Số camera trang bị cho điện thoại có thể sẽ không dừng lại ở con số 3

Camera kép đang là xu thế phổ biến trên thị trường di động. Chẳng hạn như mới đây nhất, Huawei đã giới thiệu P20 Pro và Mate RS Porsche Design sở hữu đến 3 camera. Theo Cnet, số camera trang bị cho điện thoại có thể sẽ không dừng lại ở đó.
Số camera trang bị cho điện thoại có thể sẽ không dừng lại ở con số 3

Tăng số lượng camera trên điện thoại để cải thiện chất lượng ảnh

Kích thước nhỏ gọn của điện thoại nghĩa là chúng có cảm biến và ống kính nhỏ, dẫn đến chất lượng hình ảnh thấp. Sử dụng điện thoại sẽ tiện lợi hơn, nhưng hình chụp sẽ không đẹp bằng máy ảnh.

Từ đó, các nhà sản xuất phải đối mặt với tình thế khó khăn: Làm thế nào để tạo ra camera chụp ảnh đẹp hơn mà vẫn giữ cho điện thoại không lớn hơn?

Thêm 1, rồi 2 camera là giải pháp đã và đang được thực hiện. Nếu hệ thống 3 camera mà Huawei vừa giới thiệu cần thêm thời gian để kiểm chứng, phương án trang bị 2 camera thực sự đã mang lại nhiều giá trị tích cực.

Huawei P20 Pro sở hữu đến 3 camera ở mặt sau
Cnet nhận định: Camera kép không phải là mánh quảng cáo. Hệ thống 2 camera thực sự cung cấp hình ảnh tốt hơn trong một thiết bị nhỏ gọn, qua đó nâng cao sự tiện lợi.
Hiện nay, có 3 thiết lập chính cho điện thoại sở hữu camera kép. Đầu tiên là Galaxy Note 8, Galaxy S9 Plus hay iPhone X với một camera tiêu chuẩn và một camera chụp xa để có thể zoom quang học 2x. Kết quả thu được là những bức ảnh có độ nét cao, không bị noise như ảnh zoom kỹ thuật số.
Bên cạnh đó, Galaxy Note 8 và iPhone X có chế độ chụp chân dung kết hợp hình ảnh từ cả 2 ống kính để làm mờ phông nền tương tự máy DSLR.
Ở thiết kế thứ hai, LG G6 và V30 là những ví dụ: Chúng có một camera tiêu chuẩn và một camera góc rộng cho phép bạn nới rộng không gian chụp, đưa được nhiều đối tượng hơn vào khung hình.

Cuối cùng là giải pháp của Huawei: 2 camera cùng độ dài tiêu cự, trong đó một camera có cảm biến màu thông thường và một sử dụng cảm biến màu đơn sắc. Camera đơn sắc sẽ nắm bắt chi tiết trong khi camera còn lại điền thông tin màu để kết hợp thành ảnh hoàn chỉnh.

Nếu 2 tốt hơn 1, vậy 3 có thể sẽ tốt hơn nữa. Đó là lý do Huawei mang 3 camera lên P20 Pro: một camera thường, một camera đơn sắc và một camera tele cho phép zoom quang học 3x.

Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu điện thoại có đến 16 camera?

Ở đầu bài viết, bạn có thể thấy hình ảnh của L16 – chiếc máy ảnh được trang bị đến 16 camera cho khả năng chụp tương đương máy ảnh DSLR. Đây là sản phẩm của Light, công ty đến từ Palo Alto, Carlifornia (Mỹ) và có giá 1.950 USD (44.45 triệu đồng).

Light L16 đặt cạnh Galaxy Note 8
Với kích thước chỉ lớn hơn Galaxy Note 8 một chút, L16 sử dụng 16 camera có độ phân giải 13 MP, trong đó một số là ống kính góc rộng, một số là ống kính tele cho phép zoom quang học lên đến 5x. Tuy L16 không phải điện thoại, thiết kế của nó giúp chúng ta hình dung ra một công cụ chụp ảnh siêu hạng nhưng không hề cồng kềnh.
Trong quá trình chụp, L16 lựa chọn hình từ 10 camera hoặc nhiều hơn trong tổng số 16 camera dựa trên việc người dùng zoom vào đối tượng như thế nào, sau đó kết hợp thành một bức ảnh duy nhất ở độ phân giải từ 13 MP đến 52 MP. Theo ghi nhận từ Cnet, ảnh cho ra có sự sắc nét và độ chi tiết cao không hề thua kém máy DSLR.

Điện thoại có thể thay thế máy ảnh DSLR?

Tất nhiên, việc gắn 16 camera vào điện thoại không hề dễ dàng, nhưng chắc chắn các nhà sản xuất sẽ phải tiếp tục cải thiện khả năng chụp ảnh trên loại thiết bị này.

Để có được chất lượng ảnh tương đương DSLR, điện thoại cần có chip nhanh hơn, phần mềm hiện đại hơn và đầu tư nhiều hơn vào hệ thống máy học để tính toán và xử lý hình ảnh tốt hơn.

Mặc dù vậy, cho dù là 1, 2, 3 hay 16 camera, dù chụp bằng smartphone hay máy DSLR, điều quan trọng nhất trong nhiếp ảnh là nắm bắt được một khoảnh khắc nào đó theo cách có ý nghĩa nhất với bản thân.

Bạn có hay chụp ảnh bằng smartphone? Quan điểm của bạn về việc nâng số lượng camera trên điện thoại là như thế nào? Cùng chia sẻ thông qua phần bình luận ở bên dưới nhé.

Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Huawei Mate 40 RS Porsche Design ra mắt: Siêu sang, siêu đắt

Huawei thường có một dòng sản phẩm Porsche Design giới hạn cho những phiên bản smartphone cao cấp của họ. Với Mate 40 series mới đây, sẽ có một phiên bản siêu sang mang tên Huawei Mate 40 RS Porsche Design.

Ảnh chụp từ camera kép của Huawei Mate 9 lộ diện trước giờ G

Ngày mai (3/11) Huawei sẽ trình làng chiếc phablet cao cấp Mate 9, bây giờ một loạt hình ảnh được cho là chụp bởi camera của sản phẩm đã xuất...

Huawei Mate 9 Porsche Design ra mắt với màn hình QHD

Mới đây, Huawei đã chính thức giới thiệu chiếc điện thoại cao cấp với tên gọi Mate 9 Porsche Design tới công chúng.

Huawei Mate RS Porsche Design: Cảm biến vân tay dưới màn hình, công nghệ tản nhiệt PCM, giá 60 triệu

Mate RS vẫn có hệ thống 3 camera như P20 Pro nhưng sẽ có thêm cảm biến vân tay nhúng dưới màn hình bên cạnh cảm biến truyền thống, nghĩa là máy có đến 2 cảm biến vân tay. Máy được thiết kế bởi Porsche Design nên cao cấp hơn và khác biệt so với

Huawei giới thiệu camera 360 độ cho điện thoại dùng USB C, giá chỉ 130$

Huawei vừa cho ra mắt Panoramic Camera, phụ kiện camera cho điện thoại gắn trực tiếp vào cổng USB C với giá chỉ khoảng 130$. Sản phẩm này sẽ bán ở TQ vào 30/6, chưa rõ cho thông tin ở các thị trường khác.

Mate 20 Pro trang bị camera với ống kính góc rộng làm được những gì?

Camera góc siêu rộng này có cảm biến 20 MP, tiêu cự 16 nm, khẩu độ ống kính F/2.2. Vậy khi nào bạn cần camera góc siêu rộng? Đó là khi bạn đang ở trong 1 thành phố và muốn chụp nhiều tòa nhà cùng với cả bầu trời. Hay bạn có một căn hộ nhỏ và bạn

Camera siêu rộng của Huawei Mate 20 Pro làm được gì?

Ngoài 2 camera gồm một camera thông thường và một camera với ống kính tele để zoom quang, chụp ảnh xóa phông, thì bây giờ, Mate 20 Pro còn có thêm một camera với ống kính góc rộng, mang lại khả năng chụp ảnh với khung cảnh rộng lớn hơn.

Huawei Mate 20 màn hình "giọt nước", 3 camera sau lộ ảnh đời thường

Một bức ảnh chụp ai đó đang dùng Huawei Mate 20 trên xe buýt, hé lộ thiết kế mặt trước và sau của model này. Hình ảnh trong bài cho thấy Huawei...

THỦ THUẬT HAY

Top 5 cách bảo mật Zalo hiệu quả đố ai đọc trộm tin nhắn

Zalo là ứng dụng trò chuyện, lưu trữ dữ liệu, hình ảnh và nhiều thông tin quan trọng. Nếu bạn không biết cách bảo mật Zalo sẽ dễ dàng bị người khác xâm nhập vào tài khoản để đọc trộm tin nhắn, lấy cắp dữ liệu.

Nguyên nhân và cách khắc phục màn hình bị lỗi sọc dọc

Có nhiều nguyên nhân gây ra lỗi màn hình sọc dọc, do đó để khắc phụ lỗi này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu từng trường hợp một, từ đó sẽ có cách giải quyết tốt hơn cho thiết bị của bạn.

Hướng dẫn tự tạo cho mình một chiếc thẻ điện tử để sử dụng khi cần thiết

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, người dùng có thể lựa chọn hình thức thanh toán trực tuyến tại rất nhiều địa điểm khác nhau, thậm chí còn được hưởng lợi với các chương trình ưu đãi khác hàng từ những dịch vụ phổ

Tự tạo ảnh bìa 360 độ hay những bức hình khác cực kỳ lộng lẫy và hoành tráng

Đầu tiên, các bạn hãy nhấn vào đây để truy cập vào công cụ sửa ảnh online có tên là PhotoOxy.

Những trang web giúp tăng độ nét của ảnh tốt nhất bạn không nên bỏ qua

Bạn là một người đam mê chụp ảnh, tuy nhiên bạn không quá rành về việc sử dụng các phần mềm thiết kế, chỉnh sửa hình ảnh chuyên nghiệp. Vậy có cách nào để giúp tăng độ nét của ảnh mà không cần dùng phần mềm.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá OPPO R17 Pro sau gần 2 tháng: Không dành cho tất cả, thăm dò thị trường!

Dù là sản phẩm cao cấp nhưng R17 Pro không được OPPO quảng báo rộng rãi giống như các thiết bị thuộc dòng F-Series đang nhận được rất nhiều sự yêu thích của người dùng với doanh số luôn nằm trong top 3 sản phẩm bán

Đánh giá chi tiết Mobiistar Prime X Max

Sự ra đời ồ ạt của những máy Android giá rẻ, cấu hình cao đã làm cho phân khúc tầm trung (> 5 triệu) trở nên 'khó nhai' hơn bao giờ hết. Những hãng có sản phẩm thuộc phân khúc này buộc phải tự thay đổi để tiếp tục

Đánh giá Acer Aspire E5: Sự lựa chọn tuyệt vời cho các bạn học sinh, sinh viên

Nhìn chung ở phần thiết kế, Aspire E5 không có nhiều điểm nổi trội so với những laptop hiện nay trên thị trường. Thiết kế máy vẫn là kiểu dáng và chất liệu quen thuộc.