Những bệnh thường gặp khi nhiễm độc chì

Ở trẻ em, nhiễm độc chì có thể gây ra các thiệt hại cho hệ thống thần kinh trung ương, ngoại vi, khuyết tật...

Trẻ em có thể tử vong nếu nhiễm chì ở mức độ nặng

Chì là một kim loại nặng có trữ lượng lớn trong vỏ Trái Đất. Tuy nhiên, chì hoàn toàn không có một vai trò sinh lý nào trong cơ thể con người. Đó là lí do tại sao những tác hại do sự phơi nhiễm chì gây ra là vô số.

Nhiễm độc chì được ghi nhận từ thời La Mã, Hy Lạp và Trung Quốc cổ đại. Cho đến nay, kim loại độc hại này đã được hạn chế sử dụng. Dù vậy, hàng năm vẫn có khoảng 143.000 trường hợp tử vong do phơi nhiễm với chì, tập trung chủ yếu ở các nước đang phát triển.

Khi uống trực tiếp nước nhiễm chì vào cơ thể, chúng sẽ hấp thụ qua đường tiêu hóa. Đối với người lớn, lượng chì hấp thụ vào cơ thể chỉ khoảng 3-10%, nhưng với trẻ em sẽ hấp thụ khoảng 40-50% lượng chì hòa tan trong nước vào cơ thể. Đây chính là lý do tại sao trẻ em là đối tượng gặp nguy hiểm chính nếu tiếp xúc với chì.

Ở trẻ em, ngay cả mức thấp tiếp xúc với chì có thể gây ra các thiệt hại cho hệ thống thần kinh trung ương, ngoại vi, khuyết tật, chậm lớn, suy giảm thính giác và chức năng tế bào huyết học.



Đối với trẻ em, nhiễm một nồng độ chì thấp cũng có thể để lại di chứng trong suốt phần đời còn lại.

Trẻ lớn lên có thể gặp các vấn đề về IQ thấp, hiếu động... Trong trường hợp hiếm hoi, ngộ độc chì có thể gây co giật, hôn mê và dẫn đến tử vong.

Đối với phụ nữ mang thai, chì tích tụ trong cơ thể cạnh tranh với canxi trong xương. Nó có thể vượt qua hàng rào nhau thai, phơi nhiễm vào đứa bé. Hậu quả xảy ra là thai nhi giảm tăng trưởng và bà mẹ có nguy cơ sinh non.

Ở người trưởng thành, tiếp xúc với chì cũng được ghi nhận tác dụng lên hệ tim mạch như tăng huyết áp. Nó cũng gây suy giảm chức năng thận và ảnh hưởng xấu đến sinh sản. Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm, điều trị nhiễm chì có thể không để lại di chứng ở người trưởng thành.

Hàm lượng chì bao nhiêu dẫn đến ngộ độc?

Theo Cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ, mức độ chì trong nước uống phải được giới hạn ở dưới 0.015 mg/L. Nhiều chuyên gia còn chỉ ra con số gây nguy hiểm thậm chí còn phải thấp hơn thế, dưới mức 0.01mg/L.

Tình trạng nhiễm độc trên người được chẩn đoán bằng xét nghiệm lượng chì trong máu. Một người được tính là ngộ độc và phải điều trị khi có mức độ chì trong máu cao hơn 0.6mg/L.

Đối với trẻ em, mức độ chì trong máu phải dưới 0.05mg/L. Mức độ chì từ 0.1 đến 0.25mg/L đã có thể liên quan đến suy giảm chức năng thần kinh. Mức độ trên 0.25mg/L sẽ gây ra đau đầu, khó chịu và các vấn đề thần kinh nghiêm trọng hơn.

Hàm lượng chì ở mức 0.5-0.7mg/L được tính là nhiễm độc vừa phải. Trên 0.7mg/L được tính là nhiễm độc nặng và có thể gây co giật, tử vong.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng nồng độ chì trong máu tăng khoảng 0.1mg/L, với nồng độ 0.05mg chì trong 1 lít nước tiêu thụ.

Như vậy, chỉ cần uống nước có nồng độ chì 0.05mg/L, trẻ đã có thể phơi nhiễm chì với mức độ trong máu gấp hai lần bình thường. Với mức độ chì này đủ gây ra sự suy giảm chức năng thần kinh của trẻ.

  • Nguyên nhân nhiễm độc chì và thuỷ ngân tiềm ẩn tại nhà
  • Sơn nhiễm chì, thủy ngân hủy hại sức khỏe bạn thế nào?
  • Kiểm tra đồ sứ bị nhiễm độc chì bằng dấm và nước

Cập nhật: 27/05/2016 Theo baogiaothong
Từ khoá : khi, nhi

TIN LIÊN QUAN

24 người nghi bị phơi nhiễm khi cứu bệnh nhân HIV bị tai nạn đã được uống thuốc ARV

Trong vụ tai nạn xe khách trưa 30-6 tại Kon Tum khiến 16 người bị thương, 4 người tử vong, có 17 nhân viên y tế và 7 người dân đã tiếp xúc trực tiếp với máu của một người nhiễm HIV tử vong mà không...

Gần 1/4 dân số thế giới có nguy cơ mắc phải căn bệnh đáng sợ này

Bệnh lao phổi - một trong tứ chứng nan y ngày nay đã không còn là bệnh khó chữa. Nhưng không vì thế mà nó bớt nguy hiểm và khả năng chúng ta mắc phải bệnh lao thực sự cao đến giật mình.

Nước bọt chó mèo dễ gây nhiễm khuẩn cho người

Nước bọt chó chứa nhiều loại ký sinh trùng không thích ứng với cơ thể người nên cần hạn chế tiếp xúc.

Thế giới đang “kêu trời” vì nguồn nước ô nhiễm chưa từng thấy

Con người phải đối mặt với nhiều dịch bệnh do tình trạng ô nhiễm nguồn nước trầm trọng cùng kiểu thời tiết cực đoan xuất hiện ngày càng dày đặc.

Công dân các nước thường được cảnh báo những gì trước khi đến Việt Nam?

Ăn chín uống sôi: Không ăn đồ chưa nấu chín hẳn, không ăn đồ ăn tái hoặc sống, không được uống nước từ vòi (thói quen ở những nước phát triển có nguồn nước đảm bảo).

Thắc mắc phổ biến khi virus Zika lan rộng ở Sài Gòn

35 người TP HCM được ghi nhận mắc bệnh Zika, một em bé ở Đăk Lăk bị dị tật đầu nhỏ do virus Zika. Cơ quan y tế dự báo dịch có thể lan rộng trên địa bàn.

Bệnh ung thư phổi nghệ sĩ Hán Văn Tình mắc phải nguy hiểm thế nào

Ung thư phổi là loại ung thư gây tử vong hàng đầu, gặp phổ biến ở độ tuổi từ 45 đến 70.

Ăn nước mắm chứa thạch tín nguy hại như thế nào?

Người ăn phải nước mắm có chứa thạch tín tích tụ lâu dài trong cơ thể có thể gây ra ngộ độc, bệnh tật, ung thư thậm chí tử vong.

THỦ THUẬT HAY

Thông tin SMTP, IMAP và POP của các nhà cung cấp

Với sự ra đời của công nghệ di đọng việc sử dụng hòm thư điện tử khá phổ biến sau đây TCN sẽ cung cấp cho các bạn thông tin SMTP/POP3/IMAP của các nhà dịch vụ internet lớn hiện nay

Xem video Picture-in-Picture với trình duyệt Chrome trên Android 8 Oreo

Một trong những tính năng hay nhất của Android 8 là Picture in Picture (PiP), cho phép bạn xem video dạng cửa sổ thu nhỏ vừa sử dụng một app khác. Hiện chưa có nhiều app hỗ trợ chức năng này, chỉ mới có Chrome, YouTube

Tổng hợp những cách khắc phục lỗi 100% Disk Usage trên Windows 10

Bạn đang sử dụng Windows 10 và thường xuyên rơi vào tình trạng 100% Disk Usage? Hôm nay, TECHRUM sẽ tổng hợp các cách có thể giúp bạn xử lý tạm thời hoặc triệt để lỗi 100% Disk Usage trên Windows 10.

Loại bỏ quảng cáo phiền phức khi lướt web trên iPhone bằng cách sau

Chắc hẳn bạn đã từng trải qua cảm giác bực mình khi đang lướt web mà bị một quảng cáo to đùng hiện ra chiếm hết màn hình rất khó chịu...

Hướng dẫn ghép ảnh avatar theo trào lưu "Vịt Lộn, Vịt Dữa, Cút Lộn"

Dạo gần đây, trên mạng xã hội Facebook liên tục chia sẻ những tấm ảnh chế với dòng chữ 'Vịt lộn, vịt dữa, cút lộn' của designer với nickname @Maxk Nguyễn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Cân Xiaomi Smart Scale 2

Nói về Xiao thì có lẽ thương hiệu này đã quá nổi tiếng rồi. Đây là một Tập đoàn sản xuất hàng điện tử của Trung Quốc, là một trong những ông lớn trong ngành công nghệ, đã khẳng định tên tuổi của mình qua rất nhiều sản

Đánh giá nhanh Vivo Y71: Lựa chọn phù hợp cho người dùng có ít kinh phí

Nhìn vào mặt trước, Vivo Y71 trông không hề khác biệt so với những thiết bị đắt tiền hơn. Nó có viền 2 bên rất mỏng, gần như không tồn tại, trong khi viền ở cạnh trên và dưới cũng được thu hẹp đáng kể, tạo nên vẻ đẹp