Được biết, các nhà mạng tại Mỹ, phân phối hơn 80% thiết bị di động trên cả nước, không muốn hợp tác với Huawei, nhà sản xuất smartphone lớn thứ ba thế giới sau Samsung và Apple, bởi nhận diện thương hiệu thấp và lo ngại bảo mật liên quan đến thiết bị mạng viễn thông.
Báo cáo của quốc hội Mỹ năm 2012 đề nghị viễn thông Mỹ tránh sử dụng sản phẩm của Huawei vì lo sợ Trung Quốc có thể lợi dụng chúng để gián điệp người Mỹ. Tuy nhiên, Huawei đã phủ nhận những cáo buộc như vậy và khẳng định công ty hoạt động độc lập với Bắc Kinh.
Ngoài ra, còn có nhiều rào cản kỹ thuật liên quan đến các tiêu chuẩn mạng di động khiến tham vọng mở rộng thị trường của Huawei trở nên tốn kém.
'Chúng tôi vẫn chưa tìm ra cách để loại bỏ những chướng ngại vật', một giám đốc Huawei (xin được giấu tên) có trụ sở tại Mỹ, cho biết. 'Thật sự rất khó khăn.'
Thị phần các hãng smartphone trên toàn cầu (bên trái) và tại Mỹ trong quý 3/2016
Huawei cho biết, hãng sẽ bán smartphone cao cấp Mate 9 tại Mỹ. Nhưng nhiều khả năng chỉ bán thông qua các nhà bán lẻ trực tuyến như Amazon. Hiện Huawei vẫn chưa tiết lộ chính xác giá bán lẻ và ngày lên kệ của sản phẩm này tại Mỹ. Trong khi đó, ở châu Âu, Mate 9 có giá 699 EUR (khoảng 759 USD).
Mỹ là mảnh đất giàu tiềm năng và cũng là thị trường 'khó nuốt' nhất của Huawei. Được thành lập năm 1987 bởi ông Ren Zhengfei, một cựu kỹ sư của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc. Giờ đây, Huawei đã trở thành hãng smartphone hàng đầu tại Trung Quốc và nổi tiếng ở sân chơi quốc tế như châu Âu, Trung Đông, châu Phi và Mỹ Latinh.
Tại Mỹ, hãng mới bán các model giá rẻ, thị phần quý ba chỉ chiếm 0,4%. Apple là công ty đứng đầu với 39%, theo sau là Samsung với 23%. Theo hãng nghiên cứu Canalys, Mỹ là thị trường điện thoại cao cấp giá trên 500 USD lớn nhất thế giới. Nếu khai phá được thị trường này sẽ giúp Huawei hoàn thành sứ mệnh đánh bại Apple và Samsung trong vòng 5 năm.
'Cần có thêm thời gian để xây dựng lòng tin ở Mỹ', Richard Yu, Giám đốc bộ phận kinh doanh smartphone của Huawei Mỹ, đã đặt ra mục tiêu đầy tham vọng, cho biết trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng này.
Để tuân thủ các tiêu chuẩn mạng di động đang được sử dụng bởi Verizon và Sprint, Huawei sẽ phải thực hiện những thay đổi đáng kể và tốn kém cho các chip di động của mình. Trong khi đó, Verizon và Sprint cũng không nhìn thấy triển vọng khi bổ sung thiết bị Huawei vào danh sách những điện thoại đang phân phối, giới quan sát nói với WSJ.
Chưa kể, Huawei còn đang vướng vào tranh chấp bản quyền với T-Mobile nên việc hợp tác giữa hai bên khó có thể diễn ra. Trong khi Huawei kỳ vọng nhiều hơn vào giao dịch với AT&T, một trong hai nhà mạng lớn nhất Mỹ cùng Verizon, chưa rõ họ có đồng ý hay không.
Về phía AT&T và T-Mobile, họ từ chối bình luận về vấn đề này.
Thời gian qua, Huawei đã lờ đi thị trường Mỹ và chỉ tập trung nhiều ở những thị trường sôi nổi hơn. Tại Tây Âu, hãng chi nhiều cho quảng cáo, kết hợp chặt chẽ với các nhà bán lẻ địa phương và tài trợ cho các đội bóng danh tiếng. Kết quả, thị phần tăng hơn gấp đôi lên 13% từ 6% cùng kỳ năm trước, hãng nghiên cứu thị trường IDC cho biết.
Huawei thường tài trợ cho các đội bóng ngoại hạngTại Mỹ, nơi điện thoại di động được bán từ nhà bán lẻ chỉ chiếm thị phần nhỏ, Huawei cần chiến lược khác biệt. Apple và Samsung đã thống trị phân khúc cao cấp, khiến các nhà sản xuất khác rất khó thuyết phục nhà mạng bán điện thoại đắt tiền của họ, các nhà phân tích cho biết.
Đối với các nhà mạng, dễ bán sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng và được tiếp thị mạnh. Ví dụ, Samsung nhiều năm xây dựng quan hệ với nhà mạng Mỹ và chi mạnh tay hơn đối thủ về quảng cáo, ông Chris Jones, nhà phân tích của Canalys cho biết.
Một số công ty Trung Quốc khác như ZTE, TCL (sở hữu thương hiệu Alcatel), hợp tác với nhà mạng Mỹ thông qua thiết bị giá chưa bằng một nửa Apple và Samsung. ZTE cũng thúc đẩy thương hiệu của mình bằng cách tài trợ cho Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia.
Nhắm vào phân khúc bình dân, nơi lợi nhuận biên thấp, không phù hợp với nỗ lực tiến lên cao hơn và bán điện thoại đắt tiền hơn của Huawei. 'Thị trường Mỹ rất quan trọng với Huawei. Tuy nhiên, chúng tôi nhẫn nại và tìm kiếm thành công trong dài hạn', một phát ngôn viên của Huawei cho biết.
Theo bạn, Huawei có đủ khả năng cạnh tranh với Apple và Samsung không?
Nguồn:Thế giới di động