Dạo gần đây, cứ đến ngày lễ, kỉ niệm hay tất thảy những lí do rất “chính đáng” do các nhãn hàng nghĩ ra thì sẽ có một đợt tri ân khách hàng được phát động. Đi kèm theo theo đó là mô tuýp “chia sẻ hình này…”, và cứ như vậy, lượng chia sẻ sẽ ngập tràn mạng xã hội bởi những người nuôi giấc mơ nhặt được của cải từ trên trời rơi xuống.
Lượt chia sẻ và bình luận liên tục tăng nhờ các chiêu trò câu like.
Đừng chia sẻ…
Cái thời chia sẻ để được nhận son, quần áo, giày dép… đã thuộc về những năm 2014, 2015. Và đến nay, chia sẻ để được tặng quà có phần “cao cấp” hơn ấy là iPhone, iPhone 6s và mới đây nhất là Mercedes Benz E-class.
Phần quà thì có thay đổi nhưng cách thức tham gia thì lại như nhau dù đó là quà trị giá trăm nghìn hay trăm triệu. Sẽ vẫn là “nhân dịp kỉ niệm/nhân ngày lễ/nhân fanage cán mốc… chúng tôi quyết định tặng 10 chiếc iphone có giá trị 1000 đồng hoặc nhận ngay chiếc ô tô tiền tỷ để tri ân khách hàng… Nhanh tay lên vì số lượng có hạn, chương trình sẽ công bố người thắng cuộc vào 10 ngày sau...”.
Và dĩ nhiên điều kiện tham gia những chương trình mang tính chất lừa đảo dạng “cũ rích” cũng rất đơn giản và giống nhau. Chẳng hạn, “Bước 1: Nhấn thích cái Page này này. Bước 2: Lựa chọn màu sắc mà bạn thích. Bước 3: Nhớ chia sẻ lên tường của bạn nhé. Chúc các bạn may mắn”.
Kỳ lạ ở chỗ, chẳng biết là cư dân mạng dựa vào lí do gì để tin vào những lời đường mật và chiêu trò lừa đảo quen thuộc này. Cũng chưa bao giờ thấy các nhãn hàng ấy thông báo lại người thắng cuộc hay một động thái tương tự nhưng hàng trăm người vẫn rỉ tai nhau tham gia rần rần.
Khách quan nhìn nhận, những lời mời chào trúng lớn này đã đánh trúng tâm lý của một bộ phận trẻ thích của sang, của lạ lại chẳng phải làm gì nhưng lại có hàng đắt tiền để dùng. Và cứ như vậy, bất cứ thời điểm nào trong ngày chỉ cần lướt mạng xã hội là có ngay những bài viết “biết đâu may mắn lại mỉm cười với mình hay là có mất gì đâu mà không thử…”.
Tên gọi không chính thống, thời gian hoạt động chỉ vài giờ là những dấu hiệu nhận biết của các fanpage lừa đảo này.
Vì bạn đang bị lừa!
Khách hàng chỉ cần có chút tinh ý sẽ dễ dàng nhận ra đằng sau những chiêu trò lừa đảo trên chủ yếu là quản lý fanpage. Chị Trần Hoàng L., quản lý một trafanpage khẳng định: “Khi fanpage đã đạt được một tầm cỡ nhất định, nghĩa là đủ chỉ tiêu, thủ phạm sẽ sử dụng các thủ thuật tinh vi để lập tức đổi tên Page đó. Biến nó thành một trang bán hàng trực tuyến của riêng mình, hoặc bán nó cho một cửa hàng nào khác có nhu cầu. Cộng đồng mạng có thể chẳng mất gì, nhưng lại tiếp tay cho những kẻ làm giàu bất chính”.
Dĩ nhiên, họ không hề tri ân hay cảm ơn khách hàng mà đơn thuần thực hiện những hành vi lừa đảo trên “giấc mơ đổi đời” đầy ảo tưởng. Họ đang mượn tay các cư dân mạng để trục lợi cho bản thân.
“Chính bởi những lý do nêu trên mà chúng tôi khuyến cáo các bạn hãy sáng suốt trước khi đưa ra quyết định nhấn like, share hay bình luận về những dạng chương trình quà tặng hấp dẫn như vậy. Thứ nhất, các fanpage câu like, câu share theo kiểu công nghiệp thường đặt tên theo các thương hiệu lớn như “Mercedes Benz 2016.” hay “Apple iPhone 6s.” là một ví dụ” – chị L nhấn mạnh.
Cần phải khẳng định, do đây là các trang không minh bạch nên người đứng đằng sau thường phải đặt tên gọi khác đi so với thương hiệu. Theo đó, để xác định đây có phải là một fanpage uy tín hay không, khách hàng có thể dựa vào dấu tích màu xanh đặt ở phía sau cùng của tên trang.
Nếu có dấu tích này, nghĩa là fanpage đã được chính Facebook xác thực (Verify), có thể phần nào tin tưởng. Cuối cùng, nếu một fanpage thực sự uy tín, chúng ta có thể dựa vào mốc thời gian hoạt động của họ.
Thường các fanpage dạng “ăn sổi” câu like, câu share chỉ có thời gian hoạt động rất ngắn, vài ngày cho tới vài giờ. Trong khi các fanpage uy tín thì đã tồn tại được cả năm trời.
Hãy là người sử dụng mạng xã hội thông minh, sáng suốt. Cũng đừng nuôi giấc mơ đổi đời “từ trên trời rơi xuống” bởi không làm gì mà có thành quả, chỉ có đến từ lừa đảo mà thôi.
Hoàng Lâm