Quay lại nơi bắt đầu...
Phải chăng bạn đang tự hỏi, Angry Birds thì liên quan gì đến Nokia mà giúp đỡ? Vâng, lý do nằm ở chỗ: Cha đẻ của tựa game đình đám này - Pekka Rantala đã tái đầu quân Nokia với cương vị giám đốc tiếp thị (CMO).
Từ đó, vị CMO mới này đã vạch ra đường lối kinh doanh rất chiến lược & đầy tham vọng cho hãng sản xuất 'phục sinh'. Hơn nữa, Rantala còn nhấn mạnh, số tiền khủng kể trên sẽ tập trung vào các chiến dịch được coi là 'khác biệt, đi trước thời đại' của đế chế Nokia mới!
Cụ thể, trong một cuộc phỏng vấn với CNET, ông cho biết HMD (công ty được Nokia cấp phép thương hiệu) sẽ sẵn sàng chi đậm đến 500 triệu USD (~ 10.5 nghìn tỷ đồng) để chạy tiếp thị toàn cầu trong vòng 3 năm tới.
Và với tình yêu cùng lòng tin vào huyền thoại một thời, vị CMO này còn tự tin nhận định:
'Dù từng vấp ngã nhưng Nokia vẫn là một cái tên đáng tin cậy mà người dùng muốn mua. Đồng thời, nó cũng vẫn là một thương hiệu được công nhận trên toàn cầu!
Tôi yêu Nokia, tôi yêu những gì nó đại diện và tôi rất muốn nhìn thấy nó thịnh vượng lại một lần nữa!'
Được biết với Rantala, Nokia chính là nơi bắt đầu quá trình làm việc suốt 17 năm ròng của ông cho đến khi giữ chức Phó Chủ tịch Marketing cao cấp (đây cũng là lúc Nokia bán mình cho Microsoft).
Sau đó, ông sang Rivio (đơn vị phát triển game 'Chim Điên') làm Giám đốc điều hành (CEO) trong một năm rồi tiến hành tái cấu trúc lại công ty cũng như chi nhiều tiền để phát triển tựa game này!
...dẫu gian nan trước mắt!
Mặc dù có kinh nghiệm, sự nhiệt huyết & lòng tin đối với thương hiệu nhưng để đưa Nokia quay về quỹ đạo cũ, đối với Rantala hay bất kỳ ai không phải là một chuyện dễ dàng. Bởi không cần nói chúng ta cũng biết, bối cảnh thị trường hiện tại so với cái thời làm mưa, làm gió của Nokia đã khác nhau quá nhiều.
Họ giờ đây không còn là một nhà sản xuất độc tôn, làm ra sản phẩm bền bỉ hay có giá bán tốt nữa. Mà miếng bánh ngon nay đã và đang thuộc về 2 ông lớn Samsung, Apple cùng rất nhiều OEMs khác đến từ Trung Quốc.
Mặt khác, cho đến thời điểm hiện tại, đơn vị HMD vẫn rất kín tiếng và chưa đề cập đến bất kỳ model nào sẽ ra mắt sắp tới. Nên nhiều người dự đoán, MWC 2017 sẽ là một bến đỗ đầy tiềm năng nhưng cũng lắm gian truân dành cho Nokia.
Và trong những diễn biến liên quan, Nokia cũng được cho là đang tìm cơ hội ở lĩnh vực thiết bị đeo - nơi mà các hãng sản xuất khác chưa gây được tiếng vang bằng cách mua lại Withings với giá 191 triệu USD (hơn 4 nghìn tỷ đồng).
Tựu chung, với mình, dù không phải fan nhưng Nokia vẫn là một thương hiệu uy tín và hấp dẫn. Ngay cả bản thân công ty này và những người trong cuộc cũng cảm thấy rằng:
'Nó là một 'di sản', đẹp trong thiết kế, tiên tiến trong công nghệ và đáng tin cậy trong việc phục vụ người dùng toàn cầu bằng cách đáp ứng thực sự mọi nhu cầu của họ!'.
Còn bạn, bạn cảm thấy như thế nào? Liệu 'cha đẻ' của Angry Birds có thể góp sức để tái sinh lại 'đế chế' Nokia hùng mạnh 1 thời? Hãy chia sẻ cảm nghĩ bên dưới nhé!
- Nokia sẽ 'mở màn' bằng điện thoại cơ bản, sau đó là loạt smartphone Android
- Vì sao mọi người luôn hào hứng với smartphone NokiaDroid*?