Chuyện gì xảy ra nếu Apple chuyển iPhone về sản xuất tại Mỹ?

Tổng thống Mỹ Donald Trump tiết lộ, sau khi đắc cử, ông đã nhận một cuộc gọi từ Tim Cook và ông Trump đã đề nghị về việc đưa tất cả nhà máy sản xuất của Apple trở về Mỹ. Đồng thời, sẽ tạo ra một số ưu đãi cho Apple và cắt giảm một khoảng thuế lớn cho họ. Tuy nhiên, điều này sẽ có lợi hay hại cho người dùng? Mời bạn cùng tìm hiểu!

Và ngay sau khi đắc cử, Donald Trump đã bắt tay vào hành động. Nếu Apple không tuân theo, ông sẽ có 'hành động mạnh tay' cho Apple, bằng cách nâng mức thuế đánh lên các sản phẩm sản xuất ngoài nước Mỹ lên 35%. Khi tuyên bố này thực hiện thì iPhone giá bán tối thiểu không đơn giản là 699 USD nữa mà là 877 USD, trang CNET chia sẻ.

Việc di chuyển từ nhà máy Foxconn tại Trung Quốc về Mỹ chắc chắn sẽ làm rất, rất nhiều nhân công Trung Quốc thất nghiệp, tuy nhiên, hành động này thực sự có tạo việc làm cho người dân Mỹ hay không?

Các công ty tại Mỹ, đặc biệt là các công ty công nghệ, phần lớn sử dụng robot vào khâu lắp ráp và sản xuất, việc làm của con người không cao như các nước khác. Nếu chuyển nhà máy của Apple từ Trung Quốc về thì cũng không tạo ra bao nhiêu công ăn việc làm cho người dân Mỹ.

Chính vì thế, nói hành động đó sẽ cải thiện việc làm cho người dân Mỹ thì không đáng kể là bao. Trong khi hiện tại Apple vẫn đang tạo ra hơn 2 triệu việc làm tại Mỹ và sẽ tăng dần về sau, nên nếu nói Apple không giúp gì cho nước Mỹ là không đúng.

2. Chắc chắn iPhone sẽ... tăng giá!?

Chưa rõ thực hư việc Tim Cook có đồng ý thực hiện theo đề nghị của tổng thống Trump hay không, nhưng nhiều nguồn tin cho biết, hiện Apple đang thương lượng với Foxconn và Pegatron nhằm tìm ra phương án di chuyển quy trình sản xuất về Mỹ.

Tuy nhiên, về phía Pegatron thì lại phản đối vì cho rằng như vậy thì giá iPhone sẽ bị đội lên rất cao. Còn trong khi đó mặc dù đồng ý như Foxconn vẫn không mấy hài lòng việc di dời dây chuyền này về Mỹ cả.

Những sản phẩm của Apple được sản xuất ra không hề đơn giản mà cần rất nhiều yếu tố và nguồn lực rất lớn. Nước Mỹ sẽ không đảm bảo hết toàn bộ quá trình này nên sẽ gây rất nhiều khó khăn cho Apple và đối tác của họ.

Cụ thể, tại Trung Quốc, việc mở rộng quy mô sản xuất lên gấp nhiều lần nhằm đáp ứng nhu cầu về thiếu hụt các sản phẩm do nhu cầu đột ngột tăng cao sẽ được xử lý trong một thời gian cực ngắn.

Ngược lại, việc huy động một lúc hàng chục ngàn nhân công trong một thời gian ngắn là không thể thực hiện ở Mỹ. Và nếu không đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong các tình huống khẩn cấp như thế sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tình hình kinh doanh của Apple.

Về cơ bản, điều dễ nhận thấy là giá nhân công ở Trung Quốc thì khá rẻ, nhưng tại Mỹ thì rất cao. Nói một cách nôm na cho dễ hiểu, chi phí nhân công sẽ tăng cao bởi người dân Mỹ lương không tăng ca “nhẹ nhàng” cũng phải hơn 800 USD/tháng, trong khi con số đó tại Trung Quốc (nhà máy Foxconn) là 400 USDtháng. Thậm chí nếu Apple sản xuất iPhone tại California thì mức lương còn phải tăng lên tới 1.400 USD/tháng.

Bên cạnh đó, khi dời quy trình và dây chuyền sản xuất iPhone về Mỹ, Apple sẽ phải thực hiện việc đào tạo lại cho những công nhân tại Mỹ, vừa mất thời gian vừa khiến kế hoạch sản xuất bị chậm lại.

Tất cả những yếu tố trên cho thấy chi phí sản xuất iPhone tại Mỹ của Apple sẽ tăng lên khá cao, khiến cho giá thành cũng tăng nốt. Nếu vậy, sẽ khiến doanh số hiện tại của Apple có thể tụt giảm thảm hại, mất đi sự cạnh tranh với các hãng khác.

Nếu chọn giữ nguyên quy trình ở Foxconn như cũ, Apple sẽ bị đánh thuế 35% như nói ở phần 1. Trong khi đó, nếu chuyển về Mỹ, giá bán iPhone chắc chắn sẽ tăng cũng trong tầm từ khoảng 30 - 40%. Thật khó cho Apple và cả người dùng!

3. Chất lượng iPhone có tăng?

Thông thường, giá tăng thì đồng nghĩa với chất lượng và dịch vụ cũng phải tăng theo. Về phần dịch vụ bảo hành thì chính sách bảo hành toàn cầu của Apple đã quá 'OK' rồi. Nhưng chất lượng có tăng không?

Hẳn nhiều người sẽ lầm tưởng chất lượng iPhone thiết kế tại Mỹ sẽ tốt hơn, bền hơn,... nhưng điều đó không đúng nhé. Và rõ ràng, tổng thống Trump tuyên bố rõ ràng rằng hành động này là để tạo việc làm cho người dân Mỹ, chứ không phải cam kết nâng chất lượng của iPhone.

Nếu đọc và kiểm tra kỹ các nguồn tin từ Trump và Tim Cook, hay các trang báo công nghệ lớn phân tích về vấn đề này, sẽ thấy rõ: Quy trình sản xuất iPhone sẽ chuyển từ Foxconn (Trung Quốc) về Mỹ! Hoàn toàn không phải là sự thay đổi hay cải tiến quy trình để nâng cấp chất lượng iPhone.

Thực tế, quy trình sản xuất iPhone của Apple đặt ra cho nhà máy Foxconn bao năm qua vốn đã rất cao, và dĩ nhiên nó theo cái gọi là 'tiêu chuẩn Mỹ' rồi. Đó cũng là lý do giúp iPhone từ khi ra mắt đến nay luôn được từ giới chuyên gia đến người dùng đánh giá cao phần 'hoàn thiện và chất lượng'.

Tóm lại, có thể nhận thấy điểm khác biệt duy nhất trên sản phẩm giữa iPhone sản xuất tại Trung Quốc và Mỹ chỉ là: 'Made in China' chuyển thành 'Made in USA' mà thôi! Và dĩ nhiên, Apple và người dùng sẽ là người thiệt thòi khi 'nếu điều đó xảy ra'!


Nguồn:Thế giới di động

TIN LIÊN QUAN

Tiết lộ cuộc trò chuyện giữa Donald Trump và Tim Cook

Mời vừa đây, ngài Tổng thống Mỹ đắc cử - Donald Trump đã tiết lộ lên một cuộc trò chuyện điện thoại khá thú vị với vị CEO của Apple - Tim Cook....

Tổng thống Trump nói: Sẽ gặp CEO Apple - Tim Cook để cùng ăn tối

Chưa đầy 4 tháng sau cuộc gặp mặt tại Nhà Trắng, mới đây Tổng thống Donald Trump đã đăng tải lên Twitter cho biết ông và CEO Apple – Tim Cook sẽ...

Donald Trump đã nhắc tới Việt Nam khi nói chuyện với Tim Cook

Ngày 23.11.2016, Donald Trump đã có buổi chia sẻ với tờ New York Times. Tại đây, Trump nhắc tới Việt Nam trong cuộc trò chuyện qua điện thoại cùng với Tim Cook

Apple muốn đưa dây chuyền sản xuất iPhone về Mỹ

Apple được cho đang yêu cầu đối tác sản xuất tìm cách đưa dây chuyền sản xuất iPhone về Mỹ, theo Nikkei.

Cam kết thực hiện những gì đã nói, Trump khiến Cook phát rồ vì sung sướng

Sau khi nhậm chức, Donald Trump đã ngay lập tức đưa ra bản hợp đồng thực hiện lời hứa với Apple

Donald Trump đắc cử tổng thống Apple sẽ ảnh hưởng thế nào?

Chiều nay, tại Sài Gòn - Hà Nội, Thegioididong.com sẽ cùng Apple Việt tổ chức event iPhone 7/7 Plus mới nhất. Tuy nhiên bây giờ, ta hãy tạm gác...

iPhone sẽ sụt giảm doanh số trầm trọng nếu Trump áp thuế

Thông qua tờ Global Times, Chính phủ Trung Quốc nói rằng doanh số iPhone sẽ bị sụt giảm nếu Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump áp dụng 45% thuế...

Appe sẽ phải sản xuất iPhone made in American

Apple hiện đang nghiên cứu cách sản xuất iPhone tại Mỹ. Đây là một việc làm không mấy dễ dàng bởi nguyên nhân chính là do việc Donald Trump đắc cử...

THỦ THUẬT HAY

Khắc phục thế nào khi iPhone bị chuyển thành màn hình đen trắng?

Chiếc iPhone 5S của tôi bỗng nhiên màn hình trở thành màu đen trắng, restart máy cũng không hết. Cho tôi hỏi máy của tôi bị lỗi gì, làm thế nào để khắc phục?

Tên tên game hay với KÍ TỰ ĐẶC BIỆT DAICHUATE mới nhất 2020

Nhắc tới KÍ TỰ ĐẶC BIỆT thì hiện nay chúng ta không xa lại nữa. Với các kí tự đặc biệt, chúng ta có thể biến hóa và trang trí cũng như tạo nên sự hấp dẫn phong phú cho văn bản. Và đặc biệt biết đó chính là khi sử dụng

Thiết lập HomeGroup sharing trên windows 10 như thế nào?

HomeGroup là tính năng chia sẻ trên mạng nội bộ được tích hợp và giới thiệu đầu tiên trên Windows 7 và cách đời windowns kế nhiệm. Vậy cách thiết lập HomeGroup sharing trên windows 10 như thế nào?

Hướng dẫn đổi font chữ Zalo trong phần tin nhắn trên iPhone

Đầu tiên, các bạn cần mở tin nhắn lên và chat một dòng. Rồi chúng ta nhấn giữ vào nút gửi một lúc sẽ hiện lên các font chữ cho các bạn lựa chọn.

14 lý do làm iPhone của bạn tụt pin chóng mặt

iPhone vẫn được cải tiến qua từng thế hệ nhưng có vẻ như pin của dòng máy này chưa bao giờ thực sự ấn tượng. Vậy tại sao iPhone nhanh hết pin, bài viết dưới đây sẽ phần nào giải đáp thắc mắc cho bạn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá HP Spectre 13: Đẹp, sang, mỏng nhất thế giới và pin tốt

Đánh giá HP Spectre 13 - laptop siêu mỏng, đẹp sang nhưng vẫn đảm bảo thời lượng sử dụng pin tốt.

Đánh giá pin di dộng Anker PowerCore+ 26800 PD: hơn 4 tiếng để sạc đầy

Thử nghiệm cho thấy dung lượng thật của pin đạt khoảng 60% so với công bố nhưng vẫn có thể còn chênh lệch trong quá trình sử dụng thực tế.

Đánh giá Lenovo ideapad 710S: Gợi cảm thiết kế, tinh tế cấu hình

Tinh tế và gợi cảm trong từng đường nét thiết kế với cấu hình tốt, đó chính là sản phẩm ideapad 710S đến từ Lenovo.