Đã không còn cái thời Apple bán iPhone "đắt như tôm tươi"

Apple cho biết lợi nhuận trong quý vừa qua của hãng đã giảm 27%, công ty đã phải vật lộn với nền kinh tế suy thoái kéo dài lần đầu tiên trong lịch sử bán iPhone, kể từ lúc sản phẩm này được tung ra thị trường vào năm 2007.

WSJ cho biết, đây là quý thứ hai liên tiếp doanh số bán iPhone giảm, và chỉ còn chờ đợi sự 'vượt lên chính mình' của nhà Táo vào tháng 9 tới đây. Dẫu biết, iPhone SE có lượng bán khả quan, nhưng thực tế các mẫu iPhone hiện tại đều không theo kịp doanh số của nhóm iPhone màn hình lớn đầu tiên do nhu cầu tại Trung Quốc và Mỹ đang chững lại. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh của Apple vẫn tốt hơn dự báo của WSJ.


Apple cho biết thu nhập ròng đạt 7,8 tỷ USD trong quý III năm tài chính kết thúc vào 25/6/2016, giảm từ 10,68 tỷ USD của cùng kỳ năm trước, thu nhập trên mỗi cổ phiếu giảm xuống còn 1,42 USD từ mức 1,85 USD. Doanh thu giảm 14,6% xuống 42,36 tỷ USD từ 49,6 tỷ USD của cùng kỳ năm trước.

Tình trạng iPhone bán chậm đều do 'gã khổng lồ' Trung Quốc - Huawei đang có những bước tiến đáng kể trên thị trường toàn cầu, thách thức cả Apple lẫn Samsung. Richard Yu, Giám đốc sản phẩm tiêu dùng của Huawei, tự tin có thể đạt mục tiêu bán ra 140 triệu máy trong năm nay, tăng 30% so với năm 2015. Trong 6 tháng đầu năm 2016, công ty đã xuất xưởng 60,6 triệu máy, tăng 25%.


Thành công của Huawei đã nói lên sức ép cạnh tranh mà iPhone đang đối mặt. Apple không cạnh tranh trên phân khúc giá thấp nhưng những thương hiệu vốn bắt đầu từ những mẫu điện thoại giá rẻ như Huawei lại gây trở ngại về sau với nhiều sản phẩm cao cấp hơn.

Apple cho biết, họ đã bán được 40,4 triệu iPhone trong quý vừa qua, giảm từ 47,5 triệu máy của cùng kỳ năm 2015.

Trong một cuộc phỏng vấn, Giám đốc điều hành Apple, Tim Cook cho rằng nhu cầu iPhone tốt hơn những con số báo cáo vì thực tế công ty đã giảm hơn 4 triệu máy tồn kho. Ông cũng cảm thấy được khuyến khích bởi doanh thu từ iPad tăng trưởng trở lại lần đầu tiên trong 10 quý và doanh thu từ các dịch vụ Apple ngày càng mạnh mẽ.

'Có một số dấu hiệu đáng khích lệ trong các kết quả', Tim Cook nói với The Wall Street Journal. 'Quý vừa rồi rất đáng ngạc nhiên vì nó tốt hơn so với những gì chúng tôi dự tính từ nhiều góc độ”.

Với doanh thu sụt giảm sau 13 năm tăng liên tiếp, Apple đang đứng tại một thời điểm quan trọng trong lịch sử. Họ vẫn là công ty có giá trị nhất thế giới tính theo vốn hóa thị trường và thu về lợi nhuận cao hơn so với bất kỳ đối thủ nào khác, nhưng các thiết bị chủ chốt như iPhone, iPad và Mac đang trên đà suy giảm. Trong khi các sản phẩm mới lại chưa đủ thành công để bù đắp và còn đó các lo ngại Apple đang mất dần sự sáng tạo.

Đồng thời, Apple phải đối mặt với nhiều đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ ở Trung Quốc (bao gồm cả Huawei), nơi chính phủ đang siết chặt quản lý với các doanh nghiệp nước ngoài. Còn tại châu Âu, Apple lại là đối tượng bị điều tra trốn thuế có thể dẫn tới tổn thất hàng tỷ USD. Chưa kể, tại sân nhà (Mỹ), Táo Khuyết phải đối đầu với chính phủ về quyền riêng tư của người dùng.

Cá nhân Tim Cook không đồng tình với quan điểm những ngày hoàng kim của Apple đã ở sau lưng của một số nhà quan sát. “Mọi người luôn nghi ngờ chúng tôi,' ông nói trong cuộc phỏng vấn. 'Đây không phải là điều gì mới và với những gì diễn ra trên thị trường chứng khoán, vì vậy chúng ta không nên quá căng thẳng về điều đó.'

Một điểm sáng là doanh thu của Apple đến từ các dịch vụ, bao gồm thuê bao Apple Music, phí thu về từ Apple Pay và doanh thu ứng dụng. Doanh thu từ dịch vụ tăng 19% đạt 5,98 tỷ USD. Apple cho biết, mảng dịch vụ đã mang về 23 tỷ USD trong 12 tháng vừa qua và trong năm tới, nó còn được kỳ vọng tăng trưởng nhiều hơn, tới mức nếu là một công ty hoạt động độc lập, dịch vụ có thể lọt vào danh sách Fortune 100. Đây hoàn toàn không phải phóng đại nếu xét tới công ty xếp hạng 100 trong Fortune 500 là Northwestern Mutual đang có doanh thu thường niên 28,1 tỷ USD.

Tuy nhiên, doanh số các sản phẩm Apple khác không thể bù đắp cho sự thiếu hụt từ iPhone. Trong khi doanh thu iPad tăng 7% do iPad Pro có giá cao hơn, số máy bán ra giảm quý thứ 10 liên tiếp xuống 9,95%. Doanh số Mac giảm 11%, đánh đấu quý thứ 3 sụt giảm.

iPhone SE giúp doanh thu Apple vượt kỳ vọng của giới đầu tư

Kể từ lúc Apple trình làng iPhone SE, mẫu smartphone giá rẻ của hãng vào ngày 31/3/2016, giúp doanh số tăng lên nhưng giá bán thấp kéo theo lợi nhuận biên giảm. iPhone SE có giá từ 399 USD, rẻ hơn nhiều so với iPhone 6s (từ 649 USD). Nó kéo theo giá bán trung bình iPhone xuống còn 595 USD từ mức 662 USD của một năm trước.

Apple cho biết tổng lợi nhuận của họ đạt được là 38% trong quý mới nhất, phù hợp với ước tính trước đó dao động từ 37,5% đến 38%. Và công ty cũng ước tính tương tự cho quý hiện tại sẽ kết thúc vào tháng 9/2016, còn ​​doanh thu dự kiến dao động từ 45,5 đến 47,5 tỷ USD.

Doanh thu giảm phản ánh tình hình khó khăn tại Trung Quốc. Doanh số tại Trung Quốc, Hồng Kông và Đài Loan giảm 33% xuống còn 8,85 tỷ USD. Trong cùng kỳ năm 2015, doanh số tăng tới 112%.

Mặc dù vậy, Tim Cook vẫn lạc quan về thị trường này trong dài hạn. 'Sẽ có một số ổ gà trên đường đi và tốc độ va chạm mạnh, nhưng tôi nghĩ rằng Trung Quốc là một nơi đầy tiềm năng và tôi không nhận thấy bất cứ điều gì khiến tôi dừng rộng đường ở thị trường này.'


Nguồn: Đã không còn cái thời Apple bán iPhone "đắt như tôm tươi"

TIN LIÊN QUAN

iPhone 7 nhạt nhòa, Apple lần đầu giảm doanh thu sau 15 năm

Apple vừa chính thức công bố báo cáo tài chính của quý tài khóa IV 2016 với...

Apple đã giảm lượng đặt hàng cho cả iPhone XR và iPhone XS

Chúng ta đã nghe một số thông tin cho biết các nhà cung cấp đã cắt giảm sản lượng các linh kiện của iPhone, điều này cho thấy các model iPhone 2018 không đạt doanh số như kỳ vọng.

Doanh số iPhone 7 chỉ bằng 75% iPhone 6s sau 5 ngày bán

Cổ phiếu Apple giảm mạnh sau báo cáo của GfK. Theo số liệu từ GfK, doanh số bán hàng của iPhone 7...

iPhone ngày càng đi xuống, lỗi do đâu ?

Ming-Chi Kuo tiếp tục đưa ra những dự đoán ảm đạm về doanh số bán hàng của iPhone 7 và 7 Plus nhiều khả năng sẽ thấp hơn thiết bị tiền nhiệm trực tiếp của nó là iPhone 6s và 6s Plus.

Apple cắt giảm đơn đặt hàng của iPhone 2018, gia tăng sản lượng iPhone 8 và 8 Plus

Theo StreetAccount, một vài công ty chứng khoán đang điều chỉnh cách đánh giá của họ về những gì đang diễn ra với iPhone của Apple. Dựa trên những thu thập đến từ chuỗi cung ứng iPhone, hãng nghiên cứu Longbow đưa ra kết luận rằng, Apple đang cắt

iPhone X chính là nguyên nhân khiến các model iPhone sau này không có doanh số tốt

Pierre Ferragu chia sẻ trên CNBC cho hay, rất nhiều người dùng iPhone nâng cấp lên iPhone X trong năm 2018, vì vậy nó sẽ khiến iPhone 2019 có doanh số thấp. Ông cũng chia sẻ thêm rằng: Ngay cả khi Apple ra mắt phiên bản iPhone màn hình 6.1 inch giá

Bất chấp doanh số bán iPhone 12 mini hẻo, Apple vẫn sẽ ra mắt iPhone 13 mini

iPhone 12 mini không phải là iPhone bán chạy nhất của Apple. Theo một báo cáo, mặc dù doanh số bán hàng chậm lại nhưng Apple dự kiến ​​sẽ tung ra iPhone 13 mini theo kế hoạch cùng với dòng iPhone 13 vào cuối năm nay. iPhone 12 mini đã có một khởi

Doanh số không như dự kiến, Apple chuyển 2 triệu đơn hàng iPhone 12 Mini sang iPhone 12 Pro

Nhiều nhà phân tích cho rằng iPhone 12 mini không đạt được doanh thu tốt như mong đợi của Apple. Do đó, Apple đã quyết định chuyển 2 triệu đơn hàng dòng iPhone 12 Mini sang iPhone 12 Pro. Một cuộc khảo sát từ CIRP chỉ ra rằng doanh số bán iPhone 12

THỦ THUẬT HAY

Cách hạn chế bị tag tên trên Facebook

Mặc định mỗi khi bị gắn thẻ, bài viết ấy sẽ được hiển thị trên trang cá nhân của bạn, và sẽ xuất hiện trên News Feed. Tường nhà bạn có thể sẽ biến thành một trang bán hàng nếu không thường xuyên thực hiện xóa thẻ.

Làm cách nào để xem ai đã unfriend mình trên Facebook?

Dẫu biết là không vui, nhưng sớm không biết thì muộn cũng sẽ biết. Sao chúng ta không biết sớm hơn. Và làm các nào để xem bạn bè nào đã unfriend...

Chụp những bức ảnh đại diện đẹp, ảo và cá tính với Samsung Galaxy J8

Samsung Galaxy J8 sở hữu cụm camera kép phía sau với một cảm biến ảnh 19MP và một cảm biến độ phân giải 5MP dùng để đo trường ảnh, cả hai đều có khẩu độ lớn f/1.9, mang lại khả năng chụp chân dung xóa phông và tạo hiệu

3 thủ thuật hữu ích cho người dùng Firefox

Dưới đây là 3 thủ thuật đơn giản mà bạn nên thực hiện để việc sử dụng Firefox hiệu quả hơn.

9 phần mềm diệt virus hiệu quả nhất cho Windows hiện nay

Phần mềm diệt virus là một trong những ứng dụng cần thiết nhất trên mọi hệ thống. Lý do là bời vì các loại virus, malwares và trojan ngày càng có xu hướng phát triển rất nhanh và nguy hiểm hơn nên người dùng cũng quan

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá 10 dòng Laptop tốt nhất đầu năm 2015

Thật bất ngờ khi Dell Inspiron 7000 Series được đánh giá sản phẩm máy tính laptop tốt nhất trong đầu năm 2015 tại website toptenreviews.com, tiếp sau đó là những ứng cử viên sáng giá như Macbook Air của Apple và Envy

So sánh thời gian sử dụng pin Xperia XA1 Plus với các đối thủ cùng phân khúc

Dẫn đầu cuộc đua lần này thuộc về Vivo V7+ khi máy có thời lượng sử dụng pin lâu nhất (15.5 tiếng), tuy nhiên sản phẩm này chỉ có màn hình HD mà thôi (màn HD sử dụng ít điện năng hơn màn hình Full HD).

Đánh giá Samsung Galaxy Tab A7: màn hình siêu rộng, “bom tấn giải trí” đáng mua trong phân khúc

Samsung Galaxy Tab A7 là chiếc máy tính bảng vừa được Samsung cho ra mắt vừa qua, máy nổi bật với thiết kế cao cấp & sang trọng, màn hình lớn siêu nét và cấu hình mạnh không kém gì những chiếc máy tính bảng đang