Giải mã hiện tượng “đồng xu có ma” run bần bật trên khối băng dù chẳng hề có gió


(Ảnh: Internet)

Cư dân mạng đang lan truyền một thí nghiệm thú vị: đồng xu được cắm vào tảng băng, và tự động rung lắc dù chẳng hề có gió. Điều gì đang xảy ra?



Không nên lo lắng, vì đây không phải đồng xu bị ma nhập, mà chỉ là một hiện tượng vật lý hết sức phổ thông, nhưng cực kỳ thú vị.


[/b]Khối băng đặt bên dưới không phải nước đá, mà là khí CO2 ở thể rắn, hay còn gọi là đá khô (dry ice).


Khí CO2 thì chắc ai cũng biết rồi, vì nó đã quá phổ biến. Khí này sẽ hoá rắn khi đạt nhiệt độ khoảng -78,5 độ C, tạo thành chất mà chúng ta gọi CO2 thì ai cũng biết. Ở nhiệt độ thông thường, nó là chất khí được các loài động vật thải ra trong quá trình hô hấp, và rất phổ biến trong tự nhiên. Tuy nhiên, điểm độc đáo và có phần đặc thù của CO2 là nó không có dạng lỏng, trừ phi trong điều kiện áp suất gấp 5 lần áp suất khí quyển (5,1 bar). Trong điều kiện áp suất thông thường, CO2 chuyển thẳng từ dạng khí thành dạng rắn tại mức nhiệt khoảng -78,5 độ C, rồi thăng hoa trở lại thành dạng khí khi nhiệt độ tăng lên.




Với nhiệt độ hóa rắn thấp khủng khiếp như vậy, khi đồng xu chạm vào, nó chắc chắn sẽ có mức nhiệt cao hơn. Do đó, khu vực tiếp xúc giữa chúng sẽ ngay lập tức nóng lên do sự trao đổi nhiệt, khiến phần băng ở đó sẽ tan chảy, cùng với sự thay đổi áp suất. Khi không khí lưu thông qua đồng xu, áp suất tạo nên tiếng rít rợn người này.


Không lâu sau, đồng xu sẽ tạo nên một khoảng trống đủ lớn trên mặt băng, tạo lên luồng không khí lưu thông còn lớn hơn. Hệ quả là đồng xu run rẩy dữ dội như vừa gặp ma vậy.


[b]Lưu ý khi thí nghiệm với đá khô

Cần nhấn mạnh một lần nữa rằng, đá khô chính là CO2 ở thể rắn. Khi thăng hoa thành thể khí, nó chính là sản phẩm được động vật thải ra trong quá trình hô hấp. Hấp thụ nhiều khí này có thể gây ngạt thở, bất tỉnh, thậm chí tử vong. Đó chính là lý do vì sao không để nhiều hoa và cây cảnh trong phòng ngủ đóng kín cửa, vì vào ban đêm, cây ( hoa ) sẽ thực hiện quá trình hô hấp bằng cách lấy khí Ôxi có trong phòng và thải ra khí Cacbonic.


Quý Khải tổng hợp



Từ khoá : CDATA, Khoa học, Công Nghệ

TIN LIÊN QUAN

Công nghệ biến nước thải thành dầu thô sinh học

Các nhà khoa học Mỹ sử dụng công nghệ hóa lỏng thủy nhiệt với nhiệt độ và áp suất cao để biến nước thải thành dầu thô sinh học chỉ trong vài phút.

Tìm manh mối về nước trên hành tinh khác nhờ phân tử băng

Nhóm nghiên cứu một trường đại học Mỹ cho biết dạng phân tử băng mới có khối lượng riêng thấp nhất từ trước tới nay có thể hé lộ nhiều manh mối về nước trên hành tinh khác.

30 năm nữa, bạn sẽ khó lòng thấy 1 chú Kangaroo nào nữa, chúng đang chết dần

Nằm ở rìa phía nam của đường xích đạo, nhiều loài động thực vật tại Úc, trong đó có kangaroo đứng trước nguy cơ tuyệt chủng trong vòng 30 năm tới do sự mở rộng diện tích của vùng khí hậu nhiệt đới Tính từ đường xích đạo về phía hai cực, khí hậu

Top 3 nồi áp suất cơ nấu được trên bếp từ

Với những tính năng tiện ích, nồi áp suất cơ nhanh chóng trở thành vật dụng quen thuộc trong gian bếp của mỗi gia đình. Hãy cùng chúng tôi điểm qua 3 chiếc nồi áp suất nấu được trên bếp từ đang được ưa chuộng hiện nay nhé!

Keo tản nhiệt máy tính là gì? Công dụng và cách sử dụng?

Có khá nhiều cách để làm mát CPU máy tính như dùng quạt tản nhiệt, làm mát bằng hệ thống tản nhiệt chất lỏng và dùng keo tản nhiệt. Với những người không quá rành về công nghệ có thể ít biết về tác dụng của keo tản nhiệt CPU. Thực tế loại keo này

Giải mã toàn tập về đá khô

Theo HowMeet, đá khô là tên gọi được đặt cho carbon dioxide khi nó tồn tại ở trạng thái rắn.

Phát hiện kim loại dẫn điện nhưng không dẫn nhiệt, phá vỡ định luật cơ bản nhất của vật lý

[/b][b]Các nhà nghiên cứu đã xác định một kim loại có khả năng dẫn điện nhưng không dẫn nhiệt - một tính chất cực kỳ hữu dụng nhưng đi ngược lại vốn hiểu biết của chúng ta hiện nay về cách thức các chất dẫn hoạt động.

5 loại đèn cảnh báo trên ô tô mà bạn cần biết

Nhiều lái xe cho biết, những đèn hiệu trên bảng điều khiển xe thực sự không phải là ít và đôi khi họ cũng không hiểu ý nghĩa của những đèn báo này là gì.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn hiển thị kết quả tìm kiếm trên một trang duy nhất trên trình duyệt Google Chrome

Thông thường, các kết quả tìm kiếm trên Google được hiển thị lần lượt thành các trang và bạn phải bấm vào các số phía dưới để hiển thị các kết quả...

Hướng dẫn cài đặt ứng dụng Chợ Tốt trên máy tính, điện thoại

Việc mua sắm online giờ đây dường như đã dần thay thế cho cách shopping truyền thống như trước đây. Chỉ cần ngồi ở nhà, click chuột và chúng ta sẽ có cả Thế giới trong tầm tay.

5 bước đơn giản giúp tăng tốc độ Internet khi mạng chậm với CMD(Command Prompt )

Tốc độ internet chậm là một vấn đề không bao giờ kết thúc đối với người sử dụng internet. Tuy nhiên, nhiều vấn đề phổ biến về DNS, TCP và IP có thể được giải quyết bằng Windows Command Prompt. Dưới đây là một số lệnh

Cách sử dụng hàm SUMPRODUCT trên Excel

Hàm SUMPRODUCT treenn Excel là hàm tính tổng các tích giá trị tương ứng mà người dùng tiến hành khoanh vùng tính.

Những ứng dụng hay dành cho Giáng sinh 2015

Khi Lễ Giáng sinh đang đến rất gần, không khí Giáng sinh cũng đã bắt đầu ngập tràn khắp nơi nơi. Hòa chung vào niềm hân hoan ấy, còn chờ gì nữa mà bạn không “khoác áo mới” cho “dế” yêu của mình? Ngoài giao diện mang

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Nokia 7.1: Đối thủ đáng gờm ở phân khúc tầm trung

Cuối năm 2018, các nhà sản xuất với thương hiệu lớn đồng loạt ra mắt các sản phẩm trung cấp với thiết kế, phần cứng và camera vô cùng bắt mắt. Và Nokia không ngoài cuộc chơi, khi hãng hiện đang dần lấy lại phong độ và

So sánh ảnh chụp từ camera của Nokia 6 2018 và Nokia 6 2017

Hôm nay (5/1), Nokia 6 2018 đã chính thức ra mắt, thiết bị có nhiều nâng cấp trong cấu hình nhưng về camera, nó vẫn giữ nguyên như thế hệ cũ, độ phân giải camera trước sau là 8/16 MP.