Đa cấp ở Việt Nam vẫn chưa là gì so với Mỹ: Cứ 13 người trưởng thành có 1 người làm đa cấp

Thống kê cho thấy, hiện tại có khoảng 20 triệu người Mỹ đang tham gia kinh doanh đa cấp.


Đa cấp ở Việt Nam vẫn chưa là gì so với Mỹ: Cứ 13 người trưởng thành có 1 người làm đa cấp

Mô hình kinh doanh đa cấp mới bùng phát tại Việt Nam vài năm trở lại đây nhưng thực tế không hề mới trên thế giới. Thậm chí, rất nhiều công ty đa cấp nổi tiếng như Herbalife, Amway còn có tuổi đời tới hàng chục, hàng trăm năm.

Tờ The Economist thậm chí còn gọi đa cấp là một lĩnh vực kinh doanh khổng lồ. Tờ báo này trích dẫn số liệu của Direct Selling Association nói rằng trong năm 2011, bán hàng trực tiếp (phần lớn nhờ mô hình đa cấp) thông qua 16 triệu nhà phân phối, tạo ra doanh số bán hàng ở mức gần 30 tỷ USD riêng ở Mỹ.

Trên thế giới, tổng cộng có 92 triệu nhà phân phối, tạo ra doanh số 154 tỷ USD.

Đa cấp tồn tại bằng cách nào?

Herbalife, Avon và Amway đều là những công ty hoạt động theo mô hình đa cấp nổi tiếng thế giới. Mô hình này là tập hợp của rất nhiều cá nhân bán hàng, những người này sau đó tiếp tục tuyển dụng những người cấp dưới hơn trong hệ thống và sau đó hưởng một phần hoa hồng nếu cấp dưới bán được sản phẩm hoặc tiếp tục tìm ra được người cấp thấp hơn nữa.

Nếu như những doanh nghiệp tồn tại phụ thuộc vào doanh số bán những sản phẩm thực tế thì đa cấp lại dựa vào mức phí gia nhập mạng lưới của những người mới. (Thông thường những người muốn tham gia mạng lưới ban đầu sẽ phải bỏ tiền mua một bộ sản phẩm của hãng).

Cứ 1 trong 13 người Mỹ trưởng thành tham gia đa cấp

Ackman – nhà sáng lập của quỹ đầu tư Pershing Square Capital khẳng định rằng ông chưa bao giờ cảm thấy tự tin trong việc chọn lựa cổ phiếu của những công ty đa cấp. “Theo tôi, cổ phiếu của những công ty này sẽ sớm về 0”.

Ông nói rằng Herbalife hay Amway và những công ty đa cấp nói chung đều gieo rắc niềm tin mù quáng rằng kiếm tiền thật sự rất dễ dàng nhưng thực tế không phải vậy. Dữ liệu từ tờ Economist cho thấy tại Mỹ, doanh số bán hàng trực tiếp (chủ yếu thông qua mô hình đa cấp) đạt 34 tỷ USD trong năm 2015, tăng 16% so với năm 2014.

Tuy nhiên, trong số những người tham gia hệ thống này (khoảng 18 triệu người trong năm 2014 – tức là cứ 1 trong 13 người Mỹ trưởng thành tham gia đa cấp) thì chỉ 12% trong số đó kiếm được 25.000 USD trong năm 2014 và 62% kiếm được ít hơn 6.000 USD, chưa kể đến các chi phí phải bỏ ra khi tham gia mạng lưới, bao gồm cả việc phải mua sản phẩm của chính công ty đa cấp.

Những con số này cho thấy đây rõ ràng không phải cách làm giàu nhanh chóng như lời quảng cáo của các công ty đa cấp. Tiền chỉ chuyển từ người ở cấp dưới cho những người ở cấp cao hơn trong mạng lưới mà thôi.

Không bền vững

Vì lợi nhuận chủ yếu dựa vào phí tuyển dụng các thành viên mới gia nhập hệ thống nên phương thức kinh doanh của các công ty đa cấp không phụ thuộc vào việc xác định nhu cầu của khách hàng. Chính điều này đã khiến đa cấp trở thành mô hình kinh doanh không bền vững.

Thực tế những người sau này không còn tham gia mạng lưới đa cấp thường sẽ không bao giờ quay lại mua sản phẩm của công ty nữa. Trong khi đó, các hệ thống bán lẻ thông thường vẫn có lượng khách ổn định và họ lặp lại thói quen mua sắm này hàng ngày.

Ngoài ra giá sản phẩm của các công ty đa cấp đều cao hơn gấp nhiều lần so với giá ở các chuỗi bán lẻ thông đường.

Hiện tại các công ty như Amway và Herbelife đều đang phụ thuộc phần lớn vào việc phát triển bằng cách tấn công vào những thị trường hoàn toàn mới và thiếu hiểu biết về mô hình này.

Báo cáo mới nhất cho thấy doanh số bán hàng của Amway trong năm 2015 đã giảm 12% xuống còn 9,5 tỷ USD. Trong khi đó, thời kỳ đỉnh điểm, họ đạt con số 12 tỷ USD.

Vân Đàm

Theo Trí Thức Trẻ

Từ khoá : Nam

TIN LIÊN QUAN

Đến ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng là tín đồ của ... bán hàng đa cấp

Hai ứng cử viên Đảng Cộng Hòa Donald Trump và Ben Carson đều có những cương lĩnh tranh cử riêng cho cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016, nhưng cả 2 đều có một điểm chung: Họ đều là...

Những sự thật không phải ai cũng biết về bán hàng đa cấp

Bản chất của bán hàng đa cấp không hề xấu mà chỉ là một cách bán hàng trực tiếp khác với các mô hình kinh doanh thông thường mà trong đó người bán sẽ dựa trên các mối quan hệ và...

Viễn thông - VTV giữ nguyên quyền chi phối tại Liên doanh K+

VTV sẽ chưa tiến hành tái cơ cấu, hay thực hiện cổ phần hóa K+ mà VTV sẽ tiếp tục nắm giữ 51% vốn tại liên doanh này. VTV sẽ cổ phần hóa VTVcab trong quý I/2016 và rút bớt phần vốn góp tại SCTV.

Cơ sở dữ liệu của Hệ thống Đăng ký Doanh nghiệp Trực tuyến Việt Nam sẽ hoàn thành cuối năm 2013

Hệ thống đăng ký kinh doanh quốc gia trực tuyến của Việt Nam sẽ được hoàn thành đầy đủ vào cuối năm nay, cho phép các công ty có thể tìm kiếm và xác minh độ tin cậy của các đối tác.

Thế giới sắp có một Facebook thứ 2?

Snapchat vừa tuyên bố kế hoạch doanh thu đạt từ 300 - 350 triệu USD trong năm nay - giống với Facebook trong giai đoạn 4 năm đầu hoạt động.

Tài liệu bí mật tiết lộ Samsung nói dối về doanh số bán Galaxy Tab

Bằng chứng mới từ vụ kiện thứ hai về bằng sáng chế giữa Apple với Samsung tiết lộ rằng Samsung bóp méo doanh số bán Galaxy Tab khi lần đầu tiên máy tính bảng này được ra mắt trên thị trường.

Tọa đàm trực tiếp "Văn hóa doanh nghiệp và chuyển đối số thời kỳ VUCA"

Tham dự và chia sẻ tại tọa đàm là các diễn giả giàu kinh nghiệm, những chuyên gia hàng đầu Việt Nam về lĩnh vực chuyển đổi số, văn hóa kinh doanh, quản trị doanh nghiệp thông minh thời đại 4.0.

Hơn 7 triệu sản phẩm Việt được bán trên Amazon năm qua

Nhiều doanh nghiệp Việt vượt mốc 1 triệu USD doanh thu bán hàng ra thị trường quốc tế thông qua kênh thương mại điện tử.

THỦ THUẬT HAY

5 món đồ công nghệ không thể thiếu trong dịch COVID 19

NHỮNG THIẾT BỊ CÔNG NGHỆ KHÔNG THỂ THIẾU TRONG MÙA COVID 19 ( PHẦN 1) 1. Điện thoại Vào thời điểm mà mọi người đều có xu hướng ở trong nhà sinh hoạt nhằm phòng tránh dịch Covid, thì một chiếc điện thoại sẽ giúp bạn

Hướng dẫn sao chép ảnh, nhạc, dữ liệu từ BlueStacks vào PC nhanh nhất

Ngoài ra, với những công cụ trợ giúp như Root Explorer (mất phí sử dụng), hay ES File Explorer (miễn phí dành cho Android) người dùng có thể dễ dàng copy ảnh, nhạc, dữ liệu từ BlueStacks vào máy tính.

Tải Spotify Premium miễn phí cho iPhone/iPad không cần máy tính

Không khuyến khích các bạn sử dụng bản này, các bạn nên mua bản Premium chính thức để có sự ổn định cũng như ủng hộ cho nhà phát triển và các nghệ sỹ (Đang miễn phí dùng thử 3 tháng). Hoặc dùng bản Free có quảng cáo

Hướng dẫn tải video Youtube cho Android không cần phần mềm

Youtube là nơi mà đa số người dùng tìm tới khi muốn xem, tìm kiếm một vài đoạn video clip nào đó. Thông thường, nếu xem Youtube trên trình duyệt và muốn download video Youtube về máy tính, chúng ta có thể sử dụng một

Dual Sim là gì? Có mấy loại Dual Sim và điểm khác nhau là gì?

Dual Sim là cụm từ bạn thường xuyên được nghe nhắc đến khi nói về các loại điện thoại di động hiện nay. Vậy bạn đã biết Dual sim là gì? Có mấy loại Dual sim và giữa chúng có sự khác biệt như thế nào chưa? Nếu chưa nắm

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Kia Sorento - SUV 7 chỗ rẻ nhất Việt Nam với giá chưa đến 800 triệu

Thiết kế nội thất Kia Sorento 2016 lột xác hoàn toàn so với thế hệ trước đó với các chi tiết được thiết kế và bố trí gọn gàng toát lên vẻ sang trọng, chất liệu chủ đạo được sử dụng là da bọc cao cấp tô điểm bằng một số

Đánh giá Acer Asprise F5 - 573 - 39Q0 Thiết kế sang trọng, thời lượng pin cao

Acer Aspire F5 là một chiếc laptop hội tụ 3 yếu tố: Thiết kế sang trọng – Hiệu năng ổn định – Giá cả phải chăng. Nó đủ sức gánh vác nhu cầu làm việc văn phòng cũng như giải trí khi căng thẳng. Dù trọng lượng còn lớn...