Theo thông tin mới nhất do Nielsen cung cấp và được đại diện phía Xiaomi chia sẻ trong buổi ra mắt chiếc Redmi 5A, tỉ lệ người dùng có điện thoại (bao gồm điện thoại phổ thông và điện thoại thông minh) ở các vùng quê của Việt Nam mới chỉ đạt 89%, ở các đô thị loại 2 là 93% và đô thị loại 1 là 95%.
Nhưng khi nói đến tỉ lệ người dùng có smartphone, con số này còn thấp hơn nữa. Ngay cả tại các đô thị loại 1, tỉ lệ người dùng có smartphone mới đạt 84%, ở vùng quê hiện chỉ có 68%. Như vậy trước hết cơ hội để kinh doanh smartphone ở Việt Nam vẫn còn rất lớn.
Tiếp đến chính là giá bán của smartphone. Người dùng Việt vẫn đang ưa chuộng những chiếc smartphone giá rẻ vì cũng theo báo cáo từ Nielsen, phân khúc smartphone giá từ 100 đến 150 USD tại Việt Nam đang tăng trưởng nhanh, phân khúc giá rẻ này chiếm đến hơn 30% thị phần smartphone ở nước ta.
Nhu cầu của người dùng vẫn cao còn ở phân khúc giá rẻ, và có cầu ắt sẽ có cung. Thế nên mới đây Samsung đã ra mắt chiếc J2 Pro để tiếp tục tham gia vào phân khúc này sau khi J2 Prime của họ đã chứng minh được thành công. J2 Prime chính là một trong những chiếc smartphone bán chạy nhất trong năm vừa qua và J2 Pro dự kiến cũng sẽ nối bước theo người đàn anh về mặt doanh số.
Bên cạnh đó một thành công khác khi tập trung vào phân khúc giá rẻ chính là Itel. Không có một chiếc smartphone nào của hãng này có giá quá 2,2 triệu đồng, thậm chí đây còn là một thương hiệu hẳn sẽ xa lạ với nhiều bạn vì họ không truyền thông quá nhiều.
Nhưng kết quả lại làm giới chuyên gia bất ngờ khi trong Q3/2017 vừa qua, số liệu từ Counterpoint Research đã cho biết Itel chính là hãng smartphone đứng thứ 3 tại Việt Nam với những mẫu smartphone giá rẻ của mình.
Thành công nhờ tập trung vào phân khúc smartphone giá rẻ là có thật, do vậy không quá bất ngờ khi Xiaomi đã quyết tâm chinh phục thị trường Việt Nam trong năm 2018 với chiếc Redmi 5A là 'phát súng' mở đầu để đánh vào phân khúc giá rẻ trước.
Đây là một chiếc smartphone được Xiaomi bán 'phá giá' đúng nghĩa vì hiện tại sản phẩm này có cấu hình tốt so với giá bán 1.79 triệu của nó, và thêm nữa giá bán này thấp hơn bên Trung Quốc (hiện Redmi 5A ở Trung Quốc giá khoảng 2,1 triệu đồng) nhiều.
Và hãy khoan bàn về chiến lược của Xiaomi khi họ chơi 'phá giá' trên thị trường như vậy. Người dùng chúng ta sẽ chính là những người được lợi nhiều nhất vì giờ đây các cô chú công nhân, tài xế, các em học sinh hay những người lao động có thu nhập thấp đã có thêm một sự lựa chọn chất lượng để còn tiện liên lạc, chat video với gia đình.
Còn về mặt thị trường, giá bán trên của Xiaomi nhiều khả năng sẽ làm các đối thủ phải lập tức suy xét lại về giá bán của mình, qua đó sẽ giúp phân khúc giá rẻ lại được dịp sôi động trong mùa mua sắm cuối năm nhờ vào giá bán tốt hơn trước.
Về phía Xiaomi, vốn dĩ trong những năm gần đây hãng đã có thương hiệu tại Việt Nam, cộng đồng Mi fan không ít nên đây sẽ là cơ hội để Xiaomi ghi điểm thêm trong mắt người dùng phổ thông, qua đó làm bàn đạp để tiến đánh mạnh mẽ hơn ở những phân khúc cao hơn trong thời gian sắp tới.
Tech Funny