Nokia đã trở lại và lợi hại hơn xưa! Còn BlackBerry thì sao?

BlackBerry – ông vua một thời với những chiếc điện thoại bàn phím vật lý QWERTY, đã dần dần lu mờ bởi sự phát triển quá nhanh chóng của smartphone cảm ứng. BlackBerry đã cố gắng rất nhiều để cứu vớt những sự thất bại của mình, nhưng dường như mọi việc đang dần đi vào bế tắc!

 

Nokia cũng trong hoàn cảnh tương tự, nhưng họ đã thay đổi và đang đón nhận những thành quả đầu tiên từ Nokia 6. Còn BlackBerry thì cho ra mắt BlackBerry Mercury cùng bàn phím QWERTY truyền thống, liệu BlackBerry sẽ thành công hay tiếp tục thất bại với sản phẩm này?

Bàn phím QWERTY: Một sự cống hiến to lớn

Bàn phím QWERTY đã gắn liền tên tuổi của BlackBerry, hay nói cách khác là chính QWERTY làm nên điều đặc biệt cho BlackBerry. Nhắc tới BlackBerry là người ta nghĩ đến ngay những chiếc điện thoại sang trọng với bàn phím “24 chữ cái”.

Tuy nhiên, đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến cái chết từ từ cho BlackBerry. Vì quá thành công với QWERTY, BlackBerry đã không kịp thay đổi theo thế giới khi iPhone – chiếc điện thoại mở đầu cho trào lưu smartphone màn hình cảm ứng, bùng nổ.

Người người nhà nhà chạy theo smartphone có màn hình cảm ứng, thì BB lại theo đuổi “một niềm đam mê mãnh liệt” với bàn phím vật lý. Chính vì lẽ đó BB đã bị rơi lại ở phía sau và dần dần lu mờ.

BlackBerry đã gắn liền tên tuổi của mình với bàn phím QWERTY

BlackBerry và đối tác phần cứng mới TCL

Vào tháng 9/2016, BlackBerry công nhận đã không tham gia vào phần cứng của những chiếc điện thoại nữa. Nhiệm vụ này sẽ giao lại cho TCL, còn về phần mình BlackBerry chỉ lo tập trung sản xuất phần mềm. Điều này khiến nhiều người cho rằng (và khẳng định): BlackBerry... sắp chết!

TCL đang quản lý mảng sản xuất di động của BlackBerry

Thất bại quá nhiều!

BlackBerry đã nhiều lần cố gắng cứu vớt những thất bại của mình, tuy vậy vận đen cứ mãi bám lấy. Vào năm 2013 BlackBerry đã cho ra mắt BB Z10 với màn hình cảm ứng để 'đu theo phong trào'.

Bước đầu họ nhận được nhiều đánh giá tích cực, tuy nhiên sau đó với hệ điều hành BlackBerry 10 do chính mình sản xuất lại là “điểm yếu chết người”. Hàng loạt các smartphone sử dụng hệ điều hành “cây nhà lá vườn” sau này cũng đã đi vào vết xe đổ và thất bại.

Đến cả PassPort, chiếc điện thoại được mong chờ cứu vớt cho BlackBerry cũng thất bại vì sự nghèo nàn trong kho ứng dụng của hệ điều hành kia. Trường hợp này hoàn toàn tương tự như WindowsPhone của Microsoft!

BlackBerry đã quá thất bại khi làm mới hệ điều hành nhưng kho ứng dụng lại không phong phú và đầy đủ

Tiếp tục thay đổi, BlackBerry mang đến cho người dùng siêu phẩm BlackBerry Priv, smartphone được xem là chạy hệ điều hành Android đầu tiên của BlackBerry, và... kết quả cũng là thất bại.

Một phần vì thương hiệu BlackBerry lúc này đã không còn lớn mạnh như trước, thứ hai là nền tảng Android mà BlackBerry đang sử dụng cũng không có gì đột phá và khác biệt, cùng với những lỗi nhỏ vặt không đáng có và sức mạnh hiệu năng không đủ tầm một siêu phẩm mà có giá lại... quá cao.

Priv với màn hình cong tràn 2 cạnh, bàn phím QWERTY trượt vô cùng đặc biệt cũng không đủ để giúp BlackBerry lấy lại phong độ của mình

BlackBerry đang tập trung vào phát triển phần mềm?

Mọi người đang hoài nghi về bước đi mới này của BlackBerry, liệu đây có là một bước đi cuối cùng? “Phát triển phần mềm” là phát triển dựa trên hệ điều hành Android và tối ưu tốt cho những chiếc máy của mình, hay phát triển hệ điều hành cho riêng mình như BB vẫn đang làm?

Vẫn còn cơ hội cho BlackBerry biết đâu bước đi này có thể thành công. Hệ điều hành mới do chính BlackBerry sản xuất sẽ là một gia vị lạ trong bữa tiệc chỉ có “táo” và “bánh kẹo”?

Hay cũng có thể thành công với giả thuyết ban đầu là phát triển tối ưu Android cho các sản phẩm của mình “tốt cả gỗ lẫn nước sơn”? Cộng thêm việc trước giờ phần mềm của BlackBerry nổi tiếng là bảo mật tốt thì việc tập trung phát triển phần mềm cũng là một lợi thế của BlackBerry.

Khi tập trung vào mãng phầm mêm có lẽ BlackBerry sẽ thành công hơn

Kết

Cuộc sống hiện đại, hối hả ngày nay khiến không nhiều người thường tìm về với những thứ bình dị và quen thuộc như những chiếc điện thoại bàn phím vật lý chẳng hạn. Thật sự những chiếc điện thoại với bàn phím vật lý cho chúng ta rất nhiều kỉ niệm.

Với sự kết hợp giữa hiện đại (màn hình cảm ứng, công nghệ mới) và hoài cổ (bàn phím QWERTY vật lý) sẽ là một sự lựa chọn đáng cân nhắc. Nó cũng nhắc cho chúng là hãy sống chậm lại, nhớ về quá khứ nhiều hơn.

Nếu BlackBerry biến mất khỏi làng di động thì đó sẽ là một mất mát rất lớn cho công nghệ và chắc chắn chúng ta sẽ tiếc nuối! Cố lên BlackBerry! Hãy trở lại như Nokia!

 

Tech Funny

TIN LIÊN QUAN

BlackBerry Mercury lộ ảnh render mới với cảm biến vân tay tích hợp vào bàn phím QWERTY

Techrum - Mới đây, một số hình ảnh về chiếc BlackBerry Mercury đã bị rò rỉ trên mạng. Theo đó, thiết bị này sẽ có thiết kế nhỏ gọn với một màn hình dường như được vát cong rất nhẹ sang hai cạnh bên cùng phần bàn phím QWERTY vật lý được tích hợp cảm

Một chiếc Nokia chạy Windows Phone 8, bàn phím QWERTY bất ngờ xuất hiện

Với trào lưu bàn phím QWERTY trên những mẫu smartphone BlackBerry, Nokia cũng đã tạo ra một sản phẩm tương tự từ năm 2012, tuy nhiên nó đã không được trình làng.

BlackBerry Q5 'đọ dáng' với đàn anh Q10

Dù cùng sở hữu thiết kế bàn phím cứng QWERTY kết hợp với màn hình cảm ứng 3,1 inch như điện thoại BlackBerry truyền thống, Q5 là model có cấu hình giá bán thấp hơn Q10.

Nokia, BlackBerry: Trở lại có lợi hại như xưa?

Những cựu vương một thời đang phải loay hoay với bài toán sản phẩm, người dùng để đảm bảo màn trở lại của mình không trở thành trò cười cho thiên hạ.

Sau smartphone, BlackBerry tiếp tục muốn tấn công vào thị trường tablet Android

Nhắc đến BlackBerry, chúng ta nhớ đến những điện thoại lừng lẫy một thời với bàn phím QWERTY tuyệt hảo, hay các smartphone với độ bảo mật cao trong thời gian gần đây. Thế nhưng, ở mảng tablet, BlackBerry gần như mất hút kể từ khi ra mắt chiếc

Xuất hiện hình ảnh của máy Nokia cũ chạy WP8, có bàn phím QWERTY

Hồi 2012, khi Nokia vẫn đang cố gắng với các sản phẩm Windows Phone thì họ có tạo ra một số thiết bị mẫu, trong đó có chiếc Nokia RX-100 tích hợp bàn phím QWERTY trên nền tảng Windows Phone 8. Vì một lý do nào đó thì phiên bản thử nghiệm này đã

Chiếc BlackBerry mới với bàn phím cứng và 5G sẽ ra mắt trong năm nay

Mối quan hệ hợp tác giữa BlackBerry và TCL đã kết thúc vào năm ngoái, chỉ sau vài tháng thì đã có một công ty mới bước lên tiếp nối - OnwardMobility thông báo rằng họ sẽ thiết kế và bán điện thoại mang trở lại thương hiệu BlackBerry vào năm 2021.

Điện thoại Blackberry sẽ do TCL bán và trực tiếp sản xuất?

Hãng “dâu đen” từ nay sẽ không còn sản xuất điện thoại Blackberry nữa mà giao lại cho TCL trực tiếp bán và sản xuất.

THỦ THUẬT HAY

Một số thủ thuật bạn nên dùng khi cập nhật iOS 15 và iPadOS 15

Bên cạnh những tính năng mới được Apple công bố, iOS 15 và iPadOS 15 còn sở hữu thêm nhiều tiện ích khác giúp bạn dùng thiết bị được nhanh hơn

Hướng dẫn giảm độ trong suốt của nút Home ảo xuống mức "gần như không thấy gì"

Có lẽ, với những người thường xuyên sử dụng Assistive Touch thì điều khó chịu nhất chính là việc bị chiếm mất một phần hiển thị trên màn hình, cho dù đã được chuyển về chế độ nghỉ! Tuy nhiên, đối với phiên bản iOS 11

Cách bảo mật mạng không dây trong gia đình bạn

Mọi người đều sử dụng WiFi. Đó là một thực tế của cuộc sống hiện đại, nhưng nó đi kèm với một số nguy cơ bảo mật nghiêm trọng. Mạng không dây gia đình có thể là kết nối Internet không an toàn nhất. Bạn có thể bị tấn

Việc nên làm, không nên làm trước và sau giao thừa ở Việt Nam

Tết là ngày lễ lớn quan trọng nhất ở Việt Nam. Đó là dịp tuyệt vời để các gia đình quây quần bên nhau và tận hưởng những khoảng thời gian nghỉ ngơi thư giãn. Những ngày từ 30 tháng Chạp năm trước đến mùng 3 tháng Giêng

Làm cách nào để tạo ID Apple Trung Quốc?

Bạn đang muốn tạo ID Apple Trung Quốc để tải các ứng dụng giới hạn quốc gia, vậy làm thế nào để tạo được? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Samsung Galaxy S7 edge Injustice phiên bản “người dơi”

Kể từ phiên bản Galaxy S6, Samsung thường gắn sản phẩm cao cấp của họ với một hình tượng siêu anh hùng nào đó, để rồi thiết kế và phối màu theo đúng đặc trưng...

Đánh giá chi tiết Macbook Pro 13-inch Retina phiên bản mới 2015

Tại sự kiện Spring Forward, Apple đã cải tiến dòng sản phẩm MacBook Pro Retina với màn hình 13 inch của hãng. Những thay đổi được công ty làm mới, bao gồm bộ xử lý Intel thế hệ thứ năm, card đồ họa Iris 6000, ổ SSD có

Đánh giá Redmi Note 4: Một thiết bị đậm chất Xiaomi

Sau khi Xiaomi chính thức bước chân vào Việt Nam, chiếc Redmi Note 4 đang là chiếc smartphone được nhiều người chú ý ở phân khúc dưới 5 triệu. Mời...