Việc iOS 10 mở khóa khó chịu đã nằm trong kế hoạch của Apple

Với cách mở khóa màn hình mới trên hệ điều hành iOS 10, Apple đang có những toan tính mà người dùng không thể ngờ tới.

Theo chia sẻ của phần đông iFan đã cập nhật lên iOS 10 thì điều khiến họ khó chịu nhất khi sử dụng hệ điều hành này là cách mở khóa màn hình thiết bị. Theo đó, iOS 10 sẽ không cho phép bạn truy cập thẳng vào màn Home như trước mà chỉ cung cấp 2 tùy chọn: trượt sang phải để truy cập màn hình khóa mới và trượt sang trái để kích hoạt camera. Để vào màn hình Home theo cách cũ, người dùng phải nhấn nút Home hoặc bật tùy chọn mở khóa trực tiếp bằng Touch ID, vốn là tùy chọn được giấu khá kỹ bên trong mục Acessibility (Trợ năng) trong ứng dụng Cài đặt.

Thay đổi này đã xuất hiện trên các phiên bản thử nghiệm và bị người dùng phản đối kịch liệt. Mặc dù vậy, Apple vẫn quyết định giữ lại tính năng này trên iOS 10 chính thức. Tại sao lại như vậy?

 

Có 2 lý do để giải thích vấn đề này:

 


 

Lý do đầu tiên là bởi khi gây khó dễ cho người dùng sử dụng các thiết bị không có Touch ID như iPhone 5 hay iPad Mini 2, Apple sẽ tạo thêm một lý do để người dùng nâng cấp thiết bị. Touch ID đã được chứng minh là một tính năng hữu dụng nhưng đến giờ vẫn chưa được người dùng coi là “buộc phải có”. Với cơ chế mở khóa khó chịu này, Apple đã ngầm tạo ra một trở ngại khiến người dùng suy nghĩ nhiều hơn về việc có nên nâng cấp thiết bị mới hay không.

Tuy nhiên, lý do thứ 2 mới thực sự quan trọng. Màn hình khóa mới thực chất đã có mặt trên iOS 9 khi bạn di tay sang phía bên phải từ màn hình Home cuối cùng. Ban đầu, màn hình này chỉ gồm “Gợi ý Siri” nhưng khi cập nhật hệ điều hành mới, Apple đã bổ sung thêm khá nhiều widget, bao gồm cả những widget do chính Apple tạo ra hay từ bên thứ ba.

 


 

Mục đích của Apple khá rõ ràng. Khi buộc người dùng phải đi qua giao diện mới, Apple cũng sẽ buộc người dùng phải chú ý đến các ứng dụng được Siri gợi ý và như vậy nó mang lại lợi thế hơn rất nhiều. Thứ nhất, phần đông người dùng sẽ thích lựa chọn ứng dụng từ một màn hình nhỏ có tính chọn lọc hơn là lựa chọn từ màn hình Home với quá nhiều ứng dụng.

Tiếp đó, “Gợi ý Siri” nằm trong quyền kiểm soát của Apple và không ai biết Apple lựa chọn các ứng dụng này từ kho ứng dụng của người dùng như thế nào và bởi vậy nên Apple có thể tìm cách để ưu tiên ứng dụng tự làm hoặc ứng dụng nhận được sự ưu ái của Tim Cook và Phil Schiler. Nói tóm lại, với việc sử dụng giao diện khóa mới, các ứng dụng thấp bé nhẹ cân và mới mẻ hơn sẽ có cơ hội tiếp cận người dùng nhiều hơn.

 


 

Ngay cả các widget phía dưới cũng có ý nghĩa rất quan trọng. Nếu để ý bạn sẽ nhận thấy từ trước đến nay Apple luôn tìm mọi cách để hướng sự chú ý của mình vào app: từ extension cho Safari, widget cho Notification Center đến ứng dụng của Apple Watch, tất cả đều là sản phẩm phần mềm phụ nhằm hướng người dùng quay lại các app iOS. Các widget trên màn hình mới cũng vậy, chúng là một kênh khác để các app đã cài có thể mời chào người dùng khởi động ứng dụng chính. Và như vậy, Apple sẽ có cơ hội tăng kiếm lời nhiều hơn.

Đứng từ góc độ kỹ thuật, việc thay đổi về cách mở khóa màn hình trên iOS mới vẫn mang lại nhiều lợi thế cũng như sự tiện dụng trong quá trình sử dụng thiết bị cho người dùng. Mặc dù vậy, chúng ta không thể phủ nhận một điều rằng Apple đang dành một sự ưu ái không hề nhỏ cho việc phát triển và gia tăng độ tương tác của người dùng với các ứng dụng của hãng cũng như bên thứ ba.

Dĩ nhiên, tất cả những toan tính này sẽ thành vô nghĩa nếu người dùng tùy biến màn hình khóa của họ theo hướng không có lợi cho Táo khuyết, ví dụ như tắt hết widget. Thế nhưng Apple vẫn luôn thành công trong việc điều chỉnh cách thức sử dụng phần mềm/phần cứng của người dùng và quả thật là nếu bạn đã quen với việc mở khóa mới, bạn sẽ thấy nó trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều.

 

Ho Huyn

Nguồn: Genk

Nguồn: fptshop.com.vn

TIN LIÊN QUAN

Hướng dẫn tắt tính năng nhấn nút Home để mở khóa trên iOS 10

Dưới đây là cách để tắt tính năng nhấn nút Home để mở khóa trên iOS 10 và trở lại phương thức mở khóa chỉ bằng một lần nhấn vào nút Home.

Cách mở khóa cực nhanh bằng nút Home trên iOS 10

Từ trước tới nay, để mở khóa một chiếc iPhone, người dùng quen với thao tác: nhấn nút Home một lần (hoặc nút nguồn) để mở, sau đó kéo màn hình sang phải, nhập mật...

Làm sao để sử dụng nút Home của iPhone 7 khi mang găng tay

Nút Home của iPhone 7 và iPhone 7 Plus sẽ không hoạt động khi bạn đeo găng tay, và đây là cách xử lý.

iOS 9.3.1 gặp lỗi cho phép truy cập vào ảnh, danh bạ ngay cả khi đã khóa màn hình và cách khắc phục

iOS 9.3.1 gặp lỗi có thể truy cập dễ dàng vào danh bạ, hình ảnh có trên máy ngay cả khi đã khóa màn hình, áp dụng với các thiết bị có 3D Touch

Hướng dẫn sử dụng màn hình khóa mới trên iOS 10

Tham khảo các bước hướng dẫn dưới đây để mở khóa thiết bị cũng như sử dụng các tính năng tại màn hình khóa mới trên iOS 10.

Tại sao Apple bỏ phím Home vật lý trên iPhone 7?

iPhone 7 và iPhone 7 Plus đã bỏ đi phím Home vật lý, thay vào đó là một phím Home cảm ứng lực, bạn có biết tại sao không?

10 thay đổi lớn nhất trên iOS 10

Bản cập nhật iOS 10 vừa chính thức phát hành cho người dùng iPhone, iPad trên toàn thế...

Nút Home trên iPhone không nhạy như mới mua, phải làm sao?

Nút Home trên iPhone có thể giúp thực hiện các tác vụ như mở khóa, truy cập màn hình chủ, đa nhiệm,... Nếu lỡ một ngày bộ phận này bỗng dưng không...

THỦ THUẬT HAY

Cách đổi giao diện respring trên iPhone

Màn hình respring trên iPhone đã jailbreak rất đơn giản và khá nhàm chán. Nếu vậy bạn có thể cài tweak YouRespring để đổi lại màn hình.

4 cách để Reset lại Windows về trạng thái ban đầu

Reset lại Windows là cách nhanh nhất và dễ dàng nhất để đưa Windows trở lại trạng thái bình thường ban đầu. Mặc cho hiện tại Windows đang hoạt động rất chậm và nhiễm virus. Cách làm này sẽ hoàn toàn làm Windows trở nên

Tổng hợp một số cải tiến lớn đối với Siri trên iOS 15

Một trong những tiện ích trên hệ điều hành mới phải kể đến là Siri trên iOS 15 đã được cải tiến mang đến trải nghiệm cho người dùng tốt hơn.

5 công cụ dịch thuật trực tuyến tốt nhất hiện nay

Google Translate hay còn gọi là Google Dịch là công cụ dịch thuật trực tuyến của ông lớn Google. Với khả năng dịch văn bản từ tiếng Anh sang tiếng Việt và rất nhiều ngôn ngữ khác vô cùng nhanh chóng. Bạn có thể dịch

Hướng dẫn cài đặt và cập nhật Driver cho Laptop Dell

Thương hiệu Laptop Dell trở nên phổ biến hơn bao giờ hết với chất lượng và độ bền mà Laptop Dell mang lại. Tuy nhiên, phần lớn người dùng Laptop Dell thường không cài đặt Driver chuẩn cho Laptop của mình. Đó là lý do

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá hiệu năng Galaxy Tab S4: Đáp ứng tốt hầu hết mọi tác vụ sử dụng

Với Geekbench Galaxy Tab S4 đạt được số điểm 6.417, không quá ấn tượng, số điểm này tương đương với các thiết bị chạy Snapdragon 835 năm ngoái.

Đánh giá thời lượng sử dụng pin của Meizu M6 Note: Gần 9 giờ Onscreen!

Trước tiên chúng ta hãy cùng điểm qua cấu hình của Meizu M6 Note nhé. Máy được trang bị màn hình rộng 5.5 inch với độ phân giải Full HD.

Đánh giá HP Spectre x360 – Mỏng nhẹ, dáng đẹp, màn hình xoay 360 độ

HP không chỉ nâng cấp cấu hình phần cứng mẫu Spectre x360 mới mà còn thay đổi ngôn ngữ thiết kế nhằm tối ưu sản phẩm theo nhu cầu người dùng. Đây cũng là chiếc máy tính đa chế độ 13,3 inch mỏng nhẹ nhất phân khúc