8 thủ thuật giúp tăng tốc kết nối mạng Wi-fi tại nhà

Nếu sở hữu một đường kết nối Internet bằng dây hoặc không dây tại nhà, chắc hẳn đã không ít lần bạn gặp tình trạng mạng kết nối chậm như 'rùa bò' và mong muốn gia tăng tốc độ đường truyền lên nhanh nhất có thể. 

Dưới đây là một vài mẹo nhỏ, từ tối ưu phần mềm, cho đến cài đặt một vài phần cứng, có thể sẽ giúp bạn tối ưu hóa đường truyền Internet tại nhà. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

1. Chuyển qua băng tần 5 GHz

Các thiết bị điện tử hiện nay như: Điện thoại, phụ kiện không dây, lò vi sóng,..đều mặc đình sử dụng băng tần 2,4 GHz để truyền dẫn tín hiệu. Điều đó dẫn đến việc quá tải và thường xuyên xảy ra hiện tượng gián đoạn cho Wifi nhà bạn khi hoạt động ở băng tần này. 

Một giải pháp tốt cho việc này là chuyển Router phát Wifi nhà bạn sang 5 GHz.

  • Vào menu trên trang quản trị router > Frequency > Chuyển từ lựa chọn 2 GHz sang 5 GHz > Save.
8 thủ thuật giúp tăng tốc kết nối mạng Wi-fi tại nhà

2. Tận dụng vỏ lon nước ngọt

Với những căn nhà có nhiều tầng, modem router Wi-Fi hoặc phải có ăng ten phát sóng dài để phát được xa, hoặc có thêm các bộ repeater để nhận sóng và khếch đại đến những tầng cao. nếu muốn tiết kiệm hơn, bạn có thể cắt vỏ một lon bia để tạo thành 'chảo phát sóng', gắn vào sau ăng-ten để sóng đi xa hơn.

3. Đặt Ăngten vuông góc với nhau

Router có 1 trong hai loại ăngten là ăngten ngoài hoặc ăngten trong. Nếu Router nhà bạn có có 2 ăngten ngoài hãy cố gắng chỉnh sao cho chúng vuông góc với nhau – một ăngten hướng dọc và một ăngten khác hướng ngang.

Sự thu nhận giữa Router và thiết bị của bạn cũng đạt mức tối đa khi bộ nhận và bộ phát hoạt động ở cùng một mặt phẳng, theo lý giải của Alf Watt, một cựu kĩ sư về Wi-Fi củaApple. Một số thiết bị có ăngten dọc, một số thiết bị có ăngten ngang. Việc có 2 ăngten được đặt song song nhau đảm bảo rằng việc tiếp nhận sóng được ở mức tối đa.

Nếu Router của bạn chỉ có một ăngten hoặc dùng ăngten trong, bạn có thể chỉnh lại hướng ăngten theo chiều ngang hoặc dọc để xem ở chiều nào có sóng tốt hơn.

4. Sử dụng phần mềm 'biểu đồ nhiệt' để xem nơi nào trong nhà có kết nối ổn định nhất

Không phải gần Router là Wifi mạnh, vì chất lượng Wifi còn phụ thuộc vào môi trường xung quanh (bị nhiễu hoặc hấp thụ). Vì thế để biết nơi nào trong nhà có sóng Wifi mạnh nhất, bạn có thể tải về và dùng thử phần mềm bản đồ nhiệt Netspot. Nó sẽ cho bạn biết mọi thứ về Wi-Fi nhà mình.

Với những thông tin được cung cấp, bạn sẽ lựa chọn được vị trí tốt nhất trong nhà để sử dụng, hoặc cũng có thể dựa vào đó mà thiết lập lại vị trí Router hay anten để phù hợp với nhu cầu sử dụng.

5. Đổi kênh Wi-Fi

Nếu bạn đang sống trong một khu phố đông đúc hay trong một căn hộ mà rất nhiều người đã cùng sử dụng một kênh Wi-Fi nào đó, nguy cơ tốc độ Wi-Fi của bạn bị chậm cũng sẽ là rất lớn. Hãy chọn lấy một kênh Wi-Fi mới sẽ giúp loại bỏ tình trạng can nhiễu và tăng tốc Wi-Fi trở lại.

Thông thường, các kênh 1, 6 và 11 là những kênh được dùng nhiều nhất ở băng tần 2,4 GHz, bởi đây là 3 kênh không chồng chéo nhau. Nếu chuyển sang băng tần 5 GHz, bạn sẽ có rất nhiều kênh để lựa chọn. Tuy nhiên, số kênh để bạn chọn sẽ còn tùy thuộc vào model router mà bạn đang dùng.

Để đổi kênh các bạn đăng nhập vào Modem > Wifi > Channel > Chọn kênh cần đổi.

6. Loại bỏ tính năng thắt cổ chai

Tình trạng thắt nút cổ chai đường truyền thường xảy ra khi sử dụng một vài phiên bản Windows nhất định (bao gồm Vista và Windows 7) dẫn tới tốc độ truyển tải các tệp tin chậm hơn so với bình thường. Nguyên do được xác định là do hệ điều hành nhường quyền ưu tiên mạng cho các ứng dụng đa phương tiện.

Để loại bỏ tình trạng này, chúng ta cần làm theo các bước dưới đây:

  • Vào Registry Editor bằng cách gõ 'regedit' lên cửa sổ Run
  • Sau đó điều hướng đến hạng mục HKEY_LOCAL_MACHINESOFTWAREMicrosoftWindows NTCurrentVersionMultimediaSystemProfile
  • Tại đây, xác định trường có tên NetworkThrottlingIndex
  • Để tắt hoàn toàn tính năng này, thay đổi giá trị của nó thành FFFFFFFF

7. Nâng cấp Router 'tặng kèm' của nhà mạng

Thật sự phải nói với bạn là bộ Router để phát wifi được trang bị miễn phí từ nhà mạng quá 'cùi' so với mặt bằng chung. Tức là những chiếc Router như vậy chỉ xử lý mượt mà cho 2-3 kết nối vào mạng. Nếu vượt quá, sẽ gây ra hiện tượng ngẽn mạng (xử lý không kịp) và tất nhiên là mạng bạn sẽ chậm đi đáng kể. 

Để giải quyết chuyện này, không còn cách nào khác là phải nâng cấp lên Router mạnh hơn. Mình đề cử: Xiaomi Mi Wifi Router 3: 4 râu, hỗ trợ 126 thiết bị kết nối cùng một lúc.

8. Kết hợp giữa mạng dây và mạng không dây.

Đa số người dùng thích sử dụng mạng Wi-Fi hơn so với mạng dây, bởi chúng dễ cài đặt, tiện lợi, và bớt đi các đoạn dây cable mạng vướng víu. Tuy nhiên xét về hiệu năng thì mạng Wi-Fi luôn kém hơn so với mạng dây truyền thống. Bạn sẽ nhận ra được sự khác biệt nếu chuyển đổi giữa hai giao thức mạng này.

Nếu bạn chơi game hay xem phim trực tuyến - những công việc đòi hỏi đường truyền nhanh và ổn định, thì mạng dây là sự lựa chọn tốt nhất. Tuy nhiên các hình thức giải trí khác như đọc báo, lướt web, Facebook,.. lại không quá yêu cầu tốc độ đường truyền cao. Do đó, hãy kết hợp giữa mạng dây và mạng không dây Wi-fi cho phù hợp với từng nhu cầu sử dụng.

Chúc các bạn thành công!!


Nguồn:

TIN LIÊN QUAN

Google ra mắt router thông minh, kiểu dáng hiện đại

Cũng tại sự kiện công nghệ tối qua, Google đã ra mắt chiếc router thông minh mang tên Google Wifi tích hợp nhiều công nghệ cao giúp tăng sóng Wi-Fi.

5 cách đơn giản giúp tăng cường sóng WiFi

giới thiệu đến bạn 5 cách đơn giản giúp tăng cường sóng WiFi một cách nhanh chóng, dễ dàng

5 tuyệt chiêu tăng tốc Wifi cực nhanh mà bạn không ngờ đến

Thế giới di động - Hầu như hiện nay nhà nào cũng có trang bị một modem Wifi để sử dụng. Tuy nhiên, tốc độ internet ở những vị trí khác nhau trong nhà lại không ổn...

iOS cho phép kết nối mạng wifi cực nhanh nhờ tính năng quét mã QR trên Modem phát

Apple cho ra mắt một tính năng mới trên iOS 11 để giúp việc kết nối thiết bị kết nối Wifi dễ dàng hơn. Theo Reddit, iOS 11 sẽ trực tiếp sử dụng máy ảnh của thiết bị để quét mã QR của Router và bạn sẽ được kết nối mạng ngay lập tức.

10 cách đơn giản nhưng hiệu quả giúp tăng tốc độ Wifi

Nhiều khi bạn thắc mắc không hiểu tại sao mạng wifi nhà mình chậm như 'rùa' vậy? Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc này mà cách khắc phục thì không...

Nguyên nhân nào làm điện thoại vào mạng ngày càng chậm?

Một trong những nguyên nhấn khiến tốc độ truy cập mạng chậm có thể là do router đặt sai vị trí. Theo lý thuyết, tín hiệu Wifi sẽ hoạt động tốt trong khoảng cách 70 mét, như vậy có nghĩa, nếu thiết bị kết nối đặt càng xa vị trí phát thì tốc độ vào

Hướng dẫn sử dụng bộ mở rộng wifi TP-Link WA850RE

Với một căn nhà, văn phòng rộng và nhiều tầng thì việc phủ sóng Wifi đến mọi ngóc ngách sẽ cần đến sự trợ giúp đặc biệt nếu không muốn “đi dây” rườm rà.

Làm sao để tăng tốc độ Wi-Fi ở nhà mạnh như ngựa dí

Nhiều người thất vọng vì tốc độ Wi-Fi. Thật ra không phải là không còn cách cải thiện, vì thế bài viết này sẽ vẽ ra cho bạn các bước để khắc phục...

THỦ THUẬT HAY

Top 10 ứng dụng đặt phòng khách sạn tốt nhất trên iPhone, Android

Bạn muốn đi du lịch mà không biết có thể đặt phòng ở đâu là tốt nhất, với top 10 ứng dụng đặt phòng khách sạn sau đây bạn sẽ không phải lo lắng khi đặt phòng khách sạn với cái giá rẻ nhất.

5 cách kiểm tra ổ cứng máy tính đơn giản, dễ thực hiện

Ổ cứng là linh hồn của máy tính, nó giúp chúng ta lưu trữ được mọi dữ liệu quan trọng. Vì vậy các bạn không nên thờ ơ với nó, hãy thường xuyên kiểm tra để đảm bảo ổ cứng luôn hoạt động bình thường. Nếu bạn chưa biết

Sạc không dây là gì?Nó nhanh hơn hay chậm hơn sạc dây?

Sạc không dây là gì? Sạc không dây là kiểu sạc mà bạn không cần cắm cáp vào smartphone để sạc nó. Đơn giản chỉ cần đặt nó trên một tấm hoặc đế đặc biệt để bắt đầu quá trình sạc pin.

Facebook sẽ sớm thay đổi diện mạo

Facebook đang lên kế hoạch mới cho các ứng dụng di động của hãng. Công ty này đang điều chỉnh thiết kế của một số thành phần cốt lõi trên Facebook giúp người dùng dễ dàng kết nối và điều hướng ứng dụng. Mặc dù trên

5 ứng dụng viết nhạc miễn phí dành cho thiết bị Android cũng như iOS

Theo đó, trang công nghệ Wired mới đây đã tổng hợp và giới thiệu đến người dùng 5 ứng dụng viết nhạc miễn phí dành cho thiết bị Android cũng như iOS, giúp người dùng có thể dễ dàng sáng tác âm nhạc ở khắp mọi nơi mà

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá OPPO A94: Khả năng quay chụp cùng sạc nhanh ấn tượng ở mức giá 7,7 triệu đồng

OPPO A94 là lựa chọn mới mà OPPO mang đến phân khúc tầm trung trong nửa đầu 2021. Dù nếu so qua thông số thì A94 không khác quá nhiều người anh em A93 ra mắt cách đây không lâu nhưng OPPO vẫn biết cách làm mới sản phẩm

Đánh giá Xiaomi Mi A2: Một smartphone tầm trung tuyệt vời

Sản phẩm chất lượng với giá không dành cho mọi người - đây là triết lý kinh doanh của Xiaomi từ trước cho tới nay. Và mọi thứ thực sự còn ý nghĩa nhiều hơn khi công ty hợp tác với Google một năm trước để phát hành Mi

realme ra mắt sản phẩm mới kế nhiệm dòng C-series giúp bạn tự tin bước vào giai đoạn “bình thường mới”

Sau hơn 4 tháng giãn cách xã hội, cuộc sống tại nhiều tỉnh thành trên cả nước đã dần trở về trạng thái “bình thường mới”, buộc mọi người phải thích nghi với những thói quen chưa từng có như thường xuyên mở điện thoại