5 việc nguy hiểm mà bạn thường làm trên Internet

Ngày nay, Internet và các thiết bị có thể kết nối mạng đã trở thành một điều bình thường và bất cứ ai cũng có thể sử dụng. Tuy nhiên nếu dùng không đúng cách hoặc sử dụng không cẩn thận, bạn sẽ là đối tượng để các hacker trục lợi và đem lại không ít phiền phức cho chính mình.

Vậy 5 việc làm nào mà chúng ta tưởng chừng như vô hại trên internet nhưng lại rất nguy hiểm? Mình sẽ giải đáp ngay sau đây.

1. Thường xuyên sử dụng Wi-Fi công cộng

Ngay cả Wi-Fi tại những quán cafe hay rạp chiếu phim đi chăng nữa thì tính bảo mật của chúng sẽ không cao do mạng cung cấp tại những địa điểm này thường mở ra cho nhiều người truy cập thế nên các hacker có thể dễ dang biết được email của bạn đã được gửi đến ai với nội dung gì.

Nếu là hacker có kinh nghiệm thì việc mật khẩu của các trang cá nhân mà bạn vừa đăng nhập vào (tất nhiên là tronh khi đang sử dụng Wi-Fi công cộng) cũng sẽ dễ dàng bị thu thập.

Để phòng tránh việc mất thông tin khi sử dụng mạng Wi-Fi công cộng, bạn chỉ nên lướt các trang web thông dụng, tránh truy cập vào các trang mạng xã hội và cực kì hạn chế truy cập vào các trang tài khoản ngân hàng của mình.

2. Gửi thông tin cá nhân thông qua email

Trong thời đại Internet bùng nổ, email đã và đang đóng một vai trò quan trọng trong việc giao tiếp giữa các cơ quan, công ty và giữa những quan hệ làm ăn, phỏng vấn,... Nhưng việc gửi đi một bức thư mà bên trong đó chứa mật khẩu hay tài khoản cá nhân của mình sẽ mang lại sự nguy hiểm cho bạn. 

Mặc dù bạn gửi thư đi từ nơi có kết nối mạng an toàn nhưng mấy ai biết được rằng kết nổi mạng của người nhận có được bảo mật hay không? Và liệu có một email nào đang giả danh người mà bạn muốn gửi tới hay không?

Thế nên bạn hãy hạn chế chia sẻ quá nhiều thông tin cá nhân thông qua email. Và nếu muốn gửi đi email có đính kèm các tài liệu hay thông tin quan trọng, hãy dùng phần mềm nén kiêm luôn đặt mật khẩu cho chúng để đảm bảo an toàn hơn bạn nhé.

3. Đưa cuộc sống riêng tư của mình lên mạng xã hội

Tất nhiên là chia sẻ quá nhiều và chia sẻ cả những chuyện quan trọng như bạn đang ở đâu, làm gì,... Đã có nhiều trường hợp hacker chiếm được thông tin cá nhân hay những bức hình nhạy cảm mặc dù bạn đã để ở chế độ 'chỉ một mình'.

Hay như những đoạn clip hay hình ảnh tưởng chừng như vui vẻ với bạn nhưng lại bị người khác dòm ngó và soi mói, từ đó công kích chúng ta trên mạng xã hội và gây ra những hậu quả khó lường. Và cách để khắc phục vấn đề này mình xin ngường lại cho các bạn (gợi ý nhỏ là xem kĩ lại hình ảnh và clip trước khi đăng).

4. Điền vào các mẫu đơn online

Nếu có dùng Facebook, bạn sẽ vài người bạn của chúng ta bị chiếm quyền truy cập tài khoản chỉ vì click vào các trang web giả mạo, yêu cầu họ nhập lại email và mật khẩu đăng nhập vào Facebook.

Đây là một trong những cách thức tấn công người dùng trên mạng tưởng chừng như ít ai bị dính bẫy nhưng thực sự thì hoàn toàn ngược lại. Các hacker có thể đánh vào lòng tham của chúng ta để có được thông tin cá nhân quan trọng.

Chẳng hạn như họ gửi đến bạn một lời chúc mừng rằng bạn đã trúng 50 triệu, yêu cầu điền vào lá đơn này để gửi tiền tới, và thế là 'nhiều con cá đã cắn câu'.

Tất nhiên cách phòng tránh khá đơn giản, bạn chỉ làm các cuộc khảo sát online tới từ các trang web uy tín, hạn chế điền thông tin cá nhân quá chi tiết trong các mẫu đơn online, thế là đã ổn rồi đấy.

5. Sử dụng mật khẩu dễ đoán

Việc đặt mật khẩu phức tạp làm nhiều bạn cảm thấy phiền phức do phải mất thời gian để ghi nhớ chúng. Nhưng bạn hãy tập thói quen sử dụng mật khẩu khó đoán và trên 10 kí tự để đảm bảo an toàn cho các tài khoản của mình.

Điều này vừa giúp chúng ta có trí nhớ tốt hơn, vừa gia tăng thêm tính bảo mật và làm các hacker phải bó tay. Đừng đặt mật khẩu theo kiểu 'qwerty', '123456', 'iloveyou',... bạn nhé. Nếu không sẽ trở thành 'miếng mồi ngon' trên mạng đấy.

Bạn đã từng rơi vào 1 trong 5 trường hợp điển hình này? Bạn có quan tâm đến vấn đề bảo mật trên Internet? Hãy chia sẻ ý kiến của bạn trong phần bình luận bên dưới nhé.


  • Tại sao Apple không chịu chi thêm tiền cho vấn đề bảo mật trên iOS?
  • BlackBerry hợp tác Samsung để ra mắt tablet chống gián điệp
  • Xu hướng IoT có thể khiến các cuộc tấn công mạng nặng nề hơn

Nguồn: Thế giới di động

TIN LIÊN QUAN

Lỗ hổng nguy hiểm được phát hiện trên ứng dụng AirDroid

Công ty bảo mật di động Zimperium vừa đưa ra công bố chi tiết về lổ hổng bảo mật cực kỳ nguy hiểm trên ứng dụng AirDroid. Cụ thể các hacker có thể...

Lỗi treo Táo 1/1/1970 trên iPhone đã trở lại và nguy hiểm hơn xưa

Mới đây, các chuyên gia an ninh đã phát hiện ra rằng, một số Hacker có thể tận dụng lỗi “treo táo” khi đưa ngày giờ về 1/1/1970 để tấn công thiết bị của bạn và biến iPhone, iPad thành cục gạch.

Website của trung tâm an ninh mạng cũng bị hacker ghé thăm

Từ chiều ngày 4/8, website của Trung tâm Đào tạo Quản Trị và An ninh mạng Athena (athena.edu.vn) liên tục bị hacker tấn công thay đổi giao diện...

Email nhóm hacker bị chặn, nạn nhân của mã độc Petya trả tiền vẫn mất dữ liệu

Các nạn nhân của mã độc Petya đã trả hơn 9.000 USD nhưng dữ liệu bị mã hóa trong máy vẫn chưa thể lấy lại do nhóm hacker bị mất địa chỉ mail.

Hacker dùng máy đọc sóng não có thể dò được mật khẩu tài khoản ATM

Nhờ máy đọc sóng não, các hacker có thể dễ dàng dò ra mật khẩu, mã PIN của nạn nhân khi sử dụng ATM hoặc các dịch vụ khác.

Tài khoản mail của bạn có bị hack? Hãy kiểm tra ngay!

Dân cư mạng hiện đang nháo nhào với nguồn tin 68 triệu tài khoản Dropbox đã bị hack từ năm 2012. Làm thế nào để kiểm tra những tài khoản trực tuyến của bạn có còn an toàn?

1,3 triệu tài khoản Google trên smartphone Android đang có nguy cơ bị đánh cắp

Theo thống kê mới nhất thì có tới 1,3 triệu tài khoản Google đang sử dụng trên các smartphone Android có nguy cơ bị đánh cắp thông tin từ các hacker.

THỦ THUẬT HAY

5 ứng dụng và trò chơi smartphone Android phổ biến nhất trên Google Play

Mới đây, trang tin tức Androidandme đã bình chọn ra danh sách 5 ứng dụng và trò chơi dành cho smartphone Android phổ biến nhất trên Google Play tuần qua (từ ngày 19/3 đến 25/3), mời các bạn cùng tham khảo và tải về

Cách mang Task Manager cũ trở lại Windows 10

Windows Task Manager đã có một diện mạo mới trong Windows 8.1 và cũng đang được sử dụng trong Windows 10. Mặc dù, bạn có thể làm rất nhiều điều với Task Manager phiên bản mới này nhưng một số người vẫn thích giao diện

12 mẹo giúp chạy quảng cáo Facebook hiệu quả

Theo nghiên cứu gần đây, tổng số lượt nhấp chuột vào các quảng cáo Facebook tăng đến 70% mỗi năm đồng thời tỉ lệ nhấp chuột đến các liên kết website (CTR) tăng đến 160%, tạo ra một cơ hội lớn cho các nhà bán lẻ phát

Hướng dẫn cách xem tên của smart tivi LG 2018

LG là một trong những thương hiệu tivi được người dùng Việt Nam ưa chuộng với nhiều mức giá, cùng như các phân khúc tivi khác nhau. Chính vì vậy, mỗi dòng tivi đều sẽ có các tên, ký tự khác nhau mà bạn không năm được.

Hướng dẫn tắt thông báo Tab Post(thẻ bài viết)trên Facebook

Hiện nay, Facebook đang sử dụng tính năng Tab Post (thẻ bài viết) cho nhiều tài khoản người dùng. Tính năng này hiển thị thông báo dưới dạng cửa sổ pop-up của các bài viết mà bạn được tag tên gây nhiều phiền phức cho

ĐÁNH GIÁ NHANH

Khám phá bên trong Apple Watch Series 7: Có nhiều thay đổi so với thế hệ trước

Apple Watch Series 7 hiện là mẫu smartwatch mới nhất của Apple với nhiều cải tiến và nâng cấp. Mới đây, iFixit đem Apple Watch Series 7 lên “bàn mổ”. Vậy bên trong Apple Watch Series 7 có gì đặc biệt? Chúng ta cùng đi

Đánh giá nhanh sự khác biệt về thiết kế và chất âm của đôi loa Edifier R980T và Edifier R1280T

Bàn về thiết kế, nhờ sử dụng tông màu vàng đậm vân gỗ cho 2 mặt của thùng loa kết hợp với màu xám nhạt của màng vải bảo vệ và 4 mặt gỗ còn lại, loa nghe nhạc Edifier R1280T trông sang trọng và nổi bật hơn hẳn so với

Đánh giá Lenovo V330: Laptop bền bỉ, đáp ứng tốt nhu cầu văn phòng

Lenovo V330 là dòng laptop của Lenovo hướng tới đối tượng khách hàng là người dùng phổ thông hoặc các doanh nghiệp nhỏ. Thiết kế của Lenovo V330 rất đa dạng, cấu hình máy cũng đa dạng theo thời gian. Dòng V của Lenovo