Salto - robot được trang bị hệ thống bàn đạp với tốc độ nhảy 1,75 mét/giây

Salto cao khoảng 26 cm là con robot được trang bị hệ thống bàn đạp giúp nó có thể nhảy cao và nhanh hơn so với bất kỳ robot nào hiện nay.

Được phát triển bởi nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học California, Berkeley (Mỹ), điểm đặc biệt của robot này là khả năng đạp vào một bức tường, từ đó tạo đà để bật cao và xa hơn. Với những tiềm năng này, Salto được kỳ vọng một ngày nào đó có thể sẽ trở thành công cụ đắc lực trong công tác cứu hộ, ở các khu vực có địa hình nguy hiểm.

Khả năng phản xạ của robot được cho là một kỳ tích mà trước đây chúng ta chỉ có thể nhìn thấy trong tự nhiên. Và để đạt được điều đó, các nhà khoa học đã phát triển robot của mình nhờ cảm hứng được lấy từ loài galago (vượn mắt kính). Loài linh trưởng có vẻ mặt đáng yêu này được biết đến với khả năng nhảy đáng kinh ngạc của nó. Chỉ với vài bước nhảy, galago đã có thể di chuyển được hàng chục mét trong vài giây. Theo các nhà nghiên cứu, khả năng đặc biệt này của galago xuất phát từ bộ phận dữ trữ năng lượng có trong gân của chúng khi co lại. Càng co lại, năng lượng này càng lớn, giúp chúng nhảy càng xa. Dựa vào cơ chế này, nhóm nghiên cứu đến từ Đại học California ở Berkeley đã phát triển một hệ thống bật nhảy được họ gọi là 'Vertical Jumping Agility Metric”, tập trung cả vào cao độ lẫn tốc độ nhảy.

Trong một cuộc họp báo nói về sự đột phá của robot, Duncan Haldane, nghiên cứu sinh tại Đại học Berkeley và là đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết chìa khóa để tạo ra Salto chính là phát hiện về khả năng phi thường của loài galago. Salto không hoàn toàn giống với những con galago lông lá, nhưng khả năng là có thể so sánh được. Qua đo đạc, các nhà nghiên cứu cho biết tốc độ nhảy của Salto là 1,75 mét/giây, một con số khá ấn tượng. Tốc độ này nhỉnh hơn so với ễnh ương (1,71 m/s), tuy nhiên vẫn thấp hơn khá nhiều so với galago (2,24 m/s).

'Trong phòng thí nghiệm, chúng tôi đặc biệt tập trung vào việc quan sát liệu chúng ta có thể vượt qua khả năng của động vật”, Ronald Fearing, giáo sư kỹ thuật máy tính và khoa học điện tại Berkeley, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết. Để thực hiện những bước nhảy ấn tượng chỉ với cẳng và bàn chân cơ khí, các nhà nghiên cứu đã phát triển Salto với khả năng di động tương đối hạn chế, giúp cho chúng có thể “quay không kiểm soát khi rời khỏi mặt đất”, theo Mark Plecnik, một thành viên của nhóm. Điểm ấn tượng hơn của Salto chính là khả năng nhảy “parkour” của nó, giúp robot này có thể nhảy vào tưởng và bật ra xa hơn.

Một động cơ bên trong robot sẽ bắt đầu xoắn chiếc lò xo được gắn vào nó ngay khi khớp của Salto bắt đầu thu lại, làm gia tăng mức năng lượng dự trữ giúp nó nhảy lên. Khi robot bay lên và đạp vào 1 bức tường, cơ chế này một lần nữa hoạt động và giúp Salto nhảy lần thứ 2. Thay vì nảy ra từ một bức tường, robot thậm chí còn dựa vào đó để bật ra.

Để có thể đạp chính xác vào bức tường trong bước nhảy đầu tiên, robot sẽ tự theo dõi trạng thái bên trong nó cũng như vị trí tương đối của bàn chân khi nó bay lên không trung, theo các nhà nghiên cứu. 'Chúng tôi kiểm soát bàn chân robot sao cho nó tạo thành góc vuông với tường càng nhiều càng tốt”, Haldane cho biết. Ngoài ra, một bánh đà ở phía sau robot cũng giúp cho Salto bay đúng vị trí hơn. Tính đến nay, Salto không phải là robot nhảy cao nhất. Trước đây, từng có một robot có thể co lại và tích tụ năng lượng trong vòng 3 phút trước khi nó có thể nhảy lên ở độ cao đến 3 mét.

Tuy nhiên, vấn đề ở đây chính là tốc độ. So ở khía cạnh này, Salto là robot đang có lợi thế. Trong công tác tìm kiếm cứu hộ, thời gian là thứ quý giá nhất và Salto chính là ứng cử viên sáng giá cho lĩnh vực này. Trong khi những robot cứu hộ khác sẽ phải bò qua một khoảng trống bằng cách leo xuống thông qua bức tường, Salto đơn giản chỉ cần nhảy qua.

Nguồn: Mashable

TIN LIÊN QUAN

Robot nhún nhảy, đá bóng theo khả năng lập trình của trẻ em

Robot Marty có thể đi, nhảy, đá bóng và rất dễ dàng để trẻ nhỏ tự lập trình chuyển động cho nó.

Chạm vào phần nhạy cảm của robot có thể kích thích con người

Con người có thể trải qua sự kích động sinh lý khi chạm tay vào những vị trí nhạy cảm trên cơ thể robot, tương tự như khi chạm vào một người khác.

Robot có thể nhảy tung tăng như cún con, leo rào và mở cửa dễ dàng

Ghost Minitaur không bị cản lại bởi những chướng ngại vật như cầu thang, cửa đóng hay thậm chí là cả hàng rào, nó có khả năng vượt qua tất cả chúng.

Chế tạo thành công robot bay nhỏ nhất thế giới

Mới đây, các nhà khoa học ở Mỹ đã tạo ra một robot có kích thước bằng với kích thước một con ruồi. Robot này có thể thực hiện các thao tác giống như loài côn trùng phổ biến.

Mỹ phát triển robot có khả năng phá án như con người

Dựa trên sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, các nhà khoa học đang nghiên cứu nhằm hoàn thiện một thám tử robot có thể phá án chính xác và nhanh chóng. Các robot này sẽ học cách phá án dựa trên những bộ phim hình sự, tiểu thuyết trinh thám nổi

Foxconn triển khai 10 nghìn robot để sản xuất iPhone 6

Foxconn, nhà máy sản xuất iPhone, iPad cho Apple tại Trung Quốc đang chuẩn bị đưa 10 nghìn robot vào dây chuyền lắp ráp sản xuất iPhone 6.

Các nhà khoa học phát triển thành công cơ bắp robot ‘mềm dẻo, linh hoạt’ – Mối hiểm họa tiềm ẩn

Các nhà khoa học Mỹ phát triển được một loại cơ bắp robot, “càng ngày càng giống thật”. Trong khi “bộ não” robot đã phát triển ngoạn mục trong vài năm trở lại đây, cơ thể của chúng vẫn không quá khác biệt so với những gì bạn có thể thấy trong những

Chiến binh robot siêu nhỏ tìm diệt tế bào ung thư

Một nhóm nghiên cứu Canada phát triển loại robot sinh học siêu nhỏ có khả năng chuyên chở thuốc đặc trị tới đúng tế bào ung thư đang hoạt động.

THỦ THUẬT HAY

Bảo vệ bản quyền nội dung trên YouTube như thế nào?

Vụ lùm xùm bản quyền giữa anh chàng mê flycam Bùi Minh Tuấn tại Quảng Trị và VTV đang thu hút sự chú ý của công chúng những ngày qua. Một mấu chốt quan trọng của câu chuyện này chính là vấn đề bản quyền nội dung trên

Những ứng dụng trả phí hữu ích đang giảm giá 100% trên Microsoft Store

Ứng dụng này sẽ giúp bạn quản lý các công việc cá nhân hay nơi bạn làm việc một cách dễ dàng. Thiết kế đơn giản, dễ sử dụng, đồng thời cho phép kết hợp với ứng dụng lịch mặc định trong hệ thống. Đây là ứng dụng

Hướng dẫn 4 bước tạo tài khoản Facebook từ A đến Z

Mạng xã hội có nghĩa là nơi kết nối mọi người ở mọi nơi lại với nhau. Nơi các thành viên tương tác với nhau như chat, tải hình ảnh lên, bình luận… Facebook xoá tan mọi khoảng cách địa lý giống như mạng Internet.

Mẹo tìm nội dung các tệp tin đính kèm trong Gmail

Chức năng mới của Gmail cho phép bạn tìm kiếm nội dung bên trong tập tin đính kèm với các định dạng thông dụng Adobe Acrobat, Microsoft Office.

6 cách mở Local Group Policy Editor trên Windows 10

Local Group Policy Editor cho phép người dùng kiểm soát tất cả các thiết lập Windows thông qua giao diện người dùng đơn giản, mà không cần phải thông qua Registry. Bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn 6 cách mở

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Honor X30i – Smartphone đẹp ngang tầm iPhone 13, giá chưa tới 5 triệu

iPhone 13 ra mắt người dùng với mức giá mà không phải ai đam mê công nghệ cũng có thể sở hữu. Tuy nhiên, trên tay Honor X30i – Bạn hoàn toàn có thể sở hữu một đẳng cấp với mức giá bất ngờ. Honor đã tạo ra bất ngờ khi

Đánh giá WD Blue SSD dùng 3D NAND mới, so sánh với phiên bản 2D NAND, đua tốc độ với RAID 0

Hôm nay mình mượn được 2 chiếc WD Blue SSD dung lượng 250 GB. Một phần là tìm hiểu xem tốc độ của dòng ổ mới này tới đâu đồng thời thử nghiệm xem nếu cho 2 ổ chạy RAID 0 thì liệu có lợi về chi phí hơn so với một ổ 500

Trên tay Galaxy Note8 Orchid Grey: Màu sắc mới mẻ và lạ mắt, giá 22.49 triệu đồng

Tím khói, Orchid Grey hay còn được gọi vui với cái tên “màu mắm tôm” là một màu sắc cực kỳ đặc biệt, từng được Samsung áp dụng trên mẫu sản phẩm Galaxy S8/S8 Plus và nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ phía người