“Giãn cách” chuỗi cung ứng toàn cầu, Apple vượt khó ra sao dù không giao hàng kịp ở châu Á trước Giáng sinh?

Apple không thể giao iPad mới cho người dùng ở các thị trường châu Á vào dịp Giáng sinh. Lý do là thiếu hụt nguồn cung ảnh hưởng đến công ty Mỹ trước mùa bán hàng quan trọng.
Theo nguồn tin từ Bloomberg, người dùng ở Philippines đặt mua mẫu iPad phổ biến nhất là iPad gen 9 màu xám, bộ nhớ trong 256 GB kết nối Wi-Fi trên trang web của Apple vào ngày 22/11 phải đợi đến ngày 14/1/2022 mới nhận được hàng. Thời gian chờ lên đến 8 tuần.
Người dùng ở Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan và Malaysia đặt hàng cùng ngày cũng nhận thiết bị sau Giáng sinh.
“Giãn cách” chuỗi cung ứng toàn cầu, Apple vượt khó ra sao dù không giao hàng kịp ở châu Á trước Giáng sinh?
Nguồn cung iPhone, iPad bị thiếu trên toàn cầu  
Tình hình tương tự diễn ra với iPhone. Khách hàng ở Philippines hay các thị trường châu Á trọng điểm khác gồm Trung Quốc, Đài Loan, Hong Kong và Malaysia đều phải chờ ít nhất 4 tuần để sở hữu iPhone 13 Pro.
Trong những năm trước, người dùng có thể nhận được iPhone và iPad sau 3-5 ngày đặt hàng trên website. 
Apple vận chuyển smartphone, máy tính bảng và các sản phẩm khác của hãng bằng đường hàng không. Vì vậy, thời gian giao hàng ít bị ảnh hưởng bởi tình trạng tắc nghẽn đang kéo dài ở các cảng biển trên thế giới.
Tuy vậy, thời gian giao hàng chậm còn liên quan đến hạn chế về sản xuất. Dù rằng, một số nguyên nhân gây gián đoạn như phong tỏa COVID-19 ở Việt Nam, Malaysia và các hạn chế về điện năng ở Trung Quốc dần được tháo gỡ.
Mùa lễ hội mua sắm ở châu Á bắt đầu sôi động từ Ngày độc thân 11/11 và kéo dài sang tháng sau với ngày 12/12. Cả 2 ngày đều là thời điểm phổ biến đối với người mua đồ điện tử ở Trung Quốc, Hồng Kông và Đài Loan. Dù không phải tất cả người dùng châu Á đều ăn mừng lễ Giáng sinh, ngày 25/12 là dịp tặng quà quan trọng ở Philippines và Nhật Bản.

Apple cùng các đối tác nỗ lực để ổn định chuỗi cung ứng  
Thời gian chờ đợi iPad đặc biệt dài phản ánh chiến lược “iPhone là trên hết” của Apple. Trước đó, có thông tin gã khổng lồ công nghệ Mỹ ưu tiên các linh kiện và chip cho iPhone 13 thay vì iPad và iPhone thế hệ cũ hơn. Động thái này khiến sản lượng iPad được sản xuất ít hơn 50% so với kế hoạch trong tháng 9 và tháng 10, dẫn đến lượng dự trữ trong các cửa hàng giảm.
CEO Apple Tim Cook cho biết tình trạng thiếu chip hiện tại ảnh hưởng đến Apple, khiến doanh thu có thể giảm 3-4 tỷ USD trong quý 2 và 6 tỷ USD trong quý tiếp theo. 
Các chuyên gia phân tích giữa những thách thức trong toàn ngành, Apple đang ở vị thế mạnh hơn các đối thủ. Lý do là “Táo khuyết” có thể dựa vào danh mục sản phẩm đa dạng với giá bán cao, dịch vụ hỗ trợ tốt và trên hết là tệp người dùng trung thành. Khách hàng yêu sản phẩm Apple có thể kiên nhẫn hơn những người khác khi gặp tình trạng bị giao hàng chậm.

Người dùng chờ đợi lâu hơn để sở hữu thiết bị của Apple trong mùa mua sắm cuối năm  
Ngoài ra, tin vui với “Nhà táo” trong tình hình căng thẳng về nguồn cung hiện tại. Thị trường Trung Quốc đóng góp phần lớn vào doanh số bán iPhone của Apple trong quý vừa qua và quý sắp tới. Từ khi ra mắt iPhone thế hệ mới, Apple đặc biệt chú trọng thị trường tỷ dân với chính sách giá bán tốt, ưu đãi lớn cho người mua. 
Theo nhà phân tích Daniel Ives đến từ Wedbush, Apple ước tính bán được hơn 80 triệu iPhone trong quý 4/2021. Đây cũng là quý tài chính đầu tiên của Apple trong năm 2022. 
“Bất chấp sự thiếu hụt chip và các vấn đề liên quan đến vận chuyển, chúng tôi đang thấy xu hướng nhu cầu lớn ở Mỹ và Trung Quốc với iPhone 13. Đó là một dấu hiệu tích cực cho thấy Apple có thể cán mốc 80 triệu iPhone bán ra trong quý nhờ sức mua từ phiên bản Pro”, Daniel Ives viết trong báo cáo.
Doanh số của iPhone và AirPods được dự báo bùng nổ trong thời gian từ Black Friday tới Giáng sinh. Apple có thể bán được 40 triệu iPhone, 100 triệu AirPods trong quý này.
Điều này phù hợp với những gì hãng tư vấn J.P.Morgan dự đoán dựa trên thời gian giao hàng của dòng iPhone 13. Hãng tư vấn J.P.Morgan cũng nhắc đến việc khung thời gian giao hàng của các mẫu iPhone ngày càng dài và cầu đang vượt cung khoảng 15%.
Theo nguồn tin này, các nhà cung cấp của Apple cố gắng giảm bớt sự thiếu hụt các thành phần nhất định. Nếu dịch bệnh được kiểm soát tốt và hoạt động sản xuất hồi sinh, tình trạng thiếu hàng có thể sớm được giải quyết.

TIN LIÊN QUAN

Apple sắp ra mắt một phiên bản iPad Pro 11 inch

Ngoài bản 11 inch, nguồn tin còn cho biết Apple cũng sẽ tung ra iPad Pro 12.9 inch phiên bản nâng cấp trong vài tuần tới, trước thời điểm diễn ra Hội nghị phát triển toàn cầu WWDC vào tháng 6 tới.

iPad Pro 2018 sẽ có thiết kế lấy cảm hứng từ iPhone 5

Vào thứ 3 tuần sau (30/10), Apple dự kiến sẽ ra mắt bộ đôi iPad Pro mới, một phiên bản 10.5 inch và phiên bản còn lại có màn hình 12.9 inch. Cả 2...

iPad Pro 2018 sẽ có thiết kế giống iPhone 5

Nhiều người tin rằng iPhone 5 là chiếc iPhone đẹp nhất của Apple từ trước tới nay và tin vui là ngôn ngữ thiết kế đó sẽ được áp dụng trên iPad Pro 2018.

Apple khuyến cáo cập nhật iPhone, iPad ngay lập tức

Apple khuyến cáo cập nhật iPhone, iPad ngay lập tức Apple giục người dùng iPhone và iPad cập nhật hệ điều hành ngay, để vá các lỗ hổng bảo mật có thể bị tin tặc khai thác. Trên trang web hỗ trợ, Apple cho biết ba lỗ hổng bảo mật “có thể đang bị

Apple bắt đầu sản xuất iPad tại Việt Nam từ giữa năm nay

Apple bắt đầu sản xuất iPad tại Việt Nam từ giữa năm nay Nguồn tin từ Nikkei cho biết Apple dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất iPad tại Việt Nam sớm nhất vào giữa năm 2021. Báo cáo từ Nikkei cho biết, Apple đang đẩy mạnh việc dịch chuyển sản xuất iPhone,

Apple cắt giảm sản xuất iPad để nhường linh kiện cho dòng iPhone 13

Theo báo cáo của Nikkei Asia, Apple đã phải cắt giảm sản xuất iPad để nhường linh kiện cho dòng iPhone 13.

Đã có thể đặt trước iPhone SE và iPad Pro 9,7 inch tại 13 vùng lãnh thổ

Đúng như tuyên bố trong buổi lễ ra mắt sản phẩm vào hôm thứ 2 đầu tuần. Hôm nay, Apple đã chính thức cho phép đặt hàng bộ đôi iPhone SE và iPad Pro 9,7 inch tại 13 vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

Apple ra mắt AirPods Pro phiên bản đặc biệt chào mừng Tết Tân Sửu

Để chào mừng Tết Âm lịch, Apple đã giới thiệu AirPods Pro phiên bản giới hạn tại nhiều quốc gia châu Á bao gồm, Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Singapore, Đài Loan và Malaysia. Năm mới sắp tới là năm Tân Sửu và Apple đã tạo ra một nhân vật biểu

THỦ THUẬT HAY

Kết thúc cuộc gọi bằng nút nguồn trên điện thoại Android

Thủ thuật nhỏ giúp bạn thiết lập nút nguồn để kết thúc cuộc gọi trên smartphone Android.

Cách tự theo dõi sức khỏe tại nhà bằng app Y Tế HCM trên điện thoại

Bạn có thể tự chăm sóc và theo dõi sức khỏe khi cách ly tại nhà (F0) bằng ứng dụng Y Tế HCM. Sau đây là hướng dẫn cách tự theo dõi sức khỏe tại nhà trên ứng dụng Y Tế HCM...

Đây là tuyệt chiêu khắc phục lỗi TikTok âm thanh không khả dụng, bạn đã biết chưa?

Trong số các lỗi thường gặp mà bất kì người dùng nào cũng có thể gặp phải, lỗi TikTok âm thanh không khả dụng luôn nằm trong top được tìm kiếm cách khắc phục nhiều nhất vì lỗi này xảy ra thì người dùng sẽ không thể

Hướng dẫn dựng hình 3D tĩnh và động từ ảnh 2D trong Photoshop

Photoshop có thể tạo một loạt các hình 3D cơ bản bằng cách sử dụng các layer 2D như một điểm bắt đầu. Sau khi tạo đối tượng 3D, bạn có thể di chuyển nó vào trong không gian 3D, thay đổi cấu hình render, thêm ánh sáng

Stylish Extension: Thay đổi phông nền và giao diện trang web dễ dàng

Về cơ bản, tiện ích mở rộng Stylish cho phép người dùng tùy chỉnh lại giao diện của bất kỳ trang web nào chỉ với 1 cú nhấp chuột.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá TV OLED LG EG920T: Thiết kế đẹp, chất lượng hình ảnh tuyệt vời nhưng giá quá cao

LG EG920T là chiếc TV OLED 4K vừa được LG giới thiệu tại Việt Nam vào tháng 12 vừa qua. Có thể nói đúng với câu tiền nào của nấy, khả năng hiển thị của EG920T nói riêng và TV OLED...

Hà Nội: 3 người bị thương trong vụ 3 ô tô đâm húc liên hoàn 2 xe máy trên đường đê

CAQ Long Biên đang phối hợp cùng đội CSGT số 5 – Phòng CSGT CATP Hà Nội điều tra, xử lý vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra tại đê Long Biên – Xuân Quan, tối 22-10.

Đánh giá Kawasaki Bajaj Pulsar 200NS: Môtô giá rẻ cho giới trẻ

Mẫu môtô giá rẻ Kawasaki Bajaj Pulsar 200NS 2016 được nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam nổi bật với thiết kế mạnh mẽ, tay lái rộng cùng giá bán khá mềm chỉ 78 triệu đồng.