Android Lollipop phiên bản 5.1 có gì mới ?

1. Những điểm đáng chú ý :

 

 

Bảo mật : Nếu như người dùng iOS thường tự hào về khả năng bảo mật tốt, người dùng Android lại dễ gặp rủi ro về an toàn thông tin do Android dễ bị người “có tay nghề” can thiệp. Hiểu được nổi lo này, kể từ Android 5.1, Google đã chính thức thêm vào một lớp bảo mật mới cho hệ điều hành của mình. Đó là tính năng “Bảo vệ thiết bị”.

 

Tính năng này vốn được Google hứa cung cấp cho Android 5.0 nhưng hiện đã được “dời” sang 5.1 và sẽ có mặt trên sản phẩm cài sẵn Android 5.1. Cũng vì quá mới nên ở thời điểm hiện tại, vẫn chưa có sản phẩm nào được tích hợp tính năng bảo mật này.

 

Tương tự như tính năng của Apple, Bảo vệ thiết bị (Device Protection) trên Android 5.1 sẽ giúp thiết bị an toàn cả khi bị mất hay bị trộm. Nếu không có mật khẩu tài khoản Google, kẻ trộm sẽ không thể sử dụng hay thậm chí là không thể đưa máy về cài đặt gốc (Factory Reset).

 

Dù rằng kẻ trộm “hiểu biết” vẫn có thể cài đặt một bản ROM mới hoàn toàn để vô hiệu khả năng bảo mật mới của Android nhưng ít nhất chúng cũng sẽ phải tốn công sức hơn trước. Còn với trộm tay ngang, chúng vừa có được một cục gạch. Và nếu có thể kết hợp với các ứng dụng bảo mật khác (như McAfee có tính năng chống root máy), thiết bị Android 5.1 mới dường như cũng “bất khả xâm phạm”.

 

Tiếp theo, các kĩ sư Google và T-Mobile đang phối hợp với nhau để mang đến chất lượng cuộc gọi cao hơn với Android 5.1. Được biết Nexus 6 sẽ là smartphone đầu tiên hỗ trợ chất lượng thoại ở mức HD.

 

 

Hỗ trợ 2 SIM: Một điểm cộng khác là việc Android sẽ chính thức hỗ trợ thêm SIM. Đúng vậy, bạn không đọc nhầm đâu, Android sẽ chính thức hỗ trợ smartphone 2 SIM. Các smartphone 2 hay nhiều SIM hiện tại trên thị trường vốn được nhà sản xuất tinh chỉnh lại hệ điều hành nên mới có thể hoạt động trên nhiều SIM. Nay Google quyết định tự mình làm việc này.

 

Nhờ đó, trong tương lai người dùng smartphone 2 SIM sẽ được nhận nâng cấp hệ thống cùng với phiên bản 1 SIM vì hãng đỡ tốn thời gian chỉnh sửa thêm. Mỗi SIM sẽ được gán một màu khác biệt, bạn cũng sẽ có thể chọn SIM để thực hiện cuộc gọi. Các ứng dụng trên Android 5.1 cũng sẽ thông minh hơn khi tương tác với các SIM khác nhau.

 

Smartphone 2 SIM mang đến nhiều lợi ích thiết thực cho người dùng. Tách biệt công việc và cuộc sống, tận dụng tối đa các gói khuyến mãi…Việc hỗ trợ 2 SIM chính thức từ Google cho thấy họ đang dần quan tâm hơn đến những thị trường có nhu cầu cao về smartphone 2 SIM như Việt Nam.

 

Tính năng Ghim màn hình (Screen pinning): xuất hiện trên Android 5.0 sẽ được chỉnh sửa lại cho dễ hiểu, dễ dùng hơn. Sẽ có một màn hình lí giải, chỉ dẫn chi tiết hơn về tính năng này. Người dùng sẽ được biết rằng icon “Ghim màn hình” sẽ hiển thị ở bên dưới cửa sổ ứng dụng trên màn hình đa nhiệm. Sẽ có thêm một tùy chọn hỏi mật khẩu truy cập để bỏ ghim một ứng dụng.

 

 

Và ở lần đầu tiên thực hiện ghim một ứng dụng, Android sẽ cho bạn biết chính xác phải nhấn vào đâu để bỏ chế độ ghim màn hình. Tính năng ghim màn hình được xem là một trong những nét nổi bật tiêu biểu mà Android 5 sở hữu. Với lần nâng cấp này, nó càng trở nên thân thiện với người dùng hơn.

 

 

Google chỉnh sửa lại tính năng Ghim màn hình (Screen pinning), cung cấp thêm thông tin về chức năng và cách hoạt động của nó với người dùng mới.

 

Kể từ 5.1, NuPlayer sẽ thay thế AwesomePlayer trong việc xử lí các tập tin đa phương tiện. NuPlayer mới hơn, nhanh hơn và tỏ ra hiệu quả hơn – theo Google.

 

 

Và bạn cũng không cần phải mất công đi tìm AwesomePlayer hay NuPlayer trên Play Store bởi chúng là những ứng dụng hệ thống tích hợp sẵn bên trong Android.

 

2. Thiết kế 

 

Màn hình cài đặt nhanh (Quick Settings) được tô điểm thêm với những hiệu ứng chuyển động. Mỗi khi bạn chạm vào một biểu tượng, chúng đều sẽ biến đổi như thể đang sống.

 

 

Ngay bên dưới biểu tượng Wifi và Bluetooth được bố trí một phím mũi tên. Phím này cho phép hiển thị nhanh danh sách các điểm phát Wi-Fi và các thiết bị Bluetooth lân cận. Không còn cần phải đi vòng vo trong mục Cài đặt để truy cập Wi-Fi hay kết nối Bluetooth nữa.

 

Đèn LED trên Android 5.1 được phép hoạt động ở tất cả các thiết lập âm thanh bao gồm cả chế độ “im lặng”. Dù vẫn chưa có chế độ “tắt âm thanh” nhưng bạn vẫn có thể khiến chiếc điện thoại im lặng hoàn toàn bằng việc tắt hết rung và âm báo bằng widget âm thanh.

 

Đèn LED thông báo vốn là một kênh thông tin khá trực quan và bắt mắt của smartphone, thậm chí nhiều hãng như Sony hay Pantech đã tùy chỉnh đèn LED càng đẹp hơn. Nay với Android 5.1, bạn có thể yên tâm mình sẽ không khi nào đánh mất vẻ đẹp này.

 

Bạn sẽ có thêm một cách truy cập vào màn hình chủ. Trước kia, nếu máy đang ở trạng thái khóa, bạn vuốt xuống để mở màn hình cài đặt nhanh sau đó vuốt lên để đóng màn hình này, bạn vẫn sẽ trở về màn hình khóa máy. Từ Android 5.1, bạn sẽ được đưa tới màn hình chủ nếu thực hiện thao tác vuốt từ dưới lên khi đang ở màn hình cài đặt nhanh (trong trường hợp không dùng tính năng bảo mật nào như mật khẩu hay mã PIN).

 

Một chỉnh sửa nhỏ làm thao tác sử dụng đơn giản hơn, tiện lợi hơn.

 

Ảnh trong danh bạ không còn bị “pha” với một màu sắc nào đó. Không còn hiển thị liên kết danh bạ trên Google Plus. Bạn cũng sẽ thấy một số thay đổi nhỏ về màu sắc nằm đâu đó trong phần chỉnh sửa danh bạ và cài đặt. Có lẽ những người yêu màu sắc sẽ rất thích danh bạ mới của Android 5.1 vì Google đã điều chỉnh một chút trong giao diện danh bạ.

 

 

Bạn sẽ không còn bị làm phiền bởi những thông báo (nhắc lịch, thời gian) lặp đi lặp lại liên tục nữa, vì Android 5.1 cho phép bạn thiết lập không lặp lại thông báo nhắc nhở. Tính năng này cho phép bạn vô hiệu hóa các thông báo nhắc nhở lặp lại theo chu kì. Các thông báo này sẽ chỉ hiển thị ở những mốc thời gian đã định trước. Việc này chắc chắn sẽ giúp người dùng dễ dàng tập trung vào công việc hơn hoặc tập trung vào những thông báo quan trọng hơn.

 

Khi một ứng dụng đang trong quá trình tải xuống hoặc đang được cập nhật/cài đặt, thanh tiến độ sẽ biến đổi màu sắc tương tự như khi bạn mở ứng dụng. Thanh tiến độ nhiều màu có lẽ không có tác dụng nào khác ngoài làm đẹp và thể hiện sự nhất quán nhiều hơn trong Android.

 

Trên Android 5.1, nếu bạn chỉ chạm vào màn hình khóa, sẽ có một hiệu ứng nhỏ với ngụ ý nhắc bạn hãy vuốt màn hình để mở khóa. Tính năng này vốn đã có mặt ở phiên bản Android L thử nghiệm nhưng lại bị rút mất ở Android 5.0 chính thức, nay nó lại xuất hiện trên Android 5.1.

 

Không chỉ ở màn hình khóa, sẽ có thêm khá nhiều hiệu ứng chuyển động mới làm chiếc điện thoại của bạn trông sống động hơn hẳn. Ví dụ như khi xóa toàn bộ các thông báo, hiệu ứng bên trong Google Play Store, hiệu ứng ở màn hình cài đặt nhanh (bật tắt đèn pin, chế độ máy bay…)

TIN LIÊN QUAN

Vẫn chưa có Android 12

Từng có tin đồn nói Google sẽ chính thức phát hành Android 12 vào ngày 4/10 nhưng điều đó cuối cùng đã không xảy ra. Google trong hôm nay chỉ đưa mã nguồn Android 12 cho dự án AOSP (Android Open…

Phó Chủ tịch Google "úp mở" tên của hệ điều hành Android 8.0

Bây giờ có phải là vẫn còn quá sớm để dự đoán về codename của phiên bản hệ...

Google sẽ loại Device Assist trên hệ điều hành Android

Ứng dụng Device Assist được cho là một công cụ hỗ trợ người dùng trên hệ điều hành Android khá cần thiết tuy nhiên trong những thời gian gần đây...

1,3 triệu tài khoản Google trên smartphone Android đang có nguy cơ bị đánh cắp

Theo thống kê mới nhất thì có tới 1,3 triệu tài khoản Google đang sử dụng trên các smartphone Android có nguy cơ bị đánh cắp thông tin từ các hacker.

Apple tung phần mềm tìm kiếm AirTag dành cho người dùng hệ máy Android

AirTag là thiết bị định vị tiện dụng được Apple cho ra mắt trong năm nay và Apple vừa mở rộng đối tượng sử dụng AirTag đến nhóm khách hàng dùng Android.

Google cho phép cập nhật hệ điều hành Android O từ tháng 8

Google Pixel và Nexus là những máy đầu tiên có bản cập nhật hệ điều hành Android O, bắt đầu từ tháng 8 này.

Google Drive cập nhật mới, kết thúc hỗ trợ cho Android 4.0

Google Drive ra mắt bản cập nhật mới đi kèm những tính năng khá thú vị cũng như sửa một số lỗi và hoàn thiện hơn so với phiên bản trước nhưng ứng...

Điện thoại Google Pixel sẽ chạy trên Android 7.1

Phiên bản Google Marlin gần đây hé lộ trên Geekbench với thông số hệ điều hành được đề là Android NMR1 và có vẻ như đó chính là Android 7.1.

THỦ THUẬT HAY

Cách chơi game Khủng long ngay trên điện thoại Android

Hướng dẫn bạn cài đặt game Khủng long ngay trên điện thoại Android giúp bạn có thể sử dụng và giải trí cùng với nó bất cứ khi nào bạn muốn. Click xem ngay nhé!

Hướng dẫn sử dụng chế độ ẩn danh của Youtube trên Android

Trong một cuộc sống số, nhiều thứ về bạn đang bị theo dõi. Đó là một sự tương tác chính đáng để cung cấp trao đổi thông tin. Tuy nhiên, bạn sẽ không muốn mọi thứ đều như vậy. Và những lúc này, chúng ta thường dựa vào

Cách dịch trang web trên Google Translate

Công cụ Google Translate hay con gọi là Google Dịch là công cụ dịch trực tuyến phổ biến hiện nay. Chúng ta có thể sử dụng Google Translate để dịch đoạn văn hay thậm chí cả toàn bộ trang của website nào đó.

Tránh truy cập vào những trang có dung lượng lớn với Chrome Canary

Đây là một tính năng mới được tìm thấy trên kênh Cannary của Google Chrome, nó có khả năng hỗ trợ cho những người dùng kết nối Internet bằng dữ liệu di động như 3G/4G tránh truy cập vào những trang có dung lượng lớn để

21 lợi ích thần kì của việc tập thể dục đã được khoa học chứng minh

Tất cả mọi người đều biết tập thể dục tốt cho sức khỏe nhưng lại không có động lực thể thực hiện. Dưới đây là 21 lợi ích tuyệt vời của việc tập thể dục hàng ngày đã được khoa học chứng minh. Hy vọng rằng, sau khi đọc

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Vivo X70 Pro+: Thiết kế mới lạ, màn hình tuyệt đẹp, hiệu năng mạnh mẽ với mức giá từ 19,4 triệu đồng

Điểm nhấn nổi bật trên mặt lưng của X70 Pro+ chính là cụm camera chính sử dụng ống kính của ZEIZZ có thiết kế khá hầm hố và được hỗ trợ công nghệ chống rung quang học OIS.

Đánh giá chi tiết TOP 10 Smartwatch đáng mua nhất 2023: Ngon - Bổ - Rẻ

Trong thời đại hiện nay, với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của công nghệ số, nhu cầu sử dụng các thiết bị hiện đại của con người càng tăng cao. Đồng hồ giờ đây không chỉ đơn thuần là một công cụ đo thời gian, mà nó

realme ra mắt sản phẩm mới kế nhiệm dòng C-series giúp bạn tự tin bước vào giai đoạn “bình thường mới”

Sau hơn 4 tháng giãn cách xã hội, cuộc sống tại nhiều tỉnh thành trên cả nước đã dần trở về trạng thái “bình thường mới”, buộc mọi người phải thích nghi với những thói quen chưa từng có như thường xuyên mở điện thoại