Theo nguồn tin từ Bloomberg, người dùng ở Philippines đặt mua mẫu iPad phổ biến nhất là iPad gen 9 màu xám, bộ nhớ trong 256 GB kết nối Wi-Fi trên trang web của Apple vào ngày 22/11 phải đợi đến ngày 14/1/2022 mới nhận được hàng. Thời gian chờ lên đến 8 tuần.
Người dùng ở Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan và Malaysia đặt hàng cùng ngày cũng nhận thiết bị sau Giáng sinh.
Nguồn cung iPhone, iPad bị thiếu trên toàn cầu
Tình hình tương tự diễn ra với iPhone. Khách hàng ở Philippines hay các thị trường châu Á trọng điểm khác gồm Trung Quốc, Đài Loan, Hong Kong và Malaysia đều phải chờ ít nhất 4 tuần để sở hữu iPhone 13 Pro.
Trong những năm trước, người dùng có thể nhận được iPhone và iPad sau 3-5 ngày đặt hàng trên website.
Apple vận chuyển smartphone, máy tính bảng và các sản phẩm khác của hãng bằng đường hàng không. Vì vậy, thời gian giao hàng ít bị ảnh hưởng bởi tình trạng tắc nghẽn đang kéo dài ở các cảng biển trên thế giới.
Tuy vậy, thời gian giao hàng chậm còn liên quan đến hạn chế về sản xuất. Dù rằng, một số nguyên nhân gây gián đoạn như phong tỏa COVID-19 ở Việt Nam, Malaysia và các hạn chế về điện năng ở Trung Quốc dần được tháo gỡ.
Mùa lễ hội mua sắm ở châu Á bắt đầu sôi động từ Ngày độc thân 11/11 và kéo dài sang tháng sau với ngày 12/12. Cả 2 ngày đều là thời điểm phổ biến đối với người mua đồ điện tử ở Trung Quốc, Hồng Kông và Đài Loan. Dù không phải tất cả người dùng châu Á đều ăn mừng lễ Giáng sinh, ngày 25/12 là dịp tặng quà quan trọng ở Philippines và Nhật Bản.
Apple cùng các đối tác nỗ lực để ổn định chuỗi cung ứng
Thời gian chờ đợi iPad đặc biệt dài phản ánh chiến lược “iPhone là trên hết” của Apple. Trước đó, có thông tin gã khổng lồ công nghệ Mỹ ưu tiên các linh kiện và chip cho iPhone 13 thay vì iPad và iPhone thế hệ cũ hơn. Động thái này khiến sản lượng iPad được sản xuất ít hơn 50% so với kế hoạch trong tháng 9 và tháng 10, dẫn đến lượng dự trữ trong các cửa hàng giảm.
CEO Apple Tim Cook cho biết tình trạng thiếu chip hiện tại ảnh hưởng đến Apple, khiến doanh thu có thể giảm 3-4 tỷ USD trong quý 2 và 6 tỷ USD trong quý tiếp theo.
Các chuyên gia phân tích giữa những thách thức trong toàn ngành, Apple đang ở vị thế mạnh hơn các đối thủ. Lý do là “Táo khuyết” có thể dựa vào danh mục sản phẩm đa dạng với giá bán cao, dịch vụ hỗ trợ tốt và trên hết là tệp người dùng trung thành. Khách hàng yêu sản phẩm Apple có thể kiên nhẫn hơn những người khác khi gặp tình trạng bị giao hàng chậm.
Người dùng chờ đợi lâu hơn để sở hữu thiết bị của Apple trong mùa mua sắm cuối năm
Ngoài ra, tin vui với “Nhà táo” trong tình hình căng thẳng về nguồn cung hiện tại. Thị trường Trung Quốc đóng góp phần lớn vào doanh số bán iPhone của Apple trong quý vừa qua và quý sắp tới. Từ khi ra mắt iPhone thế hệ mới, Apple đặc biệt chú trọng thị trường tỷ dân với chính sách giá bán tốt, ưu đãi lớn cho người mua.
Theo nhà phân tích Daniel Ives đến từ Wedbush, Apple ước tính bán được hơn 80 triệu iPhone trong quý 4/2021. Đây cũng là quý tài chính đầu tiên của Apple trong năm 2022.
“Bất chấp sự thiếu hụt chip và các vấn đề liên quan đến vận chuyển, chúng tôi đang thấy xu hướng nhu cầu lớn ở Mỹ và Trung Quốc với iPhone 13. Đó là một dấu hiệu tích cực cho thấy Apple có thể cán mốc 80 triệu iPhone bán ra trong quý nhờ sức mua từ phiên bản Pro”, Daniel Ives viết trong báo cáo.
Doanh số của iPhone và AirPods được dự báo bùng nổ trong thời gian từ Black Friday tới Giáng sinh. Apple có thể bán được 40 triệu iPhone, 100 triệu AirPods trong quý này.
Điều này phù hợp với những gì hãng tư vấn J.P.Morgan dự đoán dựa trên thời gian giao hàng của dòng iPhone 13. Hãng tư vấn J.P.Morgan cũng nhắc đến việc khung thời gian giao hàng của các mẫu iPhone ngày càng dài và cầu đang vượt cung khoảng 15%.
Theo nguồn tin này, các nhà cung cấp của Apple cố gắng giảm bớt sự thiếu hụt các thành phần nhất định. Nếu dịch bệnh được kiểm soát tốt và hoạt động sản xuất hồi sinh, tình trạng thiếu hàng có thể sớm được giải quyết.