Xem thêm: Tại sao smartphone pin gắn liền tốt hơn pin rời?
Herry Ford đã từng tuyên bố rằng “mọi người có thể sơn bất kỳ màu sắc nào cho xe Ford, miễn là nó màu đen” vào năm 1908 để quảng bá cho những chiếc xe hơi có màu đen. Một thế kỷ sau đó, rõ ràng các nhà sản xuất smartphone vẫn giữ nguyên cách tiếp cận này và thường không ra mắt các phiên bản màu sắc táo bạo hơn.
Sự lựa chọn các sản phẩm mang tính cá nhân ngày càng nhiều hơn
Không giống như những sản phẩm khác, nơi mà tùy biến màu sắc trở thành một yếu tố quan trọng. Các nhà sản xuất smartphone dường như vẫn khá dè dặt trong việc đưa ra những phiên bản màu sắc khác. Ví dụ là chiếc Galaxy Note 8 mới được ra mắt chỉ có 3 lựa chọn về màu sắc bao gồm: đen, vàng và xanh lam. Siêu phẩm của Huawei là Mate 10 Pro cũng tương tự với các màu sắc cơ bản gồm: nâu, xám và xanh dương. Một số nhà sản xuất khác đôi khi cũng cho ra mắt những phiên bản màu đỏ tuy nhiên số lượng cũng rất hạn chế như OnePlus 5T, Honor 7X…
Ở nhiều khu vực, các tùy chọn cá nhân hóa là điều hiển nhiên: màu sắc, cấu hình, thiết kế bên ngoài và một số yếu tố khác. Nhiều thiết bị rất táo bạo về thiết kế và độ hoàn thiện, dường như cũng không có quy tắc bất thành văn nào về những gì mà nhà sản xuất không thể cung cấp cho người dùng.
Cá nhân hóa luôn được xem là một điều tích cực vì nó cho phép chủ nhân sở hữu thể hiện cái tôi riêng của mình. Người dùng không muốn sở hữu một thiết bị nhất định, họ muốn thiết bị của họ trở nên khác biệt. Màu sắc của thiết bị có thể gây ấn tượng về dấu ấn cá nhân ngay cả khi có nhiều sản phẩm tương tự. Chính vì vậy mà mang đến cho người dùng khả năng tùy biến là một điều vô cùng tuyệt vời, điều này có lợi cho cả việc tiếp thị của dòng sản phẩm đó và cả thương hiệu nữa.
Màu sắc độc đáo không tốt cho việc kinh doanh
Dù cho ý tưởng cá nhân hóa tốt đến như thế nào thì nó cũng chưa chắc đã phản ánh được trong về những con số trong kinh doanh, đây cũng chính là lý do khiến các nhà sản xuất smartphone không muốn chịu rủi ro. Để minh họa cho điều này, chúng ta hãy cùng nhìn sang ngành công nghiệp ô tô.
Theo Forbes, xe ô tô có các màu như đen, xám và bạc sẽ có doanh số rất tốt. Còn theo dữ liệu của AAA DATA thì trong nhiều năm qua, hầu hết những chiếc xe bán chạy nhất ở Pháp và thế giới có màu xám trắng và đen. Trong đó số xe đăng ký mới có màu xám là 35.3%, màu trắng chiếm 26.1% và cuối cùng là màu đen với 15.1%. Một số mẫu xe có những biến thể với doanh số khá tốt như Mini và Fiat 500 thì người tiêu dùng sẽ mua những màu sắc đặc biệt vì có thể bán chúng được với mức giá tốt trong tương lai. Bên cạnh đó nhiều người vẫn chọn mua những màu sắc trung tính và cho rằng đây là những sự lựa chọn an toàn.
Việc này có thể được lý giải như thế nào?
Đối với nhà tâm lý học màu sắc Karen Haller, sự lựa chọn màu sắc phản ánh khát vọng của mỗi người. Đen và trắng thường sẽ liên quan đến công nghệ và sự đổi mới do đó mà khách hàng lựa chọn những gì được cho là tinh tế nhất. Màu xám và trắng gợi lên tham vọng và được xem là biểu tượng của sự thành công.
Để minh họa thêm cho quan điểm của mình, Karen Haller sử dụng iPhone như một ví dụ. Apple đã xác nhận được tâm lý của khách hàng và tạo ra những màu sắc khác nhau phù hợp với nhiều tính cách khác nhau. iPhone 5C là ví dụ với nhiều màu sắc như vàng, xanh lá cây, xanh dương và đỏ nhằm hướng tới đối tượng là người dùng trẻ, trong khi đó màu xám, trắng được xem là những màu hấp dẫn hơn với số lượng lớn người dùng.
Tựu chung lại, có một điều chắc chắn rằng nhận thực về màu sắc của chúng ta sẽ có sự khác biệt và các nhà sản xuất smartphone cũng sẽ có những chiến lược thích hợp.
Những tin đồn gần đây cho thấy Galaxy S9 sẽ có phiên bản màu tím đẹp mắt. Ngoài ra, LG cũng ra mắt màu mới cho G6 và Q6 bao gồm: Morroccan Blue, Lavender Violet và Raspberry Rose. Như vậy, smartphone vẫn sẽ có rất nhiều màu sắc thú vị và hấp dẫn.
Nguyễn Hoàng
Theo: AndroidPit