2018: Cạnh tranh từng 0.1%, phân khúc dưới 2 triệu vẫn 'sống'
Trong một buổi chia sẻ của hãng Itel, họ không ngần ngại đưa ra bảng số liệu do IDC cung cấp về thị phần của các hãng smartphone tại Việt Nam trong năm 2018. Và năm nay khi nhìn vào bảng thị phần, nhiều hãng đã đánh mất thị phần của mình, trong đó có hãng mất tới vài %. Điều này cho thấy thị trường smartphone Việt rất khắc nghiệt.
Nhưng lạ thay, trong năm 2018, số lượng điện thoại (gồm cơ bản và thông minh) của Itel đạt tới khoảng 1.6 triệu thiết bị, cao hơn đến 19% nếu so với năm 2017. Những tháng cao điểm như tháng 9, họ bán được tới 200.000 máy trong 1 tháng. Đây là một con số mơ ước đối với một số hãng, đặc biệt là các hãng.
Việc này giúp cho thị phần trong mảng điện thoại cơ bản của Itel tại Việt Nam lọt TOP 3 với 10.6%. Đây là một con số ấn tượng và cũng cho thấy rằng feature phone tại nước ta chưa thể 'chết'' vì người dùng vẫn cần đến chúng với nhiều lí do.
Chuyển sang mảng smartphone, lúc này thị phần của Itel trong cả năm 2018 đạt 3.2%. Một con số nhiều bạn sẽ nghĩ là khá khiêm tốn nhưng khi nhìn vào bảng số liệu, việc OPPO và Samsung đã chiếm tới 60% thị phần và thị phần của hãng đứng thứ 3 là Xiaomi dừng ở mức 6.9% thì con số 3.2% là điều khó tin dành cho một hãng điện thoại chỉ bán smartphone dưới 2 triệu như Itel.
Và quan trọng hơn là với mức thị phần trên, Itel đã ngầm chia sẻ rằng phân khúc điện thoại giá bình dân dưới 2 triệu vẫn còn 'đất sống', thậm chí là sống khỏe nữa.
Bán giá dưới 2 triệu nhưng sao vẫn lọt TOP thị phần?
Câu trả lời chính là ngoài giá rẻ phù hợp với các bạn học sinh, những cô chú công nhân hay những người vẫn còn thu nhập chưa cao tại nước ta thì smartphone Itel của Itel sở hữu được các điểm nhấn mà nhiều người dùng cần, chẳng hạn như pin ''trâu'', lên tới 5.000 mAh trên mẫu P51. Hay camera selfie kép trên mẫu S12, hoặc màn hình lớn đi cùng với thiết kế ổn một chút.
Pin 5.000 mAh, giá dưới 2 triệu, một sự lựa chọn hợp lí dành cho những ai thường xuyên dùng smartphone (Ảnh:Techrum)
Chính những điểm nhấn mà người dùng cần lại có trên các mẫu smartphone giá quá rẻ như vậy đã giúp Itel có được doanh số không hề nhỏ trong mảng điện thoại thông minh mà không cần tốn nhiều chi phí cho việc quảng cáo trên các kênh truyền thông.
Điều thứ hai là chế độ đổi máy làm người dùng yên tâm. Trừ iPhone với bảo hành 1 đổi 1 trong 1 năm và dĩ nhiên giá bán cao so với mặt bằng chung thì đa phần smartphone mua nếu có lỗi trong 30 ngày sẽ được đổi.
Nhưng Itel họ chơi trội hơn khi áp dụng chính sác 1 đổi 1 trong 100 ngày cho smartphone có lỗi đến từ nhà sản xuất. Đây là điểm giúp họ ghi điểm không nhỏ trong mắt người dùng.
Cuối cùng chính là việc Itel chịu khó đánh vào các vùng tỉnh, vùng quê của nước ta. Nơi mà smartphone vẫn chưa được phổ cập nhiều. Họ đánh bằng cách ngoài phối hợp với các hệ thống bán lẻ lớn, Itel liên kết thêm với nhiều cửa hàng nhỏ lẻ để thúc đẩy doanh số của mình. Và điều này đã góp phần giúp cho thị phần của họ lọt TOP 10 tại Việt Nam trong năm 2018.
2019: Itel sẽ ''khó thở'' hơn, nhưng họ đã có cách
Bà Rachel, Giám đốc Itel tại Việt Nam đang chia sẻ về chiến lược của hãng trong năm 2019
Thị trường smartphone trong năm 2019 sẽ 'khó thở' hơn ở mọi phân khúc là điều được dự đoán từ trước vì ngoài việc có nhiều đối thủ mới thì những cái tên thân quên vẫn sẽ ra mắt những chiếc smartphone giá rẻ để cạnh tranh với Itel.
Vì vậy đứng trước câu hỏi làm thế nào để có thể thành công trong năm tới, đại diện của Itel không ngần ngại chia sẻ rằng trong năm 2019, họ sẽ 'thay máu', tức ra mắt một loạt smartphone và điện thoại cơ bản mới với nhiều điểm nhấn ấn tượng hơn. Nhưng quan trọng hơn cả là 'Giá không đổi'.
Điều thứ hai Itel sẽ làm là đánh mạnh hơn vào marketing. Hãng này dự kiến sẽ tài trợ cho các cấp độ của đội tuyển bóng đá Việt Nam, bên cạnh đó sẽ phối hợp với Bia Sài Gòn để quảng bá cho thương hiệu của mình.
Tech Funny
Nguồn : http://www.thegioididong.com/tin-tuc/thi-truong-smartphone-viet-2018-ban-de-duoi-2-trieu-van-ok-1136720