Sau nhiều tháng bị trì hoãn, Apple dường như đã đạt được thỏa thuận mở cửa hàng bán lẻ đầu tiên của mình ở Ấn Độ, thị trường di động tăng trưởng nhanh chóng của quốc gia đông dân thứ 2 thế giới là lí do chính khiến tập đoàn Mỹ muốn chen chân vào.
CEO Tim Cook trong chuyến viếng thăm Ấn Độ tháng trước.
Vào thứ 2 vừa rồi, điều luật mới đã được chính phủ Ấn Độ đưa ra cho các công ty nước ngoài là các doanh nghiệp FDI muốn mở cửa hàng tại Ấn Độ thì phải bán ít nhất 30% hàng hóa sản xuất ở chính quốc gia này. Theo đó thì doanh nghiệp được mở của hàng kinh doanh với thời hạn 3 năm và có thể được gia hạn lên 8 năm. Tuy vậy, ai cũng biết rằng Apple chỉ bán các sản phẩm do họ làm ra và hầu hết được sản xuất ở Foxconn, Trung Quốc nên buộc lòng Apple phải có những chính sách “vận động hành lang”. Và chuyến viếng thăm tháng rồi của CEO Tim Cook (Timothy D.Cook) đến Ấn Độ đã có những bước đầu thành công nhất định, Apple được xếp trong dạng đặc cách và phải bán các sản phẩm đầu bảng như iPhone, iMac, iPad.
Nhưng Apple hiện chưa đưa ra lời bình luận nào về vấn đề này, họ nói rằng vẫn chưa nhận được thông báo chính thức của phía Ấn Độ về việc cho phép mở Apple Store.
Apple Store.
Cũng theo Apple, nếu như Apple Store mở cửa thì sẽ có đôi chút ảnh hưởng đến thị trường bán lẻ các mặt hàng của hãng này tại Ấn Độ vì lượng sản phẩm của họ trong quý vừa rồi tăng chóng mặt tới 56%. Và theo công ty nghiên cứu thị trường Gartner thì trong năm 2016, sẽ có 139 triệu smartphone Android giá rẻ (120 USD) được tiêu thụ và Apple sẽ chiếm 5 – 10% trong số đó (một chiếc iPhone rẻ nhất có giá khỏang 400 USD), đây không phải là con số lớn nhưng với quốc gia dân số 1,2 tỷ người thì nó mang lại lợi nhuận không hề ít một chút nào.
Hoàng Hải
Theo NYTimes