Đã có 240 mạng xã hội được cấp phép tại Việt Nam

Tính đến hết năm 2016, Bộ TT&TT đã cấp phép cho 240 mạng xã hội trong nước hoạt động, 63 trang thông tin điện tử tổng hợp và 209 giấy chứng nhận đăng ký cung cấp nội dung thông tin lên mạng di động.

 

Theo thông tin từ Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, tính đến hết năm 2016 có 240 mạng xã hội được cấp phép. Các mạng xã hội được thiết lập hoạt động chủ yếu trên các lĩnh vực giải trí như ca nhạc, thể thao, điện ảnh, khoa học công nghệ, y tế, sức khỏe, xổ số, dịch vụ cưới hỏi, ẩm thực, tài chính kinh doanh…

Bên cạnh đó, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử cũng cấp phép cho 63 trang thông tin điện tử tổng hợp, 209 giấy chứng nhận đăng ký cung cấp nội dung thông tin trên mạng di động.

Tại hội thảo chuyên đề về 'Quản lý báo chí, thông tin điện tử và viễn thông trong tình hình mới' do Bộ TT&TT tổ chức cuối năm 2016, đại diện Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử  cho hay, Bộ TT&TT đang thực hiện đổi mới cơ chế quản lý đối với lĩnh vực thông tin điện tử, mạng xã hội.

Thời gian qua, Bộ đã ban hành các văn bản pháp luật quản lý như Nghị định 72, Thông tư 09, Thông tư 24. Hiện Bộ cũng trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 72/2013 để tăng cường quản lý.

 

Đối với các trang thông tin điện tử, mạng xã hội cung cấp qua biên giới (Facebook, YouTube…), Bộ TT&TT mới ban hành Thông tư quản lý việc cung cấp dịch vụ nội dung công cộng xuyên biên giới. Mục tiêu quản lý là ngăn chặn thông tin xấu, độc hại chứ không hạn chế quyền tự do ngôn luận chính đáng, hợp tác kinh doanh hay chia sẻ thông tin tình cảm một cách chính đáng của cộng đồng người sử dụng.
Tại các cuộc họp gần đây, Bộ trưởng Bộ TT&TT cũng quyết liệt chỉ đạo đối với việc xử lý lĩnh vực thông tin điện tử trên không gian mạng xã hội, đặc biệt mạng xã hội lớn như Facebook.

Cụ thể, trong khi chưa có giải pháp để quản lý Facebook với tư cách như một pháp nhân thì hướng đến việc quản lý hành vi của các chủ thể trên đó. Quản lý hành vi phát ngôn, chia sẻ thông tin, mục đích của chia sẻ thông tin… để việc thông tin chia sẻ không vi phạm những quy định khác của pháp luật như bôi nhọ, nói sai sự thật nhằm mục đích kích động, chia rẽ, kêu gọi biểu tình trái pháp luật…

Quan điểm của Bộ TT&TT đối với các trang thông tin điện tử, mạng xã hội trong nước sẽ là tăng cường công tác hậu kiểm, thanh tra kiểm tra xử lý nghiêm các sai phạm để hoạt động đúng quy định pháp luật. Đồng thời, đơn giản hoá công tác tiền kiểm, giảm bớt thủ tục hành chính trong quá trình cấp phép.

Đối với dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động sẽ tăng cường trách nhiệm của các doanh nghiệp viễn thông trong việc giám sát chặt chẽ các nhà cung cấp dịch vụ nội dung thực hiện đầy đủ trách nhiệm bảo về quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng thông qua việc tiếp tục rà soát, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật liên quan (hiện Bộ TT&TT đang rà soát, bổ sung sửa đổi Thông tư số 17/2016 và Thông tư 25/2015/TT-BTTTT).

 

Theo Ictnews

TIN LIÊN QUAN

Sau Haivl, Baomoi và Megafun bị xử phạt hành chính

Trước những sai phạm của trang thông tin điện tử Megafun và Báo mới trong thời gian qua, cục Phát thanh Truyền hình & Thông tin điện tử vừa ký Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Phần mềm và Truyền thông VASC và Công ty Cổ phần

Haivl.com bị thu hồi giấy phép hoạt động và xử phạt 205 triệu

APPVN bị xử phạt hành chính số tiền 205 triệu đồng cho 4 hành vi sai phạm và thu hồi giấy phép hoạt động. Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử yêu cầu Công ty cổ phần Công nghệ APPVL Việt Nam nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt

Sẽ 'xử phạt' trang tin hoạt động thử nghiệm

Trong buổi trả lời phỏng vấn sáng 25/10 về vi phạm của Haivl.com, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết sẽ yêu cầu cơ quan chức năng chấm dứt hoạt động của các trang thông tin hoạt động thử nghiệm.

Đại sứ Áo đề nghị cấp phép cho kênh truyền hình RTL tại Việt Nam

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Áo tại Việt Nam Thomas Loidl vừa trao đổi với Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải về việc tạo điều kiện cấp phép phát sóng truyền hình cho Tập đoàn Truyền thông và giải trí RTL.

VNPT và Viettel chính thức được cấp phép 4G

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn vừa ký giấy phép thiết lập mạng viễn thông công cộng và giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông 4G cho hai Tập đoàn VNPT và Viettel.

Cuộc chiến giữa Truyền hình và Nhà mạng

Việc các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, mạng viễn thông có thế mạnh hạ tầng tham gia truyền hình cáp hoặc ngược lại là vấn đề tất yếu. Tuy nhiên, trong mối quan hệ xung đột giữa nhà mạng – nhà đài, các chuyên gia cho rằng cần có giải pháp hợp tác,

Bộ TT&TT quyết xử phạt các trang báo điện tử vi phạm trong năm 2014

Mục đích là nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thông tin điện tử, làm lành mạnh hóa môi trường thông tin điện tử tại Việt Nam, góp phần cung cấp đến nhân dân những thông tin thiết yếu, tích cực của xã hội.

Myanmar có khả năng trì hoãn cuộc đấu giá phổ tần 2600-MHz

Theo thông tin từ thời báo Myanmar, Bộ Công nghệ thông tin và Truyền thông nước này (MCIT) có thể sẽ phải trì hoãn cuộc đấu giá phổ tần 2600MHz như đã định do xuất hiện một vài mâu...

THỦ THUẬT HAY

Sử dụng Apple Mail Drop để gửi file kích thước lớn online

Nếu bạn đang có trong tay các thiết bị của Apple và muốn gửi file có kích thước lớn thì hãy sử dụng Mail Drop để thực hiện điều đó một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Cách tạo máy ảo bằng Hyper-V Manager trên Windows 10

Hyper-V hay còn gọi là Hyper-V Manager, là công nghệ ảo hóa server trên máy tính và là thành phần quan trọng không thể thiếu trên Windows Server. Khi kích hoạt Hyper-V, bạn có thể sử dụng Hyper-V để tạo máy chủ ảo.

Top 10 ứng dụng đặt phòng khách sạn tốt nhất trên Android

Các ứng dụng đặt phòng khách sạn trên Android giúp bạn tìm kiếm nhanh chóng và dễ dàng các địa điểm khách sạn, nhà nghỉ, khu nghỉ dưỡng... với mức giá hợp lý nhất.

Biến Windows 10 thành macOS X chỉ với 1 cú click chuột đơn giản

macOS X là hệ điều hành độc quyền trên các máy tính của Apple. Nhưng chúng ta có thể biến Windows 10 thành macOS X chỉ với 1 cú click chuột đơn giản.

Nếu bạn làm thao tác này sẽ khiến iPhone treo hoàn toàn, không sử dụng cảm ứng được nữa

Chỉ với một thao tác đơn giản trên Control Center này, iPhone của bạn sẽ bị treo hoàn toàn và không sử dụng được cảm ứng trên màn hình nữa.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh camera góc rộng trên Zenfone Max Plus M1: Có HDR, chi tiết ổn, thiếu sáng kém

Điểm qua chút thông số camera, Zenfone Max Plus M1 trang bị hệ thống camera kép với một camera chính 16 MP - F/2.0 + một camera phụ 8 MP góc rộng 120 độ - F/2.2.

Đánh giá hiệu năng Meizu PRO 6: Nhanh, mượt và nóng

Meizu PRO 6 là chiếc điện thoại hàng đầu của hãng điện thoại đến từ Trung Quốc với cấu hình cực mạnh mẽ.

Đánh giá Lenovo ThinkPad X12 Detachable: Cấu hình đủ dùng, đồ họa Iris Xe mạnh mẽ

Lenovo ThinkPad X12 Detachable là một chiếc máy tính bảng bàn phím rời chất lượng cao. Máy sở hữu một bộ khung siêu nhẹ, màn hình kích thước 12.3 inch rực rỡ, được bán kèm bàn phím siêu thoải mái và bút cảm ứng stylus.