Tim Cook lý giải nguyên nhân khiến doanh số iPhone sụt giảm

Theo báo cáo tài chính mới nhất của Apple cho thấy, doanh số iPhone bán ra trong Q2/2017 giảm từ 51,2 triệu chiếc xuống còn 50,8 triệu chiếc. Tuy chỉ giảm nhẹ 1% và doanh thu vẫn tăng cao hơn năm ngoái, nhưng nhà Táo lại không mấy hài lòng.

Ảnh: Milwaukee Journal Sentinel

CEO Tim Cook đã lý giải điều này với nhà phân tích Steve Milunovich đến từ UBS, trong một cuộc điện đàm vào tối hôm thứ Ba (2/5): 'Chúng tôi đang chứng kiến đợt suy giảm nhu cầu mua iPhone, mà nguyên nhân đến từ những tin đồn và báo cáo dồn dập về mẫu iPhone mới'.

Trong khi Tim Cook cho đó là vấn đề, thì trước đây iPhone dưới thời Steve Jobs lại nhờ nó mà phất lên.

Kể từ ngày Steve Jobs trình làng những mẫu máy Mac mới tại hội trợ triển lãm Macworld ở San Francisco, giới truyền thông luôn nắm trước được phần nào thông tin về thiết bị mới của Apple. Điều đó thật thú vị và góp phần phác họa một công ty đầy bí ẩn, qua đó đóng vai trò quan trọng tạo nên cách tiếp thị độc đáo đậm chất Apple.

Cách 'tiếp thị' này giúp ích rất nhiều cho doanh số bán hàng của Apple. Tuy nhiên, hiện tại Tim Cook lại cho rằng những tin đồn làm tổn hại tới doanh thu của iPhone.

iPhone có chu kỳ làm mới mỗi 2 năm một lần cùng với bản nâng cấp mang hậu tố 's'. Vì thế, nhu cầu mua iPhone cũng tùy thuộc vào từng năm, khi một số người dùng thích model hoàn toàn mới trong khi số khác lại lựa chọn mẫu 's' với tính ổn định cao. Dẫu vậy, nhiều người cho rằng iPhone 7 đã phá vỡ chu kỳ tick-tock của Apple bởi sản phẩm chỉ giống như bản nâng cấp từ 6s.

Cụ thể hơn, 'tick' là một thế hệ máy mới hoàn toàn về thiết kế, còn 'tock' là bản nâng cấp về phần cứng và tính năng nhưng vẫn giữ nguyên thiết kế. Ví dụ, iPhone 6 chính là 'tick' và iPhone 6s là 'tock'.

Bởi thế, bây giờ chính là thời điểm nan giải của người dùng, họ cứ suy tính tới lui về việc có nên mua iPhone hiện có, hay chờ đến tháng 9 ra mắt máy đời mới hơn rồi mua.

Nhưng năm nay thì khác bởi Apple kỷ niệm 10 năm ra mắt iPhone. Các phương tiện truyền thông và nhà phân tích đều đưa ra nhận định, Apple sẽ phá vỡ chu kỳ đặt tên tick-tock để lên thẳng iPhone 8, thay vì gánh thêm iPhone 7s như lịch trình truyền thống.

Ngày càng có nhiều người trì hoãn việc nâng cấp iPhone mới (Ảnh: Business Insider)

Thời gian qua, ai cũng có thể dễ dàng nhận thấy người dùng đang chờ iPhone 8 với những đột phá mang tính cách mạng, nên ít ai quan tâm đến các model sẵn có. 'Chúng tôi tin người dùng iOS cũ sẽ không mua sản phẩm mới cho tới khi ra mắt iPhone 8', các nhà phân tích từ Nomura chia sẻ.

Tại UBS, nhà phân tích Steve Milunovich đã viết, 'nhìn chung nhu cầu mua smartphone trong 90 ngày tiếp theo đã giảm xuống mức thấp nhất trong 9 năm qua. Đa phần họ ráng chờ để mua luôn phiên bản mới nhất.'

Điều này sẽ trực tiếp tạo được sức hút cực lớn cho doanh số bán iPhone 8 khi ra mắt. Tuy nhiên, những bình luận của Tim Cook mới đây làm mọi thứ trở nên phức tạp hơn.

Các báo cáo mới nhất cho thấy, iPhone 8 sẽ không kịp xuất hiện trong năm nay. Một số nhà phân tích, bao gồm cả chuyên gia từ Deutsche Bank, đang chú ý tới những báo cáo khẳng định Apple có thể phải chờ tới năm 2018 mới ra mắt iPhone 8 thay thì tháng 9/2017 như dự kiến.

Việc trì hoãn iPhone 8 sẽ gây ra hậu quả khôn lường cho Apple.

Vòng đời iPhone ngày càng tăng, người dùng từng thích nâng cấp mỗi 2 năm một lần vì yếu tố màn hình, thời lượng dùng pin,... Giờ đây, vòng đời thiết bị được kéo dài khoảng 3 năm hoặc hơn. Chẳng hạn như iPhone 6 và iPhone 7 không khác biệt gì mấy, còn nói đến phần mềm thì lại giống nhau.

Theo đó, người dùng iPhone 6 vẫn có thể bỏ qua iPhone 7s và chờ đến năm 2018 để mua cho bằng được iPhone 8 - chuyện này hoàn toàn có thể xảy ra, bởi không phải ai cũng dư dả tiền bạc để chạy theo công nghệ từng năm.

Liệu iPhone 8 có kịp ra mắt trong năm nay? (Ảnh concept: 9to5mac)

Như những quý gần đây cho thấy, khách hàng của Apple chẳng vội nâng cấp iPhone khi nghe được thông tin rò rỉ về model đột phá sắp tới. Cứ từ từ không có gì phải gấp, vì mẫu iPhone hiện tại đang xài cũng khá tốt rồi!

Tin tốt cho Apple có chăng là nhu cầu mua iPhone 8 tăng cao sẽ tạo ra một chu kỳ bán hàng siêu đẳng. Tuy nhiên, vận mệnh của iPhone 7s khó nói trước được, vì đây là thời điểm 'ăn nên làm ra' của Samsung với bộ đôi flagship Galaxy S8 và S8 Plus.

Đó có thể là lý do thú vị giải thích vì sao Tim Cook lại nói ông đang chứng kiến đợt 'trì hoãn' nhu cầu mua iPhone. Nó giống như một dấu hiệu báo trước về chiếc iPhone 7s ảm đạm, nhưng cũng có thể hứa hẹn một tương lai tươi sáng về mẫu iPhone 8 tuyệt vời.

Riêng bạn đang mong đợi iPhone 7s (bản nâng cấp từ iPhone 7), hay iPhone 8 với sự đột phá mang tính cách mạng? Đặt trường hợp Apple không ra mắt iPhone 8 trong năm nay, bạn có cạch mặt Apple và chọn mua smartphone cao cấp của thương hiệu khác, như Samsung Galaxy S8 chẳng hạn?

  Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

Có phải Apple đã quên lời của Steve Jobs, lặp lại vết xe đổ khi ưu tiên lợi nhuận hơn sản phẩm

Techrum - Trong những năm gần đây, Apple thường bị người dùng đánh giá là không còn sự sáng tạo. Có lẽ đúng là như thế thật, khi mà iPhone 7 và MacBook Pro của họ không hề khiến khách hàng cảm thấy phấn khích như xưa. Có thể nói, Apple bây đang đi

Apple đã quên cảnh báo của Steve Jobs, lặp lại vết xe đổ khi xưa, ưu tiên lợi nhuận hơn sản phẩm?

Techrum - Trong những năm gần đây, Apple thường bị người dùng đánh giá là không còn sự sáng tạo. Có lẽ đúng là như thế thật, khi mà iPhone 7 và MacBook Pro của họ không hề khiến khách hàng cảm thấy phấn khích như xưa. Có thể nói, Apple bây đang đi

IPhone sẽ có hình dáng thế nào nếu Steve Jobs vẫn còn

IPhone sẽ có hình dáng thế nào nếu Steve Jobs vẫn còn Khi Steve Jobs qua đời vào năm 2011, ông đã để lại một đế chế công nghệ huyền thoại, đặc biệt là iPhone. Bạn có bao giờ nghĩ đến nếu Jobs vẫn còn sống, những chiếc iPhone ngày nay sẽ trông thế

Tim Cook: Thị trường 5G như chiếc chăn chắp vá

Tim Cook: Thị trường 5G như chiếc chăn chắp vá CEO Apple Tim Cook cho biết doanh số iPhone quý cuối năm 2020 hưởng lợi từ 5G, đặc biệt tại Trung Quốc. iPhone 12 là smartphone đầu tiên hỗ trợ 5G của Apple. (Ảnh: ZDN) Trong cuộc họp qua điện thoại

Kể từ khi nắm giữ cương vị, lần đầu tiên CEO Tim Cook bị Apple trừ lương do kinh doanh không tốt

Techrum - Lần đầu tiên kể từ khi nắm giữ cương vị giám đốc điều hành của Apple, mới đây CEO Tim Cook đã bị chính hãng này 'trừ lương' do tổng doanh thu hàng năm sụt giảm, kèm theo đó là một loạt các mục tiêu không thể đạt được trong năm 2016.

Doanh số bán iPhone có thể sụt giảm tồi tệ hơn Apple dự kiến

Không có gì bí mật khi nói rằng, doanh số bán iPhone trong năm 2016 được dự kiến lần đầu tiên sẽ giảm trong lịch sử, chủ yếu do sụt giảm doanh số bán ra trong quý này. Tuy nhiên,...

Chiếc Apple 1 hiếm hoi do Steve Jobs và Wozniak chế tạo được rao bán với giá 1,5 triệu USD trên eBay

Theo thời gian, những chiếc máy tính cổ điển của Apple được rao bán trên eBay với mức giá rất cao, nhưng một số trong số này có những đặc điểm nhất định khiến chúng trở nên độc đáo hơn. Đây là trường hợp của chiếc máy tính Apple 1 được bán trên

Apple chính thức gửi thư mời ra mắt iPhone 8 ngày 12/9

Apple hôm qua đã gửi thư mời các hãng truyền thông tham dự lễ ra mắt một số thiết bị kỹ thuật số tân tiến nhất của tập đoàn công nghệ khổng lồ này. Theo Dailymail, thư mời không tiết lộ về nội dung của sự kiện ra mắt, chỉ ghi đơn giản một dòng ...

THỦ THUẬT HAY

Đăng ký Code SendBlaster miễn phí từ nhà cung cấp

Một giải pháp cho phép người dùng tạo và gửi tin nhắn mail tùy chỉnh đến nhiều danh sách mail. Nhiều chức năng tùy biến như kiểm tra có bao nhiêu người đọc, kiểm tra lượt click gửi thư nhanh chóng tới hàng trăm nghìn

14 mẹo nhỏ giúp trải nghiệm chơi Pokemon Go mượt mà hơn (P1)

Dưới đây là danh sách 14 mẹo tuy 'nhỏ nhưng có võ' sẽ giúp bạn chơi Pokemon mượt mà hơn.

Tải nhanh phần mềm convert PDF của iSkysoft có bản quyền

Giá thương mại của iSkysoft PDF Converter là 59,95 USD. Phần mềm này hỗ trợ chuyển đổi file PDF sang các định dạng thông dụng khác như: Word, Excel, PowerPoint, EPUB, HTML, TXT, RTF để dễ dàng chỉnh sửa hay trích xuất

Mách bạn mẹo thu nhỏ màn hình video call Messenger trên iOS và Android

Trong bài hôm nay, sẽ hướng dẫn các bạn cách để vừa thực hiện cuộc gọi video call trên ứng dụng Messenger vừa có thể làm việc khác mà không bị ảnh hưởng dễ dàng.

Cách kiểm tra iPhone X đang dùng sử dụng modem Qualcomm hay Intel

Đầu tiên bạn cần vào Cài đặt > Cài đặt chung > Giới thiệu > Pháp lý > Quy định và để ý dòng Model ở ngay dòng đầu tiên.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay SIP Yealink - Chiếc điện thoại cố định sử dụng mạng dây

Giá trị khác của điện thoại qua internet hay tổng đài trên mây là giọng nói được truyền đi là chuẩn HD. Từ chiếc Yealink T21 E2 thì từ loa ngoài, loa trên tay cầm hay lỗi cắm mic đều hỗ trợ HD Voice.

Đánh giá Lenovo Ideapad S130: Laptop giá rẻ, kích thước nhỏ, pin cực trâu

Nhắc tới những mẫu laptop 11 inch thì hẳn chúng ta không thể không nhắc tới hãng Lenovo với những mẫu máy tính xách tay 'mini' này. Hôm nay mình xin giới thiệu cho các bạn chiếc laptop mới có tên Ideapad S130.

Trải nghiệm nhanh camera Meizu Pro 7, chụp đêm rất ngon, còn lại bình thường.

Ấn tượng đầu tiên về Meizu Pro 7 đó là cụm 2 camera và cái màn hình nhìn 'ngầu hết xẩy' ở mặt sau để selfie đẹp hơn. Nhưng mà ngầu thì đâu thể gắn bó dài lâu được.