Đã có Android 7, nhưng còn rất nhiều người dùng Android cũ

Google đã chính thức tung ra phiên bản Android 7.0 mới nhất có tên gọi Nougat. Bản nâng cấp này được bổ sung khá nhiều tính năng hay ho và hiệu suất cũng tốt hơn. Tuy nhiên, không phải người dùng thiết bị Android nào cũng có thể trải nghiệm được nền tảng này.

Một số bổ sung chính trên phiên bản Android 7.0 Nougat gồm có: Chế độ đa cửa sổ (multi-window) cho phép bạn chạy hai ứng dụng trên màn hình cùng một lúc, bảng thông báo mới và có thể trả lời nhanh tin nhắn trên đó, nhiều biểu tượng cảm xúc mới,...


Google tung ra phiên bản Android mới thì đã sao, những máy Android đời cũ hoặc thậm chí là chỉ mới được tung ra thị trường vài tháng cũng chưa chắc được cập nhật lên Android 7.0. Vấn đề này thực sự không có gì mới khi nhắc đến hệ điều hành mở Android.

Như những gì mà biểu đồ bên dưới cho thấy, Android đang ngày càng bị phân mảnh nghiêm trọng hơn. Tính tới ngày 1/8 vừa qua, chỉ có 15.2% người dùng Android sử dụng phiên bản 6.0 Marshmallow, tăng gấp đôi kể từ tháng 5/2016 ( 7.5%). Tuy có tăng trưởng, nhưng con số tổng vẫn còn quá bé nhỏ cho một phiên bản Android đã ra mắt được 10 tháng với nhiều cải tiến.



Biểu đồ thị phần các phiên bản Android. Bấm vào ảnh để phóng lớn.

Trong khi đó, vẫn còn đến 35.5% người dùng đang sử dụng Android Lollipop và nghiêm trọng hơn 29.2% người dùng còn đang sử dụng Android 4.4 KitKat, một phiên bản Android ra mắt vào cuối năm 2013.

Vấn đề phân mảnh này không hề mới với Google nhưng có vẻ như càng có thêm nhiều phiên bản Android mới thì vấn đề này càng nghiêm trọng hơn. Việc cập nhật Android phụ thuộc vào các hãng sản xuất thiết bị và đôi khi có cả nhà mạng phân phối thiết bị.

Năm này qua năm khác, rất ít hãng có khả năng hoặc sẵn sàng cập nhật phần mềm cho khách hàng dù thiết bị của họ hoàn toàn có thể chạy phiên bản Android mới nhất.

Gần đây, một số hãng thậm chí còn không cam kết sẽ tung ra những bản cập nhật bảo mật hàng tháng theo đúng lịch trình của Google. Việc này khiến Android đã bị phân mảnh lại còn phải chịu các mối đe dọa bảo mật.

Những vấn đề trên của Android nói riết cũng... nhàm. Thử nhìn sang iOS, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy hệ điều hành di động của Apple cũng bị phân mảnh nhưng không đáng kể.

Theo thông tin mà trang Developer của Apple đăng tải, tính tới ngày 15/8, 87% người dùng thiết bị di động của Apple đã cập nhật lên phiên bản iOS 9. 10% vẫn gắn bó với iOS 8 ra mắt năm 2014 và chỉ 3% còn sử dụng những phiên bản iOS cũ hơn.



iOS của Apple cũng bị phân mảnh nhưng không đáng kể. Bấm vào ảnh để phóng lớn.

Điều này không đồng nghĩa với việc iOS tốt hơn so với Android. Đúng hơn là nó cho thấy Google đang gặp khó trong việc đối mặt với vấn đề cơ cấu toàn ngành công nghiệp trong khi Apple đã xuất sắc kiểm soát được.

Sự xuất hiện của Android Nougat cũng chẳng làm cho tình hình phân mảnh khá hơn. Hiện tại, nếu luôn muốn nhận được các bản cập nhật phần mềm định kỳ, bạn nên chọn mua thiết bị Nexus - đây được xem là giải pháp tối ưu vào thời điểm này.

Tuy nhiên, mới đây ngay cả thiết bị Nexus cũng bị giới hạn, Google vừa công bố rằng Nougat không hỗ trợ Nexus 5 và Nexus 7 ra mắt năm 2013. Trong khi đó, Apple vẫn hỗ trợ cập iOS 10 cho iPhone và iPad đời cũ.

Nếu muốn thay đổi tình hình Google phải thực hiện những thay đổi lớn về mặt kỹ thuật để có thể tự cập nhật Android cho các thiết bị. Hoặc phải thay đổi hợp đồng với các hãng sản xuất thiết bị, gây áp lực buộc họ phải cập nhật phần mềm nhanh hơn và thường xuyên hơn.

Gần đây nhiều nguồn tin rò rỉ cho biết, Google có thể tự sản xuất một mẫu điện thoại của riêng họ để cạnh tranh trực tiếp với iPhone. Cũng có tin đồn cho rằng Google đang phát triển một hệ điều hành hoàn toàn mới.

Một thế hệ điện thoại mới mang thương hiệu Google và chạy hệ điều hành hoàn toàn mới sẽ giúp Google kiểm soát toàn bộ hệ thống tốt hơn như cách mà Apple thực hiện trong nhiều năm nay.

Smartphone của bạn hiện tại đang chạy Android bao nhiêu? Bạn có cảm thấy hài lòng chưa?


Nguồn: Đã có Android 7, nhưng còn rất nhiều người dùng Android cũ

TIN LIÊN QUAN

Google phát hành bản Android 7.1 Nougat Developer Preview đầu tiên

Như vậy là chỉ một tuần sau khi đưa ra lời hứa hẹn với người dùng, Google đã chính thức tung ra bản Android 7.1 Nougat Developer Preview đầu tiên.

Android Nougat chỉ chiếm 0.3% số máy Android trên toàn cầu

Hôm nay, Google đã chia sẽ bảng xếp hạng thị phần của các phiên bản phần mềm Android. Android Nougat 7.0 chỉ chiếm 0.3% trên tổng số máy Android

Android Nougat chỉ mới cài đặt được 0.4% thiết bị Android

Google mới đây đã chia sẻ về tỷ lệ % của các phiên bản Android và trong số này, Android Nougat cũng được liệt kê (tính từ thời điểm chính thức ra...

HTC 10, One M9 và One A9 sắp được cập nhật Android 7.0 vào Q4/2016

Hôm nay, HTC đã chính thức công bố khoảng thời gian để hãng cập nhật Android 7.0 Nougat cho HTC 10, One M9 và One A9.

Google bất ngờ được phát hành chính thức Android 7.0 Nougat

Thời gian gần đây, giới công nghệ truyền tai nhau tin đồn rằng Android 7.0 Nougat có thể được Google triển khai từ ngày 22/8, điều này trái với thông lệ hàng năm của Gã...

Galaxy J5 Prime sắp được lên đời Android Nougat

Theo sammobile, mới đây Galaxy J5 Prime chạy Android 7.0 Nougat đã được chứng nhận bởi Wi-Fi Alliance, vì vậy mà không ngạc nhiên khi sắp tới, J5...

Sony tung Android 7.0 Nougat thử nghiệm cho Xperia X Performance

Hôm nay, Sony đã bắt đầu gửi đi các bản cập nhật Android 7.0 Nougat cho người dùng Xperia X Performance thử nghiệm trước khi tung ra bản chính thức.

Samsung Galaxy A9 Pro sắp được cập nhật Android 7.0 Nougat

Nhiều khả năng, Samsung Galaxy A9 Pro sẽ được cập nhật Android 7.0 Nougat trong thời gian tới. Do mới đây nhiều nguồn tin đã phát hiện model này đang chạy thử nghiệm Android 7.0 trên GFXBench cũng như Geekbench.

THỦ THUẬT HAY

Cách tìm ảnh bằng Spotlight cực nhanh trên iPhone bạn nên thử ngay

Spotlight là một trong những tính năng được Apple giới thiệu từ iOS 7.0.3, nó cho phép người dùng tìm kiếm tất cả mọi thông tin ngay trên màn hình chủ của iPhone hoặc iPad như danh bạ, tin nhắn, tập tin, ứng dụng, hình

Nên mua điều hòa hay quạt điều hòa?

Vào thời điểm nóng nực như thế này, các gia đình luôn muốn lựa chọn một thiết bị làm lạnh hiệu quả nhằm giúp cho căn phòng trở nên thoáng mát và dễ chịu hơn, theo đó, nhiều người dùng phân vân nên mua điều hòa hay quạt

Một số cách giúp kiểm soát thông báo từ Facebook hiệu quả hơn

Như chúng ta đã biết, ứng dụng Facebook luôn hiển thị thông báo từ bất kỳ hoạt động nào trên mạng xã hội, cung cấp cho người dùng khả năng cập nhật tin tức dễ dàng hơn.

Sửa iPhone bị chậm khi lên iOS 10.3

Iphone được nâng cấp lên iOS 10.3 với nhiều tính năng thông minh và hiệu quả, tuy nhiên việc nâng cấp này lại làm cho chiếc iPhone của bạn trở nên chậm chạp vậy chúng ta có thể cải thiện được điều này?

Cách copy file qua folder trên Macbook mới nhất

Đối với nhiều người còn chưa sử dụng quen hệ điều hành MacOs trên các máy tính iMac, Macbook, Macbook Pro, Macbook Air hay Macbook Mini ... Thì việc copy file qua một folder khác trong máy tính macbook thực sự hơi khó

ĐÁNH GIÁ NHANH

Thời lượng pin Samsung Galaxy Z Flip3 5G tốt hơn cả mong đợi

Galaxy Z Flip3 5G chỉ được trang bị viên pin 3.300 mAh, khá thấp so với đại đa số smartphone hiện nay. Điều này khiến không ít người đặt ra câu hỏi thời lượng pin Samsung Galaxy Z Flip3 5G được bao lâu? Có trụ nổi 1

Đánh giá camera kép trên Xiaomi Mi 5s Plus

Camera Xiaomi Mi 5s Plus đã có sự cải thiện chất lượng rõ rệt so với thế hệ trước, tuy nhiên hiệu quả từ camera kép lại không được như mong đợi

Đánh giá OPPO A92 dưới góc nhìn của một tín đồ đam mê công nghệ

Mới đây, OPPO đã cho ra mắt dòng điện thoại OPPO A92 với diện mạo cực bắt mắt. Theo nhận định của các tín đồ công nghệ khi đánh giá OPPO A92, đây chắc chắn là chiếc smartphone đáng mua trong phân khúc tầm trung. Ngay