến việc Huawei thực hiện mục tiêu đó.
Và có lẽ như Huawei sẽ thành công, vì CEO của họ không có tư tưởng nhìn lại thành công trong quá khứ để rồi bỏ bê hiện tại và tương lai.
Hoa Vĩ nói chung và vị CEO của họ nói riêng vẫn có một chiến lược bài bản và lâu dài để biến tập đoàn này trở thành tập đoàn công nghệ hùng mạnh nhất thế giới trong những năm tới.
Bạn có đang sử dụng các sản phẩm của Huawei, bạn có cảm thấy hài lòng với các sản phẩm của họ? Hãy chia sẻ ý kiến của bạn trong phần bình luận bên dưới nhé.
- Giải mã sự thành công của á quân làng di động tương lai - Huawei
- Huawei muốn tấn công thị trường của Apple và Samsung: Không dễ ăn!
- Huawei muốn chiếm lĩnh phân khúc smartphone tầm trung tại Việt Nam
Biên tập bởi Minh Dương